ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Ụ Ụ M C L C

ộ N i dung Trang

ế

2 2 2 3 5 5

ọ ượ ỏ ớ ệ ỗ ề ặ ề ặ ấ I. Đ t v n đ ế ấ ả i quy t v n đ II. Gi ơ ở ậ 1. C  s  lí lu n  ấ ạ ự 2. Th c tr ng v n đ ộ ố ệ 3. M t s  bi n pháp ti n hành ế   ỗ ả 3.1 Bi n pháp 1 : Giúp bé có c m giác thích thú m i khi đ n ề ớ   c nhi u đi u hay sau l p, m i khi đ t câu h i v i cô, h c đ

ả ờ ủ ỗ i c a cô .

15 m i câu tr  l ệ ễ ể ể ạ ậ ệ

21 ẻ ượ ư ộ  do và hành đ ng theo suy : Cho tr  đ c t

ế ế ị 3.2   Bi n pháp 2: Sinh ho t t p th , bi u di n văn ngh  nêu ươ g ng bé ngoan. ệ 3.3  Bi n pháp 3 ẻ ủ nghĩ c a tr . ệ ả 4. Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m ậ ế III .K t lu n, khuy n ngh 25 29

1/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Ặ Ấ Ề:

ệ ờ ạ

ả ườ ủ ộ

ớ ờ ệ ạ ố ẹ ồ ố ề ỗ i v  m i ng ể ơ

ờ ư ủ ng nh  không có mà th i gian h c t p

ẻ ứ ườ ể

ẫ ế ườ ố ờ ể ọ ậ ở  các tr ế ậ ể

ầ ạ ủ ụ ấ

ạ ề ầ ọ ở ườ  tr ng S  ph m v  có đ y đ I/Đ T V N Đ ư  ướ ẹ ườ ạ ệ ệ ng nh D i th i đ i công nghi p hóa, hi n đ i hóa hi n nay, cha m  d ố  cũng bị cu n vào gu ng quay c a xã h i, ít có th i gian chăm sóc tr . Sáng b ẻ ộ ố ẹ ệ   i m t cái đi n tho i thông minh, ngay c  con cũng có m  đi làm, t ư ậ ộ m t cái aipats đ  ch i. Vì v y, mà th i gian b  m  giao l u, trò chuy n v i con   ằ   ẻ ấ cái d ng c a tr  r t lâu, b ng ẻ ố ộ   2/3 s  th i gian tr  th c trong ngày. V y làm th  nào đ  giúp tr  s ng trong m t ạ   ồ ề ế ậ t mà v n h n nhiên, m nh t p th  đông đúc có n  n p, ngoan ngoãn, hi u bi  phụ  ộ  giáo viên m m non ệ ạ d n, linh ho t đó là nhi m v  r t khó khăn c a m t trách nhóm l p.ớ Thông th

ẻ ổ

ứ ề ế ớ ẻ ẻ ể ẻ ị

ớ  do đi l ậ ự ắ ạ

ưở ả ườ ng, giáo viên tuy đã đi h c  ụ ầ ự ệ chuyên môn, nghi p v  c n thi ệ ớ ợ cho tr  phù h p v i vi c phát tri n tâm sinh lý l a tu i nh ng trong th c t ọ ế h t giáo viên hay chú tr ng t ượ ự ự t c t , yên tĩnh, không đ ặ ủ theo s  s p đ t c a cô. Vì v y, tr  m t đi s  t ề thân và chính đi u này đã  nh h ư ủ  ệ   ể ế ể t đ  xây d ng, phát tri n nhân cách toàn di n ư ể ự ế ầ    h u ậ   ề ế ệ i vi c rèn n  n p l p, n  n p tr  đ  tr  luôn tr t ạ ặ ẻ i, làm theo ý tr  , tr  luôn b  gò bó, áp đ t làm   ạ ủ ả   ạ ẻ ấ  tin, m nh d n, sáng t o c a b n ng r t l n ự ự ấ ớ ở ườ  tr ng ph  thông sau này…

ủ ẫ ọ ớ Năm h c 2016­ 2017, tôi đ

ượ ọ ầ ớ

ố ớ ấ ệ ạ ọ ẫ

ỏ ổ ấ ượ ụ ộ ụ ề ầ

ế ự ể ượ ệ ớ ớ ọ đ c bi

ế ầ

ữ ề ấ ng mình là đi u r t khó. ề ụ ấ

ằ ớ ụ ể ồ c tính h n nhiên, ch

ượ ả ư ứ ự ế ậ ổ ổ c phân công làm ch  nhi m l p M u giáo bé ọ C4. Sĩ s  l p tôi lúc đ u có 38 h c sinh sau đó tăng lên 40 b n. H c sinh l p tôi ở ư ph  trách r t ngoan nh ng v n còn nh  tu i, đ c bao b c b i gia đình quá ả  tin và nhi u. Đ u năm, tôi có c m giác các cháu r t th  đ ng, nhút nhát, thi u t ườ ạ ặ ấ i l r t ng i giao ti p v i ng c các t là nh ng cháu m i đi h c đ  đ ưở cháu m  lòng g n gũi, tin t ề ắ ọ ủ vào l p h c c a mình nh m giúp các cháu phát tri n đ ạ ạ ộ đ ng, m nh d n, t

ạ ở ụ   ể ộ ố ệ Đ  kh c ph c v n đ  này tôi đã đ  ra m t s  bi n pháp c  th  áp d ng ủ  ể ầ    tin đúng nh  l a tu i mình c n ph i th . Chính vì v y, tôi ộ ố ệ ổ ự ẻ ạ ạ ề “M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t tin, m nh d n trong

ọ đã ch n đ  tài:  giao ti pế ”

Ả Ấ Ế Ề II/ GI I QUY T V N Đ

ơ ở ậ

1. C  s  lí lu n  ẻ ạ ầ ả ạ ạ ự ế ở T i sao tr  em c n ph i m nh d n, t tin trong giao ti p? B i vì:

2/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ự ữ ơ ả

ố ẻ ề ậ ữ ế ể ả ề ặ ế ố ể ộ ứ ể ể ộ ủ ạ ả ệ ứ t ph i có ngôn ng  phong phú, đa d ng,  hi u bi

ổ ớ ế ạ ọ m nh d n trao đ i v i m i ng

T  tin trong giao ti p không nh ng là đi u ki n c  b n đ  phát tri n trí ệ ẻ   tu  mà còn phát tri n c  v  m t ngôn ng  và nh n th c xã h i c a m t đ a tr . ế   ộ ứ M t đ a tr  mu n giao ti p t t nhi u…ề ự ặ i, t ớ ấ ặ

ế ủ ọ ề ấ ấ ổ

ấ ợ ể ự ẻ ườ ẻ ọ ườ ự ề  ẻ ạ  đ T  tin trong giao ti p giúp tr ườ   ố ữ i xu t ho c nói lên nh ng mong mu n, suy nghĩ ho c ý ki n c a mình v i ng ề ả khác mà không h  c m th y s  hãi hay x u h . Đi u quan tr ng nh t, nó giúp   tr  có th  m  lòng mình đ  tâm s , s  chia cùng m i ng i.

