ĐẠI HC QUC GIA HÀ NI
KHOA LUT
TRN MINH CHT
ÁP DNG PHÁP LUT GII QUYT
CÁC TRANH CHP KINH T NƯỚC TA HIN NAY
Chuyên ngành: Lut kinh tế
Mã s: 62 38 50 01
LUN ÁN TIN SĨ LUT HC
Hµ Néi, 2009
MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU
1
Chương 1. LÝ LUN CHUNG VỀ GII QUYẾT TRANH CHP KINH
T VÀ ÁP DỤNG PP LUẬT Đ GIẢI QUYẾT C
TRANH CHP KINH T
9
1.1.
9
1.2.
13
1.3.
25
Chương 2. THC TRNG ÁP DNG PHÁP LUT NH S GIẢI
QUYẾT CÁC TRANH CHẤP KINH T ỚC TA
57
2.1.
57
2.2.
93
Chương 3. NGUYÊN NHÂN VÀ GII PHÁP KHC PHC TÌNH TRNG
ÁP DNG PHÁP LUT NH S ĐI VI CÁC TRANH CHP
KINH T NƯC TA
108
3.1.
108
3.2
138
KẾT LUẬN
164
NHỮNG CÔNG TRÌNH CỦA TÁC GI LIÊN QUAN ĐẾN LUẬN ÁN ĐÃ
ĐƯỢC CÔNG BỐ
166
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO
167
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
Tiền bạc, quyền lực vốn nỗi đam của con người cũng từ đó
nảy sinh rất nhiều mâu thuẫn trong đời sống. Để n định xã hội, đảm bảo
quyền hợp pháp của ng dân, tổ chức trong các quan hệ hội, Nớc đã
đặt ra các chế định pháp luật, m công cđiều chỉnh các quan hệ đó. hội
càng phát triển t hệ thống pháp luật cũng càng được hoàn thiện, tôn trọng
bảo vệ. Mỗi một dạng quan hệ hội khác nhau được điều chỉnh bằng các
quy phạm pháp luật khác nhau. Các quan hệ dân s được điu chỉnh bằng
pháp luật n sự, các quan hệ hình sự được điều chỉnh bằng quy phạm pháp
luật hình sự… Trong đó, các mâu thuẫn phát sinh trong các quan hệ dân sự, kinh
tế, hành chính, nh sđược điều chỉnh bằng những quy định tố tụng riêng
biệt. Mỗi nhóm khác nhau quy định vthủ tục tố tụng được sử dụng để giải
quyết những loại tranh chấp khác nhau, nên không tháp dụng quy định về th
tục tố tụng y để giải quyết c tranh chấp thuộc phạm vi điều chỉnh của các
quy định về thủ tục ttụng khác. Việc áp dụng sai pháp luật sẽ làm cho các
tiêu chí khách quan bị đo lộn, dẫn đến những hậu quả xấu về kinh tế - xã hội.
Sự hình thành nền kinh tế thị trường nước ta trong những năm qua
din ra với tốc độ nhanh chóng đã đưa nền kinh tế ớc ta thành một điểm
nóng của kinh tế thế giới. Kinh tế thị trường cũng đã đem lại hệ quả tất yếu
làm gia tăng các tranh chấp kinh tế. Các tranh chấp đó, ngày càng trở n
phong phú hơn về chủng loại; gay gắt, phức tạp hơn về tính chất quy mô.
