ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Ụ Ụ M C L C
ộ N i dung Trang
ề
ề
ế
2 2 2 3 5 5
ọ ượ ỏ ớ ệ ỗ ề ặ ề ặ ấ I. Đ t v n đ ế ấ ả i quy t v n đ II. Gi ơ ở ậ 1. C s lí lu n ấ ạ ự 2. Th c tr ng v n đ ộ ố ệ 3. M t s bi n pháp ti n hành ế ỗ ả 3.1 Bi n pháp 1 : Giúp bé có c m giác thích thú m i khi đ n ề ớ c nhi u đi u hay sau l p, m i khi đ t câu h i v i cô, h c đ
ả ờ ủ ỗ i c a cô .
15 m i câu tr l ệ ễ ể ể ạ ậ ệ
21 ẻ ượ ư ộ do và hành đ ng theo suy : Cho tr đ c t
ệ
ế ế ị 3.2 Bi n pháp 2: Sinh ho t t p th , bi u di n văn ngh nêu ươ g ng bé ngoan. ệ 3.3 Bi n pháp 3 ẻ ủ nghĩ c a tr . ệ ả 4. Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ậ ế III .K t lu n, khuy n ngh 25 29
1/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Ặ Ấ Ề:
ệ ờ ạ
ờ
ả ườ ủ ộ
ớ ờ ệ ạ ố ẹ ồ ố ề ỗ i v m i ng ể ơ
ờ ư ủ ng nh không có mà th i gian h c t p
ẻ ứ ườ ể
ẫ ế ườ ố ờ ể ọ ậ ở các tr ế ậ ể
ầ ạ ủ ụ ấ
ạ ề ầ ọ ở ườ tr ng S ph m v có đ y đ I/Đ T V N Đ ư ướ ẹ ườ ạ ệ ệ ng nh D i th i đ i công nghi p hóa, hi n đ i hóa hi n nay, cha m d ố cũng bị cu n vào gu ng quay c a xã h i, ít có th i gian chăm sóc tr . Sáng b ẻ ộ ố ẹ ệ i m t cái đi n tho i thông minh, ngay c con cũng có m đi làm, t ư ậ ộ m t cái aipats đ ch i. Vì v y, mà th i gian b m giao l u, trò chuy n v i con ằ ẻ ấ cái d ng c a tr r t lâu, b ng ẻ ố ộ 2/3 s th i gian tr th c trong ngày. V y làm th nào đ giúp tr s ng trong m t ạ ồ ề ế ậ t mà v n h n nhiên, m nh t p th đông đúc có n n p, ngoan ngoãn, hi u bi phụ ộ giáo viên m m non ệ ạ d n, linh ho t đó là nhi m v r t khó khăn c a m t trách nhóm l p.ớ Thông th
ẻ ổ
ứ ề ế ớ ẻ ẻ ể ẻ ị
ớ do đi l ậ ự ắ ạ
ưở ả ườ ng, giáo viên tuy đã đi h c ụ ầ ự ệ chuyên môn, nghi p v c n thi ệ ớ ợ cho tr phù h p v i vi c phát tri n tâm sinh lý l a tu i nh ng trong th c t ọ ế h t giáo viên hay chú tr ng t ượ ự ự t c t , yên tĩnh, không đ ặ ủ theo s s p đ t c a cô. Vì v y, tr m t đi s t ề thân và chính đi u này đã nh h ư ủ ệ ể ế ể t đ xây d ng, phát tri n nhân cách toàn di n ư ể ự ế ầ h u ậ ề ế ệ i vi c rèn n n p l p, n n p tr đ tr luôn tr t ạ ặ ẻ i, làm theo ý tr , tr luôn b gò bó, áp đ t làm ạ ủ ả ạ ẻ ấ tin, m nh d n, sáng t o c a b n ng r t l n ự ự ấ ớ ở ườ tr ng ph thông sau này…
ủ ẫ ọ ớ Năm h c 2016 2017, tôi đ
ượ ọ ầ ớ
ố ớ ấ ệ ạ ọ ẫ
ỏ ổ ấ ượ ụ ộ ụ ề ầ
ế ự ể ượ ệ ớ ớ ọ đ c bi
ế ầ
ữ ề ấ ng mình là đi u r t khó. ề ụ ấ
ằ ớ ụ ể ồ c tính h n nhiên, ch
ượ ả ư ứ ự ế ậ ổ ổ c phân công làm ch nhi m l p M u giáo bé ọ C4. Sĩ s l p tôi lúc đ u có 38 h c sinh sau đó tăng lên 40 b n. H c sinh l p tôi ở ư ph trách r t ngoan nh ng v n còn nh tu i, đ c bao b c b i gia đình quá ả tin và nhi u. Đ u năm, tôi có c m giác các cháu r t th đ ng, nhút nhát, thi u t ườ ạ ặ ấ i l r t ng i giao ti p v i ng c các t là nh ng cháu m i đi h c đ đ ưở cháu m lòng g n gũi, tin t ề ắ ọ ủ vào l p h c c a mình nh m giúp các cháu phát tri n đ ạ ạ ộ đ ng, m nh d n, t
ạ ở ụ ể ộ ố ệ Đ kh c ph c v n đ này tôi đã đ ra m t s bi n pháp c th áp d ng ủ ể ầ tin đúng nh l a tu i mình c n ph i th . Chính vì v y, tôi ộ ố ệ ổ ự ẻ ạ ạ ề “M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t tin, m nh d n trong
ọ đã ch n đ tài: giao ti pế ”
Ả Ấ Ế Ề II/ GI I QUY T V N Đ
ơ ở ậ
1. C s lí lu n ẻ ạ ầ ả ạ ạ ự ế ở T i sao tr em c n ph i m nh d n, t tin trong giao ti p? B i vì:
2/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ự ữ ơ ả
ữ
ố ẻ ề ậ ữ ế ể ả ề ặ ế ố ể ộ ứ ể ể ộ ủ ạ ả ệ ứ t ph i có ngôn ng phong phú, đa d ng, hi u bi
ổ ớ ế ạ ọ m nh d n trao đ i v i m i ng
T tin trong giao ti p không nh ng là đi u ki n c b n đ phát tri n trí ệ ẻ tu mà còn phát tri n c v m t ngôn ng và nh n th c xã h i c a m t đ a tr . ế ộ ứ M t đ a tr mu n giao ti p t t nhi u…ề ự ặ i, t ớ ấ ặ
ế ủ ọ ề ấ ấ ổ
ấ ợ ể ự ẻ ườ ẻ ọ ườ ự ề ẻ ạ đ T tin trong giao ti p giúp tr ườ ố ữ i xu t ho c nói lên nh ng mong mu n, suy nghĩ ho c ý ki n c a mình v i ng ề ả khác mà không h c m th y s hãi hay x u h . Đi u quan tr ng nh t, nó giúp tr có th m lòng mình đ tâm s , s chia cùng m i ng i.
