Năng lc lãnh đạo và khái nim vin cnh
Mt trong nhng đim khác bit ln nht gia mt nhà lãnh đạo vĩ đạo và
nhng người khác là mt vin cnh tràn đầy sc mnh, óc phán đoán tinh tường và
tm nhìn khoáng đạt.
Vin nh là mt khái nim khá mơ h và khó định nghĩa, bi nó không ch hàm
ý mt mc tiêu hay đích đến c th nào đó, mà vin cnh là c bc tranh ln miêu t
v nhng gic mơ chúng ta hng p , nhng nim hy vng và trách nhim... Vy đâu
là vin nh ca mt nhà lãnh đạo thc th?
Trước khi bt đầu tìm hiu v vin cnh ca nhà lãnh đạo, bn hãy xác định cho
mình thế nào là năng lc lãnh đạo (leadership).
Năng lc lãnh đạo là c mt quá trình mà ti đó mt cá nhân có nh hưởng lên
nhng người khác để h hoàn thành mt mc tiêu, nhim v nào đó theo phương cách
ni kết, liên hoàn sao cho có hiu qu nht. Các nhà lãnh đạo thc hin quá trình này
bng chính các k năng lãnh đạo ca mình, như nim tin, s tôn trng con người, cách
thc x thế, tính cách cá nhân, kiến thc và k năng chuyên môn…. Mc dù v trí ca
bn vi tư cách là nhà qun lý, nhà giám sát, trưởng các phòng ban… s cho bn thm
quyn để ch đạo người khác hoàn thành nhng đòi hi ca công ty, nhưng quyn lc
này không th biến bn tr thành nhà lãnh đạo được, mà nó ch giúp bn làm “sếp” mà
thôi. Năng lc lãnh đạo là s khác bit, vì nó khiến t bn thân nhân viên có mong
mun đạt được các mc tiêu cao hơn, trong khi “làm sếp” thường ch đơn thun là “sai
bo” người khác.
Không ai sinh ra đã có trong mình nhng t cht lãnh đạo bm sinh. Để tr
thành mt nhà lãnh đạo gii, bn cn phi có ý chí, có n lc quyết tâm, được đào to,
biết tích lu kinh nghim, cũng như trau di kiến thc và hc hi không ngng. Cho
dù bn trên cương v lãnh đạo nào, t v trí qun lý, giám đốc đến trưởng phòng, bn
đều cn to ra cho mình vin cnh trong tương lai ca mt nhà lãnh đạo thc th, bi
có thế các nhân viên mi toàn tâm toàn ý và trung thành vi bn.
Dưới đây là 5 “sc màu” cơ bn để v nên bc tranh chân tht nht phn ánh
vin cnh ca mt nhà lãnh đạo kinh doanh vĩ đại:
1. Thy trước các tình hung có th xy ra: Kh năng thy trước các tình
hung có th xy ra mà nhng người khác không th thy được là mt trong nhng
du hiu ca nhà lãnh đạo vĩ đại. Trong khi phn ln chúng ta ch thy được hàng hoá
được chuyn đi để bán cho người tiêu dùng, thì các nhà lãnh đạo li thy được mt sn
phm tuyt vi có th thay đổi cuc sng ca mt ai đó. Trong khi phn ln chúng ta
coi văn phòng như là nơi để bàn ghế và t tài liu, thì các nhà lãnh đạo thy được đó là
nơi mà các nhóm hay t chc có th thc thi công vic mt cách hiu qu nht. Trong
khi chúng ta ch nhìn thy mi người vi nhng cái tên và chc danh, thì các nhà lãnh
đạo thy trước được nhng tài năng sp ny n. Như nhà văn Bernard Shaw đã tng
nói: “Mt vài người thy mi th vn như chúng đang tn ti và hi “ti sao?”, thì tôi
li nhìn mi th không như bn thân chúng đang tn ti và hi ‘Ti sao không?’”.
2. Rõ ràng và thuyết phc: Warren Bennis, mt chuyên gia v qun lý ni
tiếng thế gii, tng b mê hoc bi kh năng các nhà lãnh đạo thy được nhng gì mà
tt c chúng ta đều không th thy. Mt vài năm trước đây, Warren Bennis đã thc
hin mt cuc nghiên cu v 90 nhà lãnh đạo hàng đầu nước M, trong s đó bao gm
c người ln đầu tiên đặt chân lên mt trăng, Neil Armstrong. Nhng gì Bennis phát
hin ra là: Mc dù có s khác bit v kiến thc chuyên môn, tính k lut và hoàn cnh
sng, nhưng đa s các nhà lãnh đạo này đều có mt đim chung là mt hình nh rõ
ràng và thuyết phc v nhng gì h mong mun nhìn thy. Đối vi h, hình nh không
phi là mt vài điu gì đó trong tương lai, mà nó đang ngay trước mt h.
