
8ĐỖ THỊ MINH THUÝ - MÔ HÌNH QUAN LIÊU TRONG...
M Ô H ÌN H Q U A N
L IÊ U T R O N G
T R Ậ T T ự B Á C H
T H Ầ N T H Ă N G
L O N G - H À N Ộ I
________
•
_________
Đổ THỊ MINH THÚY
01. Việ c thờ th ầ n củ a ngư ờ i Việ t dự a trên
triế t lí “Có thò có thiêng, có kiêng có làn h ”.
Các vị th ầ n đư ợ c thờ ở T h ăn g Long - H à Nộ i
phong phú đa dạ ng, về bả n chấ t bách thầ n
củ a T hăng Long - H à Nộ i m ang tính phổ
biế n củ a bách th ầ n châu thô Bắ c Bộ .
N hà nư ở c p hon g k iế n tron g q u á trìn h
củ ng cố , Ổ n đ ị nh, p h á t triể n đ ã q uả n lí bách
thầ n tro ng dâ n g ian b ằ ng cách sắ c phong
các vị th ầ n th eo h à n h vi công trạ n g , sắ p
xế p theo th ứ bậ c th ư ợ ng đ ẳ n g th ầ n , trun g
đẳ ng th ầ n, h ạ đẳ n g th ầ n . C ùng tiế n trìn h
lị ch sử , triế t lí thờ p h ụ n g tron g d ân gian
đư ợ c bổ sun g th êm m ộ t vê “Đ ấ t có Thổ công
- sông có H à bá, cả n h th ổ nào p h ả i có th ầ n
hoàn g ấ y” [1, tr.81]. T rê n n ề n tín ngư ỡ ng
nguyên thu ỷ , tín ngư ỡ ng thờ th à n h hoàng
đánh dấ u m ộ t bư ớ c tiế n củ a tín ngư ỡ ng dân
g ian . N h à n ư ớ c p h o n g k iế n đ iể n c h ê h o á
việ c thờ th ầ n tro ng d ân gian th eo p hẩ m
hàm , phong vư ơ ng cho m ộ t vị thầ n , đ ặ t vị
thầ n đó trên các vị th ầ n kh ác tron g làng
xã, do vậ y tác giả N guyễ n D uy H ình n h ậ n
xét, bách th ầ n đã “bị th â u tóm vào hệ
thôn g q u a n liêu N hà nư ớ c” [4, tr.373].
Lấ y tín ngư ỡ ng th ờ th à n h ho àng là tín
ngư ỡ ng có tín h phổ q u á t và là tín ngư ỡ ng
đư ợ c đ ặ t ở tầ m k in h đô T h ăn g Long làm cơ
sở và d ự a theo tiêu chí p h ân loạ i bách th ầ n
củ a N hà nư ớ c pho ng kiế n, cho thấ y tín h
ch ấ t q u a n liêu tro n g t r ậ t tự bách th ầ n là
đặ c điể m lớ n tro n g tín ngư ỡ ng d â n gian
T h ăn g Long - H à Nộ i. Mô hình quan liêu
trong trậ t tự bách thầ n Thăng Long - Hà
Nộ i đư ợ c biêu thị theo hình tháp mà đỉ nh
là thầ n Đạ i thành hoàng - thầ n Tô Lị ch,
Long Đỗ , Bạ ch Mã - các uị thầ n cai quả n
kinh thành. Kế t cấ u dư ớ i mộ t bậ c là bố n vị
thầ n đứ ng chủ tế bố n phư ơ ng củ a kinh
thành trong Thăng Long tứ trấ n: thầ n
Bạ ch Mã phía đông, thầ n Linh Lang phía
tây, thầ n Cao Sơ n phía nam, thầ n Huyề n
Thiên phía bắ c. Sau đế n các vị thầ n có còng
âm phù giúp triề u đình đánh giặ c, đư ợ c các
triề u đạ i rư ớ c về lậ p đề n thờ ở kinh đô như
thầ n Đồ ng cổ , thầ n Hậ u Thô (đáng chú ý là
các vị th ầ n này đề u n h ằ m đáp ứ ng m ộ t nhu
cầ u tâm lin h nào đó củ a triề u đình. Đ ề n
Đồ ng Cổ là nơ i diễ n ra nghi lễ “thề ” củ a
triề u Lý, T rầ n. T hầ n H ậ u T hổ ứ ng mộ ng
giúp vua làm lễ cầ u m ư a khi bị h ạ n hán).
Đáy củ a hình tháp là tấ t cả các vị thầ n
đư ợ c thờ rả i rác trong các thôn phư ờ ng -
đơ n vị hành chính cơ sở củ a Thăng Long -
Hà Nộ i gồ m các vị thành hoàng làng, tố
nghề , hoặ c các vị thầ n không đư ợ c triề u
đình ban phong mĩ tự đư ợ c dân gian thờ
phụ ng trong các đình, đề n, miế u.
Mô h ình q u an liêu tro n g tr ậ t tự bách
th ầ n T h ă n g Long - H à Nộ i p hả n á n h sự sao
chép mô h ìn h th à n h hoàn g củ a T ru n g Quố c
và là sự k ế t hợ p giữ a h a i yế u tố ngoạ i lai và
bả n đị a tron g tín ngư ỡ ng th à n h hoả ng, thờ
th ầ n là n g củ a v ăn hoá H án và V iệ t. T h ầ n
Tô Lị ch - th ầ n th à n h hoàn g củ a T h ăng
Long có n guồ n gố c sâu xa x u ấ t th â n từ vị
th ầ n b ả n đị a nh ư n g ng ay từ khỏ i thu ỷ đã
là m ộ t vị th ầ n hộ th à n h kiể u T ru n g Quố c
đư ợ c viên T h á i th ú Lý N gu yên Gia, phong