i
LI CM ƠN
Đưc s hướng dn, giúp đỡ tn tình ca c thy trong Trưng Cao Đẵng
CNTT Hu Ngh Vit Hàn. Các thy đã truyn đạt kiến thc, hướng dn ni dung,
t nhng kiến thc này đã giúp em hoàn thành đồ án Gii pháp nhm nâng cao NLCT
cho công TNHH công ngh tin hc Phương Tùng”.
Em xin trân trng cm ơn Ban lãnh đạo, các anh ch, chú ti công ty TNHH
công ngh Phương Tùng đã to điều kin giúp đỡ em trong sut quá trình hoàn thành
đồ án này.
Em xin y t lòng biết ơn chân thành sâu sc ti Thc Nguyn Th Khánh
Hà, người đã tn tình hướng dn, động viên khích l, dành thi gian trao đổi định
hướng cho em trong quá trình thc hin đồ án.
Cui cùng em xin chân thành gi li cm ơn đến nhng ngưi thân gia đình, bn
ngun động viên để em hoàn thành đồ án này.
Do kinh nghim còn hn chế cũng n kh năng t m hiu nhng nhn định
còn mang tính ch quan nên không tránh khi nhng sai sót. Em rt mong nhn được
nhng ý kiến đóngp ca quý thy để đề tài được hoàn thin hơn.
Em xin chân thành cm ơn!
Sinh viên thc hin
Nguyn Kiu Linh
ii
MC LC
LI CM ƠN .................................................................................................................i
MC LC ..................................................................................................................... ii
DANH MC T VIT TT ........................................................................................ v
DANH MC BNG .....................................................................................................vi
DANH MC HÌNH NH .......................................................................................... vii
LI M ĐẦU ................................................................................................................ 1
CHƯƠNG 1: CƠ S LÝ LUN .................................................................................. 3
1.1. Khái quát v năng cạnh tranh và năng lực cnh tranh ................................... 3
1.1.1. Khái quát v cnh tranh ................................................................................ 3
1.1.1.1. Khái nim ................................................................................................. 3
1.1.1.2. Vai trò ca cnh tranh ............................................................................. 4
1.1.1.3. Các cấp đ cnh tranh ............................................................................. 4
1.1.2. Năng lực cnh tranh ...................................................................................... 5
1.1.2.1. Khái nim v năng lc cnh tranh ........................................................... 5
1.1.2.2. S cn thiết phi nâng cao năng lc cnh tranh ..................................... 5
1.1.3. Các nhân t ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh ...................................... 6
1.1.3.1. Các nhân t thuc môi trường vĩ mô ........................................................ 6
1.1.3.2. Các nhân t thuc môi trưng vi mô ........................................................ 9
1.2. Các tiêu thức đánh giá năng lực cnh tranh ca doanh nghip ................... 11
1.2.1. Ngun nhân lc ........................................................................................... 11
1.2.2. Điều hành và qun lý nhân s .................................................................... 11
1.2.3. Danh tiếng và uy tín ..................................................................................... 12
1.2.4. Đáp ứng khách hàng và cht lưng phc v ............................................. 12
1.2.5. Mng lưi phân phi và th trưng tiêu th .............................................. 13
1.2.6. Cơ sở vt cht ............................................................................................... 13
1.2.7. Ngun lc tài chính ..................................................................................... 13
CHƯƠNG 2: THC TRẠNG NĂNG LỰC CNH TRANH CA CÔNG TY
TNHH CÔNG NGH TIN HỌC PHƯƠNG TÙNG ................................................ 14
2.1. Gii thiu v công ty ......................................................................................... 14
2.1.1. Lch s hình thành và phát trin ................................................................ 14
2.1.2. S mnh và vin cnh ................................................................................. 15
iii
2.1.2.1. S mnh .................................................................................................. 15
2.1.2.2. Vin cnh ................................................................................................ 15
2.1.3. Chức năng và nhiệm v .............................................................................. 15
2.1.3.1. Chc năng .............................................................................................. 15
2.1.3.2. Nhim v ................................................................................................. 15
2.1.4. Sơ đồ cơ cu t chc, chức năng nhiệm v ca tng phòng ban ............. 16
2.1.4.1. Sơ đồ cơ cấu t chc .............................................................................. 16
