8Đ TH MINH THUÝ - MÔ HÌNH QUAN LIÊU TRONG...
M Ô H ÌN H Q U A N
L IÊ U T R O N G
T R T T B Á C H
T H N T H Ă N G
L O N G - H À N I
________
_________
Đ TH MINH THÚY
01. Vi c th th n c a ngư i Vi t d a trên
triế t lí Có thò có thiêng, có kiêng có làn h .
Các v th n đư c th T h ăn g Long - H à N i
phong phú đa d ng, v b n ch t bách th n
c a T hăng Long - H à N i m ang tính ph
biế n c a bách th n châu thô B c B .
N hà nư c p hon g k iế n tron g q u á trìn h
c ng c , n đ nh, p h á t tri n đ ã q u n lí bách
th n tro ng dâ n g ian b ng cách s c phong
các v th n th eo h à n h vi công tr n g , s p
xế p theo th b c th ư ng đ n g th n , trun g
đ ng th n, h đ n g th n . C ùng tiế n trìn h
l ch s , triế t lí th p h n g tron g d ân gian
đư c b sun g th êm m t vê Đ t có Th công
- sông có H à bá, c n h th nào p h i có th n
hoàn g y [1, tr.81]. T rê n n n tín ngư ng
nguyên thu , tín ngư ng th th à n h hoàng
đánh d u m t bư c tiế n c a tín ngư ng dân
g ian . N h à n ư c p h o n g k iế n đ i n c h ê h o á
vi c th th n tro ng d ân gian th eo p h m
hàm , phong vư ơ ng cho m t v th n , đ t v
th n đó trên các v th n kh ác tron g làng
xã, do v y tác gi N guy n D uy H ình n h n
xét, bách th n đã b th â u tóm vào h
thôn g q u a n liêu N hà nư c [4, tr.373].
L y tín ngư ng th th à n h ho àng là tín
ngư ng có tín h ph q u á t và là tín ngư ng
đư c đ t t m k in h đô T h ăn g Long làm cơ
s và d a theo tiêu chí p h ân lo i bách th n
c a N hà nư c pho ng kiế n, cho th y tín h
ch t q u a n liêu tro n g t r t t bách th n là
đ c đi m l n tro n g tín ngư ng d â n gian
T h ăn g Long - H à N i. Mô hình quan liêu
trong tr t t bách th n Thăng Long - Hà
N i đư c biêu th theo hình tháp mà đ nh
là th n Đ i thành hoàng - th n Tô L ch,
Long Đ , B ch Mã - các u th n cai qu n
kinh thành. Kế t c u dư i m t b c là b n v
th n đ ng ch tế b n phư ơ ng c a kinh
thành trong Thăng Long t tr n: th n
B ch Mã phía đông, th n Linh Lang phía
tây, th n Cao Sơ n phía nam, th n Huy n
Thiên phía b c. Sau đế n các v th n có còng
âm phù giúp tri u đình đánh gi c, đư c các
tri u đ i rư c v l p đ n th kinh đô như
th n Đ ng c , th n H u Thô (đáng chú ý là
các v th n này đ u n h m đáp ng m t nhu
c u tâm lin h nào đó c a tri u đình. Đ n
Đ ng C là nơ i di n ra nghi l th c a
tri u Lý, T r n. T h n H u T h ng m ng
giúp vua làm l c u m ư a khi b h n hán).
Đáy c a hình tháp là t t c các v th n
đư c th r i rác trong các thôn phư ng -
đơ n v hành chính cơ s c a Thăng Long -
Hà N i g m các v thành hoàng làng, t
ngh , ho c các v th n không đư c tri u
đình ban phong mĩ t đư c dân gian th
ph ng trong các đình, đ n, miế u.
