Ngữ pháp marketing
Đăng ngày 22/03/2011 trong chuyên mục: Kiến thức Thương hiệu, Thuật
ngữ thương hiệu | 0 bình lun | 64 lượt xem
Rất nhiều chuyên gia v nhãn hiu đã đúng: Bạn s không thể đi xa mà
không ngpháp” riêng của bạn. Việc được một ngữ pháp tiếp th
(marketing grammar) thích hợp với ngôn ngử sử dụng chuẩn xác là rất quan
trọng để mọi người hiểu rõ về bạn.
Hiện nay, đối với không ít ng ty, ngữ pháp tiếp thị vẫn còn là một khái
nim xa lạ Vì vy, không gì ngạc nhiên khi nhiều khách hàng rt hay
nhm lẫn và khó hiểu về những gì mà họ cung cấp.
Vậy ngữ pháp tiếp thị là gì?
Ngpháp tiếp thị đơn giản tập trung vào danh từ, động từ và tính từ. Khi
bạn ngồi xuống và sdụng bộ não để phân tích chi tiết n, bạn thxác
định được ngữ pháp cho công việc tiếp thị của bạn.
Theo ch đó, không ch công ty của bạn nhận thức rõ ng vnhững sản
phm/dịch vụ mà mình đang cung cấp mà c người mua cũng thể xác
định được qua một u duy nhất bao gồm một danh từ. mt động từ và
một tính từ.
Hãy bắt đầu với danh từ!
Danh tđược xem là ht nhân của định nghĩa nhãn hiu.Ví dụ, danh từ cho
Mercedes s là “chiếc xe ôtô” (car) và cho Coca-Cola s đồ uống”
(drink). Mi tên nhãn hiệu sđược thể hiện thông qua một danh từ riêng
biệt.
Một danh ttiếp thị” (marketing noun) định hình nên nền tảng của chiến
lược như thế nào? u hỏi sau đó sẽ là: Xe ôtô” phi là danh t cho
BMW, Volvo và Mercedes? Vừa có vừa không. Danh tnhư một chất gia vị
giúp bsung thêm hương vị cho món ăn.
dụ, nếu bạn chun bị lựa chọn , danh tthể là hòn đảo” (island) hay
quốc gia” (country). Nó đều là mt danh từ, nhưng tnày smang hình nh
hoàn toàn khác biệt với từ khác và vậy chúng sẽ bắt đầu cho những chiến
lược khác nhau.
Tương tự, BMW đã i xác định danh từ của hãng tchiếc xe ôtô” (car)
thành chiếc máy” (machine) và Coke cũng th xác định đồ uống”
(drink) của họ như đồ giải khát” (refresher). Đây slà khối đá xây dựng,
khối bê tông vững chắc nhất trên đó bạn sẽ tạo ra ngữ pháp tiếp thị của
mình.
Bức tranh các tính từ “đậm t”, “ý nghĩa”, “mạnh mẽ”,
Bạn hãy th thật nhanh chóng chỉ ra c tính từ cho: Marlboro, Apple
Computers, Pepsi, Heineken Rolls Royce. Nếu kết quca bạn là: đấng
nam nhi”, khác thường”, trẻ trung”, cao quý” và xut sắc”, thì bạn đúng
là một người sành si về các nhãn hiu.
Mỗi mt nhãn hiệu này gn chặt với một tính từ, đồng thời sở hữu một tính
từ” trong hạng sản phẩm. Vì vậy, Rolls Royce thể rất “xuất sắc” (classy)
trong lĩnh vực sản xuất xe ôtô, trong khi Rolex cũng sở hữu sxuất sắc”
(classy) trong lĩnh vực đồng hđeo tay, hay tương tự với Armani trong lĩnh
vực thời trang.
Tuy nhiên một khi đã s hữu nó, thì đó s là i sản cn nắm giữ. Tất c
những gì liên quan tới nhãn hiu được gắn chặt xung quanh “tính từ”. Vì vy
nếu bạn ý định sử dụng “danh từ” tính từ” kết hợp với nhau chẳng
hạn như tối thượng” (ultimate) và cmáy lái xe” (driving machine), bạn
s rất khó thoát khỏ hình ng BMW. Nếu bạn kết hợp tính từ ngày
đêm (overnight) với danh từ giao nhn” (delivery), chắc chắn đó sẽ là
Federal Express.
