Marketing thái quá - bài học cho Apple và Boeing
Makerting, giống như muối trong mỗi món ăn. Nhưng đôi khi nếu “quá
tay” trong việc nêm, nếm thì thứ gia vị y lại làm các món ăn trở nên
khó ăn, khiến thực kháchphản ứng lại với những gì đã có trên “bàn
tic”.
Món gia vnày đã làm hng "bữa tiệc" của Boeing và Apple như thế
nào? Hãy xem GS.John Quelch phân tích vấn đề này và phản ứng của bạn
đọc về "vn đề Marketing" này ra sao.
Từ những khúc mắc của Boeing và Apple
Tháng trước, cổ phiếu của hãng Boeing [1] đã mất n định do tng tin về
việc hoãn chuyến bay thnghiệm cũng như hoãn kế hoạch xuất xưởng chiếc
máy bay Dreamliner [2] đầu tiên.
Marketting như thế nào để đem lại hiệu qu cao nhất
Ảnh: www1.istockphoto.com
Cổ phiếu của Apple [3] sau một thời gian dài tăng mạnh, cũng đã gim 6%
khi hãng này tuyên bgiảm giá 200 USD cho mỗi chiếc iPhone [4] chỉ tám
tuần sau khi tung ra sản phẩm này.
Các Tổng Gm đốc Điều hành (CEOs) vốn thường tuỳ tin trong hoạt động
marketing sn phẩm, đã phát hiện ra một sthật nguy hiểm: Việc xây dựng
thương hiệu sản phẩm và marketing một cách thái quá th làm tăng g
trị cổ phiếu do kỳ vọng của khách hàng và nhà đầu tư được nâng cao”.
Nhưng i giá phải trả cho việc không thực hiện những li hứa về marketing
cũng nhanh chóng trở nên nghiêm trng như việc không đạt được các mục
tiêu doanh thu hàng quý.
Hãng Boeing đã nhận được n 700 đơn đặt hàng t50 hãng ng không
ngay tkhi hình chiếc máy bay 787 được trình ng vào ngày 8 tháng 7
năm 2007.
Các nhà marketing của Boeing đã thực hiện rất xuất sắc việc định vị cho
chiếc Dreamliner. Điều đó giống như một bước tiến lớn trong ngành hàng
không, nhưng tất cả đều không chặn đứng được những thông tin mi nhất về
đối thủ cạnh tranh chính của họ đó là chiếc Airbus 380 [5].
Tất cả chỉ do một sơ suất rất nhỏ tưởng chừng không đáng kể: Chiếc Boeing
787 này đã xuất ng trễ hơn so với kế hoạch sản xuất vì các nhà cung cấp
những bộ phận cấu thành chm giao hàng.
Liệu
Boein
g có
nên
hoãn
bữa
tiệc
ra
mắt
chiếc
máy
bay
đã
được
quản
g cáo
rầm
r
này hay không?
Câu trlời hiển nhiên không”. Bi vì nhng chiếc máy bay mới thường
xuyên xuất xưởng chậm trễ (chiếc Airbus 380 đã xuất xưởng chậm hai m
so với kế hoạch sản xuất),và các khách hàng cũng biết rõ vđiều đó khi họ
đặt hàng.
Boeing có thể đơn giản hóa vấn đề bằng ch vận hành những chiếc 747 [6]
và 777 [7] lâu hơn một chút. n nữa, không có hãng sn xuất y bay nào
li mong muốn có được sự đảm bảo an toàn bằng cách trì hoãn cmột dự án.
Chắc chắn việc hoãn ra mắt chiếc Boeing 787 skhông mang lại cho chiếc
Airbus 380 bất kmột lợi thế cạnh tranh nào (chiếc Airbus cũng đã được
quảng cáo rầm rộ kng kém và cũng trễ kế hoạch sản xuất).
Vậy còn Apple, vì sao cổ phiếu sụt giảm mạnh đến vậy?
Việc hoãn chuyến bay thử nghiệm & kế hoạch xuất ng chiếc máy
bay Dreamliner đã làm cổ phiếu của Boeing sụt gim
Ảnh: ixpats.com
Nhưng trường hợp của Apple li không đơn giản như vậy, điều đó giải vì
sao cổ phiếu của họ lại sụt giảm mạnh hơn.
Chiếc điện thoại iPhone được quảng o rầm rtrong lễ ra mắt sn phẩm
ngày 29 tháng 7. Kết quả: Trong một thời gian dài đã bị cháy hàng ti Apple
c cửa hàng n lAT&T. Vì thế, mặc dù giá n ldtính n 500
USD, nhưng những chiếc iPhone này đã nhanh chóng được rao bán trên
eBay [8] với giá cao hơn giá thực 100 USD.
Ở đây, có hai vấn đề đáng quan tâm:
Thnhất, những đánh giá trái ngược v vấn đề này. Vi mức giá n lẻ
mức độ quảng cáo cường điệu như vậy, không những schỉ trích ngày
càng gay gắt hơn mà còn có rất nhiều những mối quan tâm đang lan rộng đối
với hoạt động trì hoãn nhng email hồi âm chậm trễ (AT&T trách
nhim là nhà cung cấp mạng lưới độc quyền) về những thiếu sót trong phiên
bản này. Tất cả những điu đó bắt đầu gây nản lòng cho snhiệt tình trên th
trường.
Những quảng o thái quá đã làm tăng nhu cu từ các khách hàng trung
thành của Apple - những người yêu thích mi sản phẩm của Apple.
Nhưng các khách hàng trung thành này lại chính là những người bắt lỗi khi
Apple tuyên b giảm giá 200 USD cho mỗi chiếc iPhone chỉ m tun sau
khi sn phẩm được tung ra thị trường.
Chính đề xuất n hàng này đã khiến doanh thu của iPhone giảm đáng kể,
thấp hơn mức mà ng k vọng khi tung ra sản phẩm và thhọ cũng sẽ
không đạt được những mục tu đã đề ra trong mùa nghlễ. G cphiếu của
hãng cũng đã phải chịu hậu quả trực
tiếp ngay sau đó.
Tất nhiên, điều quan trọng hơn là
giá trị thương hiệu Applethể sẽ
b đe doạ bởi chính những khách
hàng chủ chốt của hãng.
Sau nhng lời phàn nàn đầy rẫy
trên blog về việc Apple đã lợi dụng
những khách hàng trung thành của
mình, Steve Jobs [9] đã phing
khai xin lỗi (sau khi ông viện lý do
ngắn gọn là đổ cho lỗi của “công
nghệ” điều này đã làm sự tình
như đổ thêm du vào lửa) và t
nguyn bớt một nửa giá cho khách
hàng đã mua những chiếc iPhone đầu tiên.
Bài học rút ra tu chuyện này: Đừng mạo hiểm đưa ra những quảng o
thái quá, tr khi bạn chắc chắn về khối lượng cung cũng như nhu cầu về sản
phẩm. Những quảng cáo quá đà có thsẽ nh hưởng tới giá cổ phiếu của
công ty nim tin của các nhà đu khi những kvọng đó không được
đáp ứng.
Các ý kiến phản hồi và trái ngược của bạn đọc HBO:
1. Mặc dù hoàn tn tán thành với việc cần thiết phải thực hiện bài học cnh
báo vmarketing, nhưng tôi nghĩ lsẽ hữu ích n khi nêu lên được s
phân bit giữa các thị trường mới, các thị trường ổn định hay các thị trường
lâu năm..
Hãy đưa ra chững chiến lược quảng cáo
thiết thực nhất để giữ chân
những khách hàng trung thành của bạn.
Ảnh: simulcorp.com