ể ở ự ạ T  tin, m nh d n trong giao ti p còn giúp ngôn ng  c a tr

ệ ủ ố ơ

ộ ố ừ ả

ẻ ượ  đ ạ ứ ơ ể ự ệ ẻ

ớ ệ ờ ả ơ ườ ỗ ế i khác, bi

ế ạ ạ ọ

ẻ ỉ

ạ ữ ủ ế ả   c c i ừ ượ ạ   ạ ẻ ễ  đ thi n, câu t c chau chu t h n. Tr  nói đ  câu, di n đ t rõ ràng, m ch l c, ế ế   ạ câu văn giao ti p sinh đ ng, v n t  phong phú, đa d ng, kh  năng  ng bi n ế ế ự  ỏ ườ ố nhanh khi giao ti p. Tr  có th  t i đ i di n. H n th , t  tin h i, đáp v i ng ẻ ạ ẻ ế   ề ầ tin, m nh d n trong giao ti p giúp tr t  bi  hoàn thi n d n v  nhân cách. Tr ế  ế ẻ ớ t nói l quan tâm, chia s  v i ng i đúng lúc….Vì th i c m  n, xin l ữ   ộ ự  tin, m nh d n trong giao ti p là m t kĩ năng vô cùng quan tr ng không nh ng t ữ   giúp tr  thoát kh i s  r t rè, nhút nhát mà còn là kim ch  nam giúp tr  có nh ng ướ b

ư ậ ự ế ệ ỏ ự ụ ẻ ế ọ c ti n quan tr ng sau này… Nh ng th c t hi n nay thì sao?  Chúng ta ph i th a nh n m t đi u là tr

ơ ạ ả ỉ

ơ ạ ề ệ i thi ơ ở ườ  tr t thòi h n vì ngoài th i gian

ơ ề ư ng ít đ ờ ộ ừ ư ơ ườ ng v  các cháu th ư

ạ ư ổ

ơ ườ ậ

ẹ ể ấ ể ặ ơ

ườ ấ ườ ạ ạ ọ ơ

ề ẻ ớ

ị ườ i xung quanh b  thu h p l ế ớ i khác. Còn đ n l p thì sao?  ạ ẻ ạ

ề ườ ớ ế ạ ớ ạ i l n theo suy nghĩ c a mình. Tr  th

ủ ườ ớ ườ ạ i khác, đ c bi

ế ẻ ị ớ ặ ệ ế ợ

ữ ự

ư ậ ườ ả ố ẻ    con ngày nay đã thông minh h n, ho t bát h n, lém l nh h n ngày x a nh ng các ờ ượ   cháu l c ơ ớ ạ ế ầ    nhà ti p xúc, giao l u, ch i trò ch i v i b n bè cùng xóm. Vì h u nh  bây gi ố  ơ ọ i r t ng i sang nhà nhau ch i…b ng nên m i ng nào cũng kín c ng cao t ấ ủ ờ   ạ ướ m  thì đi làm ông bà thì b n c m n i th i i b n duy nh t c a các bé t c ng ậ   ơ ặ đi m  y là tivi ho c máy tính đ  bé xem ho t hình ho c ch i trò ch i. Vì v y, ế ẹ ạ   ớ i. không gian ch i, không gian ti p xúc v i m i ng ạ ế Ở  ườ ấ Do đó có r t nhi u tr  rât ng i ti p xúc v i ng ẻ ữ ớ i không dám nói lên nh ng đi u tr  thích, không dám m nh d n sinh l p, tr  l   ẻ ườ   ể ậ ho t trong t p th , giao ti p v i ng ng ặ ẻ ợ ị ạ ấ   i l n vì tr  s  b  la r t ng i nói, ng i giao ti p v i ng ỉ ộ ố ự ắ ạ ắ m ng, s  cô ph t, tr  b  áp đ t làm theo s  s p x p c a cô…Ch  m t s  cháu   ế   ạ ạ  tin dám nói lên nh ng suy nghĩ, trò chuy n cùng cô và khách đ n b o d n, t ườ   ạ ớ ng l p.T i sao tr t là ng ủ ệ i nh  v y? Ph i chăng, chính môi tr ng s ng, môi tr ẻ ạ  l

3/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ạ ấ ớ ớ ẻ ộ ứ ẻ ụ ẻ i m t đ a tr . Tr  r t rè,

ạ ự ả ụ ưở ộ ấ ng r t l n t ề ế ố ọ ậ ủ sinh ho t và  h c t p c a tr  có  nh h ạ nhút nhát hay m nh d n t tin ph  thu c r t nhi u vào y u t này.

ề ấ ự

ệ ượ ng đ c nhà n

ạ 2. Th c tr ng v n đ a.Thu n lậ ợị Nhà tr ệ ườ ạ ề ơ ở ậ ạ ệ

ướ ạ ế ụ

ủ ẫ

ề ặ ủ ề ọ ề ệ ạ

ườ ấ ầ ủ ồ   ề c t o đi u ki n v  c  s  v t ch t đ y đ , đ ng ụ   ề ộ b  và hi n đ i: Máy tính, máy chi u, đi u hòa, bình nóng l nh, đèn đi n…ph c ẻ ụ v  cho công tác chăm sóc và giáo d c tr . ỉ ạ ượ ự ướ ng d n và ch  đ o sát sao v  chuyên môn c a phòng c s  h ệ ự giáo d c và s  quan tâm t o đi u ki n v  m i m t c a Ban giám hi u nhà tr Luôn đ ụ ng.

ệ ệ ề ớ

ế ớ ế ằ ồ

Giáo viên trong l p nhi ủ ư ậ ệ ể ữ ế ệ ệ ớ ọ   t tình v i công vi c, t n tâm v i ngh , ham h c ộ  ế ọ   t h c

ụ ủ ế ễ ẻ ệ ả Tr  ngoan, l ộ

ủ ớ ủ ớ ạ ỏ h i, luôn ti p thu ý ki n c a lãnh đ o, đ ng nghi p nh m nâng cao trình đ ậ chuyên môn nghi p cũng nh  ngh  thu t lên l p đ  mang đ n nh ng ti ẻ hay, hi u qu  cho tr . ớ  phép vâng l i cô giáo. Ph  huynh quan tâm, h t lòng  ng h ườ các phong trào c a l p c a nhà tr ng.

ớ ụ ư ẫ ấ

ở ề

ấ ớ đ c bi

ọ ớ ả ườ ạ ặ i l ưở ế ự ể ượ ạ ở ế ầ ỏ ổ   Tuy h c sinh l p tôi ph  trách r t ngoan nh ng các cháu v n còn nh  tu i, ụ  ấ ữ   ệ t là nh ng ề ấ   ng mình là đi u r t ầ c bao b c b i gia đình quá nhi u. Đ u năm, tôi có c m giác các cháu r t th  tin và r t ng i giao ti p v i ng c các cháu m  lòng g n gũi, tin t

b. Khó khăn ọ ọ ượ đ ộ đ ng, nhút nhát, thi u t cháu m i đi h c đ  đ khó.

ề ợ ẻ ộ ờ ề Là m t giáo viên m i, nhi u khi s  tr  không nghe l

ấ ằ ớ ắ ớ ẻ ắ i mình nên nhi u lúc   ẻ ẽ  ậ

ớ ấ ạ ầ

ạ ẻ ự ữ ế ầ

ẻ ề

ấ ậ ự

ồ ỗ ầ ̉ ễ ả ộ

ế ế

ạ ở ạ ở ộ ố ẻ ỏ   i đang ố ở ẻ   tr t

ự ụ ộ tôi r t nghiêm kh c v i tr . Chính vì nghiêm kh c nên tôi nh n th y r ng tr  s ẻ ợ ả ng i g n gũi v i mình, l ng tránh mình vì tr  s …. ạ ấ ậ   Bên c nh đó, tôi nh n th y trong khi d y tr  s  giao ti p, g n gũi gi a tôi   ạ ậ ạ ườ ế    còn nhi u h n ch , tôi th ng d y r p khuôn theo giáo án vì luôn nghĩ và tr ẽ ấ ề ế ế ể   ằ r ng n u mình vui ve d  dãi thì s  m t n  n p gây  n ào, m t tr t t , khó ki m ẻ ả ấ ề ể soát tr  nh t là khi ph i thanh tra, h i gi ng hay m i l n đón đoàn v  ki m tra.  ư  m t s  tr  gi t khai thác h t cái thông minh linh ho t  Tôi ch a bi ề ớ ủ có   trong l p c a mình.…. Chính đi u đó đã t o nên thói quen không  t đó là s  th  đ ng .

