
TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU VÀ ĐỀ XUẤT MÔ HÌNH NĂNG LỰC LÃNH ĐẠO
ĐỐI VỚI CEO KHÁCH SẠN 4 - 5 SAO
ThS. Hoàng Thị Thu Trang1
Tóm tắt: CEO - Chief Executive Officer luôn được coi là linh hồn của doanh nghiệp. Nhiều nghiên cứu trước đây
đã chứng minh được rằng kết quả hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp có sự liên quan chặt chẽ với năng
lực của CEO (Waldman và cộng sự, 2004). Không thể phủ nhận được tầm ảnh hưởng và vai trò của CEO với sự
thịnh vượng của doanh nghiệp. Trong những năm gần đây đã có nhiều các nghiên cứu liên quan đến năng lực
của CEO nói chung hoặc năng lực lãnh đạo của CEO ra đời nhằm mục đích gia tăng hiệu quả hoạt động của
CEO. Tuy nhiên, với đề tài về năng lực CEO khách sạn 4 - 5 sao cũng chưa có nhiều nghiên cứu sâu. Với mục đích
làm rõ yếu tố cấu thành năng lực lãnh đạo của CEO khách sạn 4 - 5 sao, tác giả đã tổng quan nghiên cứu và
đưa ra đề xuất về mô hình năng lực lãnh đạo được coi là phù hợp với CEO khách sạn 4 - 5 sao. Bài viết sử dụng
toàn bộ dữ liệu thứ cấp và chỉ đề cập các nghiên cứu trực tiếp về năng lực lãnh đạo, chưa đề cập đến nhiều
nghiên cứu có liên quan đến năng lực nói chung hoặc các nhóm năng lực khác của CEO khách sạn 4 - 5 sao.
Từ khóa: CEO, khách sạn 4 - 5 sao, mô hình năng lực lãnh đạo
Abstract: CEO - Chief Executive Officer is always considered the soul of the business. Many previous studies
have demonstrated that business performance of enterprises is closely related to the competency of CEO
(Waldman et al., 2004). The influence and role of the CEO with the prosperity of the business is undeniable.
In recent years, there have been many researches related to CEO’s competencies in general or CEO’s
leadership competencies were born in order to increase CEO performance. However, with the topic of hotel
CEO competency of 4&5 stars, there has not been much in-depth research. For the purpose of clarifying the
constituent elements of leadership capacity of 4&5-star hotel CEOs, the author has literature review and
proposed a model of leadership competency that is considered suitable for hotel CEOs 4 &5 stars. The article
uses all secondary data and only mentions direct research on leadership competency, not to mention many
researches related to general competency or other competencies of hotel CEO 4&5 stars.
Keyword: CEO, 4-5 star hotels, leadership competency model
1. LÝ DO VÀ MỤC TIÊU, PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU
Theo Katz và Kahn (1978), phần lớn các nghiên cứu trước đây tập trung vào đối tượng lãnh
đạo cấp trung, trong đó có nghiên cứu của Bass (1981) là nổi bật hơn cả. Trong 20 năm trở lại đây,
nhiều nghiên cứu của Finklestein & Hambrick (1996), Canella (1997) hay Waldman, Javidan &
Varella (2004) chứng minh vai trò của nhà quản trị cấp cao và sức ảnh hưởng của họ đến kết quả
kinh doanh chung của toàn doanh nghiệp. Các nghiên cứu này đều chỉ ra rằng có mối tương quan
1 Email: tranghtt@tmu.edu.vn, Khoa Khách sạn – Du lịch,Trường Đại học Thương mại.