
có được. Học âm nhạc mang đến cho học sinh những phút giây thư giãn, thoải mái,
học mà chơi, chơi mà học. Thông qua những câu hát, những lời ca, những cử chỉ,
những điệu bộ, âm nhạc giúp các em nhận thức những hình tượng âm thanh, giai điệu,
kích thích cảm xúc của các em, giúp các em cảm thụ những giai điệu qua từng bài hát,
từng câu nhạc.
-Vậy làm thế nào giúp các em hát đúng giai điệu, đúng tính chất các bài hát,
đúng cao độ, trường độ và đặc biệt là làm thế nào để các em mau thuộc lời và không
gây nhàm chán? Trước tiên phải xác định đúng tầm cữ giọng phù hợp lứa tuổi của các
em, giúp các em hiểu và phân biệt được những âm thanh cao, thấp, dài, ngắn với lực
độ khác nhau, tốc độ thể hiện khác nhau, để phát triển năng lực nghe nhạc và cảm thụ
âm nhạc. Ngoài việc xác định tầm cữ giọng phù hợp cho học sinh, để các em có hứng
thú trong học tập, người giáo viên cần tạo cho các em có một tâm thế thoải mái, một
hứng thú tràn đầy khi học âm nhạc. Để làm được việc đó, một trong nhiều yếu tố quan
trọng là người giáo viên phải truyền tải chính xác giai điệu các bài hát, chọn giọng phù
hợp với học sinh, chọn phương pháp dạy học hợp lí. Em không thụ động khi học, phải
giúp các em hiểu được ý nghĩa lời ca, cảm nhận được những tình cảm tươi vui, đằm
thắm, nhí nhảnh hay trầm lắng trong giai điệu từng bài hát, từng hoạt động.
-Là giáo viên được đào tạo chuyên ngành sư phạm âm nhạc cấp tiểu học, qua
thời gian trực tiếp giảng dạy bộ môn với lòng yêu nghề mến trẻ và sự nỗ lực học hỏi
của mình, bản thân đã đúc kết được những kinh nghiệm trong công tác, tôi nhận thấy
thực tế việc học tập và tiếp thu các kiến thức của môn học, đặc biệt là việc học môn
âm nhạc của học sinh lớp một nên tôi mạnh dạn đưa ra một số biện pháp giúp các em
học tốt hơn để các bạn đồng nghiệp cùng tham khảo.
III. Các biện pháp để tiến hành giải quyết vấn đề
Trường Tiểu học B Khánh Bình là một trường có phong trào văn hoá văn nghệ
khá tốt. Các hoạt động văn hoá văn nghệ diễn ra rất sôi nổi trong nhiều năm học thông
qua các đợt thi đua do trường và ngành tổ chức. Các hoạt động đó được tác động
nhiều bởi bộ môn âm nhạc. Do vậy để các em học tốt và có hứng thú học tập bộ môn
này, đòi hỏi người thầy phải có một phương pháp truyền đạt, phương pháp thu hút, tạo
sự hứng thú cho các em với môn học. Đại bộ phận các em do ít được tiếp xúc với các
loại hình nghệ thuật nên còn nhược điểm rất phổ biến là hát theo thói quen , hát tự do,
tuỳ tiện không theo một giai điệu cụ thể. Vì vậy người giáo viên phải từng bước giúp
các em có được sự tự tin, nắm được các kiến thức, các kỹ năng cơ bản của ca hát, từ đó
giúp các em phát triển tai nghe và khả năng thể hiện các tính chất âm nhạc.
Những năm trước đây, do nền kinh tế chưa đáp ứng nên việc đầu tư trang thiết
bị cho môn học còn hạn chế. Do đó việc truyền đạt và giúp các em tiếp thu kiến thức
âm nhạc là hết sức khó khăn, thậm chí những kiến thức đó đến với các em hết sức trừu
tượng. Việc truyền thụ các bài hát chỉ qua phương pháp truyền khẩu thuần tuý, ít phát
triển khả năng tư duy của các em. Do đó không tạo được sự thu hút, ít gây hứng thú
học tập cho các em.
1/ Điều tra động cơ học tập môn âm nhạc của học sinh:
Dựa vào cơ sở lý luận đã có cùng với thời gian giảng dạy tại trường , tôi đã tìm
hiểu khả năng học tập bộ môn âm nhạc của học sinh tại trường qua các năm học. Bằng
việc quan sát thực tế các giờ học tôi nhận thấy việc tiếp thu các kiến thức âm nhạc và
sự yêu thích học tập bộ môn chỉ rơi vào một số em gọi là có năng khiếu. Còn lại các
em khác chỉ học theo bản năng phải học nên ít có sự sáng tạo trong vận dụng kiến
thức.