4/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ề ủ ệ

ấ ặ ươ ề ả ữ ạ ấ

ệ   Nhi u khi do tính ch t d c thù c a công vi c nên tôi ít cùng cháu chuy n ạ ề ữ trò nh ng đ  tài ngoài ch   ng trình, đàm tho i bàn b c nh ng v n đ  x y ra xung quanh tr .ẻ ẻ ề ệ ậ ấ ố Mu n tr  có n  n p ngoan nhi u khi tôi nh n th y mình còn ra l nh, hay

ặ ẻ ế ề ế áp d t tr , gò bó r y la tr  đ  tr  nhanh vào n p.

ư ầ Ngoài ra trong m t s  ti

ẻ ể ẻ ộ ố ế ọ ơ ạ ề ạ ộ

ằ ắ ữ ữ ạ ề

ả ờ ư ấ ợ

ợ ế ẻ ỏ ố

ớ ọ   t h c nh  : Khám phá, làm quen v i văn h c, âm ề ẻ ỏ ệ ề  h i nhi u, nói nh c, ho t đ ng vui ch i nhi u khi tôi ít t o đi u ki n cho tr   ơ ủ ẻ   ắ ủ nhi u và nêu nh ng th c m c c a mình b ng chính ngôn ng  ngây th  c a tr . ả   ả ơ Có lúc tr  h i tôi cũng ch  v  làm ng  coi nh  không nghe th y vì s  ph i gi i quy t tình hu ng, s  cháy giáo án…. ậ ộ ố ạ ế

Chính vì nh n ra m t s  h n ch  nh  v y nên tôi luôn băn khoăn, trăn tr ế ư ậ ế ể ể ầ ồ

ẻ ơ ệ ẻ ả ở ợ

ộ ố ệ ứ ể

ở  làm th  nào đ  mình g n gũi tr  h n, làm th  nào đ  các cháu luôn h n nhiên, vô   ả   ớ ư  trong sáng, m  lòng khi trò chuy n v i cô tr  không còn c m giác s  mà tho i t ẻ ự  mái t ế tin, m nh d n trong giao ti p. ế ự  nhiên. Cho nên, tôi đã nghiên c u, tìm ra m t s  bi n pháp đ  giúp tr  t ạ ộ ố ệ 3. M t s  bi n pháp đã ti n hành

ế ớ ỗ ỗ ệ ả ặ   3.1 Bi n pháp 1: Giúp bé có c m giác thích thú m i khi đ n l p, m i khi đ t

ỏ ớ ọ ượ ề ề ỗ ả ờ ủ câu h i v i cô, h c đ

ượ ể ộ i c a cô: ề ỗ c nhi u đi u hay sau m i câu tr  l ng là m t ngày vui, đ  làm đ M i ngày đ n tr

ộ ả ề ế ả ố ắ

ạ ệ ụ ớ ạ ữ ụ ườ ấ ữ

ơ ả ệ ả ắ ủ

ầ ể ạ

ọ ượ ườ ế ả c đi h c, thích đ n tr

ỏ ớ

ẻ ớ  m i thích đ ữ ượ ườ ạ ừ ề ả i b n là ng ườ   i

ấ ằ c đi u đó tôi nh n th y r ng mình v a ph i là ng ệ ể ẹ ể

ằ ố Mu n cháu m nh d n t

ấ ọ ơ

ẻ ở ọ   ế ẻ

ế ẻ ố ắ ắ

ấ ầ ắ ỏ ủ ữ ữ ả

ậ ủ ớ ồ ờ ớ c đi u đó giáo viên chúng ta ph i c  g ng r t nhi u, không nh ng ph i nâng cao trình đ  chuyên   ả ự  môn, nghi p v  tìm tòi nh ng cái m i l  áp d ng vào gi ng d y mà còn ph i t ẻ ả   ẹ ẻ hoàn thi n b n thân mình h n đ  luôn đ p trong m t c a tr , luôn cho tr  c m ộ ẻ ế ớ   giác an toàn khi đ n l p, luôn t o cho tr  có c m giác g n gũi, quen thu c có ư ậ nh  v y tr   ng, thích tò mò khám phá, ặ thích đ t nh ng câu h i v i cô. ậ * Đ  làm đ ầ m  đ  cháu tin yêu g n gũi khi nói chuy n: ậ ạ ự ạ    tin, thông minh tôi nh n th y r ng mình luôn ệ ả ầ ơ  m i lúc m i n i không nên quát ph i g n gũi trò chuy n và ch i cùng tr   ả ả ắ ạ   ẻ m ng, c m đoán tr  ph i th  này, ph i th  kia. Khi tr  làm sai, tôi không ph t ầ ộ ẻ ọ    mà c n đ ng viên tr  c  g ng l n sau…Tôi luôn l ng nghe và tôn tr ng tr ờ ẻ ắ ữ i mách nh ng th c m c, nh ng câu h i c a tr . Th m chí quan tâm c  nh ng l   ắ ơ   ẩ ủ v n c a cháu đ ng th i tôi cũng luôn nh  v i lòng mình là b t nghiêm kh c h n

5/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ấ ấ ẻ ớ

ọ ụ ỉ ộ

ọ ậ ấ ư ạ

ả ẻ ư ậ ệ ấ ấ ờ ộ ượ ớ ớ c t ớ ố ẹ ể ạ ọ ở  ớ ố ẹ ằ   i l p h c, ngh  m t hai ngày là các con nói v i b  m  r ng ả   t, Nh t Minh, B o Ng c…). Khi   i nh  v y, tôi c m th y r t vui, vì tr  thích đi h c và đã

ưở

ọ ế ẻ ấ ượ ờ ẻ  đón tr , tôi bi

t tr  r t thích đ ỏ ủ ứ ế ệ ế ậ

ớ v i các cháu. Sau m t th i gian áp d ng, tôi th y tr  l p tôi r t yêu quý các cô  ớ ấ l p r t thích đ ớ ạ mình nh  b n, nh  cô  ( VD nh  b n Tu n Ki ấ nghe th y b  m  k  l ng mình. tin t ấ Tôi r t chú tr ng đ n gi ớ ể ườ ợ ẻ ậ ỗ c khen khi có ớ ớ   i l p ng quan sát đ  ý th t nhanh xem hôm nay tr  có cái gì m i, k p th i khen   ụ

ớ ị ườ ấ ươ i r t t ưở ấ ậ c cô quan tâm nên r t tin t ng.

ớ ắ ụ

ầ ạ ồ

cái m i. Vì v y, ngoài vi c đ  ý đ n tình hình s c kh e c a các con khi t ờ ể tôi th ẻ ấ ượ ậ ấ c khen tr  r t là vui, c ng i tr . Tôi nh n th y, m i khi đ i và ph ượ ọ ấ huynh cũng v y h  th y con em mình đ ươ   ặ Ví d : Hôm nay, Minh Khang m i c t tóc trông đáng yêu quá ho c Thùy D ng ữ   ố có đôi giày m u h ng gi ng màu con yêu thích l i có hình công chúa elsa n a ẹ đ p th ….