vậy, việc áp dụng các hình thức phương pháp giải quyết phù hợp,
hiu quả đối với mỗi loại tranh chấp đã trthành một đòi hỏi khách quan đ
bảo vệ các quyền và lợi ích hp pháp của các chủ thể kinh tế, bảo đảm nguyên
tắc pháp chế, thông qua đó góp phần tạo lập môi trường pháp lành mạnh để
thúc đẩy quá trình phát triển kinh tế - hội. nước ta trong những năm qua,
2
pháp luật về giải quyết tranh chấp kinh tế những biện pháp đảm bảo thực
thi pháp luật vgiải quyết tranh chấp kinh tế trong đời sng, chưa thực scó
hiu quả n chưa tạo ra được stin tưởng của các doanh nhân. Do đó, trong
quá trình giải quyết các tranh chấp, mâu thuẫn trong kinh doanh, đã xuất hiện
nhiu cách thức giải quyết trái pháp lut, như: Sdụng "đầu gu", bắt c
thân nhân của chủ nợ… Trong các hình thức sai trái đó, việc áp dụng các quy
phạm pháp luật hình sđể giải quyết các tranh chấp phát sinh trong quan hệ
kinh tế, n sđã kng còn là hiện tượng biệt. Đã xảy ra những trường
hợp quan tố tụng hình stiến hành điều tra, truy tố, xét xử những chủ thể
kinh doanh khi hành vi của họ chỉ thuần túy hành vi kinh tế, n sự. Việc
đó, không chỉ làm đảo lộn trật tự pháp luật mà n y ra những hậu quả rất
đáng lo ngại cho đời sống kinh tế - xã hội của đất nước. Nỗi lo của các nhà
đầu tư các thương nhân, các chủ thể kinh doanh về việc có thể bị điều tra, truy
tố, xét xử đã làm ng thêm yếu tố rủi ro trong kinh doanh, hạn chế rất lớn s
sáng tạo, tính mạnh dạn của các chủ thể kinh doanh trong việc quyết định đầu
tư, sản xuất. Trước tình trạng lạm dụng pháp luật hình sđối với các tranh
chấp kinh tế nước ta, ngày 31 tháng 3 m 1998, Thủ tướng Chính phủ đã
Chỉ thị s16/1998/CT-TTg về giải quyết c kiến nghị của doanh nghiệp.
Chỉ thị nêu rõ:
Bộ Nội vụ cần quán triệt trong toàn ngành chấp hành
nguyên tắc nghiệp vụ; tăng cường công c phòng ngừa, lấy phòng
ngừa chính; kng được lm dụng chức, quyền để y phiền
cho doanh nghiệp; phối hợp vi Bpháp, Thanh tra nhà nước,
Viện kiểm sát nhân dân tối cao, Tòa án nhân dân tối cao nghiên cứu
hướng dẫn, phân biệt cthể phạm vi tranh chấp kinh tế với quan hệ
hình sự; phân định c vi phạm về hành chính kinh tế với c vi
phạm hình sự. Bộ pháp chủ trì cùng các ngành liên quan nghiên
cứu các biện pháp để thực hiện chủ trương chống "hình sự hóa" c
quan hệ kinh tế dân sự [8].
3
Trên thực tiễn hin nay, hiện tượng pháp tiêu cực đó vẫn tồn tại
nhưng được che đậy, ẩn nấp, biến dạng vn được sdụng để gii quyết
những tranh chấp kinh tế, dân sự, đặc biệt các tranh chấp liên quan đến các
khoản vay, nợ, vi phạm hợp đồng. Đi tìm lời giải cho hiện tượng tiêu cực trên
trong điều kin hiện nay vn n vấn đề cần phải nghiên cứu. Xuất phát t
nghề nghiệp ng việc của mình, chúng tôi đã lựa chọn đề i "Áp dụng
pháp luật giải quyết các tranh chấp kinh tế ở nước ta hiện nay" để thực hiện
lun án Tiến sĩ.
2. Tình hình nghiên cứu
Áp dụng pháp luật hình sđể giải quyết các tranh chấp kinh tế nước
ta trong những năm qua là một hin tượng pháp tiêu cực được rất nhiều
người quan m. Rất nhiu cuộc hội thảo khoa học đã được các quan
nghiên cứu, các bộ, c trung tâm tổ chức để bàn thảo về vấn đề này, như:
Các hội thảo khoa học của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, B
Công an, Câu lạc bộ pháp chế doanh nghiệp Bộ Tư pháp, Hiệp hội Nn hàng
Việt Nam… Đã có rất nhiều công trình nghiên cứu về hiện tượng này, như:
1. Phạm Duy Nghĩa (2000), Vấn đề hình shóa các giao dịch dân sự
kinh tế ở Việt Nam, Tạp chí Nghiên cứu lập pháp, số 6, tr. 30-43.
2. Nguyễn Thúy Hiền (1999), Hình sự hóa các quan hệ dân sự, kinh
tế - Thực trạng, biện pháp giải quyết trong giai đoạn hiện nay, Kỷ yếu Hội
thảo khoa học: "Pháp luật vtội phạm kinh tế bảo vệ môi trường", Dán
VIE/98/001, Hà Nội.
3. Nguyễn n Hiện (2001), Những biểu hiện của tình trạng hình s
hóa các giao dịch dân dự, kinh tế biện pháp khắc phục, Thông tin Khoa
học pháp , s 9, tr. 135-146.
4. Đinh Mai Phương, Nguyễn Văn Cương (2001), Hình s hóa các
giao dịch dân sự, kinh tế - Nhận diện và giải pháp khắc phục, Thông tin Khoa
học pháp , s 9, tr. 147-155.