Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
1/31
MỤC LỤC
NỘI DUNG
TRANG
A. PHẦN THỨ NHẤT : ĐẶT VẤN ĐỀ
2
I. Lý do chọn đề tài.
2
1. Cơ sở lý luận
2
2. Cơ sở thực tin
3
II. Mục đích nghiên cứu.
4
III. Đối tượng nghiên cứu .
4
IV. Đối tượng khảo sát và thi gian thực nghim.
4
V. Phạm vi và kế hoạch nghiên cứu.
4
VI. Phương pháp nghiên cứu.
4
B. PHẦN THỨ HAI : NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI
ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
5
I. Cơ sở lý luận có liên quan đến vấn đề nghiên cứu.
5
II. Thực trạng vn đề nghiên cứu.
6
1. Đặc điểm tình hình :Thuận li- khó khăn
6
2. Khảo sát thực trạng
6
III. Một số bin pháp
8
1. Biện pháp 1. Tự học, tự bồi dưỡng kiến thức đạo đức
cho bản thân.
8
2. Biện pháp 2. Tạo môi trường lớp học thân thiện thu hút trẻ
Một không gian chưa đựng tình yêu thương”
10
3. Biện pháp 3. Dạy trẻ hiểu về giá trị ca trao gửi chia sẻ
yêu thương.
16
4. Bin pháp 4. Phối hợp linh hoạt các hình thức tố chức,
phương pháp, biện pháp trong quá trình dạy trẻ.
22
5. Biện pháp 5. Phối hợp vi phụ huynh, giúp phụ huynh nhận
thức rõ tầm quan trọng của việc hình thành nhân cách của trẻ.
25
IV. Kết quả thực nghim
28
C. PHẦN THỨ BA: KẾT LUẬN VÀ KHUYẾN NGHỊ
29
I. Kết lun.
29
II. Khuyến nghị.
30
D. PHẦN THỨ TƯ: TÀI LIỆU THAM KHẢO
30
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
2/31
A. PHẦN THỨ NHẤT: ĐẶT VẤN ĐỀ
I. LÝ DO CHỌN ĐỀ TÀI
1. Cơ sở lý luận
Tình yêu thương là sức mnh duy nhất có thể biến một kẻ thù thành một
người bạn” (Mortin Luther King)
người ai cũng cần tình yêu thương, mong muốn đó như một
nhu cầu hạnh phúc chính đáng của mỗi người. Tuy nhiên, không phải cứ cần
yêu thương tình yêu thương không phải bỗng dưng có. muốn
tình yêu thương thì chính bản thân mỗi người cần phải biết cho đi, tức biết
chia sẻ, trao gửi yêu thương. Khi đó cái chúng ta nhận lại được cũng chính
tình yêu thương của chính bản thân mình, của người thân, của bạn bè, và của
hội. Để trao gửi, chia sẻ yêu thương, bản thân chúng ta cũng cần phải hiểu
như thế nào tình yêu thương? Như thế nào chia sẻ? Như thế nào cho đi
nhận lại? Và quá trình đó quá trình chúng ta tìm hiểu trên suốt một chặng
đường dài chúng ta đã, đang sẽ sống. Đó quá trình chúng ta học hỏi,
trải nghiệm và khi đó chúng ta mới thấy được giá trị của nó”
Tình yêu thương là chia snhng mình có cho mi người. xut phát
từ trái tim, từ sự đồng cảm tinh thần đồng loại của con người với con người
trong hội., Chẳng hạn: Chúng ta sẽ cảm động khi chúng kiến tình yêu vô bờ
bến của cha m dành cho con cái; Chúng ta thấy nghẹn ngào, xúc động khi
chúng kiến hoàn cảnh của các bạn học sinh nghèo khó khăn; Của tấm ng
những đứa con hiếu thảo đối với cha mmình; Của những ng n đầy tình
yêu thương khi bắt gặp những mảnh đời éo le, bất hạnh..... còn rất nhiều u
chuyện về tình yêu thương chúng ta chưa được chứng kiến, chưa hề hay biết
đang tồn tại trong cuộc sống hàng ngày.
Vậy tình yêu thương mang đến sức mạnh gì?
Sức mnh của chính giúp cho con người ta vững tin hơn trong cuc
sống, vượt qua gian khổ. cảm hóa làm thay đổi nhng con người sống
chưa tốt.... Tình yêu thương còn làm cho cuộc đời này trở nên tươi đẹp n.