ế ớ ạ ườ ườ i m i khi đ n l p.  Ph

ỉ ề ả ậ ươ i th t t ả ỗ ẻ ằ  r ng, con v  b o là cô con b o ph i c ả ng d y tr  ph i luôn m m c ể ớ k  v i tôi i t

ệ ẻ ự ụ  ả ườ ươ ớ i m i đáng   ắ ủ   ơ  tin h n trong m t c a

ườ

ườ ẻ ể ả ơ

ế Tôi th ớ huynh l p tôi  ườ yêu. C i cũng là bi n pháp giúp cho tr  đáng yêu và t i khác. ng ạ Bên c nh đó, tôi th ẻ ả ờ ằ ầ ợ ữ i b ng nh ng ngôn ng  bình th

ệ ng k  cho tr  nghe nh ng câu chuy n đ n gi n sau   ế   ầ ườ ng, d n d n các cháu h t ệ   ở ớ  l p nói chuy n

ữ ấ ằ ớ ệ ng n i chuy n v i mình v y”.

ớ ẻ ư ẹ ườ ợ ậ ễ ờ ộ ợ ẻ ướ ặ c m t các

ữ đó g i cho tr  tr  l ữ ị b  gò bó, không còn nhút nhát n a và còn th y r ng “ Cô giáo  ớ ầ g n gũi v i tr  nh  m  th ẻ ị *K p th i khen ng i, đ ng viên tr , không chê bai, gi u c t tr  tr b n.ạ

ế

ườ ớ ỏ ặ ượ i l n và ộ ấ ấ  ai cũng r t thích đ ợ ẻ K p th i đ ng viên khen ng i tr  dù là ti n b  r t nh , đ c bi ẻ  tr  con

ờ ộ ị ệ ủ ớ  Ng t c a l p. ớ

ớ ư

ấ ậ ấ ủ ộ ả ẫ iờ  gian tôi nh n th y bé r t thích đ ượ th c

ườ ữ ồ

ẽ ưở ọ ọ ng bé ngoan nhé. Hôm nào t

ướ ớ c l p gi ế ụ ề

ế ớ ữ ẹ ơ ồ ệ   là nh ngữ   t  VD: B nạ   bé cá bi c khen. ố   ườ ế ớ ọ ng ph i Ng c Trâm l p tôi sáng nào đ n l p cũng khóc nhè thành quen. Tôi th ế ả ở ớ ợ i đ ng viên con nh ng k t qu  v n không kh  quan    l p an  h p v i giáo viên  ưở ế   ấ ộ ư ng phi u là m y. Nh ng sau m t th ủ ỉ ớ ế   ng th  th  v i bé bé ngoan th  là đã có cách r i. Nh ng khi bé nín khóc tôi th ớ ớ   i l p, Ng c Trâm đi h c không khóc nhè cô s  th ờ ể    đi m danh mà còn phát con không khóc tôi không nh ng khen con tr ọ ờ ả  đi h c con ngay bé ngoan cho con khi ph  huynh đón v . K t qu  là bây gi   ạ . Tôi  ớ không khóc n a, chào m , chào cô khi đ n l p và ch i hòa đ ng v i các b n

6/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ồ ữ

ữ ẻ ụ ể ể ẻ

ự ẻ ế ắ ướ ớ ấ

ọ ơ ẻ ợ

ậ ờ

c tuyên d ế ườ ươ  Tôi th ng cho các bé t

ạ ầ ạ

ạ ự ữ ạ ậ

ề ậ ữ ế l p r t đ  ý, quan tâ r ng các b n

ứ ề ố ể ự ế ấ ộ t đ  cung c p ki n th c v  thiên nhiên và xã h i cho ư ậ  khám phá t

ụ   ệ ậ ườ ng l ng ghép nh ng nhân v t trong nh ng câu truy n c  th  đ  giáo d c th ư ậ ẽ ặ   ẻ c l p vì nh  v y s  làm cho tr  thêm m c tr . Không phê bình tr  gay g t tr ộ ẻ ơ   ọ ả ậ  ti. Hôm nào, nh n th y tr  ti n b  :tr  đi h c không khóc nhè, ăn c m c m, t ầ   ố ượ ặ ự c tôi khen ng i ngay. Cu i tu n,  xúc ho c tr  ăn nhanh h n m i hôm…là đ t ẻ ạ ượ ạ ượ   ươ c  nh n xét tuyên d ng trong gi i đ tr i đ ng bé ngoan, l  l ự  ấ ẻ ấ ưở ng 2 phi u bé ngoan nên tr  r t vui và ph n khích. th ạ ư   ư ậ i ch a nh n xét xem tu n này b n nào ngoan, b n nào ch a ngoan, vì sao l ứ   ế  nh n xét nêu ra hàng lo t nh ng lí do. Đi u đó ch ng ngoan....Th  là các b n t ớ ạ ở ớ ấ ể ỏ ằ   m đ n nhau m i có nh ng nh n xét chính t xác và khách quan nh  v y..... ờ * Xây d ng gi tr :ẻ

ộ ầ ả ữ ự

ữ ỗ ệ ố

ố Xây d ng nh ng ti ự ờ ậ ớ

ẻ ề ặ ể ừ

ậ ố ừ t? B n nào có nh n xét gì v

ậ ủ ươ ủ ự ng t

ế ư ế ồ ộ ố ế ố ậ ố ậ ư ế ề ữ ữ ữ ế t khám phá v  ích l i c a cây xanh hay m t s  ti

ợ ủ ở ể ả ỏ

ả ờ ề ậ ộ   ế t khám phá sinh đ ng, hình  nh g n gũi quen thu c ỏ   ỏ ừ ễ ế ớ ẻ ồ  d  đ n khó nh ng câu h i v i tr  đ ng th i xây d ng chu i h  th ng câu h i t ớ ệ ở ể ẻ   m  đ  tr  cùng suy lu n, khám phá. VD:  Mu n gi i thi u v i tr  v  đ c thù ẽ ỏ ủ   c a móng vu t các con v t s ng trong r ng thì cô s  h i: Các con hãy k  tên ề  ạ nh ng con v t s ng trong r ng mà các con bi ấ nh ng con v t này? Các con th y chúng nh  th  nào? Th c ăn c a chúng là   ư ế    các nh ng gì? T  th  (cách ăn) c a chúng khi săn m i nh  th  nào?…T ậ   t khám phá khác cũng v y, ti ẻ ạ ơ  ủ ặ tôi luôn đ t câu h i m  đ  kích thích kh  năng tìm tòi, khám phá c a tr , t o c ẻ ỏ ộ h i cho tr  h i và tr  l i th t nhi u.

7/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Ti t h c tìm hi u v  l

ế ế ọ ớ ủ i ích c a cây xanh ặ ẻ Hay ti

ơ ứ  ch c cho ng t   ệ   c tr i nghi m,

ị ổ ả ả ể ề ợ t làm quen v i toán: Tôi không áp đ t tr , mà th ớ ẻ tr  làm quen v i toán thông qua các trò ch i. Vì th  tr  v a đ ừ ượ v a đ c ch i, v a đ

ế ự ừ ượ ọ ậ ẻ ế ẻ ừ ặ c h c không b  gò bó, áp đ t nên tâm lí r t tho i mái. ề

ơ ạ ơ VD: D y tr  nh n bi ừ ề ồ

ườ ượ ấ ố ượ ề t s  khác nhau v  chi u cao 2 đ i t ơ ầ ơ ệ ẻ ọ ấ ẻ ượ  đ ơ c tr i nghi m nhi u, h c mà ch i, ch i mà h c.( Tr

