
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Võ Thị Hoài Hƣơng
VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRẢI
NGHIỆM CỦA DAVID A. KOLB NHẰM
PHÁT TRIỂN BIỂU TƢỢNG TOÁN CHO
TRẺ 5 – 6 TUỔI
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM THÀNH PHỐ HỒ CHÍ MINH
Võ Thị Hoài Hƣơng
VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC TẬP TRẢI
NGHIỆM CỦA DAVID A. KOLB NHẰM
PHÁT TRIỂN BIỂU TƢỢNG TOÁN CHO
TRẺ 5 – 6 TUỔI
Chuyên ngành: Giáo dục học (Giáo dục Mầm non)
Mã số: 60 14 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƢỜI HƢỚNG DẪN KHOA HỌC:
TS. NGUYỄN THỊ HỒNG PHƢỢNG
Thành phố Hồ Chí Minh – 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu khoa học độc lập của tôi. Các
thông tin, số liệu trong luận văn là trung thực và có nguồn gốc rõ ràng, cụ thể. Kết
quả nghiên cứu trong luận văn là trung thực và chưa từng được công bố trong bất
kỳ công trình nghiên cứu nào khác.
Tác giả
Võ Thị Hoài Hƣơng

LỜI CẢM ƠN
Trong quá trình học tập và thực hiện luận văn, tác giả đã nhận đƣợc sự động
viên, giúp đỡ và hỗ trợ nhiệt tình từ gia đình, thầy cô, nhà trƣờng và bạn bè. Thông
qua luận văn, tác giả muốn gửi lời cảm ơn chân thành đến:
- TS. Nguyễn Thị Hồng Phƣợng đã tận tình giúp đỡ, chỉ dẫn và định hƣớng
cho tác giả trong suốt quá trình nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.
- Ban giám hiệu và giáo viên trƣờng mầm non Ánh sao (143 Nguyễn Đình
Chiểu,TP. Bà Rịa) đã tạo điều kiện cho tác giả trong suốt quá trình tiến hành thực
nghiệm.
- Phòng Sau đại học trƣờng Đại học Sƣ phạm thành phố Hồ Chí Minh đã tạo
điều kiện thuận lợi trong suốt quá trình học tập và thực hiện luận văn.
- Gia đình và bạn bè luôn động viên tinh thần cho tác giả trong quá trình
nghiên cứu và hoàn chỉnh luận văn.
Cuối cùng, xin kính gửi lời chúc sức khỏe đến tất cả mọi ngƣời
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 12 tháng 02 năm 2017
Tác giả
Võ Thị Hoài Hƣơng

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các từ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các hình
Danh mục các biểu đồ
MỞ ĐẦU ................................................................................................................. 1
Chƣơng 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN CỦA VIỆC VẬN DỤNG MÔ HÌNH HỌC
TẬP TRẢI NGHIỆM NHẰM PHÁT TRIỂN BIỂU TƢỢNG
TOÁN CHO TRẺ 5 – 6 TUỔI .............................................................. 7
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ............................................................................... 7
1.1.1. Lịch sử phát triển về học tập trải nghiệm ................................................. 7
1.1.2. Nghiên cứu về vận dụng học tập qua trải nghiệm trong giáo dục
mầm non trên thế giới và ở Việt Nam ................................................... 15
1.2. Lý luận về học tập trải nghiệm ...................................................................... 17
1.2.1. Khái niệm về học tập trải nghiệm .......................................................... 17
1.2.2. Bản chất, đặc điểm của học tập trải nghiệm ........................................... 19
1.3. Lý luận về giáo dục phát triển biểu tƣợng toán cho trẻ 5 – 6 tuổi ................. 24
1.3.1. Khái niệm biểu tƣợng toán ..................................................................... 24
1.3.2. Phát triển biểu tƣợng toán cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trƣờng mầm non ........... 25
1.3.3. Giáo dục phát triển biểu tƣợng toán cho trẻ 5 – 6 tuổi ở trƣờng
mầm non ................................................................................................ 26
1.3.4. Mục tiêu, nhiệm vụ giáo dục phát triển biểu tƣợng toán cho trẻ 5 –
6 tuổi ở trƣờng mầm non ....................................................................... 27
1.3.5. Đặc điểm nhận thức các biểu tƣợng toán ở trẻ 5 - 6 tuổi ....................... 29
1.3.6. Nội dung phát triển biểu tƣợng toán cho trẻ 5 – 6 tuổi .......................... 31