Tính tsbổ sung màu sắc cho nhãn hiu tạo ra một cầu vồng rực rỡ! Thiếu
tính tkhông khác gì việc bạn chèo thuyền qua con ng mà thiếu mái chèo.
Khi nghĩ đến bất cnhãn hiu lớn nào trên thế giới, bạn sẽ đều thấy một tính
từ.
“Just do it” và nhng động từ tương tự như vậy
Nike sdụng trong mọi thời điểm. Động từ luôn là phn kkhăn nhất
trong ngpháp nhãn hiu. Tuy nhiên, mt khi tìm được một động từ đúng,
bạn đã mđược cảnh cửa giới thiệu sống động” (live presentations), bởi vì
đó chính những gì đúng với bản chất của động từ: một từ ngữ chỉ hành
động!
dụ, Tái khởi động các khách hàng kinh doanh ng đông” (Reactivating
dormant business clients) một cụm tnhãn hiệu kbản lề. Điều đó
nghĩa rằng ng ty thể biểu l một vài ni dung tích cực cho việc tái
khởi động” (reactivation), có thể là một chiếc đồng hồ báo thức, hay một cục
nam cm tới điu gì đó thật mi mẻ như cappuccino! Bất cứ điều gì đánh
thức bạn dậy và khiến bạn hành động một lần nữa đều là sự tái khởi động.
ththấy rằng những slogan nhãn hiệu xuất sắc nhất qua thi gian đều
một sự phối kết hợp tuyệt vời giữa danh từ, tính từ và động từ.
Nike sdụng động từ như một tính từ. Slogan ca Nike kêu gi hành động
nhưng cũng xác định rất rõ ràng một thái độ (hay tính từ) đó là “cấp tiến”
(radical).
Những gì sẽ phải làm tiếp theo?
Một khi trong tay danh từ, tính từ, động từ, bạn bắt đầu hiểu được bản
thân tốt hơn nhiều. Hoan hô bạn!
Tuy nhiên, bn có thể đi xa hơn nữa. Ví dụ, nếu bạn là hãng Rolex và bn sở
hữu danh từ sự chính xác” (precision) (không phải “đồng hồ”) và tính t
xuất sắc” (classy), bạn sẽ quảng cáo như thế nào?
rất nhiều nơi thể hiện sự chính xác” và xuất sắc”, chẳng hạn như gii
quần vợt Wimbledon hay kênh truyn hình National Geographic. Tất cđều
chính xác” đều xuất sắc”. Và một điều nữa tất cnhững i y đều
góp phần thu hút những khách hàng mục tiêu mong muốn đeo chiếc đồng hồ
Rolex.
cũng làm ng những mập mờ trong m trí khách hàng. Chúng m
cho khách hàng hiểu rõ ti sao họ nên chọn lựa bạn. Trong một thế giới mà
sức ép cạnh tranh kng ngừng gia ng, điều đó thực slà những yếu tố
hữu ích làm ng sự thu hút cho nhãn hiu của công ty bạn.
Nếu bạn hiểu rõ do ti sao các khách hàng lựa cho bạn, thì hoạt động
quảng cáo của bạn sẽ càng sắc cạnh và có trọng đim bấy nhiêu.
Đến lúc này, công việc của bạn là để slogan của mình trnên độc nht
nhị. Một trong những ch thức đó là s hữu cho riêng mình một màu sắc
nào đó.
Chẳng hạn nhìn vào thế gii dch vụ chuyển phát: UPS sở hữu màu nâu,
FedEx là sự phối kết hợp giữa màu da cam màu tía. Còn DHL có màu đỏ.
Để tránh những va chạm với nhau, bạn sẽ phải lựa chọn cho mình một màu
sắc riêng trong hình nh nhãn hiệu.