iv
MỤC LỤC
LỜI CAM ĐOAN ..................................................................................................... ii
LỜI CẢM ƠN .......................................................................................................... iii
DANH MỤC TỪ VIẾT TẮT ................................................................................. vii
DANH MỤC HÌNH VẼ ........................................................................................ viii
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN NGHIÊN CỨU ........................................................ 13
1.1. Tổng quan nghiên cứu về hành vi sử dụng tiết kiệm năng lượng............ 13
1.2. Tổng quan nghiên cứu về các yếu tố ảnh hưởng tới hành vi sử dụng TKNL
trong doanh nghiệp ................................................................................................ 19
1.2.1. Nhóm các yếu tố tổ chức và quản lý nội bộ doanh nghiệp ........................................ 20
1.2.1.1. Các sáng kiến của tổ chức ....................................................................... 20
1.2.1.2. Sự hỗ trợ của lãnh đạo cấp cao ............................................................... 21
1.2.1.3. Nguồn lực tài chính của doanh nghiệp .................................................... 22
1.2.1.4. Yếu tố Công nghệ ..................................................................................... 23
1.2.2. Nhóm yếu tố môi trường thể chế và cạnh tranh bên ngoài ........................................ 24
1.2.2.1. Yếu tố Văn hóa-Xã hội ............................................................................. 24
1.2.2.2. Yếu tố chính sách hỗ trợ của chính phủ .................................................. 25
1.2.2.3. Yếu tố môi trường cạnh tranh .................................................................. 28
1.2.2.4. Yếu tố hợp tác .......................................................................................... 30
1.2.3. Nhóm yếu tố nhận thức và động lực của người ra quyết định trong doanh
nghiệp ..................................................................................................................................... 34
1.2.3.1. Yếu tố thái độ ........................................................................................... 35
1.2.3.2. Yếu tố chuẩn mực chủ quan ..................................................................... 35
1.2.3.3. Yếu tố nhận thức kiểm soát hành vi ......................................................... 36
1.2.3.4. Yếu tố ý định hành vi ............................................................................... 37
1.3. Khoảng trống nghiên cứu ............................................................................ 37
Kết luận chương 1 .................................................................................................. 40
CHƯƠNG 2. CƠ SỞ LÝ LUẬN VÀ MÔ HÌNH NGHIÊN CỨU ....................... 41
2.1. Cơ sở lý luận về hành vi SDNLTK&HQ trong doanh nghiệp ................. 41
2.2. Cơ sở lý thuyết nền tảng .............................................................................. 46
2.2.1. Lý thuyết doanh nghiệp ................................................................................................ 47
2.2.2. Lý thuyết hành vi có kế hoạch (TPB).......................................................................... 52
2.2.3. Lý thuyết thể chế ........................................................................................................... 56