ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC
PHẠM VĂN TRỌNG
QUẢN LÝ HOẠT ĐỘNG ĐÀO LUYỆN
Ở CÁC ĐẠI CHỦNG VIỆN TẠI VIỆT NAM
THEO HƯỚNG TRƯỞNG THÀNH TOÀN DIỆN
Chuyên ngành: QUẢN LÝ GIÁO DỤC
Mã số: 9140114.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ
HÀ NỘI, 2025
CÔNG TRÌNH ĐƯỢC HOÀN THÀNH TẠI
TRƯỜNG ĐẠI HỌC GIÁO DỤC, ĐẠI HỌC QUỐC GIA HÀ NỘI
Người hướng dẫn khoa học 1: GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc
Người hướng dẫn khoa học 2 : PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung
Luận án đã được bảo vệ trước Hội đồng đánh giá luận án họp tại Trường
Đại học Giáo dục, Đại học Quốc Gia Hà Nội, vào năm 2025
NGHIÊN CỨU SINH N BỘ HƯỚNG DẪN
Phạm Văn Trọng GS.TS. Nguyễn Thị Mỹ Lộc PGS.TS. Nguyễn Tiến Trung
XÁC NHẬN CỦA ĐƠN VỊ ĐÀO TẠO
Có thể tìm hiểu luận án tại:
- Thư viện- Quốc gia Việt Nam
-Trung tâm Thông tin – Thư viện , Đại học Quốc gia Hà Nội.
1
MỞ ĐẦU
1. do chọn đề tài
Quản lý hoạt động đào luyện linh mục tại các đại chủng viện là nhiệm vụ thiết
yếu ý nghĩa quyết định đối với sphát triển của Giáo hội Công giáo. Trong bối
cảnh thế giới biến đổi nhanh chóng, việc đảm bảo một hệ thống quản đào luyện
hiệu quả, khoa học và toàn diện là điều kiện tiên quyết để hình thành những linh mục
đủ phẩm chất ng lực phục vụ cộng đoàn. Bộ Giáo Sĩ (2016) đã nhấn mạnh
rằng đào luyện linh mục một tiến trình phát triển toàn diện, bao gồm cả trí tuệ, tâm
linh, đạo đức, cảm xúc và thể lý [4].
Tuy nhiên, thực tiễn đào luyện linh mục các đại chủng viện tại Việt Nam
hiện nay vẫn còn nhiều bất cập, đặc biệt trong công tác quản lý. Ba vấn đề nổi bật
cần được quan tâm gồm:
(1) Thiếu cơ sở lý luận vững chắc trong quản lý đào luyện: Việc quản lý chủ
yếu dựa trên truyền thống kinh nghiệm, thiếu một hệ thống luận phương
pháp quản khoa học. Điều này dẫn đến sự thiếu nhất quán trong tổ chức đào luyện
chưa đạt hiệu quả trong việc phát triển toàn diện chủng sinh. Trong khi đó, định
hướng đổi mới giáo dục ở Việt Nam hiện nay nhấn mạnh đến việc phát triển năng lực
toàn diện [1], [23].
(2) Thiếu khung tiêu chuẩn khoa học để đánh giá hiệu quả đào luyện: Công
tác đánh giá còn nặng chủ quan, thiếu hệ tiêu cthực tiễn lý luận khoa học. Điều
này gây khó khăn trong kiểm soát chất lượng đào luyện cập nhật nội dung chương
trình theo yêu cầu thực tế của Giáo hội và xã hội [4], [125].
(3) Chưa gắn kết đào luyện với bối cảnh hội nhập quốc tế: Mặc các đại
chủng viện thuộc hệ thống riêng của Giáo hội, nhưng vẫn cần đổi mới phương pháp
quản theo hướng hội nhập, nhằm đào tạo linh mục khả năng thích ng với môi
trường đa văn hóa, phục vụ trong và ngoài nước [17], [25].
Bên cạnh ba vấn đề nêu trên, sự phát triển nhanh chóng của xã hội hiện đại
cũng đặt ra nhiều thách thức về đạo đức lối sống công c quản đào luyện
cần chú trọng. Những biến động văn hóa, sự lan rộng của chủ nghĩa cá nhân và các tệ
nạn hội đang ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống nhân bản và m linh của cả chủng
sinh. Toàn cầu hóa tuy mở ra nhiều hội nhưng cũng gia ng các vấn đề đạo đức
2
trong đời sống tôn giáo [29], [46]. Do đó, hoạt động đào luyện công tác quản
đào luyện phải được quan m đặc biệt để thgiúp đào luyện bản lĩnh vững vàng
cho các linh mục tương lai [22], [100].
