
1
MỞ ĐẦU
1. Lý do chọn đề tài
Quản lý hoạt động đào luyện linh mục tại các đại chủng viện là nhiệm vụ thiết
yếu có ý nghĩa quyết định đối với sự phát triển của Giáo hội Công giáo. Trong bối
cảnh thế giới biến đổi nhanh chóng, việc đảm bảo một hệ thống quản lý đào luyện
hiệu quả, khoa học và toàn diện là điều kiện tiên quyết để hình thành những linh mục
có đủ phẩm chất và năng lực phục vụ cộng đoàn. Bộ Giáo Sĩ (2016) đã nhấn mạnh
rằng đào luyện linh mục là một tiến trình phát triển toàn diện, bao gồm cả trí tuệ, tâm
linh, đạo đức, cảm xúc và thể lý [4].
Tuy nhiên, thực tiễn đào luyện linh mục ở các đại chủng viện tại Việt Nam
hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt trong công tác quản lý. Ba vấn đề nổi bật
cần được quan tâm gồm:
(1) Thiếu cơ sở lý luận vững chắc trong quản lý đào luyện: Việc quản lý chủ
yếu dựa trên truyền thống và kinh nghiệm, thiếu một hệ thống lý luận và phương
pháp quản lý khoa học. Điều này dẫn đến sự thiếu nhất quán trong tổ chức đào luyện
và chưa đạt hiệu quả trong việc phát triển toàn diện chủng sinh. Trong khi đó, định
hướng đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay nhấn mạnh đến việc phát triển năng lực
toàn diện [1], [23].
(2) Thiếu khung tiêu chuẩn khoa học để đánh giá hiệu quả đào luyện: Công
tác đánh giá còn nặng chủ quan, thiếu hệ tiêu chí thực tiễn và lý luận khoa học. Điều
này gây khó khăn trong kiểm soát chất lượng đào luyện và cập nhật nội dung chương
trình theo yêu cầu thực tế của Giáo hội và xã hội [4], [125].
(3) Chưa gắn kết đào luyện với bối cảnh hội nhập quốc tế: Mặc dù các đại
chủng viện thuộc hệ thống riêng của Giáo hội, nhưng vẫn cần đổi mới phương pháp
quản lý theo hướng hội nhập, nhằm đào tạo linh mục có khả năng thích ứng với môi
trường đa văn hóa, phục vụ trong và ngoài nước [17], [25].
Bên cạnh ba vấn đề nêu trên, sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại
cũng đặt ra nhiều thách thức về đạo đức và lối sống mà công tác quản lý đào luyện
cần chú trọng. Những biến động văn hóa, sự lan rộng của chủ nghĩa cá nhân và các tệ
nạn xã hội đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân bản và tâm linh của cả chủng
sinh. Toàn cầu hóa tuy mở ra nhiều cơ hội nhưng cũng gia tăng các vấn đề đạo đức