1037
NGHIÊN CU NG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG
CA MCDONALD'S TI TH TRƢNG TP.HCM
Hồ Thanh Trọng, Tô Thiên Phúc, Võ Nhật Minh,
Đào Thị Thảo Trang, Trần Hoài Bảo
Vin Công ngh Vit - Nhật, Đại hc Công Ngh Tp. H Chí Minh ( HUTECH)
TÓM TẮT
McDonald‟s có mt tại hơn 118 quốc gia vi chui 35,000 nhà hàng ti khp các châu lc. Mi ngày,
McDonald‟s toàn cầu phc v hơn 70 triệu người tiêu dùng, không ch đảm bảo mang đến cho h nhng
bữa ăn ngon, an toàn vệ sinh, mà còn làm hi lòng vi dch v của McDonald‟s. Ti Vit Nam, khi nhc
tới McDonald‟s nhắc đến đồ ăn nhanh. Để y dựng được mt th trường ln mạnh, McDonald‟s đã
phi tri qua nhiu chiến lược kinh doanh khác nhau đ thích ng với môi trường mi. thế, ti Vit
Nam, McDonald‟s đã thay đi chính mình, tối ưu khả năng đem lại giá tr cho khách hàng bng cách
nghiên cu ng dụng marketing địa phương của Mcdonald's ti th trường Tp.HCM
1. GII THIU TNG QUAN V MCDONALD’S
McDonald‟s được thành lập đầu tiên năm 1940 do anh em Richard Maurice ("Mick & Mack")
McDonald. Nn tng ca s kinh doanh thành công hôm nay do Ray Kroc mua li ca anh em
McDonald và phát trin thành mt trong nhng d án kinh doanh thức ăn nhanh thành công nht thế gii.
Và đến thời điểm hin nay, McDonald‟s đã và đang phát triển trên th trường Vit Nam.
2. CƠ SỞ LÝ LUN
Khái nim marketing: Marketing là quá trình tìm hiu tha mãn nhu cu ca th trường.
Hay Marketing là làm th trưng, nghiên cu th trường để tha mãn nó.
Marketing địa phương: Marketing địa phương tp hợp các chương trình hoạt động được địa
phương thc hin nhm ci thin kh năng cạnh tranh phát trin kinh tế. Những chương
trình marketing nhm to cho địa phương nhng đặc tính khác biệt “nhân tạo” chứ không phi nhng yếu
t t nhiên như vị trí đa lý, tài nguyên thiên nhiên.
3. NG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG HÓA CỦA MCDONALD’S
Song song với phương châm "suy ngtoàn cu - hành động địa phương" (think globally, act locally),
thành công trong chiến lược "marketing địa phương" ca McDonald's th được tóm lược thông qua
các s thay đổi trong sn phm, giá, phân phi, xúc tiến, con người, quy trình và cơ s vt cht.
3.1 Chiến lƣợc v sn phm
Nm bt nhu cu của ngưi tiêu dùng hiện nay, McDonald‟s cam kết s làm khách hàng ca h hài lòng
vi dòng sn phm ni tiếng khp thế gii ca mình. Nhng ng sn phm chính ca McDonald‟s bao
gm: Hamburger bánh mì, thịt gà cá, Salad, đ ăn nhẹ, đồ ung, món tráng miệng, McCafe. Đối vi
McDonald‟s, thức ăn ngon nht ch th đưc làm t nguyên liu thc phm chất lượng cao nht.
Chính thế, McDonald's luôn duy trì chính sách kim soát chất lượng nghiêm ngặt đối vi tt c các
nguyên liu, t rau c cho đến các đng vật chăn nuôi, bao gồm heo, bò và gà.
1038
McDonald‟s đưc biết đến ch yếu là nh sn phm Burger ni tiếng. Vì thế, h đã và đang không ngng
m rng s ng sn phm ca mình. Hin nay, khách hàng th mua tht cá, món tráng ming
hay ăn sáng chính McDonald‟s. Chiến c sn phm ca McDonald‟s ch ra rng, nếu mun thu hút
thêm khách hàng mới cũng như giữ chân khách hàng quen thuc, các công ty cn tiến nh thay đi
làm mi sn phm/dch v thường xuyên.
