858
NGHIÊN CU NG DNG MARKETING ĐỊA PHƯƠNG HÓA
CA COCA-COLA TI TH TRƯỜNG VIT NAM
H Thanh Trng, Thy Yến Vy, Phan Trng Thng,
Nguyn Th Thùy Dung, Đoàn Th Thúy Kiu*
Vin Công ngh Vit - Nht, Trường Đi hc Công ngh TP. H Chí Minh
GVHD: TS. Quang Hùng, CN. Trnh Thành
TÓM TT
Ti Vit Nam, mi khi nhc đến mùa Xuân thì ngưi ta s nghĩ đến rt nhiu th khác nhau, Coca-
Cola cũng mt trong nhng thương hiu c gii khát ngưi Vit s nghĩ đến vào dp Tết.
Không nhng thế, Coca-Cola mt trong phn ln các ba ăn ca ngưi Vit, nhn đưc lòng tin
s yêu thích ca phn đông ngưi dân vi th phn rt ln ti Vit Nam. để xây dng đưc
mt th trường ln mnh như thế, Coca-cola đã phi tri qua nhiu chiến c kinh doanh khác
nhau để thích ng vi môi trường t khi c vào Vit Nam đến nay. thế, Coca-Cola đã nhiu
thay đổi để ti ưu kh năng kinh doanh ca mình vi vic ng dng marketing địa phương hóa vào
th trường Vit Nam.
T khóa: Coca-cola, Coca-cola Vit Nam, chiến c Coca-cola, địa phương hóa, marketing địa
phương.
1 TNG QUAN
1.1 Tng quan v Coca - Cola
Coca-Cola xut x ti Hoa K, ra mt ln đầu năm 1886. sau 134 năm phát trin hình
thành, Coca-Cola hin đang mt trong nhng thương hiu đồ ung ăn khách nht trên thế gii
nói riêng Vit Nam nói chung. Ti Vit Nam, công ty Coca-Cola hot động sn xut kinh doanh
trên 10 năm vi nhng mt hàng ni tiếng như: Coca-Cola, Fanta, Sprite, c cam ép Splash, c
ung đóng chai Joy, c tăng lc Samurai, Schweppes, bt gii khát Samurai, bt Sunfill vi các
hương cam, da, dâu.
Trong quá trình thâm nhp vào Vit Nam, Coca cola đã thc hin nhiu chiến c khác nhau như
các chiến c v giá, chiến c v sn phm,... nhưng trong mi chiến c đề ra thì trong đó
cũng mang mt nét đặc trưng ca Vit Nam đưc tóm gn li bng mt chiến c mang tên
“Chiến c địa phươnga ca Coca Cola ti Vit Nam”.
1.2 Marketing địa phương hóa
Coca Cola đã ng dng Marketing địa phương hóa vào trong chiến c kinh doanh ca mình,
thc hin các hot động nhm to cho mình mt nét đặc trưng mang tính địa phương nơi công ty
đặt chân đến. Nhng chương trình marketing nhm to cho Coca - Cola nhng đặc tính khác bit
“nhân to” ch không phi nhng yếu t t nhiên như v trí địa lý, tài nguyên thiên nhiên.
859
Trong các chiến c kinh doanh khác nhau ca mình, Coca Cola luôn quan tâm đến vn đề
phù hp vi Vit Nam hay không, luôn không ngng tìm hiu v các nét đặc trưng ca Vit Nam để
đưa rac chiến c phù hp. Vit Nam mt trong nhng c nét văn hóa rt đa dng nên ti
đây, chiến c Marketing địa phương hóa mt chiến c hu hiu mang li hiu qu cao hơn
khi s dng ti các c khác. S đa dng trong văn hóa Vit Nam cũng mt trong nhng yếu
t quyết định đ Coca Cola ng dng chiến c Marketing địa phương hóa ti Vit Nam.
2 NG DNG
S thành công trong chiến c "marketing địa phương hóa" ca Coca-cola th đưc m c
thông qua các s thay đổi trong sn phm, giá, phân phi, xúc tiến.