Từ thực trạng trên, luận án “Quản lý hoạt động đào luyện ở các đại chủng viện
tại Việt Nam theo hướng trưởng thành toàn diện” được thực hiện nhằm đề xuất c
giải pháp cơ sở luận thực tiễn hầu giúp xây dựng một hình quản đào
luyện hiện đại, hiệu quả khả năng ứng dụng bền vững. Kết quả nghiên cứu
không chỉ có giá trị đối với Giáo hội Việt Nam mà còn có thể trở thành mô hình tham
khảo cho các đại chủng viện khác trên thế giới.
2. Mục đích nghiên cứu
Dựa trên nghiên cứu cơ sở lý luận về QL HĐĐL các ĐCV theo hướng TTTD
và đánh giá thực trạng QL HĐĐL theo hướng TTTD ở các ĐCV, luận án đề xuất các
giải pháp QL HĐĐL theo hướng TTTD các ĐCV tại Việt Nam để nâng cao chất
lượng đào luyện linh mục nhằm đáp ứng các nhiệm vụ của GHCG trong môi trường
văn hóa và xã hội tại Việt Nam hiện nay.
3. Khách thể và đốiợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu
Hoạt động đào luyện các đại chủng viện tại Việt Nam theo hướng trưởng
thành toàn diện.
3.2. Đối tượng nghiên cứu
Quản hoạt động đào luyện các Đại chủng viện tại Việt Nam theo hướng
trưởng thành toàn diện.
4. u hỏi nghiên cứu
- Làm cách nào xây dựng một hệ thống quản hoạt động đào luyện linh mục
tại các đại chủng viện Việt Nam cách khoa học hiệu quả, để đảm bảo sTTTD
của chủng sinh, hầu đáp ứng được các nhu cầu của giáo hội Công giáo trước sự phát
triển nhanh chóng của xã hội Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế?
- m thế nào hoàn thiện khung năng lực TTTD thực tiễn khoa học để h
trợ công tác QL ĐL các ĐCV tại Việt Nam, nhằm tạo nên các linh mục TTTD
đủ phẩm chất đạo đức năng lực, hầu luôn vững ng trước những thay đổi tích
cực lẫn tiêu cực trong xã hội Việt Nam và bối cảnh hội nhập quốc tế?
3
- Đâu những giái pháp cần thiết hỗ trợ cho việc QL HĐĐL các ĐCV tại
Việt Nam nhằm có thể tạo nên một linh mục trưởng thành toàn diện, không chỉ về khả
năng tri thức, kỹ năng lãnh đạo cộng đoàn còn về phẩm chất đạo đức phục vụ đến
quên mình?
5. Giả thuyết khoa học
Việc QL HĐĐL các ĐCV tại Việt Nam theo hướng TTTD hiện nay đã
những kết quả quan trọng ớc đầu đáp ứng yêu cầu đào luyện của GHCG các
ĐCV tại Việt Nam, nhưng vẫn còn nhiều hạn chế. vậy, nếu hệ thống QL ĐL
linh mục các ĐCV tại Việt Nam được xây dựng một cách khoa học và hiệu quả,
trên nền tảng một khung năng lực TTTD tính thực tiễn và khả thi, được hỗ trợ
bởi các giải pháp quản phù hợp với bối cảnh GHCG Việt Nam, thì sẽ ng cao
được hiệu quả quản chất lượng đào luyện linh mục theo hướng TTTD; nhờ đó,
góp phần tạo nên các linh mục TTTD có đủ phẩm chất đạo đức năng lực cần thiết
để phục vụ Giáo hội và xã hội cách trưởng thành và vững vàng trước các biến chuyển
xã hội và hội nhập quốc tế.
6. Nhiệm vụ nghiên cứu
6.1. Hệ thống hóa cơ sở lý luận về QL HĐĐL ở các ĐCV theo hướng TTTD.
6.2. Nghiên cứu kinh nghiệm quốc tế về QL HĐĐL các ĐCV ng như thực
trạng QL HĐĐL ở c ĐCV Việt Nam theo hướng TTTD phân tích các yếu tố ảnh
hưởng đến thực trang này.
6.3. Đề xuất các giải pháp QL HĐĐL ở các ĐCV theo hướng TTTD, nhất là chú
trọng việc hoàn thiện khung năng lực TTTD trong QL HĐĐL tại ĐCV ở Việt Nam.
6.4. Thực hiện khảo nghiệm các giải pháp trên và tiến hành thử nghiệm một giải
pháp đề xuất trong nghiên cứu.
7. Giới hạn phạm vi nghiên cứu
7.1. Giới hạn về đối tượng và địa bàn nghiên cứu
03 ĐCV thành Giuse - Nội, ĐCV Xuân Bích - Huế, ĐCV Thánh Giuse
- TPHCM.
Việc thử nghiệm được thực hiện Đại chủng viện Thánh Giuse Tổng giáo
phận TPHCM.
7.2. Giới hạn về thời gian khảo sát