ể ở ự ạ T tin, m nh d n trong giao ti p còn giúp ngôn ng c a tr
ệ ủ ố ơ
ộ ố ừ ả
ẻ ượ đ ạ ứ ơ ể ự ệ ẻ
ạ
ớ ệ ờ ả ơ ườ ỗ ế i khác, bi
ế ạ ạ ọ
ẻ ỉ
ạ ữ ủ ế ả c c i ừ ượ ạ ạ ẻ ễ đ thi n, câu t c chau chu t h n. Tr nói đ câu, di n đ t rõ ràng, m ch l c, ế ế ạ câu văn giao ti p sinh đ ng, v n t phong phú, đa d ng, kh năng ng bi n ế ế ự ỏ ườ ố nhanh khi giao ti p. Tr có th t i đ i di n. H n th , t tin h i, đáp v i ng ẻ ạ ẻ ế ề ầ tin, m nh d n trong giao ti p giúp tr t bi hoàn thi n d n v nhân cách. Tr ế ế ẻ ớ t nói l quan tâm, chia s v i ng i đúng lúc….Vì th i c m n, xin l ữ ộ ự tin, m nh d n trong giao ti p là m t kĩ năng vô cùng quan tr ng không nh ng t ữ giúp tr thoát kh i s r t rè, nhút nhát mà còn là kim ch nam giúp tr có nh ng ướ b
ư ậ ự ế ệ ỏ ự ụ ẻ ế ọ c ti n quan tr ng sau này… Nh ng th c t hi n nay thì sao? Chúng ta ph i th a nh n m t đi u là tr
ơ ạ ả ỉ
ơ ạ ề ệ i thi ơ ở ườ tr t thòi h n vì ngoài th i gian
ơ ề ư ng ít đ ờ ộ ừ ư ơ ườ ng v các cháu th ư
ạ ư ổ
ơ ườ ậ
ẹ ể ấ ể ặ ơ
ườ ấ ườ ạ ạ ọ ơ
ề ẻ ớ
ị ườ i xung quanh b thu h p l ế ớ i khác. Còn đ n l p thì sao? ạ ẻ ạ
ề ườ ớ ế ạ ớ ạ i l n theo suy nghĩ c a mình. Tr th
ủ ườ ớ ườ ạ i khác, đ c bi
ế ẻ ị ớ ặ ệ ế ợ
ữ ự
ư ậ ườ ả ố ẻ con ngày nay đã thông minh h n, ho t bát h n, lém l nh h n ngày x a nh ng các ờ ượ cháu l c ơ ớ ạ ế ầ nhà ti p xúc, giao l u, ch i trò ch i v i b n bè cùng xóm. Vì h u nh bây gi ố ơ ọ i r t ng i sang nhà nhau ch i…b ng nên m i ng nào cũng kín c ng cao t ấ ủ ờ ạ ướ m thì đi làm ông bà thì b n c m n i th i i b n duy nh t c a các bé t c ng ậ ơ ặ đi m y là tivi ho c máy tính đ bé xem ho t hình ho c ch i trò ch i. Vì v y, ế ẹ ạ ớ i. không gian ch i, không gian ti p xúc v i m i ng ạ ế Ở ườ ấ Do đó có r t nhi u tr rât ng i ti p xúc v i ng ẻ ữ ớ i không dám nói lên nh ng đi u tr thích, không dám m nh d n sinh l p, tr l ẻ ườ ể ậ ho t trong t p th , giao ti p v i ng ng ặ ẻ ợ ị ạ ấ i l n vì tr s b la r t ng i nói, ng i giao ti p v i ng ỉ ộ ố ự ắ ạ ắ m ng, s cô ph t, tr b áp đ t làm theo s s p x p c a cô…Ch m t s cháu ế ạ ạ tin dám nói lên nh ng suy nghĩ, trò chuy n cùng cô và khách đ n b o d n, t ườ ạ ớ ng l p.T i sao tr t là ng ủ ệ i nh v y? Ph i chăng, chính môi tr ng s ng, môi tr ẻ ạ l
3/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ạ ấ ớ ớ ẻ ộ ứ ẻ ụ ẻ i m t đ a tr . Tr r t rè,
ạ ự ả ụ ưở ộ ấ ng r t l n t ề ế ố ọ ậ ủ sinh ho t và h c t p c a tr có nh h ạ nhút nhát hay m nh d n t tin ph thu c r t nhi u vào y u t này.
ề ấ ự
ệ ượ ng đ c nhà n
ạ 2. Th c tr ng v n đ a.Thu n lậ ợị Nhà tr ệ ườ ạ ề ơ ở ậ ạ ệ
ướ ạ ế ụ
ủ ẫ
ề ặ ủ ề ọ ề ệ ạ
ườ ấ ầ ủ ồ ề c t o đi u ki n v c s v t ch t đ y đ , đ ng ụ ề ộ b và hi n đ i: Máy tính, máy chi u, đi u hòa, bình nóng l nh, đèn đi n…ph c ẻ ụ v cho công tác chăm sóc và giáo d c tr . ỉ ạ ượ ự ướ ng d n và ch đ o sát sao v chuyên môn c a phòng c s h ệ ự giáo d c và s quan tâm t o đi u ki n v m i m t c a Ban giám hi u nhà tr Luôn đ ụ ng.
ệ ệ ề ớ
ế ớ ế ằ ồ
Giáo viên trong l p nhi ủ ư ậ ệ ể ữ ế ệ ệ ớ ọ t tình v i công vi c, t n tâm v i ngh , ham h c ộ ế ọ t h c
ụ ủ ế ễ ẻ ệ ả Tr ngoan, l ộ
ủ ớ ủ ớ ạ ỏ h i, luôn ti p thu ý ki n c a lãnh đ o, đ ng nghi p nh m nâng cao trình đ ậ chuyên môn nghi p cũng nh ngh thu t lên l p đ mang đ n nh ng ti ẻ hay, hi u qu cho tr . ớ phép vâng l i cô giáo. Ph huynh quan tâm, h t lòng ng h ườ các phong trào c a l p c a nhà tr ng.
ớ ụ ư ẫ ấ
ở ề
ấ ớ đ c bi
ọ ớ ả ườ ạ ặ i l ưở ế ự ể ượ ạ ở ế ầ ỏ ổ Tuy h c sinh l p tôi ph trách r t ngoan nh ng các cháu v n còn nh tu i, ụ ấ ữ ệ t là nh ng ề ấ ng mình là đi u r t ầ c bao b c b i gia đình quá nhi u. Đ u năm, tôi có c m giác các cháu r t th tin và r t ng i giao ti p v i ng c các cháu m lòng g n gũi, tin t
b. Khó khăn ọ ọ ượ đ ộ đ ng, nhút nhát, thi u t cháu m i đi h c đ đ khó.
