Sáng kiến kinh nghim
Đề tài:
MT S BIN PHÁP GIÚP HC SINH LP MT
HC TT MÔN ÂM NHC
Người viết: Phan Hng Lâm
MC LC
Phn m đầu
I. Bi cnh ca đề tài…………………………………………………………..trang 1
II. Lý do chn đề tài............................................................................................trang 1
III. Phm vi nghiên cu......................................................................................trang 2
IV. Đim mi trong kết qu nghiên cu.............................................................trang 2
Phn ni dung
I. Cơ s lý lun………………………………………………………………..trang 3
II. Thc trng ca vn đề……………………………………………………..trang 3
III. Các bin pháp để tiến hành gii quyết vn đề…………………………….trang 4
1. Điu tra động cơ hc tp môn âm nhc ca hc sinh………………………trang 4
2. Kho sát trình độ hc sinh………………………………………………….trang 5
3. Gii pháp……………………………………………………………………trang 5
IV. Hiu qu ca sáng kiến kinh nghim……………………………………...trang 12
1. Kết qu đạt được……………………………………………………………trang 12
2. Nguyên nhân thành công…………………………………………………...trang 14
3. Nguyên nhân tht bi……………………………………………………….trang 14
Phn kết lun
I. Nhng bài hc kinh nghim…………………………………………………trang 15
II. Ý nghĩa ca sáng kiến kinh nghim………………………………………...trang 15
III. Kh năng ng dng, trin khai…………………………………………….trang 15
IV. Nhng kiến ngh, đề xut………………………………………………….trang 16
PHN M ĐẦU
I. Bi cnh ca đề tài
Như chúng ta đã biết âm nhc là mt môn hc mang tính ngh thut cao. Hc
âm nhc không ch mang đến cho hc sinh nhng phút giây thư giãn, thoi mái, hc
mà chơi, chơi mà hc, thông qua nhng câu hát, li ca, c ch, điu b, âm nhc giúp
các em nhn thc nhng hình tượng âm thanh, giai điu, kích thích cm xúc ca các
em, giúp các em cm th nhng giai điu qua tng bài hát, tng câu nhc mà còn góp
phn không nh vào quá trình giáo dc toàn din cho hc sinh. Chính vì thế mà vic
ging dy Âm nhc cho hc sinh cn phi luôn đổi mi, ci tiến phương pháp, cách
thc truyn th,…nhm ngày đem li li ích thiết thc. Đây là mt vic làm không d,
người dy cn phi nm rõ đối tượng mà mình truyn th, hướng dn. Đặc bit là hc
sinh khi lp mt, vic này li càng khó khăn hơn. Các em phn ln là chưa đọc được,
ch yếu ch đọc theo giáo viên (truyn khu) nên vic dy cho các em hc thuc li và
hát được bài hát đòi hi nhiu công sc nhưng nếu không khéo d làm cho các em th
động, nhàm chán.
II. Lý do chn đề tài
-Mc tiêu giáo dc hin nay là đào to nhng con người phát trin toàn din,
nhng con người có đủ năng lc cn thiết, đáp ng đòi hi ca cuc sng hin đại.
Vic giáo dc con người toàn din không ch giáo dc cho hđạo đức tt, có trình
độ hiu biết, nm chc các kiến thc khoa hc và xã hi, có sc kho, biết lao động,
sn sàng lao động mà còn phi giáo dc cho h biết nhìn nhn, phân bit, biết thưởng
thc cái đẹp và biết làm đẹp cho cuc sng nói chung, cuc sng ca mình nói
riêng.Vì vy, có th nói rng giáo dc thm m cho con người là không th thiếu được.
-Mt trong nhng con đường giáo dc thm m nhanh và hiu qu nht là giáo
dc thông qua các môn hc ngh thut, trong đó âm nhc có v trí rt quan trng.Trong
nhng năm gn đây, nm bt tình hình thc tế nhng đòi hi ca s phát trin xã hi,
B Giáo dc và Đào to đã điu chnh ni dung giáo dc ngh thut trong nhà trường
và coi đây là môn hc bt buc. Âm nhc là phương tin hiu qu nht trong giáo dc
thm m. Trong nhà trường ph thông, đặc bit là bc tiu hc, âm nhc tuy không
đào to các em thành nhng ca sĩ, nhc sĩ, nhưng thông qua môn hc này đã hình
thành cho các em nhng kiến thc ban đầu, đặc bit là trang b cho các em có mt thế
gii tinh thn thoi mái hơn, giúp các em phát trin hin hoà, toàn din hơn, t đó giúp
các em hc tt các môn hc khác.