ấ ọ ỏ ả ặ

ữ ự

ể ạ ỏ

ự ụ ẻ ậ ị

ấ ớ

ế ữ ươ ắ

ấ ấ ấ ử ụ   ng, s  d ng  cao h n, th p h n. Tôi đã l ng ghép r t nhi u trò ch i g n gũi, quen đúng t   ề ơ ộ ẻ  ớ thu c v i tr , tr ậ ạ ấ   ả ở ị ượ  cây cao, cây th p, c đi siêu th  mua quà t ng sinh nh t b n th , hái qu   đ ỏ ấ   ạ ậ ệ ế ậ ỏ ể ố ế i đ n d  sinh nh t, k t thúc là b a ti c sinh nh t th  r t tìm nhà b n th  đ  t ặ ả ớ   vui, c  l p cùng hát t ng b n th  bài hát “Happy birthday” đ  chúc mình sinh ỏ ọ ấ ứ   nh t th , ph t pháo hoa….) Tr  tham gia h c r t h ng thú, tích c c không b  gò ẻ ợ ặ ế ọ ả t h c c  cô, trò cùng vui bó, áp đ t nên r t vui v , h p tác v i cô. K t thúc ti   ả   ỡ ạ ắ ẻ ng trên th m. ánh m t tr  long lanh, r ng r  ng m nhìn nh ng xác pháo còn v ả Tôi c m th y r t  m áp…

8/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ạ ế ọ ố ượ Ti ử ng, s t h c LQVT:

ờ ấ ẻ ặ ướ Ho c d

ệ ng là gi ệ ậ ẻ D y tr  nh n bi ụ d ng đúng t ứ ể ớ ẻ ề ế ự ề t s  khác nhau v  chi u cao 2 đ i t ơ ừ  cao h n, th p h n. ườ i hình th c ki m tra ki n th c tr . Th ặ

ở ữ nhà có gì vui không? Nh ng ngày ngh

ạ ẻ ể ữ ơ ạ ộ

ợ ệ ơ ủ

ươ t yêu th ề ướ ng cho tr

ườ ơ ề   ế ẻ ứ  đón tr  nhi u ẻ ỏ ẻ ề ọ   khi tôi hay nói chuy n v i tr  ho c h i tr  v  m i chuy n mà tr  thích : Hôm ỉ ở   qua   nhà con làm gì, có đi ch i không? ể ồ   Qua đó, tr  có th  h n nhiên k  cho cô và các b n nghe nh ng ho t đ ng vui ch i c a mình mà không h  e dè, s  s t. ẻ ế ố  bi ế ẻ ỏ ạ ỏ

ề ệ ấ

ớ ạ ừ ạ  t ấ ậ ẹ ẻ

ể ổ ủ ẻ ớ ặ ự ắ

ồ ỏ

ề ố

ẻ ớ ẻ ớ   Tôi cũng mu n h ng, quan tâm, chia s  v i ộ   ng i khác. Tôi luôn đ ng viên khuy n khích tr  h i thăm các b n, h i thăm tôi, ớ    b n... Tôi cũng r t vui vì đôi khi mình có cái gì m i phát hi n ra đi u m i l ế   tr  l p tôi cũng nh n ra r t nhanh: Khi tôi trang đi m nh  tr  khen cô xinh th , ẻ  ố ậ ẻ ho c khi tôi c t tóc tr  cũng nh n ra ngay s  thay đ i c a tôi, tôi cũng mu n tr ồ ơ ẻ ờ ớ  đang có và h i xem tôi có không… Đ ng th i tôi khoe v i tôi món    đ  ch i tr  em ẻ ế   ạ cùng trò chuy n v i nhau. Qua đó tôi mu n giúp tr  bi ờ t m i thêm nhi u b n   yêu th

ọ ớ

ệ ườ ng, quan tâm, chia s  v i ng ớ ị ỏ ố

ế ử ẹ ạ

ả ớ

ạ ệ   i đ n khoe v i cô: Hôm qua, đi n    và cho con cái cũ ho c hôm . Hay Phúc Anh l p tôi,   ượ   c   t đèn đ  s  r t nguy hi m d  gây tai n n bé h n nhiên k  r ng m  con đèn

ể ể ằ ượ ữ ể ẽ ả ễ ẹ ỏ ớ ươ i khác. ạ ế ớ VD: Ng c Linh l p tôi có cái gì m i là l ặ ớ ồ ạ ố ạ ủ tho i c a b  con b  h ng b  mua cái m i r i cô  ồ ượ ử ớ nay con đ t r a bát r i cô  c r a bát cùng m , con bi ả ộ ệ khi tôi nói chuy n v i các bé khi đi xe máy ph i đ i mũ b o hi m, không đ ồ ượ v ỏ ẫ ượ đ  v n v ấ , con s  b o m  khi th y đèn đ  thì không v ẹ t n a… ỏ ẽ ấ ạ t cô

9/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ổ ứ ậ ố ậ ỉ ờ * T  ch c th t t

t và th t hoàn ch nh gi ề ấ ho t đ ng góc : ữ ạ ộ ơ ạ ộ

ơ ự ơ ầ

ố ẻ ẻ ứ ữ ơ ẽ ủ ủ ề ể

ơ ậ ẻ ượ

ệ ố ạ

ể ệ ự ứ t n u ng ộ ượ i v i con ng

ẫ ẻ ướ ỉ ả

Trong ho t đ ng góc có r t nhi u trò ch i và nh ng trò ch i phân vai theo ơ   ch  đ   (ch i bán hàng, đóng vai bác sĩ, ch i cô giáo… ) góp ph n vào s  phát   tri n hài hòa cho tr  và qua trò ch i s  c ng c  nh ng tri th c mà tr  có. Thông ậ c nh p vai hòa mình vào các nhân v t, các m i quan qua các trò ch i đó tr  đ   ỏ ữ   ơ ấ ệ ở c thu nh  trong các trò ch i  y. Và quan h  qua l i gi a  ngoài xã h i đ h   ườ ẽ ấ ố ế ủ   ườ ớ i l n th  hi n s  h ng thú c a con ng i s  r t t ộ   ẻ ơ mình v i trò ch i c a tr , tham gia ch i cùng tr , ch  b o h ng d n hành đ ng ủ c a tr  trong khi ch i. ư ủ hi n nay, giáo viên c a chúng ta hay làm thay tr  trong gi

ơ ủ ơ ự ế ệ ặ ẻ ầ ị

ẻ ồ ơ ể ườ ỉ ở ự

ẻ ậ

ỉ ẻ  duy  y, nên l y tr  là trung tâm, cô ch  là ng

ấ i t ắ ẻ ể ở ướ ườ ủ

ỉ ắ ấ ẻ ơ ẻ ế

ơ ượ ồ ế  ch i đ

ậ ọ

ẻ ự  góc này, góc kia mà cho tr  t ẻ ẻ ự  ch n theo ý mình tr  t ơ ả ế ậ ấ

ạ ộ ườ ớ ớ ẻ ờ  ẻ Nh ng th c t ơ ụ ở ơ    góc nào vui ch i. Hay áp đ t tr  vào góc ch i quy đ nh. Tr  ch i thu n th c  ơ ớ  th ạ  đ  ch i trong l p    góc đó không có s  luân chuy n…Các lo i ch   ng làm ế ế ẵ s n cho tr  – tr  ch  s p x p theo ý cô. Vì v y tôi thi t nghĩ chúng ta nên thay   ẫ ườ ợ ẻ ổ ố ư   ng d n và i g i m , h đ i l ỉ ẫ   sát,  i quan d n d t tr , đ  cho tr  ch i theo ý thích c a mình. Cô ch  nên là ng ơ ể ư ử ơ ố   t cách ch i cô có th  đóng vai và ch i cùng x  lí tình hu ng. N u tr  ch a bi ả ẻ ạ Ở ớ ể ự ụ ầ ẻ i nh  ra….  l p, tôi  thu n th c,có th  t tr . Khi tr   c r i thì cô l ọ ặ ẻ ơ   ơ ở  ch n và phân góc ch i. không áp đ t tr  ch i  ễ ơ ẽ ượ ấ    ch i s  đ c lâu, d  hòa Tôi nh n th y, n u cho tr ơ   ẻ ả ộ ố mình vào nhân v t và không c m th y chán khi ch i. M t s  hình  nh tr  ch i ho t đ ng góc:

