
470
MỐI QUAN HỆ GIỮA KHẢ NĂNG HỌC TẬP CỦA TỔ CHỨC
VÀ HIỆU QUẢ HOẠT ĐỘNG KINH DOANH: TỔNG QUAN TÀI LIỆU
Trần Thuỵ Vũ1, Võ Lê Quỳnh Lam1
1. Trường Đại học Thủ Dầu Một; email: vutt@tdmu.edu.vn, lamvlq@tdmu.edu.vn
TÓM TẮT
Mục đích của bài viết này là tìm kiếm mối quan hệ giữa khả năng học hỏi của tổ chức và
hiệu quả kinh doanh của các doanh nghiệp. Dựa trên việc xem xét tài liệu, các tác giả đã xác
định về mối quan hệ giữa các khía cạnh khác nhau của khả năng học hỏi của tổ chức và hiệu
quả kinh doanh. Kết quả nghiên cứu khẳng định rằng khả năng học tập của tổ chức có tác động
tích cực đến hiệu quả kinh doanh. Hơn nữa, hai trong số bốn khía cạnh của năng lực học tập
của tổ chức có mối quan hệ tích cực, mạnh mẽ với hiệu quả kinh doanh (cam kết của ban quản
lý đối với việc học hỏi, chuyển giao và tích hợp tri thức). Bài viết này cung cấp những hiểu biết
quan trọng về mối quan hệ đã được công nhận và ngày càng trở nên quan trọng trong bối cảnh
cách mạng công nghiệp 4.0. Bài viết đưa ra một số gợi ý để doanh nghiệp cải thiện hiệu quả
kinh doanh thông qua nâng cao năng lực học hỏi của tổ chức.
Từ khóa: Cam kết học hỏi, hiệu quả kinh doanh, năng lực học tập của tổ chức, quan điểm hệ thống
Abstract
THE RELATIONSHIP BETWEEN ORGANIZATION'S LEARNING CAPABILITY
AND BUSINESS PERFORMANCE: AN OVERVIEW OF THE DOCUMENT
The purpose of this article is to explore the relationship between organizational learning
capacity and business performance of enterprises. Based on a literature review, the authors
identified relationships between various aspects of organizational learning and business
performance. Research results confirm that organizational learning has a positive impact on
business performance. Furthermore, two of the four dimensions of organizational learning have
a strong, positive relationship with business performance (management commitment to learning,
transferring, and integrating knowledge). This article provides important insights into a
relationship that has been recognized and is becoming increasingly important in the context of
the industrial revolution 4.0. The article gives some suggestions for businesses to improve
business performance through enhancing organizational learning capacity.
Keywords: Commitment to learning, business efficiency, organizational learning capacity,
system perspective
1. GIỚI THIỆU
Khái niệm tổ chức học tập không chỉ là một trong những bước đột phá lớn nhất trong tư
duy quản lý và kinh doanh, mà còn là một trong số ít những ý tưởng quản lý bền vững. “Khi
thế giới của chúng ta trở nên phức tạp hơn và không chắc chắn, điều quan trọng là khuyến khích
các cá nhân và tổ chức học hỏi thường xuyên và nghiêm túc từ công việc của họ để họ có thể
thích ứng nhanh chóng và liên tục với môi trường thay đổi” (Garratt, 1999, trang 203). Người
ta lập luận rằng “khả năng học hỏi nhanh hơn đối thủ cạnh tranh của bạn có thể là lợi thế cạnh