-Bn thân tôi là giáo viên được đào to và được phân công trc tiếp ging dy
b môn âm nhc, tôi nhn thy đại đa s các em rt thích b môn này. Qua thc tế
ging dy t nhng năm trước đây, đặc bit là năm hc 2008 – 2009 đến nay, tôi nhn
thy rng trước mt bài hát, người giáo viên cn có mt phương pháp truyn đạt,
hướng dn tht tt đơn gin nhưng li hiu qu nht, để giúp các em nm bt, tiếp thu
nhanh nht kiến thc bài hc.
-Trong thc ti, vic đưa ra mt phương pháp ging dy thích hp cho b môn
âm nhc Tiu hc đang còn rt nhiu vn đề phi bàn. Đặc bit là vic dy phân môn
âm nhc lp mt, chúng ta biết rt rõ vic hc hát ca hc sinh lp mt ch yếu là
truyn khu vì các em đọc chưa rành (thm chí mt vài em chưa đọc được). Do đó
thy đọc, hc sinh đọc theo tng câu đến khi thuc bài hát thì mi có th dy các em
hát đưc. Đây là vn đề d gây th động cho hc sinh dn đến các em chán hc hoc
lâu thuc li bài hát. Qua nhiu năm dy chuyên môn âm nhc, tôi mnh dn đưa ra
mt s bin pháp giúp hc sinh lp mt hc tt môn âm nhc mà thc tế tôi đã vn
dng và đạt hiu qu rt tt.
III. Phm vi nghiên cu
Trong dy hc âm nhc lp mt có nhiu ni dung, nhưng đề tài này ch nghiên
cu các bin pháp giúp hc sinh mau thuc li bài hát thông qua các động tác ph ha
phù hp vi li ca khi dy bài hát mi.
Đối tượng nghiên cu: Hc sinh lp mt trường Tiu hc B Khánh Bình.
IV. Đim mi trong kết qu nghiên cu
- Tt c hc sinh trong lp hc s ch động trong vic tiếp thu bài mi, không còn
hc sinh đứng bên l lp hc.
- D phát hin hc sinh có năng khiếu cũng như hc sinh còn rt rè, nhút nhát t đó
giáo viên có gii pháp phù hp để bi dưỡng hay h tr kp thi.
- Hc sinh rt mau thuc li và hát được bài hát.
- Lp hc rt sinh động và vui, thy và trò d gn gũi hơn, thân thin hơn (đây là
đim rt quan trng trong mi tiết dy).
PHN NI DUNG
I. Cơ s lý lun
Như chúng ta đã biết, đối vi hc sinh hc phân môn âm nhc, đặc bit là hc
sinh lp mt: Giai đon đầu năm đến gia hc kì I đa s các em chưa đọc trôi chy,
ch đọc theo ming giáo viên mà thôi. Vì thế, khi dy hc hát mà chúng ta truyn th
bng cách gi hc sinh đọc tng ch, tng câu thì rt bt li ( đây tôi ch mun nói là
hiu qu tiết dy đối vi hc sinh khi lp mt và c các em hc sinh đọc chm).
+ Th nht s d làm cho hc sinh nhàm chán.
+ Th hai hc sinh rt th động trong khi chiếm lĩnh kiến thc.
+ Th ba là t mình làm cho hc sinh th động khi hc.
+ Th tư, nếu đợi hc sinh đọc hết li bài hát thì s mt rt nhiu thi gian.
Thi gian còn li không đủ để chuyn ti hết các ni dung ca tiết hc.
T đó dn đến tiết hc s không đạt hiu qu như mong mun: Hc sinh không
thuc bài, th động, không hát được bài hát. Chính vì thế mà chúng ta cn ci tiến
phương pháp truyn th cho hc sinh. Đó chính là cách mà tôi đang thc hin là s
dng các động tác ph ha phù hp vi li ca khi dy bài mi. Cách dy này mang li
hiu qu rt thiết thc ti đơn v tôi hin nay.
II. Thc trng ca vn đề
-Xut phát t thc trng ging dy âm nhc cho hc sinh la tui tiu hc.
Vn đề hc và kết qu hc tp ca các em là hết sc quan trng, điu đó không ch ph
thuc vào chương trình ging dy phù hp mang tính va sc, xoay vòng mà còn ph
thuc vào phương pháp truyn th ca người thy. Hơn na còn ph thuc vào ý thc
hc tp ca các em cùng vi s quan tâm chăm sóc, to điu kin ca gia đình và toàn
th xã hi.
