
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
1/31
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
A. PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
2
I. Lý do chọn đề tài.
2
1. Cơ sở lý luận
2
2. Cơ sở thực tiễn
3
II. Mục đích nghiên cứu.
4
III. Đối tượng nghiên cứu .
4
IV. Đối tượng khảo sát và thời gian thực nghiệm.
4
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
4
VI. Phương pháp nghiên cứu.
4
B. PHẦN THỨ HAI : NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI
ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
5
I. Cơ sở lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
5
II. Thực trạng vấn đề nghiên cứu.
6
1. Đặc điểm tình hình :Thuận lợi- khó khăn
6
2. Khảo sát thực trạng
6
III. Một số biện pháp
8
1. Biện pháp 1. Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức và đạo đức
cho bản thân.
8
2. Biện pháp 2. Tạo môi trường lớp học thân thiện thu hút trẻ
“Một không gian chưa đựng tình yêu thương”
10
3. Biện pháp 3. Dạy trẻ hiểu về giá trị của trao gửi và chia sẻ
yêu thương.
16
4. Biện pháp 4. Phối hợp linh hoạt các hình thức tố chức,
phương pháp, biện pháp trong quá trình dạy trẻ.
22
5. Biện pháp 5. Phối hợp với phụ huynh, giúp phụ huynh nhận
thức rõ tầm quan trọng của việc hình thành nhân cách của trẻ.
25
IV. Kết quả thực nghiệm
28
C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
29
I. Kết luận.
29
II. Khuyến nghị.
30
D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO
30

Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
2/31
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
“Tình yêu thương là sức mạnh duy nhất có thể biến một kẻ thù thành một
người bạn” (Mortin Luther King)
“ Là người ai cũng cần có tình yêu thương, và mong muốn đó như là một
nhu cầu hạnh phúc chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, không phải cứ cần là
có yêu thương và tình yêu thương không phải bỗng dưng mà có. Mà muốn có
tình yêu thương thì chính bản thân mỗi người cần phải biết cho đi, tức là biết
chia sẻ, trao gửi yêu thương. Khi đó cái mà chúng ta nhận lại được cũng chính
là tình yêu thương của chính bản thân mình, của người thân, của bạn bè, và của
xã hội. Để trao gửi, chia sẻ yêu thương, bản thân chúng ta cũng cần phải hiểu
như thế nào là tình yêu thương? Như thế nào là chia sẻ? Như thế nào là cho đi
và nhận lại? Và quá trình đó là quá trình chúng ta tìm hiểu trên suốt một chặng
đường dài mà chúng ta đã, đang và sẽ sống. Đó là quá trình chúng ta học hỏi,
trải nghiệm và khi đó chúng ta mới thấy được giá trị của nó”
Tình yêu thương là chia sẻ những gì mình có cho mọi người. Nó xuất phát
từ trái tim, từ sự đồng cảm và tinh thần đồng loại của con người với con người
trong xã hội., Chẳng hạn: Chúng ta sẽ cảm động khi chúng kiến tình yêu vô bờ
bến của cha mẹ dành cho con cái; Chúng ta thấy nghẹn ngào, xúc động khi
chúng kiến hoàn cảnh của các bạn học sinh nghèo khó khăn; Của tấm lòng
những đứa con hiếu thảo đối với cha mẹ mình; Của những công dân đầy tình
yêu thương khi bắt gặp những mảnh đời éo le, bất hạnh..... Và còn rất nhiều câu
chuyện về tình yêu thương mà chúng ta chưa được chứng kiến, chưa hề hay biết
đang tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.
Vậy tình yêu thương mang đến sức mạnh gì?
Sức mạnh của nó chính là giúp cho con người ta vững tin hơn trong cuộc
sống, vượt qua gian khổ. Nó cảm hóa và làm thay đổi những con người sống
chưa tốt.... Tình yêu thương còn làm cho cuộc đời này trở nên tươi đẹp hơn.