10/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ả ậ ỏ ướ Hình  nh bé cùng cô hát, th a thu n tr ơ c khi ch i

11/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ơ ở ả ự Hình  nh tr  ch i góc xây d ng

12/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ơ ở ả Hình  nh bé ch i góc bán hàng

13/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ơ ở ả Hình  nh bé ch i ấ  góc n u ăn

14/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ơ ở ộ ố ả ơ Hình  nh tr  ch i m t s  góc ch i khác

ự ớ ự ở ệ Bé t tin gi i thi u công trình xây d ng ủ  nhóm c a mình

15/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ạ ọ ơ m i lúc, m i n i. * Rèn ngôn ng  m ch l c, rõ ràng cho tr

ế ủ ế ị

ề ự ụ ế ố ộ ấ ữ ạ ữ ạ

ả ạ ư

ặ ễ  phong phú, kh  năng di n đ t l u loát, phát âm t ự ề ả

ạ ớ i, n u v n t

ụ ạ ạ ẻ ẽ ấ ế ạ ớ ả ườ ạ ế ớ  đ n l p, t i l ẻ ố ừ ủ  s  co c m l i không mu n ti p xúc v i ng

ự ọ ố ấ ầ ọ

ả ẻ

ữ ạ ộ ế ế

t chào h i l ố ủ

ở ộ

ạ ộ ớ  phép v i ng ế t nói l ố ừ ng xuyên cung c p và m  r ng thêm v n t ộ ơ ữ ớ ẻ ề ấ ệ ạ

ắ ẻ i b t kì câu h i gì tr  đ  c p qua đó cung c p thêm v n t

ỏ ữ ẻ ả ấ ể  không hi u tôi gi nào khó tr

ẻ ở ọ ẻ   ọ Ngôn ng  đóng vai trò quan tr ng quy t đ nh quá trình giao ti p c a tr . ạ ẻ ế ố   tin, m nh d n giao ti p t Tr  có t t hay không ph  thu c r t nhi u vào y u t ố ừ ẻ ế ố ẻ  này: N u tr  có  v n t t tr ể ệ ơ ẽ ự ố ủ ế s  t  tin h n khi th  hi n c m xúc, ý ki n hay mong mu n c a mình, t    tin nói ớ ệ ấ   ỏ ự chuy n v i cô, v i ng  tin đ t câu h i mà không h  c m th y ượ ạ ế ng i... Ng c l  c a tr  ít, phát âm còn ng ng tr  s  r t ng i nói,   ạ ườ   ẻ ẽ ng i va ch m vô hình dung tr i ủ ấ   ậ ặ ả ẻ ở  ti, m c c m nhút nhát… Nh n th y t m quan tr ng c a v n khác. Tr  tr  lên t ờ  ể ẻ ở ọ ừ ề ọ ơ đ  này, tôi đã không ng ng rèn ngôn ng  cho tr    m i lúc, m i n i có th : Gi ộ   ơ ạ ộ ờ  ho t đ ng chung, ho t đ ng góc, ho t đ ng vui ch i… Qua m t đón, tr  tr , gi ẻ ớ ườ ớ ỏ ễ ấ ậ ờ   i l n, bi th i gian tôi nh n th y, tr  l p tôi bi t nói ờ ả ơ ữ ẻ ữ ị ủ   i c m  n, xin đ  câu có ch  ng , v  ng , tr  không nói tr ng không, bi ẻ ấ ườ ỗ    cho tr  thông l i đúng lúc. Tôi th ạ ặ   qua các bài hát, bài th , câu chuy n ho c thông qua nh ng b  phim ho t hình ộ ề ườ ng trò chuy n v i tr  v  b t kì đi u gì ng n, vui nh n…. Bên c nh đó, tôi th   ố ừ  ẻ ề ậ ặ ả ờ ấ tr  thích ho c tr  l ừ ẻ ớ ể ượ   ng m i cho tr ……Nh ng t i thích và bi u t ẻ cho tr .

16/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ể ề ể ọ Bé h c quan sát, tìm hi u v  nhà đ  xe

ạ ậ ể ể ệ ễ ệ ươ 3.2 Bi n   pháp  2:   Sinh  ho t   t p  th ,  bi u   di n  văn   ngh   nêu   g ng   bé

ngoan.

ể ữ ạ ậ

ẻ ượ  đ ề i mà còn giúp các bé phát tri n kĩ năng m m nh : Giao ti p,  ng x

ạ ạ ể ự ự

ụ tin, m nh d n tr ậ

ng.. . Sinh ho t t p th  còn giúp tr  rèn luy n trí nh  t

ể ố ẻ ẻ ế ữ

ẹ ộ

ọ ộ ố ờ ạ ộ ư ữ ệ ơ

ổ ứ ọ ờ ch c gi

ạ ậ  sinh ho t t p th  đ ờ ớ ở ớ

ư ớ   ư c th  giãn, giao l u v i Sinh ho t t p th  không nh ng giúp cho tr ử  ư ể ườ ọ ế ứ m i ng ế   ướ ậ ầ c đám đông, phát huy tinh th n đoàn k t trong t p th , s  t ể ễ ơ ỡ ậ   giúp đ  nhau trong t p th , kĩ năng ch i nhóm thành th c... d  hòa nh p khi thay ả ệ đ iổ  môi tr ạ  ạ ậ ườ ớ ố t, ph n x ọ ạ   ượ ạ c nh ng bài h c đ o nhanh, nh y bén trong m i tình hu ng, giúp tr  ti p thu đ ạ   ả ứ đ c nhân văn trong cu c s ng m t cách nh  nhàng, tho i mái thông qua các ho t ả  ớ ộ đ ng:   Ho t đ ng ngoài tr i, giao l u văn ngh , trò ch i gi a các l p   hay c ậ ở ớ ố    l p tôi luôn kh i, liên hoan buffer, liên hoan trung thu, sinh nh t b n ....Vì v y,  ể trú tr ng đ  làm sao t ạ ộ Ở ờ  gi ẫ ư ề

ứ ệ

ớ ậ ạ ể ượ ố ấ t nh t: c t ớ ế ợ ườ   ng k t h p v i các l p   trong ứ ơ   i nhi u hình th c. Qua đó giúp cho ơ ượ ẻ c ch  không   ớ   ớ ở  trong l p mình. Hàng tháng, l p tôi cùng các l p ho t đ ng ngoài tr i: L p tôi th ố ơ ướ kh i m u giáo bé giao l u: Ch i trò ch i d ẻ ự ể ơ tr  t ỉ ớ ạ ch  gi ậ  tin, hòa nh p h n. Ai tr  cũng có th  trò chuy n và ch i đ ạ i h n các b n, các cô

17/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ự ư ạ ẻ ế ệ ồ ạ i, m nh d n h n nhiên và g n gũi thân thi

ầ ồ ờ ạ  ch c giao l u văn ngh  nh m t o không khí vui v  cho các con t cùng cô và  đ ng th i cũng giúp chúng tôi

ượ ổ ứ ố trong kh i còn t ươ ạ  tin, vui t t o cho tr  t ấ ự ụ ộ ạ ẽ ầ các b n. Bé s  d n m t s  th  đ ng và nhút nhát ớ ế c thêm tài năng cho l p. tìm ki m đ

ạ ộ ộ ố ẻ ả ờ M t s  hình  nh tr  ho t đ ng ngoài tr i

ữ ự ụ ụ   ph c v

ệ ự ố ố ữ ẻ ẻ ẻ ả Liên hoan buffer cũng giúp tr  tr i nghi m và có nh ng kĩ năng t ể tự ch n ọ l a nh ng món ăn mà tr  thích. t cho mình. Tr  có th ng đ i t ươ t

