Nhận biết và phát huy năng

khiếu giao tiếp xã hội của trẻ

Vấn đề nhận biết và

trau dồi kỹ năng giao

tiếp xã hội (hay năng

khiếu giao tiếp xã hội)

ở trẻ là một vẫn đề rất

quan trọng. Trẻ cần

được trợ giúp để phát

hiện và phát triển kỹ

năng này bởi chúng

đang còn ở trong quá trình hình thành và phát

triển nhân cách và trí tuệ.

Trẻ cần có kỹ năng giao tiếp xã hội để tự khám

phá, đánh giá bản thân mình và người khác, để

học hỏi và kiểm chứng những kinh nghiệm của

mình. Và hơn hết, tính sáng tạo của trẻ được bộc

lộ rõ nét nhất thông qua quá trình giao tiếp với thế

giới bên ngoài.

Là phụ huynh, bạn cần dành nhiều thời gian cho việc

nhận biết năng khiếu này ở trẻ bằng việc tìm hiểu trẻ

trong những điều kiện và tình huống tự nhiên hàng

ngày. Hãy quan sát xem trẻ có tự tin và tự nhiên khi

đứng lên phát biểu, múa hát, diễn kịch, kể chuyện…

ở giữa đám đông không?

Trẻ có đam mê dã ngoại hay có mong mỏi được tham

gia các nhóm sinh hoạt không? Trẻ có tự nhiên và

sáng tạo khi tưởng tượng ra một cuộc trò chuyện với

búp bê không?

Trẻ có lễ phép trong cách nói chuyện với người trên

và hòa nhã với các bạn đồng trang lứa không?

Trẻ có cảm nhận hay đoán biết nhanh chóng trạng

thái tình cảm của người khác không?; Trẻ có biết

cách trình bày rõ ràng, chính xác những sở thích hay

mong muốn của mình không?

Trẻ có hưởng ứng hay phản ứng cân bằng với những

trạng thái tình cảm của người khác không?…

Nếu câu trả lời của bạn là “Có” cho phần lớn các câu

hỏi trên thì năng khiếu giao tiếp xã hội của con bạn

thực sự thể hiện rất rõ rệt. Tuy nhiên, điều này không

có nghĩa là nếu bạn có nhiều câu trả lời “Không” thì

con bạn không có năng khiếu này. Rất có thể năng

khiếu này của bé còn ở dạng tiềm tàng. Vì vậy, việc

phát huy tối đa năng khiếu giao tiếp xã hội của con

bạn là một việc làm rất cần thiết, thông qua các cách

được gợi ý sau đây:

Cung cấp cho trẻ những “kiến thức xã hội nền

tảng”:

Thông thường trẻ có hiểu biết xã hội càng dồi dào thì

càng tự tin, hoạt bát và thích ứng nhanh. Hãy cùng

trẻ đi thăm nhiều nơi khác nhau như chợ, siêu thị,

nhà sách, sân bay, sở thú, công viên, bưu điện… Ở

mỗi nơi, hãy đặt cho trẻ những câu hỏi và yêu cầu trẻ

trả lời. Ví dụ, ở chợ hay siêu thị chúng ta có thể hỏi

trẻ: “Con tôm khác với con cua ở chỗ nào?” hay “Con

hãy nói xem trái cam và trái chanh giống nhau và

khác nhau ở những điểm nào?”.

Ở sở thú chúng ta có thể giúp trẻ nhận biết và phân

biệt các loại thú như “thú ăn cỏ”, “thú ăn thịt”, ”thú có

thể sống cả ở trên cạn và dưới nước” v.v. Câu trả lời

của trẻ không nhất thiết phải chính xác, cái quan

trọng là trẻ có suy nghĩ và có câu trả lời. Rất nhiều khi

những câu trả lời của trẻ có thể làm bạn bất ngờ! Việc

so sánh không chỉ làm tăng khả năng đối chiếu, óc

phán đoán mà còn phát triển tư duy logic của trẻ –

một điều không thể thiếu để thành công trong việc

phát triển năng khiếu giao tiếp xã hội.

Tập cho trẻ cách lắng nghe và tôn trọng ý kiến,

quan điểm của người khác bằng cách tôn trọng ý

kiến, sở thích của chính trẻ:

Hãy để trẻ tự ý chọn con thú nhồi bông mà trẻ yêu

cầu hay màu sắc cho cái áo gối của mình… Người

biết tôn trọng người khác sẽ dễ dàng được tiếp nhận

trong xã hội hơn.