ề ợ ẻ ộ ờ ề Là m t giáo viên m i, nhi u khi s tr không nghe l
ấ ằ ớ ắ ớ ẻ ắ i mình nên nhi u lúc ẻ ẽ ậ
ớ ấ ạ ầ
ạ ẻ ự ữ ế ầ
ẻ ề
ấ ậ ự
ồ ỗ ầ ̉ ễ ả ộ
ế ế
ạ ở ạ ở ộ ố ẻ ỏ i đang ố ở ẻ tr t
ự ụ ộ tôi r t nghiêm kh c v i tr . Chính vì nghiêm kh c nên tôi nh n th y r ng tr s ẻ ợ ả ng i g n gũi v i mình, l ng tránh mình vì tr s …. ạ ấ ậ Bên c nh đó, tôi nh n th y trong khi d y tr s giao ti p, g n gũi gi a tôi ạ ậ ạ ườ ế còn nhi u h n ch , tôi th ng d y r p khuôn theo giáo án vì luôn nghĩ và tr ẽ ấ ề ế ế ể ằ r ng n u mình vui ve d dãi thì s m t n n p gây n ào, m t tr t t , khó ki m ẻ ả ấ ề ể soát tr nh t là khi ph i thanh tra, h i gi ng hay m i l n đón đoàn v ki m tra. ư m t s tr gi t khai thác h t cái thông minh linh ho t Tôi ch a bi ề ớ ủ có trong l p c a mình.…. Chính đi u đó đã t o nên thói quen không t đó là s th đ ng .
4/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ề ủ ệ
ấ ặ ươ ề ả ữ ạ ấ
ệ Nhi u khi do tính ch t d c thù c a công vi c nên tôi ít cùng cháu chuy n ạ ề ữ trò nh ng đ tài ngoài ch ng trình, đàm tho i bàn b c nh ng v n đ x y ra xung quanh tr .ẻ ẻ ề ệ ậ ấ ố Mu n tr có n n p ngoan nhi u khi tôi nh n th y mình còn ra l nh, hay
ặ ẻ ế ề ế áp d t tr , gò bó r y la tr đ tr nhanh vào n p.
ư ầ Ngoài ra trong m t s ti
ẻ ể ẻ ộ ố ế ọ ơ ạ ề ạ ộ
ằ ắ ữ ữ ạ ề
ả ờ ư ấ ợ
ợ ế ẻ ỏ ố
ớ ọ t h c nh : Khám phá, làm quen v i văn h c, âm ề ẻ ỏ ệ ề h i nhi u, nói nh c, ho t đ ng vui ch i nhi u khi tôi ít t o đi u ki n cho tr ơ ủ ẻ ắ ủ nhi u và nêu nh ng th c m c c a mình b ng chính ngôn ng ngây th c a tr . ả ả ơ Có lúc tr h i tôi cũng ch v làm ng coi nh không nghe th y vì s ph i gi i quy t tình hu ng, s cháy giáo án…. ậ ộ ố ạ ế
Chính vì nh n ra m t s h n ch nh v y nên tôi luôn băn khoăn, trăn tr ế ư ậ ế ể ể ầ ồ
ẻ ơ ệ ẻ ả ở ợ
ộ ố ệ ứ ể
ạ
ở làm th nào đ mình g n gũi tr h n, làm th nào đ các cháu luôn h n nhiên, vô ả ớ ư trong sáng, m lòng khi trò chuy n v i cô tr không còn c m giác s mà tho i t ẻ ự mái t ế tin, m nh d n trong giao ti p. ế ự nhiên. Cho nên, tôi đã nghiên c u, tìm ra m t s bi n pháp đ giúp tr t ạ ộ ố ệ 3. M t s bi n pháp đã ti n hành
ế ớ ỗ ỗ ệ ả ặ 3.1 Bi n pháp 1: Giúp bé có c m giác thích thú m i khi đ n l p, m i khi đ t
ỏ ớ ọ ượ ề ề ỗ ả ờ ủ câu h i v i cô, h c đ
ượ ể ộ i c a cô: ề ỗ c nhi u đi u hay sau m i câu tr l ng là m t ngày vui, đ làm đ M i ngày đ n tr
ộ ả ề ế ả ố ắ
ạ ệ ụ ớ ạ ữ ụ ườ ấ ữ
ơ ả ệ ả ắ ủ
ầ ể ạ
ọ ượ ườ ế ả c đi h c, thích đ n tr
ỏ ớ
ẻ ớ m i thích đ ữ ượ ườ ạ ừ ề ả i b n là ng ườ i
ấ ằ c đi u đó tôi nh n th y r ng mình v a ph i là ng ệ ể ẹ ể
ằ ố Mu n cháu m nh d n t
ấ ọ ơ
ẻ ở ọ ế ẻ
ế ẻ ố ắ ắ
ấ ầ ắ ỏ ủ ữ ữ ả
ậ ủ ớ ồ ờ ớ c đi u đó giáo viên chúng ta ph i c g ng r t nhi u, không nh ng ph i nâng cao trình đ chuyên ả ự môn, nghi p v tìm tòi nh ng cái m i l áp d ng vào gi ng d y mà còn ph i t ẻ ả ẹ ẻ hoàn thi n b n thân mình h n đ luôn đ p trong m t c a tr , luôn cho tr c m ộ ẻ ế ớ giác an toàn khi đ n l p, luôn t o cho tr có c m giác g n gũi, quen thu c có ư ậ nh v y tr ng, thích tò mò khám phá, ặ thích đ t nh ng câu h i v i cô. ậ * Đ làm đ ầ m đ cháu tin yêu g n gũi khi nói chuy n: ậ ạ ự ạ tin, thông minh tôi nh n th y r ng mình luôn ệ ả ầ ơ m i lúc m i n i không nên quát ph i g n gũi trò chuy n và ch i cùng tr ả ả ắ ạ ẻ m ng, c m đoán tr ph i th này, ph i th kia. Khi tr làm sai, tôi không ph t ầ ộ ẻ ọ mà c n đ ng viên tr c g ng l n sau…Tôi luôn l ng nghe và tôn tr ng tr ờ ẻ ắ ữ i mách nh ng th c m c, nh ng câu h i c a tr . Th m chí quan tâm c nh ng l ắ ơ ẩ ủ v n c a cháu đ ng th i tôi cũng luôn nh v i lòng mình là b t nghiêm kh c h n
5/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ấ ấ ẻ ớ
ọ ụ ỉ ộ
ọ ậ ấ ư ạ
ả ẻ ư ậ ệ ấ ấ ờ ộ ượ ớ ớ c t ớ ố ẹ ể ạ ọ ở ớ ố ẹ ằ i l p h c, ngh m t hai ngày là các con nói v i b m r ng ả t, Nh t Minh, B o Ng c…). Khi i nh v y, tôi c m th y r t vui, vì tr thích đi h c và đã
ưở
ọ ế ẻ ấ ượ ờ ẻ đón tr , tôi bi
t tr r t thích đ ỏ ủ ứ ế ệ ế ậ
ẻ
ớ v i các cháu. Sau m t th i gian áp d ng, tôi th y tr l p tôi r t yêu quý các cô ớ ấ l p r t thích đ ớ ạ mình nh b n, nh cô ( VD nh b n Tu n Ki ấ nghe th y b m k l ng mình. tin t ấ Tôi r t chú tr ng đ n gi ớ ể ườ ợ ẻ ậ ỗ c khen khi có ớ ớ i l p ng quan sát đ ý th t nhanh xem hôm nay tr có cái gì m i, k p th i khen ụ
ớ ị ườ ấ ươ i r t t ưở ấ ậ c cô quan tâm nên r t tin t ng.