Mô h ình q u an liêu tro n g tr t t bách
th n T h ă n g Long - H à N i p h n á n h s sao
chép mô h ìn h th à n h hoàn g c a T ru n g Qu c
và là s k ế t h p gi a h a i yế u t ngo i lai và
b n đ a tron g tín ngư ng th à n h ho ng, th
th n là n g c a v ăn hoá H án và V i t. T h n
Tô L ch - th n th à n h hoàn g c a T h ăng
Long có n gu n g c sâu xa x u t th â n t v
th n b n đ a nh ư n g ng ay t kh i thu đã
là m t v th n h th à n h ki u T ru n g Qu c
đư c viên T h á i th ú Lý N gu yên Gia, phong
TCVHDG S 5/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 9
làm th n th à n h hoàn g b o h th à n h Đ i La
năm 823. N ăm 866, T hái th ú Cao B i n s a
thà n h Đ i L a n ghe tiế n g th n a n h linh m i
s a l tế th n tô n p h ong làm Đô ph
Thành hoàng th n quân. V ua Lý T h á i T
sau khi d i đô ra th à n h Đ i L a đ i tên là
T hăng Long th ư n g m ng th â y th n, đã
phong th n làm Qu c đô Thăng Long
thành hoàng đ i vư ơ ng N ăm T rù n g H ư ng
th n h t s c phong h a i ch B o Qu c, n ăm
th tư th ê m h a i ch H i n L inh, năm Hư ng
Long th h a i mư ơ i m t gia phong ha i ch
Đ nh B ang . M ĩ h i u đ y đ c a th n
th à n h h oàn g T h ă n g Long là B o Quôb T r n
Linh Đ nh B an g Qu c đô th à n h h o àn g đ i
vư ơ ng. V y là khi Đ i La tr th à n h T h ă n g
Long - k in h đô c a N hà nư c Đ i V i t thì
thà n h h o à n g cũng đư c n â n g c p vê' tê n
g i, mĩ t b ao p hong và quy n uy. Tuy v y,
th n Tô L ch - th n th à n h ho àng c a kinh
đô cai q u n th à n h T h ăn g L ong r ng n gàn
d m n h ư n g k hôn g p h i là th à n h hoàng c a
các v th à n h hoàn g đư c th kh p các
thô n phư ng T h ăn g Long. M c dù, th n
còn đư c rư c th m t s thôn , phư ng
T hăng L ong n h ư ng ch có tín h c h t ph i
hư ng n h ư đ ình làng K hư ơ ng Thư ng th
ba v Tô L ch, th n Ng ng, th n Chuôi,
đình làng T ân K hai kh u C a Đông th ba
v th à n h h o àng là th n Tô L ch, th n B ch
Mã và th n T h iế t Lâm ... Do v y, ph m vi
n h hư ng th c tế c a th n Tô L ch trong
đ i s ng tâ m lin h c a cư d â n T h ă n g Long
ch trong k h u ô n k h nơ i đ t đ n và các
th ôn phư ng ph i th . K hi m t đi nh n g
ư u đãi c a tri u đìn h (do n h n g biế n th iên
l ch s , do T h ă n g Long m t v trí là kin h
đô...) các đ n m iế u v n đư c tri u đìn h
nâ n g đ , b đ t tr l i v tr í cũng n h ư gi
vai trò và có p h m vi n h hư ng tư ơ ng t
như các đình , đ n, m iế u k h ác c a T h ăng
Long - H à N i.
Do T h ă n g Long là m t đ a b àn r ng,
cũng có th do s c m n h c a tín ngư õng b n
đ a, th n th àn h hoàng c a T h ă n g Long
không d ng m t v m à còn có h a i v n a là
th n Long Đ v i mĩ t Qu ng L i Thánh
H u Uy T ế Phu ng Đ i vư ơ ng và th n
B ch Mã T i Linh Thư ng đ ng th n. T h n
Long Đ đư c th t th i Cao B i n, liên
qu an đ ế n vi c Cao Bi n xây th à n h Đ i La,
th n hi n hi n q u a k h í thiên g đ t T hăng
Long k h iế n Cao B i n c s d ng đ n, đ p
tư ng th r i l y đ ng s t tr n y m , b th n
giáng sét đ án h tan b ù a y m, đ ng s t đ u b
ra tro. Khi vua Lý T h ái T d i đô vê' T hăng
Long, đ p l i La th à n h nh ư ng th à n h b đ .
V ua c u đ o đ n thì th y ng a tr n g ch y
t trong đ n ra, v ua cho đ p th à n h theo vế t
ch ân ng a, th à n h m i đ ng v ng, vua
xu ng chiế u phong th n làm th à n h hoàng
cho d ân T hăn g Long th .