Tình u thương của ta đưa người khác đến đỉnh cao của thành ng đưa ta
vượt lên những điều tầm thường. Yêu thương tìm thy hạnh pc của chính
mình trong hạnh phúc của người khác. Tình cảm yêu thương, lòng nhân hậu của
con người dành cho con người nó được biu hiện bằng sự cảm thông, chia sẻ, hi
sinh, mà cội ngun của ng trắc ẩn u thương. Tình yêu thương điều
quý giá nhất trên đời mà con ngưi với con người thể trao gửi cho nhau. Như
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
3/31
Nhà thơ, nhà văn Tố Hữu đã tững viết: đẹp trên đời n thế. Người với
người sống để yêu nhau”
Qua gần 5 năm ng tác tại trường mầm non i nhận thy đa số trẻ mẫu giáo
khả năng biết trao gửi và chia sẻ yêu thương còn nhiều hạn chế. Mà nguyên
nhân phần lớn giáo viên chưa tích hợp tình yêu thương qua các hoạt động
hàng ngày của trẻ.
Căn c vào tình hình thực tiễn của giáo viên trong trường, cũng như
tình hình số trẻ trong lớp mình với mong muốn tìm ra những bin pháp giúp trẻ
mu giáo biết trao gửi chia sẻ yêu thương một ch hiệu qun i đã chọn
đề tài " Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương".
2. Cơ sở thực tiễn
Trường mầm non chúng tôi có thể i một ngôi trường thân thiện với
không gian rộng i thoáng mát, một không gian shòa hợp của con người
thế giới tự nhiên với u xanh của lá, spha trộn sắc màu rực rỡ của các
loại hoa, ca tiếng chim t. Với đội ngũ n b giáo viên, nhân viên nhà
trường những người m huyết u nghề mến trẻ, cng tôi luôn mong
được cống hiến hết mình cho sự nghiệp giáo dục trồng người.
Vic giáo dục trẻ biết trao gửi, chia sẻ u thương với ngưi tn, bạn
bè, giáo mọi người, mọi vật xung quanh cho c con đã được BGH
toàn bgiáo viên, nhân viên nhà trường ctrọng, coi đây nội dung quan
trọng trong chương trình go dục trẻ. Xong, do khả ng, nhận thức ca giáo
viên và điều kiện cơ svật chất cũng như i liệu tham khảo để định hướng cho
go viên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ n ít n kết quả thực hiện nội
dung y chưa sự thực hiệu quả không đồng đều nhất quán ở tất cả các lớp.
n một sphhuynh chưa thực squan m, kết hợp chặt chẽ với giáo
viên để cùng tìm ra những biện pháp chăm sóc giáo dc trẻ toàn diện.
Hin nay, một strường mầm non quốc tế các trường mầm non công
lập các quận huyện, tnh phố lớn đã đang ctrọng giáo dục kĩ ng
sống gtrị sống cho trẻ. Và mt trong những gtrsống được quan m,
ctrọng lồng ghép vào các giờ học chính của trẻ gtrsống : u thương.
Đa số phụ huynh đó đã đang quan m đến những giá trị đích thực khi con
mình đi học được dạy dỗ tiếp nhận kiến thức với m thoải mái. Họ có như
cầu tìm cho con mình những ngôi trường tính giáo dục luôn được lồng
ghép với các năng và các gtrị u tơng, hình tnh nn cách cho trẻ.
Vậy m thế nào để thể định hướng giáo dc các bé biết u
thương, chia svới bạn bè, ngưi thân và mọi người xung quanh? Để trả lời
u hỏi y, tôi luôn tìm hiểu, ng dụng các biện pháp, hình thức, tchức c
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
4/31
hoạt động giúp trẻ trong lớp tôi có cơ hội được thể hiện tình u thương, chia
sẻ ti người tn, giáo, bạn những người xung quanh. Chính vậy
mà tôi mạnh dạn y dựng sáng kiến kinh nghiệm với đề tài: Một sbiện
pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu thương
II. MC ĐÍCH NGHIÊN CU.
Giúp trẻ hiểu Yêu thương ? Trao gửi chia sẻ yêu thương như thế
nào? Và làm thế nào để có th trao gửi và chia sẻ yêu thương?
Việc giáo dục cho trẻ biết trao gửi chia sẻ yêu thương để giúp trẻ hiểu
những giá trị về yêu thương, các mối quan hệ dựa trên giá trị của yêu thương
ý nghĩa của hành động trao gửi và chia sẻ yêu thương đối với bản thân mọi
ngưi.