3.2 Chiến lƣợc v g
Chiến lược v giá ca McDonald‟s là s kết hp ca giá combo (price bundling) với giá “tâm lý”. Trong giá
combo, công ty s bán nhng bữa ăncác gói sn phm khác theo một giá ưu đãi nhất đnh. Còn trong
giá “tâm lý”, McDonald‟s các mc giá v rt phải chăng, chẳng hạn như 35.000 hay 39.000 thay
làm tròn lên. th nói, đây mt trong nhng yếu t quan trng nhất để khuyến khích khách hàng
mua sn phm.
3.3 Chiến lƣợc phân phi
Fastfood ngày càng trn ph biến như là mt gii pháp hu hiệu để tiết kim thời gian. Đng thời đánh
vào tâm chung phong cách y, chuyên nghip của thanh niên, McDonald's đã đy mnh chiến lược
phân phi, m rng thêm nhiu chi nhánh Việt Nam, đặc bit khu vc Thành ph H Chí Minh. Tp
trung nhng khu vực dân đông, tiếp cận các đối tượng tr. Phát trin cn c nhưng nới như
Trung tâm thương mại, Trường học, Trưng Đi hc.
3.4 Chiến lƣợc xúc tiến
McDonald's thường xuyên tung ra các chương trình khuyến mãi không ch trong ngày l mà còn trong
ngày thưng. Bên cnh các hoạt động khuyến mãi để qung m rng hình nh McDonald's ca ca
mình, McDonald's còn s dng mi quan h với công chúng đ tăng cưng hình nh của công ty đến gn
hơn với người tiêu dùng thông qua vic t chc nhng hot đng mang tính cộng đồng hơn.
McDonald‟s cũng ni tiếng v s đóng góp cho cộng đồng thông qua Ronald McDonald House Charities,
hc bổng đại hc, hoạt động gây qu và chương trình phụ đạo. McDonald‟s, tương tự nhiu doanh nghip
t thin khác, nhn ra rằng cho đi là điu tốt đối vi hoạt đng kinh doanh. Bng vic chia s giá tr vi
khách hàng, doanh nghip có th có được những ngưi ng h trung thành và tăng doanh thu.
các s kin lớn như là: Drive-thru, s gi đêm trăng 2018 - s kin trung thu ngoài tri hoành tráng
cho các bé vào 23.09.2018
3.5 Con ngƣời
Xem đội ngũ nhân viên yếu t then cht trong chiến lược phát trin bn vng của mình, McDonald‟s
cũng luôn ctrọng vào phát triển đào tạo nhân tài. Xut phát t s thu hiu tôn trng nhân viên,
McDonald‟s Việt Nam thiết lập kiên trì theo đui triết qun tr cùng h tiêu chun riêng v mt môi
trường làm việc tưởng. đó, mỗi nhân viên tng v trí, cp bậc đều cơ hội được đào to
thương hiệu nhiều năm liền nằm trong top 100 i m việc tt nht. Công ty luôn đặt đội ngũ nhân viên
làm yếu t then cht trong chiến lược phát trin bn vng ca mình. Không th tài sn nào ca mt
doanh nghip li quan trọng và quý giá hơn những con người to dng nên thành qu cho t chc.
3.6 Quy trình
Phương pháp qun lý chui ca hàng ca McDonald‟s:
ng dng công ngh vào qun lý bán hàng
Nhân bn mt cách có h thng
Nhm vào nhu cu khách hàng
1039
Phù hp với văn hóa địa phương
Sn xut hamburger theoy chuyn, trong ca hàng có 8 hàng máy xay sinh t, mỗi hàng năm chiếc có
th cho ra đời 40 cc cùng thời điểm. Thịt rán cũng làm hàng chục miếng mt lúc. Cốc, đĩa đều bng giy
nên h không mt nhân công dn dp, làm sch. Ngoài ra h còn thu gn, ti giản các công đoạn sn
xut đ thi gian to ra mt suất ăn ngắn nht.