T h n Tô L ch, th n Long Đ đ u đư c
th t i đ n riên g v i tư c hi u th à n h hoàng
c a k inh th à n h , nh ư n g đ ế n n ay đ n thò
th n Tô L ch đư c Lý N guyên G ia d ng
trê n n h à cũ c a th n , k h ô ng rõ đâu, đ n
th th n Long Đ có t th i Cao Bi n đế n
th òi Lý chu y n san g th th n B ch M ã là
ch yế u - cũng có n h à ng h iên c u coi th n
B ch M ã là h i n th â n c a th n Long Đ .
N h ư v y, h th n th à n h hoàn g theo mô
h ìn h T ru n g Qu c - t c v th n b o h m t
th à n h lu do N h à nư c phong k iế n b an
phong không có s c sông tro ng đ i sông tín
ngư ng dân gian.
T h ăn g L ong t tr n là m t h ìn h th c
tí n n g ư n g ch có k in h t h à n h . Đ ó là vi c
th p h n g bôn v th n , trô n g coi, tr n gi
bôn phư ơ ng c a k in h th à n h T h ăn g Long,
p h ù h cho qu c th á i d â n an.
Đ n B ch M ã v n th th n L ong Đ là
v đ i vư ơ ng lin h h n c a T h ăn g Long đã
có t đ i Đư ng đ ế n th i t c h tiế p t c
10 Đ TH MINH THUÝ - MÔ HÌNH QUAN LIÊU TRONG...
đư c đ cao, tư ng trư n g cho lin h kh í đ t
nư c. P h i ch ăn g đó là s dun g h p gi a
P h t giáo v i tín ngư õng d ân gian v th n
l a qua bi u tư ng ng a tr n g . Còn Linh
Lang - th u th n g n bó v i h Tây, sông
Tô. Trong k h i th n nú i - Cao Sơ n l i đư c
th phía n am nơ i tr i d ài c a v ù n g đ ng
b ng xen ao h đ m v p h ía bi n, li u có
m âu th u n gì v i vi c th th u th n . Có l
đây là c p m dư ơ ng đôl đãi. C ũng có l x u t
p h á t t ư c m uôn c a cư d ân nông nghi p
tr ng lúa nư c, c u m ong m ư a th u n gió
hoà, b i thu . Song, khi m ư a nhi u gây lũ l t
l i c n m t v th n đ ng ra b o v ch ng l i
th iên tai. Đó chính l nguyên n h ân vì sao
Linh L ang - th u th n và Cao Sơ n - sơ n
th n, cùng đư c th vào h à n g q u an tr ng
c a T h ăn g Long t tr n . N hư v y tín
ngư ng t tr n đư c p h n g th k inh th à n h
T h ăng Long căn b n d a trên tâm linh c a
ngư i Vi t, d p ng n h u c u tâ m linh cũng
như nhu c u th c tê m ong m uôn k in h th à n h
trư ng t n và p h á t tri n .
02. Mô h ìn h q u a n liêu c a tr t t B ách
th n T h ă n g L ong - H à N i p h n án h vai
trò to l n c a n h à nư c p ho ng kiế n đ i vói
tín ngư ng d ân g ian T h ăn g Long - H à N i.
N hà nư c phong k iế n k t tri u Lý đã
kh u y ên khích vi c l p đ n th th n tro n g
dân gian b ên c n h vi c p h á t tri n P h t
giáo th à n h qu c giáo, ch tro n g vòng dăm
năm đ n h đô T h ă n g Long, v u a Lý T h á i T
đã b an chiế u Đ cho hơ n n g h ìn ngư i
kin h sư làm tăn g đ o [2, tr.19 5]. Đôì v i
các th n lin h d â n gian, n h à Lý cho các
qu an đi tế l các d a n h sơ n, đ i xuyên k h i
có các h i n tư ng th iên n h iê n b t thư ng
nh ư đ ng đ t vào n ăm T h u n T h iên th 7
(1016). Phong tư c cho th n Đ i T h àn h
hoàn g c a th à n h T h ă n g Long, l p đ n, đ t
tư ng các v th n lin h d âm p hù đ t nư c.