2.1.4.2. Chức năng và nhiệm v ca tng phòng ban ......................................... 17
2.1.5. Lĩnh vực sn xut kinh doanh .................................................................... 18
2.1.6. Định hướng phát triển trong tương lai ....................................................... 20
2.2. Các yếu t môi trường ảnh hưởng đến năng lực cnh tranh ca công ty
TNHH công ngh tin học Phương Tùng ................................................................ 20
2.2.1. Môi trường vĩ mô ......................................................................................... 20
2.2.1.1. Môi trường kinh tế .................................................................................. 20
2.2.1.2. Môi trường văn hóa xã hội ..................................................................... 22
2.2.1.3. Môi trường công ngh ............................................................................ 23
2.2.1.4. Môi trường nhân khu ............................................................................ 24
2.2.1.5. Môi trường chính tr- pháp lut ............................................................. 25
2.2.2. Môi trường vi mô ......................................................................................... 26
2.2.2.1. Đối th cnh tranh trong ngành ............................................................. 26
2.2.2.2. Đối th cnh tranh tim tàng ................................................................. 28
2.2.2.3. Năng lực thương lượng ca khách hàng ................................................ 30
2.2.2.4. Năng lực thương lượng ca nhà cung cp ............................................. 31
2.2.2.5. Sn phm thay thế .................................................................................. 32
2.3. Đánh giá thực trng NLCT ca công ty TNHH công ngh tin học Phương
Tùng ........................................................................................................................... 33
2.3.1. Thc trng NLCT ca công ty TNHH công ngh tin học Phương Tùng 33
2.3.1.1. Ngun nhân lc ...................................................................................... 33
2.3.1.2. Điều hành và qun lý nhân s ................................................................ 35
2.3.1.3. Danh tiếng và uy tín ............................................................................... 36
2.3.1.4. Cht lưng phc v và đáp ứng khách hàng.......................................... 43
2.3.1.5. Mạng lưới phân phi và th trưng tiêu th ........................................... 44
iv
2.3.1.6. Cơ sở vt cht ......................................................................................... 46
2.3.1.7. Ngun lc tài chính ................................................................................ 48
2.3.2. Thc trng hoạt động kinh doanh ca công ty TNHH công ngh tin hc
Phương Tùng ......................................................................................................... 51
2.3.3. Đánh giá năng lc cnh tranh bng mô hình SWOT ............................... 55
CHƯƠNG 3: GII PHÁP NHẰM NÂNG CAO NĂNG LỰC CNH TRANH
CHO CÔNG TY TNHH CÔNG NGH TIN HỌC PHƯƠNG TÙNG .................. 58
3.1. Cơ sở đề xut gii pháp .................................................................................... 58
3.1.1. Phân tích cơ hi và thách thc đi vi công ty .......................................... 58
3.1.1.1. Cơ hội ..................................................................................................... 58
3.1.1.2. Thách thc .............................................................................................. 58
3.1.2. Định ng phát trin ca công ty TNHH công ngh tin học Phương
Tùng ................................................................................................................... 59
3.2. Gii pháp nhm nâng cao năng lực cnh tranh cho công ty TNHH công
ngh tin học Phương Tùng ...................................................................................... 59
3.2.1. Nâng cao chất lượng ngun nhân lc ........................................................ 60
3.2.2. Nâng cao kh năng tiếp cn và m rng th trưng .................................. 62
3.2.3. Nâng cao chất lượng phc v và đáp ứng khách hàng ............................. 63
3.2.4. Tăng cường các hot đng truyn thông c động ...................................... 65
3.2.5. Ch động nâng cao giá tr thương hiệu, hình nh và uy tín của Phương
Tùng ................................................................................................................... 68
KT LUN .................................................................................................................. 70
TÀI LIU THAM KHO. ........................................................................................ viii
NHN XÉT CA GIẢNG VIÊN HƯỚNG DN ......................................................ix
v
DANH MC T VIT TT
ĐTCT
Đối th cnh tranh
NLCT
Năng lc cnh tranh
TNHH
Trách nhim hu hn
TP
Thành ph
TTMT
Th trưng mc tiêu