
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
---------------------------------------
LÊ NGỌC THẠCH
CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ SẢN PHẨM ĐẦU RA NHẰM THÚC ĐẨY
ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
CÔNG ÍCH TẠI TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
Hà Nội, 2016

ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
------------------------------------------
LÊ NGỌC THẠCH
CHÍNH SÁCH QUẢN LÝ SẢN PHẨM ĐẦU RA NHẰM THÚC ĐẨY
ĐỔI MỚI CÔNG NGHỆ TRONG CÁC DOANH NGHIỆP
CÔNG ÍCH TẠI TP.HCM
LUẬN VĂN THẠC SĨ
CHUYÊN NGÀNH: QUẢN LÝ KHOA HỌC VÀ CÔNG NGHỆ
MÃ SỐ: 60.34.04.12
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: TS. Đào Thanh Trƣờng
Hà Nội, 2016

1
LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập Chương trình cao học chuyên ngành Quản lý Khoa học
và Công nghệ tại trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn - Đại học Quốc gia
Hà Nội, học viên đã có cơ hội tiếp nhận kiến thức, kinh nghiệm và sự giúp đỡ nhiệt
tình của các Thầy, Cô trong Khoa Khoa học Quản lý nói riêng và các Thầy, Cô giáo
trong trường cũng như Ban lãnh đạo nhà trường nói chung.
Tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới TS.Đào Thanh Trường – người thầy đã
dành nhiều thời gian, công sức, hết lòng và tận tình giúp đỡ hướng dẫn tôi hoàn thành
luận văn tốt nghiệp một cách tốt nhất.
Một lần nữa, tôi muốn gửi lời cảm ơn và lòng tri ân sâu sắc đến các chuyên gia,
các đồng nghiệp và bạn bè đã tạo điều kiện ủng hộ, giúp đỡ tôi trong quá trình học
tập, nghiên cứu và hoàn thành tốt luận văn.
Xin trân trọng cám ơn.

2
MỤC LỤC
MỤC LỤC ...................................................................................................................... 1
PHẦN MỞ ĐẦU ............................................................................................................ 4
1. Lý do chọn đề tài ...................................................................................................... 5
2. Tổng quan tình hình nghiên cứu: ............................................................................. 9
3. Mục tiêu nghiên cứu: ............................................................................................. 11
4. Phạm vi nghiên cứu ................................................................................................ 11
5. Mẫu khảo sát: ......................................................................................................... 12
6. Câu hỏi nghiên cứu: ............................................................................................... 12
7. Giả thuyết nghiên cứu: ........................................................................................... 12
8. Phương pháp nghiên cứu: ...................................................................................... 12
9. Kết cấu của Luận văn: ............................................................................................ 13
Chƣơng 1. Cơ sở lý luận về chính sách quản lý sản phẩm đầu ra và hoạt động
đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp công ích. .................................................. 14
1.1. Khái niệm chính sách quản lý sản phẩm đầu ra và các khái niệm có liên quan . 14
1.1.1. Khái niệm quản lý sản phẩm đầu ra ................................................................. 14
1.1.2. Khái niệm chính sách ....................................................................................... 18
1.1.3. Khái niệm chính sách quản lý sản phẩm đầu ra ............................................... 20
1.2. Khái niệm doanh nghiệp công ích và đổi mới công nghệ ................................... 21
1.2.1. Khái niệm hàng hóa công cộng, doanh nghiệp nhà nước và doanh nghiệp
công ích .......................................................................................................................... 21
1.2.2. Một số đặc điểm của doanh nghiệp công ích ................................................... 28
1.2.3. Khái niệm công nghệ và đổi mới công nghệ ................................................... 31
Chƣơng 2. Nhận diện và đánh giá thực trạng chính sách quản lý sản phẩm,
dịch vụ công ích với hoạt động đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp công ích
của Tp. Hồ Chí Minh ................................................................................................... 42
2.1. Thực trạng chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các doanh nghiệp
công ích của Tp. Hồ Chí Minh ...................................................................................... 42
2.1.1. Khái quát về hoạt động của các doanh nghiệp công ích ..................................... 42
2.1.2. Nhận diện các chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các doanh
nghiệp công ích của Tp. Hồ Chí Minh .......................................................................... 56

3
2.2. Đánh giá tác động của chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các
doanh nghiệp công ích đối với hoạt động đổi mới công nghệ ...................................... 64
2.2.1 Tác động dương tính của chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các
doanh nghiệp công ích đối với hoạt động đổi mới công nghệ ...................................... 64
2.2.2. Tác động âm tính của chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các
doanh nghiệp công ích đối với hoạt động đổi mới công nghệ ...................................... 68
2.2.3. Tác động ngoại biên của chính sách quản lý sản phẩm, dịch vụ công ích tại các
doanh nghiệp công ích đối với hoạt động đổi mới công nghệ ...................................... 74
Chƣơng 3. Định hƣớng chính sách quản lý sản phẩm đầu ra và một số giải pháp
nhằm thúc đẩy đổi mới công nghệ ở các doanh nghiệp công ích. ........................... 76
3.1. Các quan điểm về chính sách quản lý sản phẩm đầu ra nhằm thúc đẩy hoạt động
đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp công ích ....................................................... 76
3.2. Một số giải pháp triển khai chính sách quản lý sản phẩm đầu ra nhằm thúc đẩy
hoạt động đổi mới công nghệ của các doanh nghiệp công ích ...................................... 85
KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ ............................................................................. 89
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................... 92