18/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Liên hoan buffer

ư ậ ượ c giao l u cùng ông già Noel, đ c ông già Noel

Noel cũng v y, tr ậ ượ ả ẻ ượ  đ ẻ c c m nh n không khí vui v . phát quà, đ

19/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Bé vui Noel

ạ ế ệ ố ợ

ẻ ứ ạ

ị ả ẩ ế ạ ủ ư ế

ượ ố

ể ố ặ ạ ể  c m nh n đ

ụ ự ướ  r ủ ế ạ ạ ẻ ự ả ậ ấ ườ ươ ạ i t

ẹ ọ ở ớ ổ  ớ T t Trung Thu tôi đã ph i h p v i Ban đ i di n cha m  h c sinh   l p t ệ ị ẩ ậ ch c cho tr  Vui đón T t trung thu th t ý nghĩa. Bên c nh vi c chu n b  mâm   ẻ   ướ ặ ng, bánh d o. ngũ qu , chu n b  2 lo i bánh đ c tr ng c a ngày T t: Bánh n ư ử ự  ự ầ ờ Tôi còn nh  ph  huynh m n đ u lân, tr ng, m t n  đ  các bé t , t  múa s  t ượ   c không khí vui đánh tr ng, t c đèn ông sao... đ  cho tr  t ấ ỡ ẻ ầ ấ   i r ng r , trông r t đáng v , đ m  m c a ngày T t. B n nào b n đ y c yêu.

20/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

Vui đón trung thu cùng các b n l p

ớ ạ ạ ở ớ  l p, không khí l p tôi l M i khi có sinh nh t b n nào đó

ườ ậ ạ ồ

ẻ ầ ể ở ớ ậ ủ ạ ạ ữ ng cho tr

ự ứ ườ ẻ ữ đ ng lên chúc nh ng l

ạ ạ

ư ậ

ậ ạ ấ ễ ươ i r t d  th ề ẹ ủ ế ề ụ ớ ạ ẻ ả

ẻ ẳ   ỗ i vui v  h n   ng cho tr  b y đ  sinh nh t c a b n cùng mình, cùng hát vang bài lên. Tôi th ẻ  ừ hát : “Happy birthday” đ  chúc m ng b n...Không nh ng hát, tôi th ặ ờ ớ ổ   i chúc sinh nh t giành t ng b n. Tr  3­4 tu i có l p tôi t ỏ ữ ấ ữ   nh ng câu chúc r t ngô nghê, nh ng l ng: Có b n chúc ăn kh e, có ẻ ớ ạ ạ ạ   b n chúc ngoan, có b n l t quan i chúc ăn nhi u k o....Có nh  v y tr  m i bi ư ể ệ    th  hi n tình c m c a mình v i b n bè mà không h  r t rè, tâm, chia s  vô t x u hấ ổ.

21/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ậ ạ Liên hoan sinh nh t b n ể ậ

ạ  h n,ơ  t ế ườ ơ ộ ớ ồ ạ Thông qua các ho t đ ng t p th  đó bé ngày càng m nh d n ẻ i khác, bi t chia s  vui bu n v i ng ạ ộ ế  ẻ bi tr ơ h n, năng đ ng h n… tinự t phát huy

22/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ơ ỡ ế ể

ả ẻ

ộ ủ ẻ ượ ư ệ   ậ ầ tinh th n đoàn k t, giúp đ  nhau trong t p th  hình thành kĩ năng ch i nhóm hi u qu  cho tr … ệ ẻ  do và hành đ ng theo suy nghĩ c a tr :

: Cho tr  đ ằ 3.3 Bi n pháp 3 ế

ở ớ ư ế ớ

ẻ ủ ụ

ẻ ộ ờ ể ẻ ướ

luôn đi đúng h ệ ầ ườ ớ i l n, m t giáo viên thì nhi m v  chính c a chúng ta là giúp tr  khi tr ị  m t cách k p th i đ  tr ẻ ọ

ẩ ộ ướ ẫ ng d n tr ể ị ẳ ư ậ

ẳ ể ạ ự ủ

c t ẻ ủ   ộ N u có ai nói r ng “ cho tr  hành đ ng theo ý thích và  theo suy nghĩ c a ườ ẻ ầ i nói nh  th  m i sai l m. B i v i vai trò là tr  là sai l m” thì tôi nghĩ chính ng   ẻ  ệ ộ m t ng ặ   g p khó khăn, h ng. ẻ ệ ố Tuy t đ i không đ  ý nghĩ là mình kêu tr  làm gì thì tr  làm đó, m i vi c là có   ệ ẽ ỉ ầ ườ ớ   i l n chu n b  s n ch  c n làm theo y nh  v y thì s  ch ng có chuy n gì ng ỷ ạ   ữ ả x y ra. Vô hình chung vì nh ng suy nghĩ này mà ta đã đ  l  l i i s  ch  quan,  vào ng i l n n i tr , tr  d  b  th  đ ng.

ư ự ẻ ể ổ

ự ự ẻ ơ do ch i theo nhóm, t

ọ ạ ơ ở ị

ẻ ẻ ơ ỗ ỗ

ẻ ả ướ

ế ấ ẻ ả

ệ ẻ ử ẻ ặ ỡ

ườ ớ ơ ẻ ẻ ễ ị ụ ộ ớ ẻ V i tôi, tr  có th  làm gì tr  thích nh ng trong khuôn kh  và có s  giám ủ ườ ớn. sát c a ng i l ơ ồ ơ ể ự ự   do l a ch n, ch i đ  ch i mà mình thích, t Tr  có th  t ỗ ọ   ặ ị ả ạ do ch y nh y trong ph m vi quy đ nh mà không b  gò bó, áp d t ch i   ch  n , ơ  ch   ỗ  khác. Đôi  ể ể ch  kia. Khi tr  ch i chán ch  này, tr  có th  chuy n sang ch i ẻ ự ả ộ ố c mà khi, tr  x y ra xung đ t. Tôi quan sát, cho tr  t i quy t tình hu ng tr    gi ộ ể  ộ ế ượ ế ớ c lúc đ y cô m i vào cu c đ i quy t đ không can thi p v i. N u tr  không gi ế ồ ế ơ   phân x . Tr  ch i đoàn k t, vui v , hòa đ ng....bi t giúp đ  nhau khi g p khó khăn.

23/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

24/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ự ọ ự M t s  hình  nh tr  t

ợ ả ẹ

ẻ  l p, không ướ   ẵ s n sàng h ng ự ẫ   i, d a d m vào

ộ ố ệ ẻ ự ẫ d n tr  đ  cho tr  t ườ ng

ạ ộ ệ ể ố ơ

ẻ ỏ ằ

ẻ ế ặ ụ ệ

ườ  gìn v  sinh c nh quan tr ẻ ứ ơ ả ộ

ị ơ  do ch n l a khu vui ch i ớ ứ ủ ế N u công vi c nào nh  nhàng, phù h p v i s c c a tr  tôi  ỷ ạ ự ậ ẻ ẻ ể  l  làm rèn cho tr  thói quen t i khác. ờ VD: Khi xu ng sân ch i Ho t đ ng ngoài tr i, tr  có th  giúp cô v  sinh   ơ   ặ ỏ ộ ữ ườ ng b ng cách nh t lá khô, nh t v  h p s a b  vào thùng rác đúng n i sân tr ớ   ị ữ ng l p quy đ nh.đó là cách giáo d c tr  bi t cách gi ứ ạ   luôn s ch Hình thành thói quen văn minh, ý th c n i công c ng cho tr : V t rác ơ đúng n i quy đ nh.

25/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

26/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ệ ẻ ả ườ Hình  nh tr  tham gia v  sinh sân tr ng

ặ ữ ể ờ ậ

Ho c vào nh ng gi ế ạ ồ ơ ọ ơ ở ớ ộ ừ ấ i đ  ch i g n gàng t ng góc, nh t gi y rác r i ồ ơ    lao đ ng t p th , tr  có th  giúp cô lau giá đ  ch i, ấ   ế  l p, c t gh , qu n, ắ s p x p l

ả ể ẻ ặ ấ ế tr i chi u.

ế ấ ả Hình  nh tr ơ ẻ giúp cô c t chi u sau khi ch i

27/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ả ệ ệ ế

4.Hi u qu  sáng ki n kinh nghi m ư ậ ữ ệ ạ ớ nh  v y tôi đã và đang áp d ng t

bi n pháp ẻ ấ ẻ ở ớ ụ ủ i l p c a mình   ế   ữ  l p tôi có nh ng ti n

ở ớ ườ ạ  l p, m nh d n, t ự

ọ ng, thích h c hai cô  ẻ ử ế ớ ạ ấ ồ ế ụ

ẻ ế ạ ớ ơ t chia s , quan tâm đ n cô giáo và các b n trong l p, ch i ngoan, đoàn

ạ ộ ự ớ  V i nh ng  ớ ươ v i ph ng châm l y tr  làm trung tâm. Tôi đã giúp tr   ể ộ b  đáng k : ạ ẻ ớ + Tr  l p tôi r t thích đ n l p, đ n tr ơ ớ tin ch i hòa đ ng v i các b n. Ph  huynh an tâm vui v , g i con cho các cô. ẻ ế +Tr  bi ế k t. Tích c c tham gia vào các ho t đ ng.

ẻ ự ạ ộ ả Hình  nh tr  t ơ  tin tham gia ho t đ ng vui ch i

28/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ự ơ

ự ự ạ ổ ng t

ườ ộ ứ ỏ ạ ộ ấ ệ ở ứ  ch c. T  tin ậ ử  sân kh u Vinke, tham gia đ i c u h a đi đ p l a, đóng

ả Hình  nh tr  t  tin ch i theo nhóm +T  tin, tham gia vào các ho t đ ng ngo i khóa do nhà tr ễ ể lên bi u di n văn ngh   ộ ộ vai chú b  đ i

29/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ự ể ễ ở ơ ả Hình  nh tr  t tin bi u di n trên sân khâu khu vui ch i Vinke.

ứ ỏ ậ ử ẻ Tr  đóng vai lính c u h a đi d p l a.

30/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ ậ ộ ộ Tr  t p làm chú b  đ i

ẻ ớ ầ ơ ự ạ ớ vào l p, các con ườ ạ i l

ọ + Tr  l p tôi cũng b o d n, t không e dè, s  s t mà ch  đ ng chào h i…. ữ ặ + Đ c bi

ự T  tin h c làm đ u b p nhí. ạ ợ ệ ủ ộ ệ t là gi a cô và tr   ậ ả ổ ư ữ ể ổ ơ ế  tin h n khi có ng ỏ ẻ ở ớ ấ    l p tôi đã không có kho ng cách: Cô trò r t ơ ầ   g n gũi, thân m t có th  cùng nhau ch i trò ch i, bò l m ng m nh  nh ng chú

31/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ẻ i.Tr  còn t i t

ự ạ ớ  ch y t ữ ườ ẻ ườ ươ ạ ấ  nhiên mà không th y ng i.  Đó là nh ng gì tôi th ổ i ôm c , sà vào ng mong

ọ ừ ở ớ  l p, cháu nào cũng vui v , c b  d a  ồ ấ ự lòng cô ng i r t t ớ ứ ướ c khi đ ng l p.

Ậ Ế Ế Ị IV/ K T LU N, KHUY N NGH :

ậ ế 1. K t lu n

ộ ọ ạ ạ ế ự

ữ ề ặ ể ố ề ặ t v  m t trí tu  mà còn phát tri n v  m t ngôn ng

ộ ứ ữ ể ẻ ừ ỏ t kĩ năng này cho tr  t

ệ ư i đ

ở ẻ ự  t ọ t quan tâm, chia s  v i ng

ủ ể ẻ ế  bi ố ườ ượ ở i khác, giúp tr ế ớ ẻ ớ ệ ự t t tin trong giao ti p giúp cho ngôn ng

ế

i đ i di n qua đó giúp tr

ỉ ể ự ẻ ố T  tin, m nh d n trong giao ti p là m t kĩ năng vô cùng quan tr ng không   ữ  ệ    nh  không nh ng giúp   c c i m , thân thi n mà    tin nói lên suy ữ  ẻ ả ạ ự ủ    tin chia s  c m xúc c a ớ   ự ể ỏ ẻ  có th  h i đáp tr c ti p v i ủ   ề ơ ệ  phát tri n và hoàn thi n h n v  nhân cách c a ộ    tin vào cu c s ng và có có th  t

ẻ nh ng giúp tr  phát tri n t ậ ố và nh n th c xã h i. Hình thành t ệ ẻ cho tr  có th  giao l u, trò chuy n v i m i ng ườ còn giúp tr ặ nghĩ, mong mu n c a mình. Đ c bi ể ẻ ượ ủ ẻ c phát tri n. Tr  nói rõ ràng, m ch l c t c a tr  đ ố ừ ố ừ  phong phú, tr  chau chu t, v n t mình, câu t ể ẻ ệ ườ ố ng ẻ tr . Đó chính là kim ch  nam giúp cho tr ướ ộ ữ c đ t phá sau này…. nh ng b ế ả ự ộ ố ượ ệ

ệ Qua k t qu  th c hi n nêu trên tôi đã rút ra đ ệ ­ Luôn luôn quán tri ẻ ầ ể ự ẻ ạ ạ ạ c m t s  kinh nhgi m sau: ể   ệ ọ t và xác đ nh t m quan tr ng trong vi c phát tri n    tin, ng đ  giúp tr  ho t bát, m nh d n, t ầ ườ  M m non

ụ ể ệ ớ

ẻ ấ ộ ẻ ­ Ph i k t h p v i ph  huynh trong vi c phát tri n nhân cách cho tr . ­ Ph i coi tr ng nh ng hành đ ng, suy nghĩ c a tr  dù là nh  nh t và luôn

ủ nhân cách c a tr  trong tr ẻ ấ nhanh nh n. Luôn l y tr  làm trung tâm. ả ế ợ ọ ả ỏ ủ ể ặ

ữ ắ ề ế ạ ộ ả ạ ­ Ph i t o đ ự

ấ ườ ệ ế ạ ỏ ầ đ t câu h i “ luôn luôn l ng nghe, luôn luôn th u hi u” lên hàng đ u. ụ ượ c n  n p ho t đ ng th ng xuyên, liên t c, mang tính t ế ấ giác cao, đòan k t nh t trí và quy t tâm th c hi n không ng i khó.

ấ ớ ộ

ự ­ Đi u c  b n nh t là không g p gáp v i th i gian, không nóng lòng v i vã ả ề ơ ả ả ấ ờ ế ắ ờ đòi có k t qu  trong th i gian ng n mà ph i kiên trì.

ề ấ ế ị 2. Đ  xu t, khuy n ngh

ẻ ổ ự ạ Trên đây là m t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ộ ố ệ ự ệ ệ ở ớ ế ạ  tin m nh d n trong giao ự  l p mình. Trong quá trình th c hi n và áp ể ti p mà tôi đã tri n khai th c hi n

32/29

ộ ố ệ

ổ ự

M t s  bi n pháp giúp tr  3­ 4 tu i t

ế  tin, m nh d n trong giao ti p

ề ạ ấ ậ ượ ự ủ ệ   c s  góp ý c a Ban giám hi u

ườ ệ ạ ế ụ d ng còn nhi u h n ch . Tôi r t mong nh n đ ồ nhà tr ng và các b n đ ng nghi p.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

33/29