ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYỄN TẤN LỰC
NGHIÊN CỨU CHẤT LƢỢNG CHƢƠNG TRÌNH
DU LỊCH NỘI ĐỊACỦA CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH
TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
Hà Nội - 2015
ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƢỜNG ĐẠI HỌC KHOA HỌC XÃ HỘI VÀ NHÂN VĂN
-----------------------------------------------------
NGUYỄN TẤN LỰC
NGHIÊN CỨU CHẤT LƢỢNG CHƢƠNG TRÌNH
DU LỊCH NỘI ĐỊACỦA CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH
TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP
Chuyên ngành: Du lch
(Chương trình đào tạo thí điểm)
LUẬN VĂN THẠC SĨ DU LỊCH
NGƯỜI HƯNG DN KHOA HC: TS. NGUYN QUANG VINH
Hà Nội - 2015
1
MỤC LỤC
DANH MỤC CÁC CHỮ VI T TẮT..................................................................... 5
DANH MỤC CÁC ẢNG IỂU HÌNH V ....................................................... 6
MỞ ĐẦU .................................................................................................................. 8
1. Tính cấp thiết của đề tài ..................................................................................... 8
2. Mục đích và nhiệm vụ nghiên cứu ..................................................................... 9
3. Đối tƣợng và phạm vi nghiên cứu ...................................................................... 9
4. Phƣơng pháp nghiên cứu .................................................................................. 10
5. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ................................................................................ 12
6. Cấu trúc đề tài ................................................................................................... 18
Chƣơng 1. SỞ LUẬN VỀ CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH CHẤT
LƢỢNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH .............................................................. 20
1.1. Chƣơng trình du lịch ..................................................................................... 20
1.1.1. Khái niệm chương trình du lịch ................................................................ 20
1.1.2. Đặc trưng của chương trình du lịch .......................................................... 22
1.1.3. Phân loại chương trình du lịch .................................................................. 23
1.1.3.1. Căn cứ vào nguồn gốc phát sinh ............................................................ 23
1.1.3.2. n cứ o các dch v cấu thành và mc đphụ thuc trong tu dùng ...... 24
1.1.3.3. Căn cứ vào mức giá ............................................................................... 24
1.1.3.4. Căn cứ vào mục đích chuyến du lịch và loại hình du lịch ..................... 25
1.1.3.5. Căn cứu vào đối tượng khách nơi khởi hành kết thúc của chương
trình du lịch ......................................................................................................... 25
1.2. Chất lƣợng và đánh giá chất lƣợng chƣơng trình du lịch .......................... 26
1.2.1. Khái niệm chất lượng và chất lượng dịch vụ ............................................ 26
1.2.1.1. Khái niệm về chất lượng ........................................................................ 26
1.2.1.2. Chất lượng dịch vụ................................................................................. 27
1.2.2. Chất lượng chương trình du lịch ............................................................... 28
1.2.3. Đánh giá chất lượng chương trình du lịch ................................................ 28
1.2.3.1. Quan điểm chất lượng dịch vụ là chất lượng thực hiện được đánh giá bởi
khách hàng .......................................................................................................... 28
1.2.3.2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng chương trình du lịch .......................... 30
2
1.2.3.3. Mô hình phân tích IPA .......................................................................... 33
1.3. Mô hình nghiên cứu đề xuất .......................................................................... 36
Tiểu kết chƣơng 1 .................................................................................................. 40
Chƣơng 2. THỰC TRẠNG CHẤT LƢỢNG CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH
NỘI ĐỊA CỦA CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP ......... 41
2.1. Khái quát về ngành du lịch tỉnh Đồng Tháp ............................................... 41
2.1.1. Các điều kiện phát triển du lịch ................................................................ 41
2.1.1.1.Điều kiện tự nhiên, văn hóa xã hội ......................................................... 41
2.1.1.2. Cơ sở hạ tầng và cơ sở vật chất kỹ thuật ............................................... 43
2.1.1.3. Điều kiện về nhân lực du lịch ................................................................ 46
2.1.1.4.Chính sách phát triển du lịch của địa phương ........................................ 47
2.1.2. Đặc điểm chương trình du lịch tại tỉnh Đồng Tháp .................................. 48
2.1.3. Kết quả kinh doanh du lịch của Tỉnh giai đoạn 2009 2013 ................... 50
2.1.4.Một số tuyến du lịch điển hình trên địa bàn tỉnh Đồng Tháp .................... 52