Tình yêu thương của ta đưa người khác đến đỉnh cao của thành công và đưa ta
vượt lên những điều tầm thường. Yêu thương là tìm thấy hạnh phúc của chính
mình trong hạnh phúc của người khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của
con người dành cho con người nó được biểu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi
sinh, mà cội nguồn của nó là lòng trắc ẩn yêu thương. Tình yêu thương là điều
quý giá nhất trên đời mà con người với con người có thể trao gửi cho nhau. Như

Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
3/31
Nhà thơ, nhà văn Tố Hữu đã tững viết: “Có gì đẹp trên đời hơn thế. Người với
người sống để yêu nhau”
Qua gần 5 năm công tác tại trường mầm non tôi nhận thấy đa số trẻ mẫu giáo
khả năng biết trao gửi và chia sẻ yêu thương còn nhiều hạn chế. Mà nguyên
nhân là phần lớn giáo viên chưa tích hợp tình yêu thương qua các hoạt động
hàng ngày của trẻ.
Căn cứ vào tình hình thực tiễn của giáo viên trong trường, cũng như
tình hình số trẻ trong lớp mình với mong muốn tìm ra những biện pháp giúp trẻ
mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương một cách hiệu quả nên tôi đã chọn
đề tài " Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương".
2. Cơ sở thực tiễn
Trường mầm non chúng tôi có thể nói là một ngôi trường thân thiện với
không gian rộng rãi thoáng mát, một không gian có sự hòa hợp của con người
và thế giới tự nhiên với màu xanh của lá, sự pha trộn sắc màu rực rỡ của các
loại hoa, của tiếng chim hót. Với đội ngũ cán bộ giáo viên, nhân viên nhà
trường là những người có tâm huyết yêu nghề mến trẻ, chúng tôi luôn mong
được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục trồng người.
Việc giáo dục trẻ biết trao gửi, chia sẻ yêu thương với người thân, bạn
bè, cô giáo và mọi người, mọi vật xung quanh cho các con đã được BGH và
toàn bộ giáo viên, nhân viên nhà trường chú trọng, coi đây là nội dung quan
trọng trong chương trình giáo dục trẻ. Xong, do khả năng, nhận thức của giáo
viên và điều kiện cơ sở vật chất cũng như tài liệu tham khảo để định hướng cho
giáo viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ còn ít nên kết quả thực hiện nội
dung này chưa sự thực hiệu quả và không đồng đều nhất quán ở tất cả các lớp.
Còn một số phụ huynh chưa thực sự quan tâm, kết hợp chặt chẽ với giáo
viên để cùng tìm ra những biện pháp chăm sóc và giáo dục trẻ toàn diện.
Hiện nay, một số trường mầm non quốc tế và các trường mầm non công
lập ở các quận huyện, thành phố lớn đã và đang chú trọng giáo dục kĩ năng
sống và giá trị sống cho trẻ. Và một trong những giá trị sống được quan tâm,
chú trọng lồng ghép vào các giờ học chính của trẻ là giá trị sống : Yêu thương.
Đa số phụ huynh ở đó đã và đang quan tâm đến những giá trị đích thực khi con
mình đi học được dạy dỗ tiếp nhận kiến thức với tâm lí thoải mái. Họ có như
cầu tìm cho con mình những ngôi trường mà tính giáo dục luôn được lồng
ghép với các kĩ năng và các giá trị yêu thương, hình thành nhân cách cho trẻ.
Vậy làm thế nào để có thể định hướng và giáo dục các bé biết yêu
thương, chia sẻ với bạn bè, người thân và mọi người xung quanh? Để trả lời
câu hỏi này, tôi luôn tìm hiểu, ứng dụng các biện pháp, hình thức, tổ chức các

Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
4/31
hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện tình yêu thương, chia
sẻ tới người thân, cô giáo, bạn bè và những người xung quanh. Chính vì vậy
mà tôi mạnh dạn xây dựng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: “ Một số biện
pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương ”
II. MỤC ĐÍCH NGHIÊN CỨU.
Giúp trẻ hiểu Yêu thương là gì? Trao gửi và chia sẻ yêu thương là như thế
nào? Và làm thế nào để có thể trao gửi và chia sẻ yêu thương?