ớ ắ ụ
ầ ạ ồ
cái m i. Vì v y, ngoài vi c đ ý đ n tình hình s c kh e c a các con khi t ờ ể tôi th ẻ ấ ượ ậ ấ c khen tr r t là vui, c ng i tr . Tôi nh n th y, m i khi đ i và ph ượ ọ ấ huynh cũng v y h th y con em mình đ ươ ặ Ví d : Hôm nay, Minh Khang m i c t tóc trông đáng yêu quá ho c Thùy D ng ữ ố có đôi giày m u h ng gi ng màu con yêu thích l i có hình công chúa elsa n a ẹ đ p th ….
ế ớ ạ ườ ườ i m i khi đ n l p. Ph
ỉ ề ả ậ ươ i th t t ả ỗ ẻ ằ r ng, con v b o là cô con b o ph i c ả ng d y tr ph i luôn m m c ể ớ k v i tôi i t
ệ ẻ ự ụ ả ườ ươ ớ i m i đáng ắ ủ ơ tin h n trong m t c a
ườ
ườ ẻ ể ả ơ
ế Tôi th ớ huynh l p tôi ườ yêu. C i cũng là bi n pháp giúp cho tr đáng yêu và t i khác. ng ạ Bên c nh đó, tôi th ẻ ả ờ ằ ầ ợ ữ i b ng nh ng ngôn ng bình th
ệ ng k cho tr nghe nh ng câu chuy n đ n gi n sau ế ầ ườ ng, d n d n các cháu h t ệ ở ớ l p nói chuy n
ữ ấ ằ ớ ệ ng n i chuy n v i mình v y”.
ớ ẻ ư ẹ ườ ợ ậ ễ ờ ộ ợ ẻ ướ ặ c m t các
ữ đó g i cho tr tr l ữ ị b gò bó, không còn nhút nhát n a và còn th y r ng “ Cô giáo ớ ầ g n gũi v i tr nh m th ẻ ị *K p th i khen ng i, đ ng viên tr , không chê bai, gi u c t tr tr b n.ạ
ế
ườ ớ ỏ ặ ượ i l n và ộ ấ ấ ai cũng r t thích đ ợ ẻ K p th i đ ng viên khen ng i tr dù là ti n b r t nh , đ c bi ẻ tr con
ờ ộ ị ệ ủ ớ Ng t c a l p. ớ
ớ ư
ấ ậ ấ ủ ộ ả ẫ iờ gian tôi nh n th y bé r t thích đ ượ th c
ườ ữ ồ
ẽ ưở ọ ọ ng bé ngoan nhé. Hôm nào t
ữ
ướ ớ c l p gi ế ụ ề
ế ớ ữ ẹ ơ ồ ệ là nh ngữ t VD: B nạ bé cá bi c khen. ố ườ ế ớ ọ ng ph i Ng c Trâm l p tôi sáng nào đ n l p cũng khóc nhè thành quen. Tôi th ế ả ở ớ ợ i đ ng viên con nh ng k t qu v n không kh quan l p an h p v i giáo viên ưở ế ấ ộ ư ng phi u là m y. Nh ng sau m t th ủ ỉ ớ ế ng th th v i bé bé ngoan th là đã có cách r i. Nh ng khi bé nín khóc tôi th ớ ớ i l p, Ng c Trâm đi h c không khóc nhè cô s th ờ ể đi m danh mà còn phát con không khóc tôi không nh ng khen con tr ọ ờ ả đi h c con ngay bé ngoan cho con khi ph huynh đón v . K t qu là bây gi ạ . Tôi ớ không khóc n a, chào m , chào cô khi đ n l p và ch i hòa đ ng v i các b n
6/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ồ ữ
ữ ẻ ụ ể ể ẻ
ự ẻ ế ắ ướ ớ ấ
ọ ơ ẻ ợ
ậ ờ
c tuyên d ế ườ ươ Tôi th ng cho các bé t
ạ ầ ạ
ạ ự ữ ạ ậ
ề ậ ữ ế l p r t đ ý, quan tâ r ng các b n
ứ ề ố ể ự ế ấ ộ t đ cung c p ki n th c v thiên nhiên và xã h i cho ư ậ khám phá t
ụ ệ ậ ườ ng l ng ghép nh ng nhân v t trong nh ng câu truy n c th đ giáo d c th ư ậ ẽ ặ ẻ c l p vì nh v y s làm cho tr thêm m c tr . Không phê bình tr gay g t tr ộ ẻ ơ ọ ả ậ ti. Hôm nào, nh n th y tr ti n b :tr đi h c không khóc nhè, ăn c m c m, t ầ ố ượ ặ ự c tôi khen ng i ngay. Cu i tu n, xúc ho c tr ăn nhanh h n m i hôm…là đ t ẻ ạ ượ ạ ượ ươ c nh n xét tuyên d ng trong gi i đ tr i đ ng bé ngoan, l l ự ấ ẻ ấ ưở ng 2 phi u bé ngoan nên tr r t vui và ph n khích. th ạ ư ư ậ i ch a nh n xét xem tu n này b n nào ngoan, b n nào ch a ngoan, vì sao l ứ ế nh n xét nêu ra hàng lo t nh ng lí do. Đi u đó ch ng ngoan....Th là các b n t ớ ạ ở ớ ấ ể ỏ ằ m đ n nhau m i có nh ng nh n xét chính t xác và khách quan nh v y..... ờ * Xây d ng gi tr :ẻ
ộ ầ ả ữ ự
ữ ỗ ệ ố
ố Xây d ng nh ng ti ự ờ ậ ớ
ẻ ề ặ ể ừ
ậ ố ừ t? B n nào có nh n xét gì v
ứ
ậ ủ ươ ủ ự ng t
ế ư ế ồ ộ ố ế ố ậ ố ậ ư ế ề ữ ữ ữ ế t khám phá v ích l i c a cây xanh hay m t s ti
ợ ủ ở ể ả ỏ
ả ờ ề ậ ộ ế t khám phá sinh đ ng, hình nh g n gũi quen thu c ỏ ỏ ừ ễ ế ớ ẻ ồ d đ n khó nh ng câu h i v i tr đ ng th i xây d ng chu i h th ng câu h i t ớ ệ ở ể ẻ m đ tr cùng suy lu n, khám phá. VD: Mu n gi i thi u v i tr v đ c thù ẽ ỏ ủ c a móng vu t các con v t s ng trong r ng thì cô s h i: Các con hãy k tên ề ạ nh ng con v t s ng trong r ng mà các con bi ấ nh ng con v t này? Các con th y chúng nh th nào? Th c ăn c a chúng là ư ế các nh ng gì? T th (cách ăn) c a chúng khi săn m i nh th nào?…T ậ t khám phá khác cũng v y, ti ẻ ạ ơ ủ ặ tôi luôn đ t câu h i m đ kích thích kh năng tìm tòi, khám phá c a tr , t o c ẻ ỏ ộ h i cho tr h i và tr l i th t nhi u.