2.1 Chiến c v sn phm
Hình 1: Sn phm ca Coca-Cola vào nhng ngày tết Âm lch Vit Nam
Bên cnh s thành công ca sn phm "con cưng" c ngt gas bng chai thy tinh c đin,
Coca-Cola đã không ngng cp nht xu thế thi đi cho ra mt rt nhiu sn phm đa dng
như c cam, c sui, tăng lc, sa,... cho ngưi tiêu dùng. Gi đây, sn phm ca Coca-Cola
đã thay đổi phù hp cho nhiu đối ng bng vic điu chnh ng đưng hp , loi b bt các
cht gây nghin. Nhiu mu mã, cht liu ca chai lon cũng đưc đội ngũ marketing liên tc đổi
mi ngày càng nhiu thông đip ý nghĩa đưc in n lên sn phm. Điu tuyt vi nht Coca
luôn biết cách đưa sn phm ca mình vào nhng nét văn hóa đc trưng ca tng lãnh th
đặt chân ti. Như c ta, hình nh cánh én vàng trên nhng lon Coca-Cola ng trưng cho mt
mùa Tết đến xum vy đã mt phn không th thiếu trong mi gia đình. Hay hàng lot nhng
mùa l như Giáng sinh, 8.3, nhng s kin v bóng đá,... Coca-Cola đã tinh tế hòa mình vào cuc
sng ca ngưi Vit mt cách rt riêng bng nhng sn phm độc đáo ca mình. Ngày nay thì
mt hu hết nhà hàng, quán ăn, tim tp hóa, hay nhng ngưi bán l l đưng,... sn phm
ca Coca chiếm mt v trí vng chc không loi c ung nào th thay thế đưc.
2.2 Chiến c v giá
Để mang li nhiu chiến thng vang di cho mình, Coca-Cola đã áp dng cho mình chiến c 3A
3P gn như xuyên sut trong quá trình định giá sn phm:
860
Chiến c 3A:
Affordability: Giá c phù hp, ai cũng th mua đưc.
Availability: Tính sn có, th mua đưc sn phm khi mun.
Acceptability: Phi chc rng khách hàng cm thy thích chp nhn sn phm, cm thy
hnh phúc khi mua ung Coca-Cola.
Chiến c 3P:
Price to value: Ngưi tiêu dùng không ch kh năng mua đưc Coca-Cola còn th
đạt đưc nhng li ích t sn phm ca Coca-Cola.
Pervasiveness: Phi chc rng, ngưi tiêu dùng th mua sn phm Coca-Cola mi lúc
mi nơi.
Preference: Làm cho khách hàng tr thành mt phn ca thương hiu Coca-Cola Coca-
Cola phi s la chn đầu tiên.
Khi Coca-Cola đặt chân đến Vit Nam, tm nhìn ca các nhà lãnh đạo đưc th hin khi h còn áp
dng c phương pháp "giá bám chc th trường". Lúc đầu h bán sn phm vi mc giá thp để
dn dn xây dng đưc nim tin mt ng khách hàng n định theo thi gian. Sau khi
đưc s trung thành đến t mt s ng ln ngưi tiêu dùng, Coca s tăng giá đúng vi cht ng
ca mình nhanh chóng thu li li nhun. Cũng ti Vit Nam, vi thói quen mua sn phm trc
tiếp t các đại , ca hàng bán l thì Coca cũng đã nhng chiến c hp v giá để tiếp cn
th trường tìm năng này. Coca-Cola đã khôn khéo đưa ra các điu kin, s ng mua hàng, chiết
khu độc quyn để nhng đại lý, công ty, th tr thành đối tác chiến c trong thi gian dài. Bên
cnh đó, Coca-Cola còn gim giá vi nhng khách hàng mua s ng ln, thúc đẩy vic giao dch
din ra liên tc để nhn đưc chiết khu ln, gim chi phí tn tht mt ngun li nhun khng
l cho công ty.