Đ i Vi t s kí toàn thư chép vi c th n Lý
Ph c M an báo m ng cho v u a Lý T h á i T , có
ghi l i tâ u c a th n th iên h lúc m t i,
tru n g th n gi u tín h dan h , gi a tr i n h t
ngu y t sáng, ai ch ng th y d án g hìn h và
l i p h á n c a v u a đó là ý th n m uôn t c
tư ng đã p h n á n h chín h sách chu n g c a
tri u Lý và các tri u đ i p hong kiế n k ế
tiế p: m i n ăm cúng tế th eo th i tiế t đ c u
phúc là n h , đ n công ơ n, đón l y hoà khí,
tiêu tr t k h í. Đó cũ n g là giêng m i l n lao
v vi c th p h n g qu th n m à tr d â n , và
Q u th n có ch q u a y vê th ì không làm
đi u h u n g d n ũ a [3, tr.19].
K t k h i vu a Lý T hái T ch n đóng đô
T h ăn g Long, x u ng q u a n h kh u hoàng
th à n h d n d n h ìn h th à n h các k h u d â n cư
p h á t tri n v b n hư ng đông, tây, nam ,
b c. K hu d â n cư p h ía đông tr i d c dòng
sông H ng và bao q u a n h c a sông Tô, gi
đ u m i giao thông c a k in h th à n h v i các
vùng ngoài, p h á t tri n th à n h k h u buôn bán
s m u t. K hu p h ía tây b c cao ráo là nơ i cư
trú c a dâ n cư các là n g th công nghi p
đáp ng n h u c u k inh tê c a k inh đô, trong
khi p h ía n am đ t th p ao h sình l y ch
yế u p h á t tri n nôn g ng hi p. Các th ế k tiế p
theo ngư i t x đ v T h ăn g Long tiế p t c
k h a i phá nh n g v ù n g đ t trô n g bao quan h
kin h th à n h n h ư k h u T h p ta m tr i, các
làng m i l p do vòng th à n h T hăng Long
th u h p nh ư làng T â n K hai phía đông
V.V.. S p h á t tri n c a thô n , phư ng T h ăng
Long g n li n v i l ch s d ng đô và nh
hư ng c a N hà nư c ph ong k iế n đ c bi t
tron g q u a n ni m th th à n h hoàng. Q ua
kh o s á t cho th y h th n th à n h hoàng c a
các thô n phư n g T h ă n g Long ch yế u là các
phúc th n (thiê n th n , n h â n th n) có dan h
tính , công tr n g . Các v th n nguyên th u
c a ngư i V i t vôn thư ng g p đ ng b ng
B c B th u c tín ngư ng ph n th c h u
như không th y đư c th T h ă n g Long; các
TCVHDG S 5/2006 - NGHN c u TRAO Đ l 11
v th n r n đư c l ch s hoá, mĩ t hoá,
tron g th n tích th n p h là con c a Long
vư ơ ng nh ư th n G àn T h an h Trì, là an h
hù n g nh ư th n L inh L ang đư c th d c
theo dòng sông Tô .V.V..
Mô hình q u a n liêu c a t r t t th th n
T hăng Long - H à N i th h i n q ua s p h â n
c p tro n g vi c th c h i n các ngh i l th
th n . Các đ n th đư c tri u đ ìn h t o l p
thư ng đư c c p ru n g hư ơ ng ho , s c
phong dân t o l đ lo vi c cúng tế , tư ơ ng
ng v i v trí đư c s c p h o n g là t m vóc cơ
s th t đi kèm ng hi l . Các ngh i l th
th n T hă n g Long - H à N i đư c chia làm
hai lo i - nh n g n g hi l do tri u đình th c
hi n và các nghi l tro n g d â n gian. Các
nghi l do tri u đ ình tiế n h à n h th ư ng có
tín h đ i di n qu c gia do đó bao h àm c v
quy mô l n t m q u an tr ng: có ng h i l tri u
đình c các qu a n l i đ n g ch tế nh ư l tế
th à n h hoàng, l tế các v d an h sơ n đ i
xuyên. Có các nghi l do đích th â n n h à vua
th c hi n nh ư l tế tr i đ t. L ch tri u hiế n
chư ơ ng lo i chí chép, th i Lê T ru n g Hư ng,
l X uân N gư u đ n B ch M ã do B Công
t ch c cho d ân rư c m t con trâ u n n b ng
đ t đế n đ àn phư ng Đ ông H à (khu v c đ n
B ch M ã). Đ ú ng tiế t l p xuân , p h doãn
P h ng T hiên và h a i h uy n q u an Th
Xư ơ ng, Q u n g Đ c l y cành d âu đ á n h con
trâ u đ t rư c vào đ i n vu a làm l , l này
hàm ý tông k h í l n h m ùa đông, đón khí
m ùa x u ân [7, tr.46].