Việc giáo dục cho trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương là để giúp trẻ hiểu
những giá trị về yêu thương, có các mối quan hệ dựa trên giá trị của yêu thương
và ý nghĩa của hành động trao gửi và chia sẻ yêu thương đối với bản thân và mọi
người.
Qua việc giúp trẻ biết trao gửi và chia sẻ yêu thương, trẻ có nhu cầu thay
đổi hành vi và ứng xử một cách yêu thương hơn với bản thân, với những người
thân trong gia đình và cuộc sống xung quanh trẻ.
Giúp trẻ biết lắng nghe, biết cách giao tiếp và biết cách giải quyết các vấn
đề của mình với mọi người, mọi vật quanh trẻ bằng lời nói, hành động đẹp.
III. ĐỐI TƯỢNG NGHIÊN CỨU.
- Nghiên cứu cơ sở lý luận và thực tiễn.
- Đề xuất một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia
sẻ yêu thương.
- Tổ chức thực nghiệm một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao
gửi và chia sẻ yêu thương.
IV. ĐỐI TƯỢNG KHẢO SÁT VÀ THỰC NGHIỆM.
27 trẻ lớp mẫu giáo nhỡ 4-5 tuổi B3 tại trường mầm non nơi tôi công tác.
V. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Từ tháng 9 năm 2017 đến hết tháng 4 năm 2018 và những năm tiếp theo.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CỨU.
- Phương pháp nghiên cứu lý luận.
- Phương pháp điều tra.
- Quan sát, trao đổi.
- Phương pháp thực nghiệm.
+ Áp dụng các biện pháp đề xuất.
+ Kiểm tra, so sánh sau 32 tuần áp dụng các biện pháp đã đề xuất.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.

Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
5/31
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI
ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Tình yêu thương là gì?
“Yêu thương là quan tâm. Yêu thương là chia sẻ. Yêu thương là khi ta
muốn trao gửi những gì tốt đẹp cho người khác. Yêu thương là nhìn nhận mỗi
người theo một cách tích cực hơn”.
“Trong một thế giới tốt đẹp, quy luật tự nhiên là yêu thương; Và trong
một con người tốt lành, bản chất tự nhiên là biết yêu thương”
“Tình yêu thương là nền tảng tạo dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ
một cách chân thành và bền vững nhất”
Albert Enstein nói: “Nhiệm vụ của chúng ta là phải nhân rộng ra xung
quanh ta lòng trắc ẩn và nó bao trùm tất cả cuộc sống của con người và thiên
nhiên”. Yêu người khác nghĩa là bạn muốn điều tốt cho họ. Yêu thương là biết
lắng nghe và chia sẻ.
Theo TS. Nguyễn Thị Vui - Nhà nghiên cứu tâm lí học trẻ em – Giảng
viên bộ môn Tâm lí học trẻ em Đại học sư phạm Hà Nội II: “Ở lứa tuổi mẫu
giáo, trẻ xuất hiện tình cảm bạn bè. Đời sống xúc cảm, tình cảm ổn định với
nhiều mức độ phong phú và phức tạp tăng dần theo các mối quan hệ giao tiếp
với mọi người xung quanh. Các sắc thái xúc cảm con người của trẻ giai đoạn
này trong các mối quan hệ với các đối tượng lứa tuổi khác nhau, vị trí xã hội
khác nhau, được hình thành như: Tình cảm mẹ con, ông bà, anh chị em, tình
cảm với cô giáo, với người thân, người lạ... Tuy nhiên đời sống xúc cảm của trẻ
còn dễ dao động, mang tính chất tình huống”.
Tuy nhiên, mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một cá thể độc lập, có
cá tính và những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể là cô giáo hay bố
mẹ đều không có đặc quyền chi phối và hạn chế hành vi của chúng, vì vậy việc
áp dụng các biện pháp giáo dục phù hợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phải có
sự linh hoạt và mềm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Đó là
cốt lõi trong giáo dục cho trẻ có được nền tảng đạo đức của nhân cách con người
tương lai.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU

