(i)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP. HỒ CHÍ MINH
———————
CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT
HÀ HOÀNG VIỆT PHƢƠNG
THẨM ĐỊNH D ÁN
M RNG QUC L 1A - ĐON QUA TNH QUNG NGÃI
(Km1063+877-Km1092+577)
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
TP. H Chí Minh Năm 2014
(ii)
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KINH TẾ TP.HỒ CHÍ MINH
—————————
CHƢƠNG TRÌNH GIẢNG DẠY KINH TẾ FULBRIGHT
HÀ HOÀNG VIỆT PHƢƠNG
THẨM ĐỊNH D ÁN
M RNG QUC L 1A, ĐOẠN QUA TNH QUNG NGÃI
(Km1063+877-Km1092+577)
Ngành: Chính sách công
Mã số: 60340402
LUẬN VĂN THẠC SĨ CHÍNH SÁCH CÔNG
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. HUỲNH THẾ DU
ThS. NGUYỄN XUÂN THÀNH
TP. Hồ Chí Minh Năm 2014
(i)
LỜI CAM ĐOAN
Tôi cam đoan luận văn này hoàn toàn do tôi thực hiện. Các đoạn trích dẫn số liệu sử
dụng trong luận văn đều được dẫn nguồn độ chính xác cao nhất trong phạm vi hiểu
biết của tôi. Luận văn này không nhất thiết phản ánh quan điểm của trường Đại học Kinh
tế Thành phố Hồ Chí Minh hay Chương trình Giảng dạy Kinh tế Fulbright.
Tác giả luận văn
Hà Hoàng Việt Phƣơng
(ii)
LỜI CẢM ƠN
Tôi xin gi li cảm ơn chân thành lòng biết ơn sâu sắc nhất đến thy Hunh Thế Du và
thy Nguyn Xuân Thành, những người đã động viên, tận nh giúp đỡ, truyền đạt kiến
thc, hướng dn và to những điều kin thun li nhất để tôi hoàn thành luận văn này.
Tôi cũng xin gửi li cảm ơn đến tt c các thy cô giáo trong Chương trình ging dy kinh
tế Fulbright đã tạo kin thun li cho tôi làm vic, hc tp nghiên cu trong sut thi
gian thc hin luận văn.
Xin chân thành gi li cảm ơn đến ông Đặng Văn Minh, Giám đốc S GTVT Qung Ngãi,
người đã to mọi điu kin thun li v thi gian công việc để tôi th hoàn thành
luận văn này.
Cảm ơn các bn hc cùng lp MPP4 MPP5, các bạn đồng nghip, các chuyên viên S
GTVT Quảng Ngãi, Th.S Đức Minh T trưởng T d báo của TEDI, đặc bit c
bạn Hoàng Văn Thắng Đinh Hoàng Thắng đã nhiệt tình chia s ngun d liu, kinh
nghim và nhng kiến thc quý báu, giúp tôi vn dụng để hoàn thành luận văn của mình.
Tôi cũng gửi li cảm ơn sâu sắc đến ba, mẹ, các thành viên trong gia đình, vợ các con
yêu quí của tôi đã động viên, khuyến khích và giúp đỡ tôi trong sut thi gian hc tp.
Trong quá trình thc hin luận văn, mặc dù đã nhiu c gắng nhưng chắc chn luận văn
vn còn có nhng thiếu sót mà trong tm hiu biết của tôi đã không th kim soát hết được,
kính mong quý thy cô giáo tn tình ch dn.
Mt ln na, tôi xin gi ti tt c mọi người li cảm ơn chân thành và lòng biết ơn sâu sắc
nht.
(iii)
TÓM TẮT
Đưng cao tc Bc-Nam Quc l 1A trc giao thông huyết mch của đất nước.
vy, trong giai đon 2013-2020, Th ng Chính ph cho phép đầu xây dựng mt s
đoạn của đường cao tc Bc-Nam nâng cp, m rng Quc l 1A đoạn Ni-Cn
Thơ (Thủ ng Chính ph, 2013).
Để đảm bo hiu qu khai thác thì trong tương lai gần ch m rng mt s đoạn ca Quc
l 1A nếu chưa đầu tư xây dựng đường cao tc Bc-Nam, trong đó có dự án M rng Quc
l 1A, đoạn qua tnh Qung Ngãi, chiu dài 29,4km. D án được B GTVT cho phép đầu
theo hình thức BOT vi tng mức đầu 2.139 t đồng. Sau khi soát ct gim
nhiu hng mc đ tiết kim chi phí, D án tng mức đầu điều chnh 1.384 t
đồng. Vấn đ đặt ra là, trên sở số liệu dự báo lại lưu lượng xe thấp hơn mức lưu lượng
do TEDI dbáo khả năng thay đổi tổng mức đầu tư, Dự án khả thi về mặt tài chính
và kinh tế hay không. Mức tác động về mặt lợi ích tới các bên liên quan và khả năng trả nợ
của Nhà đầu tư sẽ bị ảnh hưởng như thế nào.
Dựa trên khung phân tích lợi ích chi phí của World Bank (2002) các số liệu thu thập
được, kết quả thẩm định cho thấy Dự án khả thi về mặt kinh tế với giá trị hiện tại kinh tế
ròng (NPVe) bằng 6.004,7 tỷ đồng, suất thu lợi nội tại kinh tế (IRRe) bằng 28,9% lớn hơn
chi phí vốn thực của nền kinh tế (EOCK = 8%). Dự án cũng khả thi về mặt tài chính cả
trên quan điểm tổng đầu tư chủ đầu . Tuy nhiên, Nhà đầu tư không đảm bảo được khả
năng trả nợ vay trong 3 năm đầu khi dự án đi vào hoạt động hệ số an toàn trả nợ vay
(DSCR) nhỏ hơn 1.
Kết quả phân tích độ nhạy và mô phỏng Monte Carlo cho thấy, lạm phát, lãi vay, lưu lượng
xe, chi phí đầu tư, giá thu phí các biến quan trọng ảnh hưởng đến tính khả thi của
Dự án và khả năng trả nợ vay của Nhà đầu tư.
Phân tích phân phi cho thy, các đối tượng liên quan đều được ng li sau khi D án
hoàn thành, đưa vào s dụng. Các đối tượng hưởng li bao gồm người đi đường (5.525 t
đồng), người lao động (102 t đồng), Nhà đầu (509 t đồng). Ngoi tr, Nhà nước thit