2.3 Chiến c phân phi
H thng phân phi ca Coca-Cola tuân theo hình phân phi hàng tiêu dùng nhanh (Fast
Moving Consumer Goods FMCG distribution pattern), vy ti các siêu th các ca hàng bán l
ti Vit Nam Coca-Cola luôn sn s tin li d dàng đem li s trung thành vi sn phm
cho ngưi tiêu dùng. Đối vi c gii khát, khâu phân phi rt quan trng. Vic Pepsi vào th
trường Vit Nam trước nên nm gi nhiu th phn hơn Coca-Cola. thế Coca-Cola áp dng
phương phc phân phi gián tiếp, m rng thông qua các kênh phân phi bao gm: phân phi s
cho các siêu th ln, nhà bán buôn, các đại phân phi độc quyn, các nhà phân phi doanh
s cao (key account), phân phi l cho các ca hàng tin li, các siêu th nh. Thu hút các đại
bng các hot động h tr các đại như: tng dù, h tr trang trí ca hàng, h tr tài chính.
2.4 Chiến c xúc tiến
Coca-Cola s dng kết hp c hai chiến c kéo đẩy nhm tn dng mi phương cách, mi
phương tin để th thu hút khách hàng mua sn phm ca mình hoc để bán sn phm ca
mình cho các h thng kênh phân phi.
861
Đối vi chiến c kéo, Coca-Cola luôn sáng to, đánh mnh vào văn hóa Vit Nam trong khâu
qung cáo, quan h công chúng (PR), to dng hình nh qua tài tr ti các s kin ln, nhm to
s n ng chú ý cho ngưi tiêu dùng, tác động trc tiếp đến tâm trí khách hàng kích thích
h mua hàng nhiu hơn. Các chiến c ca Coca-Cola luôn bám sát vi văn hóa ca Vit Nam,
đồng hành cùng các ngày đặc bit, các ngày l hi cũng như đánh vào ng ca ngưi Vit.
Bên cnh đó chiến c đẩy cho các nhà phân phi để th thu hút nhng doanh nghip phân
phi ni địa, nhng doanh nghip ng khách hàng trung thành n định, h thng phân
phi rng khp. Để th thu hút các nhà phân phi, Coca-Cola thường dành mt s khon ưu đãi
nht định cho các nhà phân phi như h tr trong khâu vn chuyn hàng hóa (cung cp công c
tin lợi,…), hoc gim giá khi mua vi s ng ln (mua mt s thùng tng mt s thùng,...),
hay tng kèm theo sn phm (các loi c ln, các loi ly mang hình dng đặc bit ca hãng,
…). Mt trong nhng nơi mua hàng gn như độc quyn ca Coca-Cola đó chui ca hàng thc
ăn nhanh McDonald’s, KFC,... Bên cnh đó, Coca-Cola còn t chc đào to nhân viên địa phương
phù hp vi văn hóa cũng như mc tiêu ca công ty.
Như vy, Coca-Cola đã phi hp c 2 chiến c kéo đẩy nhm đạt đưc mc tiêu ph sóng
toàn b th trường thông qua các công c xúc tiến hin đại, ni bt nht kết hp vi s sáng to,
độc đáo hòa mình vào văn hóa Vit Nam.
3 ƯU ĐIỂM NHƯỢC ĐIỂM
Bt k hot động ti th trường nào thì cũng đều nhng thun li khó khăn nht định. Coca
cola khi ng dng marketing địa phương ti Vit Nam cũng như vy, cũng nhng thun li
khó khăn như sau:
3.1 Ưu đim
Chiến c marketing địa phương hóa to thun li cho Coca Cola thâm nhp nhanh chóng
gy dng đưc thương hiu trên th trường c gii khát ca Vit Nam - mt trong nhng quc
gia vi dân s vàng vi lc ng lao động di dào, nhiu nét văn hóa đa dng khác nhau. Bên
cnh đó to ra đưc nim tin cũng như s yêu mến ca khách hàng đối vi các dòng sn phm
ca Coca Cola.
Cũng t chiến c Marketing địa phương hóa này, CocaCola đã đưa ra các sn phm bt mt,
tin li, mang tính thm m cao phù hp vi th hiếu ca ngưi tiêu dùng Vit Nam. Phân tích th
trường áp dng phương pháp "giá bám chc th trường" chiến c phân phi tuân theo
hình phân phi hàng tiêu dùng nhanh làm cho Coca-Cola đưc mt lc ng khách hàng trung
thành đông đảo.