Tt c các cửa hàng McDonald’s trên thế giới đều s dng phn mm qun lý bán hàng, phn mm qun lý chui ca
hàng. Đây do Kroc không bao giờ s tht thoát doanh thu hoc lo lng v chất lượng ca nhng chiếc bánh
hay chất lượng phc v ca các nhân viên. Mi hoạt động ca chui cửa hàng đều được qun lý thng nht trên phn
mm. đâu, thời điểm nào, Kroc ch mất thao tác để có được nhng thông tin ông cần như: Báo cáo doanh
s; Tình hình kho hàng (xut nhp kho, tn kho, kiểm kê kho,…); Tiến trình, chất lượng làm vic ca nhân viên.
3.7 Cơ sở vt cht
McDonald‟s mang đến nhng tri nghim độc đáo cho ngưi tiêu dùng Việt như dịch v mua hàng không
cần đỗ xe Drive-thru, nhà hàng phc v sut 24 gih thng cà phê chuyên nghip McCafe nm ngay
bên trong nhà hàng. Mỗi nơi McDonald‟s đến, thương hiệu này luôn mang nhng đặc điểm riêng
Trên thc tế, nhng mu thiết kế cửa hàng này thành công đến mức McDonald‟s đang ý định áp dng
nhng mẫu này ngưc v M cho mt s ca hàng nhất định. Xét v sở vt cht thiết b
thut, McDonald‟s Vit Nam đều được trang b lắp đặt nhng thiết b tiên tiến, hiện đại tương tự
vi các cửa hàng McDonald‟s trên thế gii. Xét v con người, t quản đến nhân viên phc v đây
đều tác phong chuyên nghip, lch s nhưng không kém phn thân thin vui v. Nhân viên đây
luôn xem “Khách hàng là thượng đế” và luôn c gng làm hài lòng thc khách hết sc có th.
4. Ý NGHĨA VÀ KT QU MANG LI T NG DỤNG MARKETING ĐỊA PHƢƠNG
HÓA CỦA MCDONALD’S.
McDonald‟s i riêng McDonald‟s Việt Nam nói chung đã đang không ngng phát trin, ln mnh
thành doanh nghip mang tính toàn cu, tr thành nhà lãnh đạo trong giới kinh doanh, đáp ứng năng lực
cạnh tranh đi với các đi th khác ti Vit Nam, không ngng n lực đầu tư, nghiên cu, phát trin, m
rng hoạt động kinh doanh thêm nhiu mặt hàng phong phú, đa dạng. được thành công như vậy,
McDonald‟s đã phải xây dng thc hin đưc nhng chiến lược marketing cùng hiu qu.
chính sách sn phm là mt trong nhng bưc không th thiếu để to dng thành công. Vi nhng quyết
định v nhãn hiu, bao i, dch v, quyết đnh v danh mc, chng loi sn phm, nhng quyết định v
thiết kế marketing sn phm mi tạo đà cho ng ty có những la chn, quyết định tt nhất để xây
dng lên nhng chính sách, chiến lược lâu dài, phù hp vi mục tiêu kinh doanh đã đề ra. Đưa tới ngưi
tiêu dùng Vit Nam nhng sn phm tt nht, chiếm được cm tình của đại đa số ngưi dân Vit Nam
đặc bit gii tr trong sut thời gian qua. Trong tương lai, McDonald‟s ha hn s mang đến nhiu sn
phẩm độc đáo và mới l hơn và với hy vọng là ngưi bn đng hành ca mi la tui.
TÀI LIU THAM KHO
[1] Thanh niên ( 2013) , Mcdonalds chiến lược địa phương hóa” tại trang:
https://www.nguoiduatin.vn/mcdonalds-va-chien-luoc-dia-phuong-hoa-a110518.html , truy cp ngày
11/04/2019
[2] McDonald‟s Việt Nam, giới thiu Mcdonalds” ti trang: https://mcdonalds.vn/gioi-thieu-mcdonalds
truy cp ngày 12/04/2019
[3] Ngc (2017), Chiến lược Marketing 4p đã đưc Mcdonalds s dụng như thế nào” tại trang:
https://marketingai.admicro.vn/chien-luoc-marketing- 4p-mcdonalds/ truy cp ngày 12/04/2019