2.2. Khảo sát chất lƣợng chƣơng trình du lịch nội địa của c công t lữ hành
tại tỉnh Đồng Tháp ................................................................................................ 53
2.2.1. M tả quá trình và phương pháp nghiên cứu ............................................ 53
2.2.1.1. Nghiên cứu sơ bộ ................................................................................... 53
2.2.2.2. Th ng tin mẫu nghiên cứu ..................................................................... 56
2.2.2.3. Kiểm định thang đo bằng hệ số tin cậy Cronbach Alpha ...................... 59
2.2.2.4. Phân tích nhân tố khám phá EFA .......................................................... 61
2.2.2. Kết quả nghiên cứu ................................................................................... 68
2.2.2.1. Cung đường và thiết kế chương trình .................................................... 68
2.2.2.2. Hướng dẫn viên ...................................................................................... 69
2.2.2.3. Vị trí lưu trú và dịch vụ vận chuyển ...................................................... 70
2.2.2.4. Dịch vụ ăn uống ..................................................................................... 72
2.2.2.5. Cơ sở k thuật và dịch vụ tại nơi lưu trú ............................................... 73
2.2.2.6. Dịch vụ phụ tr ...................................................................................... 74
2.2.2.7. Điều kiện cơ bản tại nơi lưu trú ............................................................. 75
2.2.2.8. Món ăn ................................................................................................... 76
2.2.3. Phân tích IPA ............................................................................................ 77
2.2.4. Phân tích tương quan và xây dựng m hình hồi quy ................................ 81
2.2.4.1. Phân tích tương quan ............................................................................. 81
3
2.2.4.2. Xây dựng m hình hồi quy .................................................................... 82
2.3. Đánh giá chất lƣợng các CTDL nội địa của Đồng Tháp ............................ 84
2.3.1. T ng hợp kết quả đánh giá ....................................................................... 84
2.3.1.1. Kết quả phân tích số liệu thứ cấp ........................................................... 84
2.3.1.2. Kết quả phân tích số liệu sơ cấp ............................................................ 85
2.3.2. Những thành c ng hạn chế của chất lượng chương trình du lịch nội địa
của Đồng Tháp .................................................................................................... 87
Chƣơng 3. ĐỊNH HƢỚNG GIẢI PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƢỢNG
CHƢƠNG TRÌNH DU LỊCH NỘI ĐỊA CỦA CÁC CÔNG TY LỮ HÀNH
TẠI TỈNH ĐỒNG THÁP ..................................................................................... 90
3.1. Định hƣớng phát triển của ngành và của tỉnh ............................................. 90
3.2. Một số giải pháp nhằm nâng cao chất lƣợng chƣơng trình du lịch nội địa
của các công t lữ hành tại tỉnh Đồng Tháp ....................................................... 93
3.2.1. Giải pháp chung ........................................................................................ 93
3.2.1.1 Định vị sản ph m chương trình du lịch chủ đạo ..................................... 93
3.2.1.2. Định vị quảng du lịch Đồng Tháp qua biểu tượng hình nh kh u
hiệu riêng. ........................................................................................................... 94
3.2.1.3. Xác định hướng đón khách trong các chương trình du lịch .................. 95
3.2.1.4. Định hướng khách hàng mục tiêu .......................................................... 96
3.2.1.5. Tiến hành hợp tác liên doanh với các doanh nghiệp lữ hành ................ 97
3.2.1.6. Tiếp tục duy trì các yếu tố được du khách đánh giá tốt quan trọng
trong chương trình du lịch .................................................................................. 97
3.2.1.7. Tác động mạnh tới các nhân tố ảnh hưởng lớn đến chất ợng chương
trình du lịch ......................................................................................................... 99
3.2.2. Giải pháp cụ thể ...................................................................................... 100
3.2.2.1. Nghiên cứu thị trường, thiết kế xây dựng chương trình phù hợp ........ 100
3.2.2.2. T chức thực hiện nâng cao chất lượng các dịch vụ cấu thành chương
trình du lịch ....................................................................................................... 103
3.2.2.3. Tăng cường quảng bá chương trình du lịch ......................................... 107
3.2.2.4. Nâng cao chất lượng nguồn nhân lực .................................................. 108
3.2.2.5. Xây dựng hệ thống c ng cụ giám sát và kiểm tra chất lượng ............. 109
3.3. Một số kiến nghị ........................................................................................... 110
3.3.1. Kiến nghị đối với UBND tỉnh Đồng Tháp ............................................. 110