Lương cho người cũ

TIỀN VÀ HƠN THẾ NỮA

Đại diện của Công ty Phát triển Nguồn nhân lực NetViet nhận định: “Thực tế

tuyển dụng hiện nay cho thấy, đa số nhân viên mới có lương cao hơn nhân viên cũ.

Tuyển dụng mới tất yếu kéo theo những tác động không mong muốn và không thể

lường trước được nếu không cân nhắc một cách cẩn trọng”.

Vị này lý giải nguyên nhân mức lương tuyển dụng mới luôn phải cao hơn mức cũ:

“Thị trường lao động khá nóng, nguồn cung lao động có chuyên môn và kinh

nghiệm thấp hơn so với nhu cầu, doanh nghiệp không chủ động được thời gian

tuyển dụng cũng như thường chỉ phụ thuộc vào một số nguồn cung”.

Hơn nữa, tại thời điểm tuyển mới, doanh nghiệp phải chấp nhận mặt bằng chung

hiện có của thị trường, hoặc cao hơn mặt bằng chung để có được người mình

muốn tuyển. Trong khi đó, với nhân sự cũ, thường tốc độ điều chỉnh lương chậm

hơn thị trường lao động. Có khi doanh nghiệp không chú trọng lắm đến việc xem

lại mức lương của nhân viên mình. Mà nhân viên người Việt rất hiếm khi chủ

động đề nghị tăng lương.

Sự chênh lệch đôi khi chưa quá lớn để nhân viên phải thay đổi công việc, nhưng

sinh ra những bất ổn thầm lặng trong đội ngũ, đặc biệt là tinh thần gắn bó, yêu

mến công ty của nhân viên không toàn vẹn. Chính vì vậy, khi có thêm vài “chất

xúc tác” như sự xuất hiện của nhân sự mới, biết được khoảng cách giữa mình và

họ, nhân viên sẽ nhanh chóng đi đến quyết định rời công ty. Và điều này rất dễ

gây hiệu ứng dây chuyền. Những lời “than oán”, kích động, kể tội công ty, vốn rất

dễ bộc phát trong dịp này, sẽ làm “lây lan” rất mạnh cảm giác bất bình, chán nản

nơi nhiều người khác.

Đặc biệt hơn nữa, khi một nhân sự cấp quản lý ra đi, họ thường kéo theo nguyên

“bộ sậu” của mình sang nơi làm việc mới, để lại cho công ty một khoảng trống

đáng sợ mà nhà lãnh đạo chẳng thể trở tay.

Đã có doanh nghiệp “nếm trải” bài học này. “Nghĩ lại thì lỗi ở mình trước. Mình

không thể trách người lao động khi họ có quyền chọn lựa nơi làm việc tốt hơn” -

Nhà lãnh đạo của một trong những doanh nghiệp này đã tâm tình như thế khi đi

tìm đối tác để thuê thực hiện một hợp đồng thiết kế, bởi nguyên cả phòng thiết kế

của chị giờ không còn một ai.

Chính vì vậy, nhà quản trị doanh nghiệp đừng bao giờ ngừng việc quan sát thị

trường lao động và thăm dò sự hài lòng mà nhân viên dành cho công ty mình.

Giữa tình hình như bây giờ, quan tâm đến đời sống của người lao động càng phải

là một việc thiết yếu. Giá trị của điều đó không chỉ nằm ở số tiền hiển thị trong tài

khoản hàng tháng của nhân viên, mà còn là sự cam kết của công ty với họ. Đó là

sự đầu tư lâu dài cả về mặt vật chất và phi vật chất.

ĐIỀU CHỈNH CƠ CẤU NHÂN SỰ - CHUYỆN CẦN LÀM GIỮA THỜI “BÃO

GIÁ”

Không phải lúc nào điều kiện cũng cho phép doanh nghiệp tuyển thêm người mới.

Giữa thời buổi kinh tế khó khăn, dù công việc vẫn nhiều, nhưng tuyển thêm người

càng phải cân nhắc. Doanh thu thấp, chi phí cao, yêu cầu các doanh nghiệp phải rà

soát lại tất cả công đoạn trong hệ thống của mình để tối giản chi phí và tối ưu hiệu

quả. Trong đó, rà soát và cơ cấu lại tổ chức nhân sự nên là việc hàng đầu.

“Với những nhân viên đang sở hữu cái có thể lớn hơn cái đang nhận được thì công

ty nên mạnh dạn giao thêm việc, thêm trách nhiệm để người này có điều kiện thể

hiện hết khả năng của mình thay vì phải tuyển người mới. Doanh nghiệp dùng một

phần số tiền lẽ ra phải trả cho người mới để tăng lương cho người cũ” - NetViet tư

vấn.

Đây chính là “liệu pháp kép”, vừa tạo điều kiện cho nhân viên có vai trò mới, khí

thế mới, phát huy nhiều hơn sở trường của nhân viên, vừa tăng lương cho họ một

cách thỏa đáng.

Trong điều kiện hiện nay, có thể những ám ảnh của bài toán cân đối ngân sách thu

chi hay tình hình doanh thu làm “nhức đầu” các nhà quản trị, nhưng thay vì dùng

những biện pháp ngắn hạn như ngậm ngùi sa thải hàng loạt nhân viên dù mình còn

yêu mến họ, biết họ vẫn sẽ có ích sau này, thì nên nhìn về dài hạn.

Trong khả năng có thể, hãy duy trì cho đội quân của mình luôn vui vẻ và “sống

tốt”. Đồng thời, tranh thủ thời gian im ắng của thị trường, hãy yêu cầu nhân viên

của mình học tập hoặc chuẩn bị kiến thức, chuyên môn mới cho những kế hoạch

tương lai gần đã được lập sẵn. Nhân viên kinh doanh còn yếu? Hãy yêu cầu họ đi

thị trường nhiều hơn, quan sát các đối thủ khác sâu hơn rồi rút kinh nghiệm cho

mình.

Thiết kế còn non? Hãy bảo họ đi học và liên tục tập luyện bằng cách cho ra mẫu

thiết kế mới dù có thể không đưa vào sản xuất. Chưa có phòng đối ngoại? Hãy

chọn những nhân viên đang thích hợp với vai trò này rồi đào tạo họ, chuẩn bị cho

công việc mới...

Những biện pháp này sẽ giúp công ty thoát khỏi tình cảnh phải trả lương cao hơn

cho nhân viên mà chẳng có việc cho họ làm. Hãy biến giai đoạn khó khăn này

thành khoảng thời gian “luyện công” của cả công ty.

Như vậy, công ty chẳng những duy trì được hệ thống với khoản chi phí tăng thêm

không phí hoài, mà còn trang bị một sức khỏe mới, cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng,

để sẵn sàng cho một hành trình triển vọng hơn khi ngày mai trời lại sáng.