Qua việc giúp trẻ biết trao gửi chia sẻ yêu thương, trẻ có nhu cầu thay
đổi hành vi và ứng xử một cách yêu thương hơn với bn thân, với những người
thân trong gia đình và cuộc sống xung quanh trẻ.
Giúp trẻ biết lắng nghe, biết cách giao tiếp biết cách giải quyết các vấn
đề của mình vi mọi người, mọi vật quanh trẻ bằng lời nói, hành động đẹp.
III. ĐI TƯNG NGHIÊN CU.
- Nghiên cứu sở lý luận và thực tin.
- Đề xuất một số bin pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi chia
sẻ yêu thương.
- Tổ chức thực nghiệm một số biện pháp nhằm giúp trẻ mẫu giáo biết trao
gửi và chia sẻ yêu thương.
IV. ĐI TƯNG KHO SÁT VÀ THC NGHIM.
27 trẻ lớp mu giáo nhỡ 4-5 tuổi B3 tại trường mầm non nơi tôi công tác.
V. PHẠM VI VÀ KẾ HOẠCH NGHIÊN CỨU
Từ tháng 9 năm 2017 đến hết tháng 4 năm 2018 và những năm tiếp theo.
VI. PHƯƠNG PHÁP NGHIÊN CU.
- Phương pháp nghiên cứu lun.
- Phương pháp điều tra.
- Quan sát, trao đổi.
- Phương pháp thực nghiệm.
+ Áp dụng các bin pháp đề xuất.
+ Kiểm tra, so sánh sau 32 tun áp dụng các biện pháp đã đề xuất.
- Phương pháp tổng kết kinh nghiệm.
Đề tài: “Một số biện pháp giúp trẻ mẫu giáo biết trao gửi và chia sẻ yêu
thương”
5/31
B. PHẦN THỨ HAI: NHỮNG BIỆN PHÁP ĐỔI MỚI
ĐỂ GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ.
I. CƠ SỞ LÝ LUẬN.
Tình yêu thương là gì?
“Yêu thương quan tâm. Yêu thương chia sẻ. Yêu thương khi ta
muốn trao gửi những tốt đẹp cho người khác. Yêu thương nhìn nhận mỗi
người theo một cách tích cực hơn”.
“Trong một thế giới tốt đẹp, quy luật tự nhiên yêu thương; trong
một con người tốt lành, bản chất tự nhiên là biết yêu thương”
“Tình yêu thương là nền tảng tạo dựng và nuôi dưỡng các mối quan hệ
một cách chân thành và bền vững nhất”
Albert Enstein nói: Nhim vụ ca chúng ta là phải nhân rộng ra xung
quanh ta lòng trắc ẩn bao trùm tất ccuộc sống của con người thiên
nhiên”. u người khác nghĩa bạn muốn điều tốt cho họ. u thương biết
lng nghe và chia sẻ.
Theo TS. Nguyn Thị Vui - Nnghiên cứu tâm học trẻ em Ging
viên bộ môn Tâm học trẻ em Đại học sư phm Nội II: “Ở lứa tuổi mẫu
giáo, trẻ xuất hiện tình cảm bạn bè. Đời sống xúc cảm, tình cảm n định vi
nhiu mức độ phong phú và phức tạp tăng dần theo các mi quan hgiao tiếp
với mi người xung quanh. Các sắc thái xúc cảm con người của trẻ giai đoạn
này trong c mi quan hvới các đối tượng lứa tuổi khác nhau, vị trí hội
khác nhau, được hình thành như: Tình cảm mẹ con, ông bà, anh chị em, tình
cảm với giáo, với người thân, người lạ... Tuy nhiên đời sống xúc cảm của trẻ
còn dễ dao động, mang tính chất tình hung”.
Tuy nhiên, mỗi một đứa trẻ ngay từ khi ra đời đã là một thđộc lập,
tính những mong muốn độc lập của riêng mình. Bất kể cô giáo hay bố
mđều không đặc quyn chi phối và hn chế hành vi của chúng, vậy việc
áp dụng các bin pháp giáo dục phợp với mục tiêu giảng dạy đòi hỏi phi
sự linh hoạt mm dẻo phù hợp với khả năng cũng như hứng thú của trẻ. Đó
cốt lõi trong giáo dục cho trẻ có được nền tảng đạo đức ca nhân cách con người
tương lai.
II. THỰC TRẠNG CỦA VẤN ĐỀ NGHIÊN CỨU