BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
TĂNG CẨM NHUNG
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI SỬ
DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ Ở CÁC DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP:
NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH QUẢN LÝ NĂNG LƯỢNG
Hà Nội – 2025
i
BỘ CÔNG THƯƠNG
TRƯỜNG ĐẠI HỌC ĐIỆN LỰC
TĂNG CẨM NHUNG
NGHIÊN CỨU CÁC YẾU TỐ TÁC ĐỘNG ĐẾN HÀNH VI SỬ
DỤNG NĂNG LƯỢNG TIẾT KIỆM VÀ HIỆU QUẢ Ở CÁC DOANH
NGHIỆP NHỎ VÀ VỪA TRONG LĨNH VỰC CÔNG NGHIỆP:
NGHIÊN CỨU ĐIỂN HÌNH TRÊN ĐỊA BÀN TỈNH THÁI NGUYÊN
Ngành : Quản lý năng lượng
Mã số : 9510602
LUẬN ÁN TIẾN SĨ NGÀNH QUẢN LÝ NĂNG LƯNG
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
1. PGS.TS. ĐỖ ANH TUẤN
2. TS. NGÔ TUẤN KIỆT
Hà Nội – 2025
ii
LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây công trình nghiên cứu của riêng tôi. Các số liệu, kết
quả nghiên cứu được trình bày trong luận án là trung thực, khách quan và chưa từng
được công bố trong bất kỳ công trình nào khác. Các thông tin, tài liệu trích dẫn trong
luận án đều được chỉ rõ nguồn gốc và đảm bảo tính chính xác, tin cy.
Tôi xin hoàn toàn chịu trách nhiệm về lời cam đoan này.
Hà Ni, ngày tháng năm 2025
Tập thể ngưi hướng dẫn
Tác giả lun án
TS. Ngô Tuấn Kiệt
Tăng Cẩm Nhung
iii
LỜI CM ƠN
Để hoàn thành luận án này, trước hết i xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến
PGS.TS. Đỗ Anh Tuấn và TS. Ngô Tuấn Kiệt - những người thầy đã tận tình hướng
dẫn tôi trong suốt quá trình thực hiện luận án. Với kiến thức uyên bác và sự nhiệt tình
của mình, các thầy đã dành nhiều thời gian đđịnh hướng nghiên cứu, góp ý chỉnh
sửa và động viên tôi vượt qua những khó khăn để hoàn thành luận án này. Những chỉ
dẫn tận tâm của các thầy không chỉ giúp tôi hoàn thiện luận án còn những bài
học quý giá cho sự phát triển của tôi trong tương lai.
Tôi xin trân trọng cảm ơn Ban Giám hiệu Trường Đại học Điện Lực, Khoa Quản
lý Năng lượng cùng toàn thể quý thầy cô trong trường đã tạo mọi điều kiện thuận lợi
để tôi hoàn thành chương trình đào tạo. Đặc biệt, tôi xin gửi lời cảm ơn chân thành
đến các thầy trong Hội đồng đánh giá luận án các cấp đã dành thời gian quý u
để đọc, nhận xét và đóng góp những ý kiến sâu sc, giúp tôi hoàn thin luận án này.
Nghiên cứu này không thể hoàn thành nếu thiếu sự hợp tác nhiệt tình của các
doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Tôi xin chân thành cảm ơn ban lãnh đạo
đội ngũ cán bộ, nhân viên các doanh nghiệp đã tạo điều kiện thuận lợi, cung cấp
thông tin trong quá trình khảo sát. Đồng thời, tôi xin gửi lời cảm ơn sâu sắc ti đng
nghiệp và bạn đã luôn động viên, chia sẻ kinh nghiệm quý báu trong suốt quá trình
học tập và nghiên cứu của tôi.
Cui cùng, tôi xin dành tình cm đặc biệt và li cảm ơn chân thành nhất tới gia
đình - những người thân yêu đã luôn bên cạnh, điểm tựa vững chắc trong suốt
hành trình của tôi. Mặc đã rất cố gắng, song luận án không thtránh khỏi những
thiếu sót. Tôi rất mong tiếp tục nhận được những ý kiến đóng góp qbáu từ quý
thầy cô đồng nghiệp để thể hoàn thiện hơn nữa những kết qunghiên cứu của
luận án.
Hà Nội, ngày tháng năm 2025
Tác giả lun án
Tăng Cẩm Nhung
iv
MC LC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
LỜI CM ƠN .......................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIT TẮT ................................................................................. vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................................................ 13
1.1. Tổng quan nghiên cứu về hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng............ 13
1.2. Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi sử dụng TKNL
trong doanh nghiệp ................................................................................................ 19
1.2.1. Nhóm các yếu t tchc và qun lý nội b doanh nghip ........................................ 20
1.2.1.1. Các sáng kiến của tổ chức ....................................................................... 20
1.2.1.2. Sự hỗ trợ của lãnh đạo cấp cao ............................................................... 21
1.2.1.3. Nguồn lực tài chính của doanh nghiệp .................................................... 22
1.2.1.4. Yếu tố Công nghệ ..................................................................................... 23
1.2.2. Nhóm yếu t môi tng thchế và cnh tranh n ngoài ........................................ 24
1.2.2.1. Yếu tố Văn hóa-Xã hội ............................................................................. 24
1.2.2.2. Yếu tố chính sách hỗ trợ của chính ph .................................................. 25
1.2.2.3. Yếu tố môi trường cạnh tranh .................................................................. 28
1.2.2.4. Yếu tố hợp tác .......................................................................................... 30
1.2.3. Nhóm yếu t nhn thức và động lc của người ra quyết định trong doanh
nghip ..................................................................................................................................... 34
1.2.3.1. Yếu tố thái độ ........................................................................................... 35
1.2.3.2. Yếu tố chuẩn mực chủ quan ..................................................................... 35
1.2.3.3. Yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi ......................................................... 36
1.2.3.4. Yếu tố ý định hành vi ............................................................................... 37
1.3. Khoảng trống nghiên cứu ............................................................................ 37
Kết luận chương 1 .................................................................................................. 40
CHƯƠNG 2. CƠ SLÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 41
2.1. Cơ sở lý lun về hành vi SDNLTK&HQ trong doanh nghiệp ................. 41
2.2. Cơ sở lý thuyết nn tng .............................................................................. 46
2.2.1. Lý thuyết doanh nghiệp ................................................................................................ 47
2.2.2. thuyết nh vi kế hoạch (TPB).......................................................................... 52
2.2.3. thuyết th chế ........................................................................................................... 56