T ế giao là m t n g h i l q u an phư ơ ng c a
N hà nư c phong kiế n V i t N am . T ế giao
b t ngu n t đi n ch ế N ho giáo v i các
q u a n đi m v Tr i, m nh Tr i. N ho giáo v i
th u y ế t T h iên n h â n c m n g đ ã kh n g
đ nh vai trò c a n h à v u a th a y tr i tr dân,
đ ng th i qua đó n h c nh n h à vua và
nh n g qu n th n ch u s giám sá t c a Tr i,
nế u không s b tr n g p h t.
T nh n g q u an đi m trên , N ho giáo
t o ra n h ng đi n chế , n g h i l , nghi th c
cho m t h ìn h th c tín ngư ng phư ơ ng Đông
đ c th ù g i là K ín h T h iên - T ế T
L tế giao x u t hi n t th i Lý. S cũ
cho b iế t đ à n N am G iao đư c v u a Lý cho
xây d ng p h ía n a m k inh th à n h T hăn g
Long ( góc cuôĩ p h H u ế và phô' Lê Đ i
H àn h , kh u v c n h à m áy cơ kh í T r n H ư ng
Đ o bây gi ) vào n ă m 1153. N hà T r n , nh à
Lê tiế p t c tu b đ i n N am G iao đ tế l . L
tế giao đư c t ch c vào m ùa xuân.
Sách Kiế n văn ti u l c chép tế giao như
sau: N gày làm l c h ính tế , rư c hoàng đ ế
ng sân đi n C hiêu M inh, sau khi đã
q u án t y, h o àng th ư n g m i bư c lên trê n
đi n dân g hư ơ ng trư c án, vi c d â n g hư ơ ng
và đ c chúc đ u c h à n h trê n đi n, ch qu
và cúi đ u vái, còn l bôn l y trư c và sau
khi đ c chúc đ u l y sâ n đi n [6, tr.59].
Th i Lê T ru n g H ư ng đ t b ài v th tr i đ t
đi n K ín h T hiên, m i n ăm g p ngày đ u
n ăm ho c có vi c c u đ o, h oàn g đê ng
n i đi n đ h à n h l .
Vi c d n g đ i n C hiêu S làm nơ i thò
Tr i đư c p h n á n h tro n g b ia d ng n ăm
1679 dư i th i v u a Lê H i Tông và T r nh
T c đ t t i đ à n N am G iao là m t s biế n
đ ng c a lo i h ìn h di tích này. T trư c đó
tê N am G iao vì là tê Tr i nên p h i tiế n
h à n h gi a Tr i, không đư c đư a vào n h à có
nóc, d ù là m t cu ng đ i n đ s đế n đâu
cũng khôn g h p th c. Vi c làm đi n C hiêu
S đ tê Tr i bên tron g n h ư v y là không
h p l . P h a n H u y C hú ghi chép vi c l p
đi n C hiêu S đ ã có lòi phê ph án : M uôn
gi đư c l c a đ i xư a th ì p h i đ p đ t lên
làm đ àn m i n ăm l i làm đ à n m i, như th ế
còn có ý n g h ĩa c h t ph ác th à n h th c. N ế u
l i tế tron g n h à m à đ t b ài v đem cái đ o
th th n m à th tr i, thì tôi e là th â n qu á
và g n như là n h n [7, tr.46].
12 Đ TH MINH THUÝ - MÔ HÌNH QUAN LIÊU TRONG...
N hà nư âc phong kiế n đ ã b an hà n h th
l v l nghi quy đ n h v quy cách xây d ng
cơ s th t , v t p h m cú ng tế , y ph c. Th i
Lê, th eo th ê ch ế đ n h tro n g đ i H ng Đ c:
đàn N am Giao có đ i n C hiêu S ba gian,
hai chái, n h à b ên c nh v p h ía đông và
phía tây hai dãy, đ u m t gian h ai chái,
đông vũ và tây vũ h a i dãy m i dãy b y
gian, c a đi n C hiêu S ba gian, đ i n C an h
y và T ra i cung đ u m t g ian h ai chái,
phòng n h à bế p ba gian, phòng ă n chay m t
gian, kho t ế khí b a gian, th n a c a gi a
ba gian, c a t và c a h u đêu m t gian,
l i th n a hai c a ngoài đ u ba gian, bôn
xung q u a n h đ p tư ng. Các đ àn Xã T c,
đàn Phong Vân, đ à n T iên N ông, T ch Đ i n
cũng đư c quy đ n h c th v quy cách xây
d ng.