3. Mt vin cnh không gii hn: Mt nhà lãnh đạo thc th không đặt ra
nhng gii hn cho vin cnh ca h. H quyết tâm thc hin nhng ước mơ ln nht
mà h có th hình dung được, thm chí có th mơ ước đó ch được nhn ra vào mt
thi đim nào đó trong tương lai, khi chúng không còn n khut đâu đó na mà đã là
hin nhiên. Có mt câu chuyn v ông ch ni tiếng ca hãng Walt Disney trước khi
lp ra công viên Disney World đầu tiên trên thế gii. Vào ngày khai trương, hai giám
đốc điu hành ca Disney đã ngi li vi nhau. Mt người nói: “Tht là không may khi
Walt không có mt đây để chng kiến thành qu này”. Người kia đáp: “Anh nhm
ri, Walt đã trông thy nó. Đó là lý do ti sao Disney World có mt đây”. Trong khi
phn ln chúng ta không th nhìn thy nhng điu có th xy ra xa hơn thi hn ba
tháng sp ti, thì các nhà lãnh đạo có th nhìn thy trước nhng vin cnh sau mt vài
năm. Giáo sư Elliott Jaques ti trường đại hc Brunel tin rng mt triu người có kh
năng mường tượng trước nhng gì s xy ra sau 20 năm na. Nhà tư bn ni tiếng ca
Nht Bn, Konosuke Matsushita, thm chí còn son tho kế hoch trong 250 năm tiếp
theo cho các hot động kinh doanh ca công ty mình.
Yếu t cơ bn ca mt nhà lãnh đạo thành công là s rõ ràng và thuyết phc
trong các quyết sách kinh doanh hin ti và tương lai. Đối vi nhân viên ca bn, vin
cnh lãnh đạo ca bn chính là tt c nhng gì mà bn làm có th nh hưởng đến mc
tiêu ca công ty và đời sng ca nhân viên trong tương lai. Các nhà lãnh đạo hiu qu
tp trung vào nhng gì h đang th hin (nim tin và tính cách), nhng gì h biết (công
vic, nhim v và bn tính con người) và nhng gì h làm (thc thi công vic, động
viên mi người, đưa ra nhng định hướng).
4. Lôi kéo mi người: Các nhà lãnh đạo có th làm được nhiu vic hơn là mt
vin cnh v nhng gì có th thc hin – h khp ni chúng li vi nhau và lôi kéo
mi người cùng tham gia. Các nhà lãnh đạo thc hin công vic này thông qua phương
pháp n d và bng vic khơi gi nim đam mê thiên bm ca tt c mi người là được
tr thành mt phn ca điu gì đó vĩ đại. Hãy th làm phép so sánh gia hai công ty
nước gii khát ca M trong thp niên 1920. Công ty đặt tr s ti Boston có tên là
Moxies đặt ra mc tiêu kinh doanh là “bán nước gii khát làm t tho mc”. Không có
điu gì to nên nim hng khi trong nhn thc ca khách hàng c. Trong khi công ty
kia đưa ra tiêu chí “xoá tan cơn khát”. Công ty đó chính là Coca-Cola. Ngày nay,
không ai nh đến Moxies c, trong khi đó c thế gii đều biết đến Coca-Cola.
5. Hành động: Nếu không có hành động, thì vin cnh mãi mãi ch là gic mơ
và không là gì khác ngoài s sáng to ca trí tưởng tượng. Nhưng vi hành động và
kh năng thy được các bước đi t nơi chúng ta đang đứng lúc này ti nơi mà chúng ta
có th đến, gic mơ đó s tr thành hin thc. Ti tp đoàn du m Shell ca Anh, các
nhà qun lý được đào to để phát trin mt nhn thc riêng bit gi là “vin cnh máy
bay trc thăng” (helicopter vision). Đây là kh năng thy trước ba vùng thi gian khác
nhau ca tương lai, như th trong mt chiếc trc thăng đang bay lượn trên không. T
đây, bn có th trông thy cánh đồng gn đó, ngn đồi thp dưới chân núi và nhng
đỉnh núi phía xa. Vic cùng lúc có th trông thy c ba vùng này s hài hoà các hành
động ca bn, các kế hoch hành động và các chiến lược kinh doanh tng th, nghĩa là
luôn có mt tm bn đồ rõ ràng để bn d dàng nhn ra vin cnh ca mình.