ĐẠI HC QUỐC GIA NI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC KINH T
---------------------
TRƯƠNG LÊ THÁI HƯNG
QUẢN TRHOẠT ĐỘNG TÍN DỤNG TI TRUNG
TÂM KINH DOANH HỘI SỞ - NGÂN HÀNG THƯƠNG
MẠI CỔ PHẦN TIÊN PHONG
LUN VĂN THC QUN TRKINH DOANH
CHƯƠNG TRÌNH ĐỊNH HƯỚNG ỨNG DNG
NGƯỜI HƯỚNG DN KHOA HC: PGS.TS. NHÂM PHONG TUÂN
Hà Nội 2020
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan luận văn này là kết qu nghiên cu của riêng i,
chưa đưc công bố trong bất kỳ công trình nghiên cu o của người khác.
Việc s dụng kết qu, trích dẫn tài liu ca người khác đảm bảo theo đúng các
quy định. c ni dung trích dn tham kho các i liệu, sách o, thông
tin được đăng tải trên các c phm, tạp chí và trang web theo danh mc i
liệu tham kho của lun văn.
Nội, ngàytháng.năm
Tác gi luận n
LỜI CÁM ƠN
Tôi xin gửi li cảm ơn cn thành đến Ban lãnh đạo Trưng Đi học
kinh tế - Đại học Quốc gia Hà Nội, lãnh đạo và các thy cô giáo trong Khoa
Quản trị Kinh doanh, các thy cô giáo trc tiếp tham gia ging dạy đã định
hưng, tạo điều kiện giúp đ i trong quá trình học tập và thc hiện luận
văn.
Tôi xin y tỏ lòng biết ơn sâu sắc tới PGS.TS. Nhâm Phong Tn,
ngưi đã nhit tình hướng dn truyn đạt nhng kiến thức cũng như những
nghim quý báu trong nghiên cu khoa học choi trong thi gian qua.
Đồng thi, i cũng xin gửi li cám ơn ti Ban lãnh đạo của Trung tâm
kinh doanh Hội s - Ngân hàng Thương mại cphn Tiên Phong các anh
ch đồng nghip đã hỗ trợ tạo điều kin giúp i trong suốt thi gian thc
hiện Đề tài.
Nội, ngàythángnăm…
Tác gi luận n
TÓM TT
Lun n tập trung nghiên cu về công c qun tr tín dng với mục tiêu
phân ch thc trng quản hot động trị tín dụng tại Ngân ng thương mại c
phn Tiên Phong Trung m kinh doanh Hội s để đề xut các gii pháp
nâng cao hiu qucông c quản tr tín dng trong thi gian tới.
Để đạt đưc mục đích nói trên, nhim vụ đặt ra cho luận n là:
Ki quát, h thng hóa các nguyên nhân gii pháp ng cao hiệu qu
công c qun tr hot động n dụng ca các ngân hàng thương mại cổ phn
bng vic làm rõ những vấn đề cơ s lý lun cơ bản về qun tr hoạt động tín
dng. Pn ch thc trạng đ xut các giải pháp ng cao hiệu qu công
c quản tr hot động n dụng tại Ngân hàng thương mại cổ phn Tiên Phong
Trungm kinh doanh Hội s.
Những đóng p mới của luận n:
- Lun n đã khái quát, h thng a các lý lun bản v tín dng và
qun tr ri ro tín dng trong h thng các ngân ng thương mại c
phn.
- Phân tích thc trng công tác qun tr hoạt độngn dng ti Ngânng
thương mi c phn Tiên Phong Trung tâm kinh doanh Hi s, qua
đó đánh giá kết qu đt được, nhng ngun nhân dn đến nhng hn
chế trong công c công c qun tr hoạt động n dng giai đon t
năm 2017 đến 2019.
- Kiến ngh đề xut mt s gii pháp nhm ng cao hiu qu qun tr
ri ro tín dng ti Ngân ng thương mi c phn Tiên Phong Trung
m kinh doanh Hi s, giai đon t 2019 - 2020.
MC LC
DANH MỤC C T VIẾT TẮT ..................................................................................... 1
DANH MỤC BẢNG ............................................................................................................. 2
DANH MỤC BIỂU ĐỒ ........................................................................................................ 4
DANH MỤC ĐỒ............................................................................................................. 5
MỞ ĐẦU................................................................................................................................. 1
CHƯƠNG 1
TỔNG QUAN TÌNH NH NGHIÊN CỨU, SỞ LÝ LUẬN VÀ THỰC TIỄN
VỀ QUN TR TÍN DỤNG TẠI NGÂN HÀNG THƯƠNG MI......................... 4
1.1 Tổng quan tình hình nghiên cứu .................................................................................... 4
1.2 Những vn đề lý luận cơ bản về ngân hàng thương mi và tín dng ngân hàng
thương mi....................................................................................................................... 6
1.2.1 Khái quát v Nn hàng thương mi ......................................................................... 6
1.2.2 Tín dụng ngân hàng thương mại............................................................................... 10
1.2.3 Quản trị tín dụng của Ngânng thương mại......................................................... 16
1.2.4 Nội dung cơ bn của quản trị hoạt độngn dng Ngân hàng thương mi ......... 21
1.2.5 Các nhân tố nh hưởng đến công c qun trị tín dng ca Ngân hàng thương
mi .................................................................................................................................. 33
1.3 Kinh nghiệm qun tr hoạt đng tín dng tại một sNgân hàng thương mại trong
nước ................................................................................................................................ 39
KT LUẬN CƠNG 1 ................................................................................................... 43
CHƯƠNG 2
PHƯƠNG PP NGHIÊN CỨU ..................................................................................... 44
2.1 Quy trình nghiên cứu .................................................................................................... 44
2.2 Phương pp thu thập dữ liu ...................................................................................... 46
2.3 Các phương pháp xlý s liệu .................................................................................... 48
2.3.1 Phương pháp thng kê và so sánh ........................................................................... 48
2.3.2 Phương pháp phân tích tổng hợp .......................................................................... 48