ơ k inh sư , tám ngôi đ n th thư ng
đ ng th n... các n h à đ u làm theo h ìn h ch
công (I) ti n đư ng, h u đư ng đ u ba gian
hai chái, n h à c u h a i gian, phòng bế p ba
gian, ngh i môn m t gian; đ n th th n
C h âu Tư c, đ n th Lý T h á i Uý, đ u làm
theo ki u trư c h ìn h ch công, duy không
có phòng bế p.
V th l c p tế ph m : đ n th thư ng
đ ng th n dù n g trâ u , bò, l n và c bàn,
ch u n ti n công 14 q u a n 20 đ ng, đ n th
trun g đ n g d ùng l n, dê và c b àn, ch u n
ti n 3 q uan 6 ti n 54 đ ng, đ n th h đ ng
th n dù n g l n và c b àn, ch u n ti n 2 q uan
3 ti n 30 đ ng.
N ăm C nh H ư ng th 28 (1767) T ĩnh
Đô Vư ơ ng T r n h Sâm , h l nh đ n h ra ch ế
đ vê' m ũ áo nghi trư n g th eo đ ng c p các
v th n.
T c bày tư ng ph ng trư c hư ơ ng á n
các đ n th th n tro n g d â n g ian đế n th i
Lê - T r n h cũng b ngh iêm c m .
03. Mô h ìn h q u an liêu tro n g tr t t
bách th n T h ăn g Long - H à N i, n hư trên
đã p h â n tích th h i n ý chí c a các tri u
đ i phong k iế n tro n g vi c qu n lí đ i sông
tâ m linh c a kin h th à n h T h ă n g Long cũng
như trê n bình d i n c nư c. M t khác mô
hìn h n ày p h n án h vi c n h à nư c phong
kiế n ch p n h n ngay ch ính kin h đô - nơ i
ch ính quy n tru n g ư ơ ng q u â n ch chuyên
chê t r a m n h n h t - m t th c tê là th n
th á n h đư c th tro n g d â n gian phong p hú
đa d ng, th m chí đi ch ch kh i tiê u chí
bao phong. Các cơ s th t c a nh à nư c
phong k iế n t n t i cùng các cơ s th t c a
dân gian, T h ăn g Long - H à N i có th n Đô
đ i th à n h ho àn g b ên c nh các th à n h hoàng
c a t n g thô n phư ng. Trong khi nh à nư c
phong kiế n ch n l c đư a vào t đ i n các v
th n theo tiêu chí b t bu c, th ì ngư i d ân
v n th p h n g các v th n b coi là tà th n,
yêu th n , đê ti n th n . T h à n h hoàng
T h ăn g Long cai q u n , gi gìn s bìn h yên
c a kinh th à n h nh ư n g nơ i này nơ i kia x y
ra ho ho n ch n g h n n h ư phô' H àng Đ iế u
th ì ngư i d â n đây c u đế n m t v th n
khác, h l p đ n th th n Ho ... X u t x
các v th n th á n h đư c th các đ n m iế u
r i rác tron g các th ôn phư ng T h ă n g Long
- H à N i, cho th y tín ngư ng d ân gian ít
b q u a n liêu hoá, v n gi đư c tín h ch t
nguyên th u b an đ u: t c th ngư i chế t
th iê n g n hư m iế u T h ă n g L ong làng H
K h u th v công c h ú a con vua Lý hoá trên
sông Tô. M iêu Cô T rôi phư ng Phú c Xá...
th v t lin h n h ư m iế u Long T nh (Yên
Thái, Bư i) th th n giế ng, th đá n hư
ch ù a Bà Đá, th cây v i bàn th l th iê n
cây đa n h à Bò phô' Lò Đúc, gôc cây góc Văn
M iế u p hía đư ng h à n g B t c t đư ng
N guy n T hái H c, g c cây si đư ng Bư i...
th dâm th n m iế u T ru n g Hiên... S
phong ph ú c a các đôi tư ng th vói qu an