Người thầy của nó
TRUYỆN NGẮN CỦA PHẠM HOÀNG NGUYÊN
Đây là năm thứ hai nó được làm cô giáo đứng trên bục giảng dạy các em thơ. Năm ngoái,
ba đưa trường nhận công tác được hiệu trưởng phân công dạy lớp 2. Và
năm học này nó lại tiếp tục dạy lớp 2. Nhớ lại năm ngoái, ở lớp nó dạy lại có mấy em học
sinh học tiếp thu bài rất chậm lại hay khóc nhè, không chịu học, buộc nó phải đi theo năn
nchúng đầu bù cổ, tội nghiệp cho mấy đứa còn lại phải ngồi chờ cho vỗ về mấy
đứa kia hết khóc, xong nó mới tiếp tục giảng bài tiếp cho cả lớp.
Nhiều lần như vậy, cảm thấy chán nản lắm, muốn bỏ nghề ngang cho rồi. Rồi bật
khóc trước lớp. Học trò đứa hiểu vì sao giáo khóc. c em không m hỏi giáo,
các em ấy tìm đến các bạn hay khóc nhè kia nói rằng: “Cũng tại các bạn cả đấy, các bạn
ckhóc hoài, không chịu học nên giáo mình đã buồn khóc đó”. những đêm nh
lại chuyện lớp, chuyện học trò, không ngđược, nằm suy nghĩ vẩn rồi sụt sùi khóc
một mình.
Có điều nó may mắn được về dạy ở trường cũ mà ngày xưa nó đã từng học tiểu học ở đấy
và được dạy chung với một số thầy cô giáo cũ đã từng dạy nó học ngày xưa. Nó cảm thấy
rất hãnh diện và thào vngôi trường mà hôm qua đã được học và m nay lại
nhận một nhiệm vụ đầy trọng trách mà hội giao phó cho nó: đó là tiếp tục sự nghiệp
trồng người đấy. Người thầy mà yêu quý kính trọng nhất đó là thầy Khang. Thầy
đã dạy và chnhiệm lớp khi ấy đang học lớp 3. xem thầy Khang như một
người cha thứ hai của trong đi vậy. đã từng nói với bạn bè của rằng: Thầy
Khang chính một người thầy mẫu mực, đáng kính, là một tấm gương sáng để tôi học
tập theo. Tôi nguyện sẽ nối nghiệp thầy sau này”.
Cũng vì chuyện thầy Khang - người thầy, thần tượng của đã xảy ra một sự clớn
đối với khi chập chững đứng trên bục giảng. Tất cả đều cũng do mà ra. Chuyn đã
xảy ra không lâu sau ngày tựu trường năm học vừa qua. Năm ngoái về trường, được
gặp lại thầy Khang, mừng lắm. Hai thầy trò đã một cuộc trò chuyn với nhau rất
lâu. Mặc dù không được sinh hoạt chuyên môn cùng một tổ với thầy Khang, vì thầy phụ
trách khối lớp 3, nhưng những vướng mắc khó khăn về chuyên môn cũng như các vấn
đề khác ở trường, ở lớp, nó đều tìm đến thầy để thỉnh thị, xin ý kiến tư vấn cả.
Nhiều thầy giáo không hiểu hết tính cách của nên đã không ít người nghĩ không tốt
về nó và luôn cthầy Khang nữa. Một bộ phận thầy cô trong trường lẫn một số người bên
ngoài phao tin rằng: giáo Thanh mới về trường những biểu hiện quan hệ không
lành mạnh với thầy giáo Khang - ông thầy đã từng dạy học ngày xưa. Học trò gì
tinh ranh, ququái, gớm ghiếc quá”. Loáng thoáng nghe ai đó xì xm như thế. bị
sốc nặng. khóc nhiều lắm. viết đơn xin nghỉ việc riêng mấy m. Tội nghiệp học
trò của cứ nhao nhác dõi mắt kiếm tìm. Thầy nào vào lp dạy thay cho nó, học trò
của nó hết đứa này đến đứa kia cứ hỏi không ngớt: “Cô của con đâu rồi thầy?của con
đâu rồi cô? Cô giáo của con có sao không? Chừng nào cô con vào lớp với tụi con vậy?”.
Vphần thầy Khang, thầy cũng bị gia đình cchiết khi nghe tin đồn m ran như thế.
Với bản lĩnh của người thầy già dặn kinh nghiệm, có phẩm chất đạo đức tốt, lối sống giản
dị, trong sáng và lành mạnh, vì một phần quá bức xúc của bản thân, một phần muốn làm
sáng tvụ việc để trấn an và bảo vệ danh dự cho đứa học trò cũ, một đồng nghiệp của
mình, thầy đã viết đơn khiếu nại gửi lên Ban giám hiệu và tchức Công đoàn nhà trường.
Rồi mọi chuyện cũng được sáng tỏ sau khi Thanh tra nhân dân nhà trường đi thực tế xác
minh báo cáo lại kết quả cho nhà trường.
Thông qua tchức Công đoàn nhà trường, thầy Khang đã trình bày ng mối quan h
thầy trò giữa thầy và by lâu nay trước tập thể Hội đồng sư phạm nhà trường. Thầy
nói: “Thanh là một đứa học trò cũ của trường cũng là đứa học trò cũ của tôi ngày xưa,i
dạy em học lớp 3. Giờ thì em đã trưởng thành một cô giáo mới vừa tốt nghiệp sư
phạm ra trường về đây cùng chúng ta tiếp tục sự nghiệp trồng người cho địa phương. Rất
tiếc chỉ còn tôi một vài thầy cô khác em chỉ quen biết, nên em thường tìm đến tôi để
xin ý kiến hoặc cùng trao đổi, tháo gỡ những vướng mắc của em trong công tác chuyên
môn mà thôi.
Tình cm thầy trò của tôi và Thanh vẫn bình thường như hồi nào tới giờ, không có gì cả,
chlà tình thầy trò trong sáng, cao thượng, mong qthầy hãy một cái nhìn tốt về
em, giúp đỡ em, bởi em như một chú chim non chưa thật đầy đủ lông cánh mới tập bay
giữa khoảng không còn yếu ớt, hãy cùng ng đỡ cho em để em vững chãi hơn trong
công tác chuyên môn cũng như trong cuộc sống sau này”. Nó ngồi phía dưới nghe thầy
Khang phân trần trước tổ chức Công đoàn nhà trường, cảm thấy trong lòng như được
trút btất cả những lời gièm pha không tốt về mà thời gian gần đây luận đã gán ép
cho. Sau vviệc đó, những cá nhân ý nghĩ không tốt về đã đến gặp thầy Khang và
nó xin li. Nó càng t ra quý trọng thầy Khang hơn nữa. Nó cũng đã có cái nhìn rộng mở
hơn trong mối quan hệ giữa các đồng nghiệp với nhau trong tập thể nhà trường. hứa
s sống tốt và hòa đồng hơn nữa với tập thể sư phạm nhà trường.
Cuối m học, lớp của lên lớp thẳng 100%, được đề nghị xét danh hiệu Lao động
giỏi. Nó vui mừng lắm và kể cho bạn bè nghe chuyện trường, chuyện lớp và có cả chuyện
vngười đồng nghiệp, người thầy đáng kính của đã từng khoe ngày nào. Bạn
nghe kxong, ai cũng tỏ ra ganh tị” với và khuyên bảo: “Mày một đứa học trò
phước đức lắm đấy, được thầy giáo tận tình giúp đỡ, quan tâm, dạy bảo hãy ráng
mà sống tốt, dạy tốt nhé!”. Mặt nó sướng rơn.