3.2 Nhược đim
Để xây dng đưc mt chiến c Marketing địa phương hóa phù hp cn b ra rt nhiu thi gian
kinh phí trong vic tìm hiu cũng như đề ra các chiến c phù hp. Coca Cola b ra mt
khon tin khng l trong vic mang sn phm ca mình đến gn hơn vi người Vit Nam, thông
qua các hot động xúc tiến liên tc vi nhiu hình thc khác nhau trên các phương tin Marketing
862
truyn thng hin đại. Hơn na, để áp dng chiến c Marketing địa phương hóa này thì Coca
Cola cũng phi liên tc ci tiến sn phm v cht ng, hương v cũng như kiu dáng để phù
hp vi đặc trưng ca ngưi Vit Nam.
4 KT QU
T mt tơng hiu M, xut phát đim khiêm tn, Coca-Cola đã tr thành thc ung không th thiếu
trong đời sng văn hóa, m thc ca Vit Nam. Da trên s phân tích, kho sát ca nhiu tác gii
khác nhau cũng như kết qu kinh doanh ca Coca Cola thì vi chiến c Marketing địa phương
hóa, Coca-cola đã hòa mình vào Vit Nam, vào văn hóa đời sng ca tng nơi trên đất Vit. Đưa
ti ngưi tiêu dùng Vit Nam nhng sn phm tt nht, chiếm đưc cm tình ca đại đa s ngưi
dân Vit Nam trong sut thi gian qua. th nói Coca-cola mt thc ung thưng xuyên đồng
hành vi đa s ngưi Vit trên bàn ăn. Vi khu v khá hp vi mi người trong các ba ăn nên Coca-
cola xut hin t bàn ăn bình dân trong nhng khu ch, trên nhng chiếc bàn nha nơi canteen,
cng tng ti nhà hàng, quán xá, c bàn, tic i. Coca-cola đang không ngng phát trin ln
mnh tr thành mt trong nhng ngưi đứng đầu, đáp ng ng lc cnh tranh đi vi các đối th
khác ti Vit Nam. Trong tương lai, Coca-cola ha hn s mang đến nhiu sn phm độc đáo hơn,
mi l hơn phù hp hơn na vi hy vng ngưi bn đồng nh ca ngưi Vit.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Advertising Vietnam (2019), COCA-COLA: ng dng trí tu nhân to để luôn đứng đầu th
trường c gii khát” https://advertisingvietnam.com/2019/09/coca-cola-ung-dung-tri-tue-
nhan-tao-de-luon-dung-dau-thi-truong-nuoc-giai-khat/ truy cp ngày 20/04/2020
[2] Coca-cola Vit Nam, “Hành trình Vit Nam” https://www.cocacolavietnam.com/hanh-trinh-
coca-cola-viet-nam , truy cp ngày 20/04/2020
[3] Anh Thư, “Nghiên cu Tng quan v chiến c kinh doanh ca công ty Coca-cola ti Vit
Nam”,
https://www.academia.edu/15267532/T%E1%BB%95ng_quan_v%E1%BB%81_chi%E1%BA%BF
n_l%C6%B0%E1%BB%A3c_kinh_doanh_c%E1%BB%A7a_c%C3%B4ng_ty_Coca_Cola_t%E1%B
A%A1i_Vi%E1%BB%87t_Nam, truy cp ngày 20/04/2020
[4] Nguyen Thanh Dat (2018), Coca-Cola Vit Nam - top 5 nơi làm vic tt nht năm 2017”,
https://www.brandsvietnam.com/congdong/topic/9517-CocaCola-Viet-Nam-top-5-noi-lam-
viec-tot-nhat-nam-2017 , truy cp ngày 20/04/2020
[5] Minh Trí (2015), Coca-Cola đầu công ngh thân thin môi trường
https://vnexpress.net/coca-cola-dau-tu-cong-nghe-than-thien-moi-truong-3286880.html ,
truy cp ngày 20/04/2020]