
PHẠM THANH TÙNG
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
------
CƠ ĐIỆN TỬ
2024
PHẠM THANH TÙNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BẢN ĐỒ SỐ SỬ
DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC SÂU VÀ THIẾT KẾ
QUỸ ĐẠO CHO ROBOT DI ĐỘNG
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ CƠ ĐIỆN TỬ
Hà Nội - 2025

Hà Nội - 2025
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
------
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CƠ KHÍ
------
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CƠ KHÍ
------
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CƠ KHÍ
------
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CƠ KHÍ
------
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC CÔNG NGHIỆP HÀ NỘI
KHOA CƠ KHÍ
------
NGƯỜI HƯỚNG DẪN:
PGS.TS NGUYỄN ANH TÚ
PHẠM THANH TÙNG
NGHIÊN CỨU XÂY DỰNG BẢN ĐỒ SỐ SỬ
DỤNG PHƯƠNG PHÁP HỌC SÂU VÀ THIẾT KẾ
QUỸ ĐẠO CHO ROBOT DI ĐỘNG
Ngành: Cơ điện tử
Mã số: 8520114
ĐỀ ÁN TỐT NGHIỆP THẠC SĨ CƠ ĐIỆN TỬ

i
LỜI CAM ĐOAN
Tôi tên là Phạm Thanh Tùng, học viên cao học khóa 12 chuyên ngành Kỹ thuật
Cơ điện tử. Sau gần 2 năm học tập và nghiên cứu tại Trường Đại học Công nghiệp
Hà Nội, được sự giúp đỡ của các thầy, cô giáo đặc biệt là PGS.TS Nguyễn Anh Tú,
tôi đã hoàn thành đề án tốt nghiệp thạc sĩ. Tôi xin cam đoan rằng đề tài “Nghiên cứu
xây dựng bản đồ số sử dụng phương pháp học sâu và thiết kế quỹ đạo chuyển
động” là kết quả nghiên cứu của cá nhân tôi dưới sự hướng dẫn của PGS.TS Nguyễn
Anh Tú. Toàn bộ nội dung, dữ liệu và kết quả trong đề án này là do tôi thực hiện và
không sao chép công trình của cá nhân khác dưới bất kỳ hình thức nào.
Trong quá trình thực hiện đề tài, tôi luôn tuân thủ các quy định về đạo đức
nghiên cứu và tôn trọng quyền sở hữu trí tuệ. Các tài liệu tham khảo, các nguông
thông tin được sử dụng trong đề án này đều được trích dẫn rõ ràng và đầy đủ.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về tính trung thực và chính xác của các
nội dung, dữ liệu và kết quả nghiên cứu trong đề án này.
Hà Nội, ngày … tháng … năm 2025
Người thực hiện
Phạm Thanh Tùng

ii
LỜI CẢM ƠN
Để hoàn thành được đề án “Nghiên cứu xây dựng bản đồ số dử dụng
phương pháp học sâu và thiết kế quỹ đạo cho robot di động”, tôi xin được gửi
lời cảm ơn chân thành và sâu sắc tới PGS.TS Nguyễn Anh Tú - người đã tận tình
hướng dẫn, chỉ bảo và hỗ trợ tôi trong suốt quá trình thực hiện đề tài.
Qua đây, tôi cũng xin được gửi lời cảm ơn đến các thầy, cô giáo trong Trường
Cơ khí - Ô tô, Trung tâm Đào tạo Sau đại học - Trường Đại học Công nghiệp Hà
Nội đã truyền đạt kiến thức, kỹ năng, luôn sẵn sàng hỗ trợ và tạo mọi điều kiện
thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình học tập, nghiên cứu tại trường.
Cuối cùng, tôi xin gửi lời cảm ơn đến gia đình, bạn bè, người thân, các anh
chị đồng nghiệp đã luôn quan tâm, động viên, hỗ trợ tôi trong suốt quá trình học
tập và thực hiện đề tài tạo động lực cho tôi tiếp tục học tập và phấn đấu trong
tương lai.
Hà Nội, ngày … tháng … năm 2025
Người thực hiện
Phạm Thanh Tùng

iii
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ................................................................................................... i
LỜI CẢM ƠN ....................................................................................................... ii
MỤC LỤC ............................................................................................................ iii
DANH MỤC CÁC KÝ HIỆU, CÁC CHỮ VIẾT TẮT ........................................ v
DANH MỤC BẢNG BIỂU ................................................................................. vi
DANH MỤC HÌNH ẢNH .................................................................................. vii
MỞ ĐẦU ............................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1 - TỔNG QUAN VỀ PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ BẢN ĐỒ VÀ
HOẠCH ĐỊNH ĐƯỜNG DẪN CHO ROBOT DI ĐỘNG .................................. 5
1.1. Tổng quan về robot di động ........................................................................... 5
1.2. Tổng quan về phương pháp thiết kế bản đồ ................................................... 8
1.2.1. Các loại bản đồ ........................................................................................... 9
1.2.2. Phương pháp truyền thống ........................................................................ 11
1.2.3. Phương pháp hiện đại ............................................................................... 13
1.2.4. Một số nghiên cứu về thiết kế bản đồ cho robot di động .......................... 13
1.3. Tổng quan về phương pháp hoạch định đường dẫn (Path Planning) ........... 14
1.3.1. Hoạch định đường dẫn .............................................................................. 14
1.3.2. Các thuật toán hoạch định đường dẫn cho robot di động ........................ 16
1.4. Phạm vi nghiên cứu ...................................................................................... 21
1.5. Phương pháp nghiên cứu .............................................................................. 21
Kết luận chương I ................................................................................................ 21
CHƯƠNG 2 - MÔ HÌNH HỌC SÂU VÀ CÁC THUẬT TOÁN THIẾT KẾ QUỸ ĐẠO
............................................................................................................................. 22
2.1. Tổng quan chung về học máy (Machine Learning) ..................................... 22
2.1.1. Khái niệm .................................................................................................. 22
2.1.2. Các phương pháp học máy ........................................................................ 22
2.1.3. Các ứng dụng của học máy ....................................................................... 26
2.2. Học sâu (Deep Learning) ............................................................................. 27
2.2.1. Khái niệm học sâu ..................................................................................... 27
2.2.2. Mạng nơ – ron ........................................................................................... 28
2.2.3. Nguyên lý của học sâu ............................................................................... 33
2.2.4. Image Segmentation - Thuật toán phân đoạn ảnh .................................... 34