Đặt ra những vấn đề khác nhau và cùng trẻ thảo

luận:

Tại sao chúng ta phải giúp đỡ lẫn nhau?; Tại sao

chúng ta phải học tốt?; Tại sao bên cạnh việc trả tiền

rồi ta nên cảm ơn người bán hàng nữa?… Hãy lắng

nghe trẻ trình bày quan điểm của mình và khuyến

khích trẻ nói. Đừng bắt trẻ phải có suy nghĩ và quan

điểm giống chúng ta. Thế giới sẽ buồn tẻ biết bao nếu

tất cả mọi người đều giống nhau!

Khuyến khích trẻ giao tiếp với những trẻ khác

nhưng kèm theo đó là kiểm tra hành vi của trẻ.

Đừng nhốt trẻ trong nhà chỉ vì sợ trẻ hư! Hãy dũng

cảm để con bạn cọ xát với bạn đồng trang lứa và

quan sát để có những sự can thiệp đúng lúc. Hãy hỏi

con bạn vào cuối ngày: “Kể cho ba (mẹ) nghe về

những gì con biết được vào ngày hôm nay nhé!”,

“Chơi với bạn này (hay bạn kia) có vui không? Tại

sao?”…

Tập cho trẻ cách nhận biết tình cảm của những

người xung quanh bằng cách chơi trò chơi đoán

biết với trẻ.

Hãy diễn tả một khuôn mặt vui vẻ và yêu cầu trẻ nói

xem mình đang ở trong trạng thái tình cảm gì. Tương

tự có thể diễn tả một vẻ mặt mếu máo, cau có, tức

giận… hoặc cũng có thể vẽ một số khuôn mặt trong

nhiều trạng thái tình cảm khác nhau lên giấy bìa cứng

và đưa cho trẻ xem để nhận biết.

Tập cho trẻ cách bày tỏ tình cảm, thái độ của

mình một cách phù hợp và đúng mực.

Ví dụ, khi trẻ phụng phịu vì không hài lòng về một

việc gì đó hãy yêu cầu trẻ kể ra việc đó, hoặc đặt ra

một số trường hợp như: “Nếu bạn Phương ngồi khóc

ở góc phòng thì con sẽ làm gì để bạn nín khóc?”,

“Nếu bạn Vũ được nhận phần thưởng học sinh giỏi

thì con sẽ nói gì để chúc mừng bạn ấy?”, “Nếu bạn

Dũng đánh bạn Khoa thì con sẽ can thiệp bằng cách

nào?”… Hãy cùng trẻ thảo luận và lựa chọn cách giải

quyết.

Khuyến khích trẻ chơi trò chơi đóng kịch để phát

huy khả năng diễn tả tình cảm của trẻ ở mọi loại vai

diễn. Hãy để trẻ tự do chọn lựa cách biểu lộ cảm xúc

và khen ngợi trẻ.

Cùng trẻ chơi hoặc khuyến khích trẻ mời các bạn

khác cùng chơi những trò chơi đòi hỏi sự cộng tác

như: kéo co, rồng rắn lên mây…, cùng nhau vẽ tranh,

cùng nhau hát một bài hát thật đều… Điều này giúp

trẻ ý thức được tầm quan trọng của việc giao tiếp và

hợp tác với nhau.

Trẻ có năng khiếu giao tiếp xã hội dễ dàng thành

công trong mọi lãnh vực, đặc biệt là một số lãnh

vực, ngành nghề như: giáo dục, tâm lý, tư vấn, ngoại

ngữ – dịch thuật, du lịch, khách sạn, tiếp thị, đối

ngoại, công tác xã hội, phát triển cộng đồng, hợp tác

quốc tế, luật, các ngành văn hóa – nghệ thuật như

nghệ sĩ, diễn viên…

Tuy nhiên, mặc dù thiên hướng của trẻ là như vậy

nhưng chúng ta chỉ nên hướng dẫn và tạo điều kiện

để trẻ phát triển chứ không ép buộc trẻ phải theo một

ngành nghề nào. Quan điểm của chúng ta là giáo dục

toàn diện.

Và một lời nhắn nhủ cuối cùng cho các bậc phụ

huynh: “Trẻ luôn bắt chước người lớn, và Cha Mẹ là

những người lớn gần gũi trẻ nhất”. Chúc các bạn

thành công!