-Như chúng ta đã biết, âm nhc là mt môn hc mang tính ngh thut cao, nó
khác rt nhiu so vi môn hc khác, tuy nó không đòi hi s chính xác mt cách tuyt
đối như nhng con s nhưng li đòi hi người hc phi có s yêu thích, s đam mê
thm chí là mt chút cái gi là “năng khiếu”, điu này không phi hc sinh nào cũng
được. Hc âm nhc mang đến cho hc sinh nhng phút giây thư giãn, thoi mái,
hc mà chơi, chơi mà hc. Thông qua nhng câu hát, nhng li ca, nhng c ch,
nhng điu b, âm nhc giúp các em nhn thc nhng hình tượng âm thanh, giai điu,
kích thích cm xúc ca các em, giúp các em cm th nhng giai điu qua tng bài hát,
tng câu nhc.
-Vy làm thếo giúp các em hát đúng giai điu, đúng tính cht các bài hát,
đúng cao độ, trường độđặc bit là làm thế nào để các em mau thuc li và không
gây nhàm chán? Trước tiên phi xác định đúng tm c ging phù hp la tui ca các
em, giúp các em hiu và phân bit được nhng âm thanh cao, thp, dài, ngn vi lc
độ khác nhau, tc độ th hin khác nhau, để phát trin năng lc nghe nhc và cm th
âm nhc. Ngoài vic xác định tm c ging phù hp cho hc sinh, để các em có hng
thú trong hc tp, người giáo viên cn to cho các em có mt tâm thế thoi mái, mt
hng thú tràn đầy khi hc âm nhc. Để làm được vic đó, mt trong nhiu yếu t quan
trng là người giáo viên phi truyn ti chính xác giai điu các bài hát, chn ging phù
hp vi hc sinh, chn phương pháp dy hc hp lí. Em không th động khi hc, phi
giúp các em hiu được ý nghĩa li ca, cm nhn được nhng tình cm tươi vui, đằm
thm, nhí nhnh hay trm lng trong giai điu tng bài hát, tng hot động.
-Là giáo viên được đào to chuyên ngành sư phm âm nhc cp tiu hc, qua
thi gian trc tiếp ging dy b môn vi lòng yêu ngh mến tr và s n lc hc hi
ca mình, bn thân đã đúc kết được nhng kinh nghim trong công tác, tôi nhn thy
thc tế vic hc tp và tiếp thu các kiến thc ca môn hc, đặc bit là vic hc môn
âm nhc ca hc sinh lp mt nên tôi mnh dn đưa ra mt s bin pháp giúp các em
hc tt hơn để các bn đồng nghip cùng tham kho.
III. Các bin pháp để tiến hành gii quyết vn đề
Trường Tiu hc B Khánh Bình là mt trường có phong trào văn hoá văn ngh
khá tt. Các hot động văn hoá văn ngh din ra rt sôi ni trong nhiu năm hc thông
qua các đợt thi đua do trường và ngành t chc. Các hot động đó được tác động
nhiu bi b môn âm nhc. Do vy để các em hc tt và có hng thú hc tp b môn
này, đòi hi người thy phi có mt phương pháp truyn đạt, phương pháp thu hút, to
s hng thú cho các em vi môn hc. Đại b phn các em do ít được tiếp xúc vi các
loi hình ngh thut nên còn nhược đim rt ph biến là hát theo thói quen , hát t do,
tu tin không theo mt giai điu c th. Vì vy người giáo viên phi tng bước giúp
các em có được s t tin, nm được các kiến thc, các k năng cơ bn ca ca hát, t đó
giúp các em phát trin tai nghe và kh năng th hin các tính cht âm nhc.
Nhng năm trước đây, do nn kinh tế chưa đáp ng nên vic đầu tư trang thiết
b cho môn hc còn hn chế. Do đó vic truyn đạt và giúp các em tiếp thu kiến thc
âm nhc là hết sc khó khăn, thm chí nhng kiến thc đó đến vi các em hết sc tru
tượng. Vic truyn th các bài hát ch qua phương pháp truyn khu thun tuý, ít phát
trin kh năng tư duy ca các em. Do đó không to được s thu hút, ít gây hng thú
hc tp cho các em.
1/ Điu tra động cơ hc tp môn âm nhc ca hc sinh:
Da vào cơ s lý lun đã có cùng vi thi gian ging dy ti trường , tôi đã tìm
hiu kh năng hc tp b môn âm nhc ca hc sinh ti trường qua các năm hc. Bng
vic quan sát thc tế các gi hc tôi nhn thy vic tiếp thu các kiến thc âm nhc và
s yêu thích hc tp b môn ch rơi vào mt s em gi là có năng khiếu. Còn li các
em khác ch hc theo bn năng phi hc nên ít có s sáng to trong vn dng kiến
thc.