7/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Ti t h c tìm hi u v l
ế ế ọ ớ ủ i ích c a cây xanh ặ ẻ Hay ti
ơ ứ ch c cho ng t ệ c tr i nghi m,
ị ổ ả ả ể ề ợ t làm quen v i toán: Tôi không áp đ t tr , mà th ớ ẻ tr làm quen v i toán thông qua các trò ch i. Vì th tr v a đ ừ ượ v a đ c ch i, v a đ
ế ự ừ ượ ọ ậ ẻ ế ẻ ừ ặ c h c không b gò bó, áp đ t nên tâm lí r t tho i mái. ề
ơ ạ ơ VD: D y tr nh n bi ừ ề ồ
ườ ượ ấ ố ượ ề t s khác nhau v chi u cao 2 đ i t ơ ầ ơ ệ ẻ ọ ấ ẻ ượ đ ơ c tr i nghi m nhi u, h c mà ch i, ch i mà h c.( Tr
ấ ọ ỏ ả ặ
ữ ự
ể ạ ỏ
ự ụ ẻ ậ ị
ấ ớ
ế ữ ươ ắ
ấ ấ ấ ử ụ ng, s d ng cao h n, th p h n. Tôi đã l ng ghép r t nhi u trò ch i g n gũi, quen đúng t ề ơ ộ ẻ ớ thu c v i tr , tr ậ ạ ấ ả ở ị ượ cây cao, cây th p, c đi siêu th mua quà t ng sinh nh t b n th , hái qu đ ỏ ấ ạ ậ ệ ế ậ ỏ ể ố ế i đ n d sinh nh t, k t thúc là b a ti c sinh nh t th r t tìm nhà b n th đ t ặ ả ớ vui, c l p cùng hát t ng b n th bài hát “Happy birthday” đ chúc mình sinh ỏ ọ ấ ứ nh t th , ph t pháo hoa….) Tr tham gia h c r t h ng thú, tích c c không b gò ẻ ợ ặ ế ọ ả t h c c cô, trò cùng vui bó, áp đ t nên r t vui v , h p tác v i cô. K t thúc ti ả ỡ ạ ắ ẻ ng trên th m. ánh m t tr long lanh, r ng r ng m nhìn nh ng xác pháo còn v ả Tôi c m th y r t m áp…
8/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ạ ế ọ ố ượ Ti ử ng, s t h c LQVT:
ờ ấ ẻ ặ ướ Ho c d
ệ ng là gi ệ ậ ẻ D y tr nh n bi ụ d ng đúng t ứ ể ớ ẻ ề ế ự ề t s khác nhau v chi u cao 2 đ i t ơ ừ cao h n, th p h n. ườ i hình th c ki m tra ki n th c tr . Th ặ
ở ữ nhà có gì vui không? Nh ng ngày ngh
ạ ẻ ể ữ ơ ạ ộ
ợ ệ ơ ủ
ươ t yêu th ề ướ ng cho tr
ườ ơ ề ế ẻ ứ đón tr nhi u ẻ ỏ ẻ ề ọ khi tôi hay nói chuy n v i tr ho c h i tr v m i chuy n mà tr thích : Hôm ỉ ở qua nhà con làm gì, có đi ch i không? ể ồ Qua đó, tr có th h n nhiên k cho cô và các b n nghe nh ng ho t đ ng vui ch i c a mình mà không h e dè, s s t. ẻ ế ố bi ế ẻ ỏ ạ ỏ
ề ệ ấ
ớ ạ ừ ạ t ấ ậ ẹ ẻ
ể ổ ủ ẻ ớ ặ ự ắ
ồ ỏ
ề ố
ẻ ớ ẻ ớ Tôi cũng mu n h ng, quan tâm, chia s v i ộ ng i khác. Tôi luôn đ ng viên khuy n khích tr h i thăm các b n, h i thăm tôi, ớ b n... Tôi cũng r t vui vì đôi khi mình có cái gì m i phát hi n ra đi u m i l ế tr l p tôi cũng nh n ra r t nhanh: Khi tôi trang đi m nh tr khen cô xinh th , ẻ ố ậ ẻ ho c khi tôi c t tóc tr cũng nh n ra ngay s thay đ i c a tôi, tôi cũng mu n tr ồ ơ ẻ ờ ớ đang có và h i xem tôi có không… Đ ng th i tôi khoe v i tôi món đ ch i tr em ẻ ế ạ cùng trò chuy n v i nhau. Qua đó tôi mu n giúp tr bi ờ t m i thêm nhi u b n yêu th
ọ ớ
ệ ườ ng, quan tâm, chia s v i ng ớ ị ỏ ố
ế ử ẹ ạ
ả ớ
ạ ệ i đ n khoe v i cô: Hôm qua, đi n và cho con cái cũ ho c hôm . Hay Phúc Anh l p tôi, ượ c t đèn đ s r t nguy hi m d gây tai n n bé h n nhiên k r ng m con đèn
ể ể ằ ượ ữ ể ẽ ả ễ ẹ ỏ ớ ươ i khác. ạ ế ớ VD: Ng c Linh l p tôi có cái gì m i là l ặ ớ ồ ạ ố ạ ủ tho i c a b con b h ng b mua cái m i r i cô ồ ượ ử ớ nay con đ t r a bát r i cô c r a bát cùng m , con bi ả ộ ệ khi tôi nói chuy n v i các bé khi đi xe máy ph i đ i mũ b o hi m, không đ ồ ượ v ỏ ẫ ượ đ v n v ấ , con s b o m khi th y đèn đ thì không v ẹ t n a… ỏ ẽ ấ ạ t cô
9/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ổ ứ ậ ố ậ ỉ ờ * T ch c th t t
t và th t hoàn ch nh gi ề ấ ho t đ ng góc : ữ ạ ộ ơ ạ ộ
ơ ự ơ ầ
ố ẻ ẻ ứ ữ ơ ẽ ủ ủ ề ể
ơ ậ ẻ ượ
ệ ố ạ
ể ệ ự ứ t n u ng ộ ượ i v i con ng
ẫ ẻ ướ ỉ ả
Trong ho t đ ng góc có r t nhi u trò ch i và nh ng trò ch i phân vai theo ơ ch đ (ch i bán hàng, đóng vai bác sĩ, ch i cô giáo… ) góp ph n vào s phát tri n hài hòa cho tr và qua trò ch i s c ng c nh ng tri th c mà tr có. Thông ậ c nh p vai hòa mình vào các nhân v t, các m i quan qua các trò ch i đó tr đ ỏ ữ ơ ấ ệ ở c thu nh trong các trò ch i y. Và quan h qua l i gi a ngoài xã h i đ h ườ ẽ ấ ố ế ủ ườ ớ i l n th hi n s h ng thú c a con ng i s r t t ộ ẻ ơ mình v i trò ch i c a tr , tham gia ch i cùng tr , ch b o h ng d n hành đ ng ủ c a tr trong khi ch i. ư ủ hi n nay, giáo viên c a chúng ta hay làm thay tr trong gi
ơ ủ ơ ự ế ệ ặ ẻ ầ ị
ẻ ồ ơ ể ườ ỉ ở ự
ẻ ậ
ỉ ẻ duy y, nên l y tr là trung tâm, cô ch là ng
ấ i t ắ ẻ ể ở ướ ườ ủ
ỉ ắ ấ ẻ ơ ẻ ế
ơ ượ ồ ế ch i đ
ậ ọ
ẻ ự góc này, góc kia mà cho tr t ẻ ẻ ự ch n theo ý mình tr t ơ ả ế ậ ấ
ạ ộ ườ ớ ớ ẻ ờ ẻ Nh ng th c t ơ ụ ở ơ góc nào vui ch i. Hay áp đ t tr vào góc ch i quy đ nh. Tr ch i thu n th c ơ ớ th ạ đ ch i trong l p góc đó không có s luân chuy n…Các lo i ch ng làm ế ế ẵ s n cho tr – tr ch s p x p theo ý cô. Vì v y tôi thi t nghĩ chúng ta nên thay ẫ ườ ợ ẻ ổ ố ư ng d n và i g i m , h đ i l ỉ ẫ sát, i quan d n d t tr , đ cho tr ch i theo ý thích c a mình. Cô ch nên là ng ơ ể ư ử ơ ố t cách ch i cô có th đóng vai và ch i cùng x lí tình hu ng. N u tr ch a bi ả ẻ ạ Ở ớ ể ự ụ ầ ẻ i nh ra…. l p, tôi thu n th c,có th t tr . Khi tr c r i thì cô l ọ ặ ẻ ơ ơ ở ch n và phân góc ch i. không áp đ t tr ch i ễ ơ ẽ ượ ấ ch i s đ c lâu, d hòa Tôi nh n th y, n u cho tr ơ ẻ ả ộ ố mình vào nhân v t và không c m th y chán khi ch i. M t s hình nh tr ch i ho t đ ng góc:
10/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ả ậ ỏ ướ Hình nh bé cùng cô hát, th a thu n tr ơ c khi ch i
11/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ơ ở ả ự Hình nh tr ch i góc xây d ng
12/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ơ ở ả Hình nh bé ch i góc bán hàng
13/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ơ ở ả Hình nh bé ch i ấ góc n u ăn
14/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ơ ở ộ ố ả ơ Hình nh tr ch i m t s góc ch i khác
ự ớ ự ở ệ Bé t tin gi i thi u công trình xây d ng ủ nhóm c a mình
15/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ạ ọ ơ m i lúc, m i n i. * Rèn ngôn ng m ch l c, rõ ràng cho tr
ế ủ ế ị
ề ự ụ ế ố ộ ấ ữ ạ ữ ạ
ả ạ ư
ặ ễ phong phú, kh năng di n đ t l u loát, phát âm t ự ề ả
ạ ớ i, n u v n t
ụ ạ ạ ẻ ẽ ấ ế ạ ớ ả ườ ạ ế ớ đ n l p, t i l ẻ ố ừ ủ s co c m l i không mu n ti p xúc v i ng
ự ọ ố ấ ầ ọ
ả ẻ
ữ ạ ộ ế ế
t chào h i l ố ủ
ở ộ
ệ
ạ ộ ớ phép v i ng ế t nói l ố ừ ng xuyên cung c p và m r ng thêm v n t ộ ơ ữ ớ ẻ ề ấ ệ ạ
ắ ẻ i b t kì câu h i gì tr đ c p qua đó cung c p thêm v n t
ỏ ữ ẻ ả ấ ể không hi u tôi gi nào khó tr
ẻ ở ọ ẻ ọ Ngôn ng đóng vai trò quan tr ng quy t đ nh quá trình giao ti p c a tr . ạ ẻ ế ố tin, m nh d n giao ti p t Tr có t t hay không ph thu c r t nhi u vào y u t ố ừ ẻ ế ố ẻ này: N u tr có v n t t tr ể ệ ơ ẽ ự ố ủ ế s t tin h n khi th hi n c m xúc, ý ki n hay mong mu n c a mình, t tin nói ớ ệ ấ ỏ ự chuy n v i cô, v i ng tin đ t câu h i mà không h c m th y ượ ạ ế ng i... Ng c l c a tr ít, phát âm còn ng ng tr s r t ng i nói, ạ ườ ẻ ẽ ng i va ch m vô hình dung tr i ủ ấ ậ ặ ả ẻ ở ti, m c c m nhút nhát… Nh n th y t m quan tr ng c a v n khác. Tr tr lên t ờ ể ẻ ở ọ ừ ề ọ ơ đ này, tôi đã không ng ng rèn ngôn ng cho tr m i lúc, m i n i có th : Gi ộ ơ ạ ộ ờ ho t đ ng chung, ho t đ ng góc, ho t đ ng vui ch i… Qua m t đón, tr tr , gi ẻ ớ ườ ớ ỏ ễ ấ ậ ờ i l n, bi th i gian tôi nh n th y, tr l p tôi bi t nói ờ ả ơ ữ ẻ ữ ị ủ i c m n, xin đ câu có ch ng , v ng , tr không nói tr ng không, bi ẻ ấ ườ ỗ cho tr thông l i đúng lúc. Tôi th ạ ặ qua các bài hát, bài th , câu chuy n ho c thông qua nh ng b phim ho t hình ộ ề ườ ng trò chuy n v i tr v b t kì đi u gì ng n, vui nh n…. Bên c nh đó, tôi th ố ừ ẻ ề ậ ặ ả ờ ấ tr thích ho c tr l ừ ẻ ớ ể ượ ng m i cho tr ……Nh ng t i thích và bi u t ẻ cho tr .
16/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ể ề ể ọ Bé h c quan sát, tìm hi u v nhà đ xe
ạ ậ ể ể ệ ễ ệ ươ 3.2 Bi n pháp 2: Sinh ho t t p th , bi u di n văn ngh nêu g ng bé
ngoan.
ể ữ ạ ậ
ẻ ượ đ ề i mà còn giúp các bé phát tri n kĩ năng m m nh : Giao ti p, ng x
ạ ạ ể ự ự
ụ tin, m nh d n tr ậ
ng.. . Sinh ho t t p th còn giúp tr rèn luy n trí nh t
ể ố ẻ ẻ ế ữ
ẹ ộ
ọ ộ ố ờ ạ ộ ư ữ ệ ơ
ổ ứ ọ ờ ch c gi
ạ ậ sinh ho t t p th đ ờ ớ ở ớ
ư ớ ư c th giãn, giao l u v i Sinh ho t t p th không nh ng giúp cho tr ử ư ể ườ ọ ế ứ m i ng ế ướ ậ ầ c đám đông, phát huy tinh th n đoàn k t trong t p th , s t ể ễ ơ ỡ ậ giúp đ nhau trong t p th , kĩ năng ch i nhóm thành th c... d hòa nh p khi thay ả ệ đ iổ môi tr ạ ạ ậ ườ ớ ố t, ph n x ọ ạ ượ ạ c nh ng bài h c đ o nhanh, nh y bén trong m i tình hu ng, giúp tr ti p thu đ ạ ả ứ đ c nhân văn trong cu c s ng m t cách nh nhàng, tho i mái thông qua các ho t ả ớ ộ đ ng: Ho t đ ng ngoài tr i, giao l u văn ngh , trò ch i gi a các l p hay c ậ ở ớ ố l p tôi luôn kh i, liên hoan buffer, liên hoan trung thu, sinh nh t b n ....Vì v y, ể trú tr ng đ làm sao t ạ ộ Ở ờ gi ẫ ư ề
ứ ệ
ớ ậ ạ ể ượ ố ấ t nh t: c t ớ ế ợ ườ ng k t h p v i các l p trong ứ ơ i nhi u hình th c. Qua đó giúp cho ơ ượ ẻ c ch không ớ ớ ở trong l p mình. Hàng tháng, l p tôi cùng các l p ho t đ ng ngoài tr i: L p tôi th ố ơ ướ kh i m u giáo bé giao l u: Ch i trò ch i d ẻ ự ể ơ tr t ỉ ớ ạ ch gi ậ tin, hòa nh p h n. Ai tr cũng có th trò chuy n và ch i đ ạ i h n các b n, các cô
17/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ằ
ẻ ự ư ạ ẻ ế ệ ồ ạ i, m nh d n h n nhiên và g n gũi thân thi
ầ ồ ờ ạ ch c giao l u văn ngh nh m t o không khí vui v cho các con t cùng cô và đ ng th i cũng giúp chúng tôi
ượ ổ ứ ố trong kh i còn t ươ ạ tin, vui t t o cho tr t ấ ự ụ ộ ạ ẽ ầ các b n. Bé s d n m t s th đ ng và nhút nhát ớ ế c thêm tài năng cho l p. tìm ki m đ
ạ ộ ộ ố ẻ ả ờ M t s hình nh tr ho t đ ng ngoài tr i
ữ ự ụ ụ ph c v
ệ ự ố ố ữ ẻ ẻ ẻ ả Liên hoan buffer cũng giúp tr tr i nghi m và có nh ng kĩ năng t ể tự ch n ọ l a nh ng món ăn mà tr thích. t cho mình. Tr có th ng đ i t ươ t
18/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Liên hoan buffer
ư ậ ượ c giao l u cùng ông già Noel, đ c ông già Noel
Noel cũng v y, tr ậ ượ ả ẻ ượ đ ẻ c c m nh n không khí vui v . phát quà, đ
19/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Bé vui Noel
ạ ế ệ ố ợ
ẻ ứ ạ
ị ả ẩ ế ạ ủ ư ế
ượ ố
ể ố ặ ạ ể c m nh n đ
ụ ự ướ r ủ ế ạ ạ ẻ ự ả ậ ấ ườ ươ ạ i t
ẹ ọ ở ớ ổ ớ T t Trung Thu tôi đã ph i h p v i Ban đ i di n cha m h c sinh l p t ệ ị ẩ ậ ch c cho tr Vui đón T t trung thu th t ý nghĩa. Bên c nh vi c chu n b mâm ẻ ướ ặ ng, bánh d o. ngũ qu , chu n b 2 lo i bánh đ c tr ng c a ngày T t: Bánh n ư ử ự ự ầ ờ Tôi còn nh ph huynh m n đ u lân, tr ng, m t n đ các bé t , t múa s t ượ c không khí vui đánh tr ng, t c đèn ông sao... đ cho tr t ấ ỡ ẻ ầ ấ i r ng r , trông r t đáng v , đ m m c a ngày T t. B n nào b n đ y c yêu.
20/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
Vui đón trung thu cùng các b n l p
ớ ạ ạ ở ớ l p, không khí l p tôi l M i khi có sinh nh t b n nào đó
ườ ậ ạ ồ
ẻ ầ ể ở ớ ậ ủ ạ ạ ữ ng cho tr
ự ứ ườ ẻ ữ đ ng lên chúc nh ng l
ạ ạ
ư ậ
ậ ạ ấ ễ ươ i r t d th ề ẹ ủ ế ề ụ ớ ạ ẻ ả
ẻ ẳ ỗ i vui v h n ng cho tr b y đ sinh nh t c a b n cùng mình, cùng hát vang bài lên. Tôi th ẻ ừ hát : “Happy birthday” đ chúc m ng b n...Không nh ng hát, tôi th ặ ờ ớ ổ i chúc sinh nh t giành t ng b n. Tr 34 tu i có l p tôi t ỏ ữ ấ ữ nh ng câu chúc r t ngô nghê, nh ng l ng: Có b n chúc ăn kh e, có ẻ ớ ạ ạ ạ b n chúc ngoan, có b n l t quan i chúc ăn nhi u k o....Có nh v y tr m i bi ư ể ệ th hi n tình c m c a mình v i b n bè mà không h r t rè, tâm, chia s vô t x u hấ ổ.
21/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ậ ạ Liên hoan sinh nh t b n ể ậ
ạ h n,ơ t ế ườ ơ ộ ớ ồ ạ Thông qua các ho t đ ng t p th đó bé ngày càng m nh d n ẻ i khác, bi t chia s vui bu n v i ng ạ ộ ế ẻ bi tr ơ h n, năng đ ng h n… tinự t phát huy
22/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ơ ỡ ế ể
ả ẻ
ộ ủ ẻ ượ ư ệ ậ ầ tinh th n đoàn k t, giúp đ nhau trong t p th hình thành kĩ năng ch i nhóm hi u qu cho tr … ệ ẻ do và hành đ ng theo suy nghĩ c a tr :
: Cho tr đ ằ 3.3 Bi n pháp 3 ế
ở ớ ư ế ớ
ẻ ủ ụ
ẻ ộ ờ ể ẻ ướ
luôn đi đúng h ệ ầ ườ ớ i l n, m t giáo viên thì nhi m v chính c a chúng ta là giúp tr khi tr ị m t cách k p th i đ tr ẻ ọ
ẩ ộ ướ ẫ ng d n tr ể ị ẳ ư ậ
ẳ ể ạ ự ủ
c t ẻ ủ ộ N u có ai nói r ng “ cho tr hành đ ng theo ý thích và theo suy nghĩ c a ườ ẻ ầ i nói nh th m i sai l m. B i v i vai trò là tr là sai l m” thì tôi nghĩ chính ng ẻ ệ ộ m t ng ặ g p khó khăn, h ng. ẻ ệ ố Tuy t đ i không đ ý nghĩ là mình kêu tr làm gì thì tr làm đó, m i vi c là có ệ ẽ ỉ ầ ườ ớ i l n chu n b s n ch c n làm theo y nh v y thì s ch ng có chuy n gì ng ỷ ạ ữ ả x y ra. Vô hình chung vì nh ng suy nghĩ này mà ta đã đ l l i i s ch quan, vào ng i l n n i tr , tr d b th đ ng.
ư ự ẻ ể ổ
ự ự ẻ ơ do ch i theo nhóm, t
ọ ạ ơ ở ị
ẻ ẻ ơ ỗ ỗ
ẻ ả ướ
ế ấ ẻ ả
ệ ẻ ử ẻ ặ ỡ
ườ ớ ơ ẻ ẻ ễ ị ụ ộ ớ ẻ V i tôi, tr có th làm gì tr thích nh ng trong khuôn kh và có s giám ủ ườ ớn. sát c a ng i l ơ ồ ơ ể ự ự do l a ch n, ch i đ ch i mà mình thích, t Tr có th t ỗ ọ ặ ị ả ạ do ch y nh y trong ph m vi quy đ nh mà không b gò bó, áp d t ch i ch n , ơ ch ỗ khác. Đôi ể ể ch kia. Khi tr ch i chán ch này, tr có th chuy n sang ch i ẻ ự ả ộ ố c mà khi, tr x y ra xung đ t. Tôi quan sát, cho tr t i quy t tình hu ng tr gi ộ ể ộ ế ượ ế ớ c lúc đ y cô m i vào cu c đ i quy t đ không can thi p v i. N u tr không gi ế ồ ế ơ phân x . Tr ch i đoàn k t, vui v , hòa đ ng....bi t giúp đ nhau khi g p khó khăn.
23/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
24/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ự ọ ự M t s hình nh tr t
ợ ả ẹ
ẻ l p, không ướ ẵ s n sàng h ng ự ẫ i, d a d m vào
ộ ố ệ ẻ ự ẫ d n tr đ cho tr t ườ ng
ạ ộ ệ ể ố ơ
ẻ ỏ ằ
ẻ ế ặ ụ ệ
ườ gìn v sinh c nh quan tr ẻ ứ ơ ả ộ
ị ơ do ch n l a khu vui ch i ớ ứ ủ ế N u công vi c nào nh nhàng, phù h p v i s c c a tr tôi ỷ ạ ự ậ ẻ ẻ ể l làm rèn cho tr thói quen t i khác. ờ VD: Khi xu ng sân ch i Ho t đ ng ngoài tr i, tr có th giúp cô v sinh ơ ặ ỏ ộ ữ ườ ng b ng cách nh t lá khô, nh t v h p s a b vào thùng rác đúng n i sân tr ớ ị ữ ng l p quy đ nh.đó là cách giáo d c tr bi t cách gi ứ ạ luôn s ch Hình thành thói quen văn minh, ý th c n i công c ng cho tr : V t rác ơ đúng n i quy đ nh.
25/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
26/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ệ ẻ ả ườ Hình nh tr tham gia v sinh sân tr ng
ặ ữ ể ờ ậ
Ho c vào nh ng gi ế ạ ồ ơ ọ ơ ở ớ ộ ừ ấ i đ ch i g n gàng t ng góc, nh t gi y rác r i ồ ơ lao đ ng t p th , tr có th giúp cô lau giá đ ch i, ấ ế l p, c t gh , qu n, ắ s p x p l
ả ể ẻ ặ ấ ế tr i chi u.
ế ấ ả Hình nh tr ơ ẻ giúp cô c t chi u sau khi ch i
27/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ả ệ ệ ế
4.Hi u qu sáng ki n kinh nghi m ư ậ ữ ệ ạ ớ nh v y tôi đã và đang áp d ng t
bi n pháp ẻ ấ ẻ ở ớ ụ ủ i l p c a mình ế ữ l p tôi có nh ng ti n
ở ớ ườ ạ l p, m nh d n, t ự
ọ ng, thích h c hai cô ẻ ử ế ớ ạ ấ ồ ế ụ
ẻ ế ạ ớ ơ t chia s , quan tâm đ n cô giáo và các b n trong l p, ch i ngoan, đoàn
ạ ộ ự ớ V i nh ng ớ ươ v i ph ng châm l y tr làm trung tâm. Tôi đã giúp tr ể ộ b đáng k : ạ ẻ ớ + Tr l p tôi r t thích đ n l p, đ n tr ơ ớ tin ch i hòa đ ng v i các b n. Ph huynh an tâm vui v , g i con cho các cô. ẻ ế +Tr bi ế k t. Tích c c tham gia vào các ho t đ ng.
ẻ ự ạ ộ ả Hình nh tr t ơ tin tham gia ho t đ ng vui ch i
28/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ự ơ
ự ự ạ ổ ng t
ườ ộ ứ ỏ ạ ộ ấ ệ ở ứ ch c. T tin ậ ử sân kh u Vinke, tham gia đ i c u h a đi đ p l a, đóng
ả Hình nh tr t tin ch i theo nhóm +T tin, tham gia vào các ho t đ ng ngo i khóa do nhà tr ễ ể lên bi u di n văn ngh ộ ộ vai chú b đ i
29/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ự ể ễ ở ơ ả Hình nh tr t tin bi u di n trên sân khâu khu vui ch i Vinke.
ứ ỏ ậ ử ẻ Tr đóng vai lính c u h a đi d p l a.
30/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ ậ ộ ộ Tr t p làm chú b đ i
ẻ ớ ầ ơ ự ạ ớ vào l p, các con ườ ạ i l
ọ + Tr l p tôi cũng b o d n, t không e dè, s s t mà ch đ ng chào h i…. ữ ặ + Đ c bi
ự T tin h c làm đ u b p nhí. ạ ợ ệ ủ ộ ệ t là gi a cô và tr ậ ả ổ ư ữ ể ổ ơ ế tin h n khi có ng ỏ ẻ ở ớ ấ l p tôi đã không có kho ng cách: Cô trò r t ơ ầ g n gũi, thân m t có th cùng nhau ch i trò ch i, bò l m ng m nh nh ng chú
31/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ẻ i.Tr còn t i t
ự ạ ớ ch y t ữ ườ ẻ ườ ươ ạ ấ nhiên mà không th y ng i. Đó là nh ng gì tôi th ổ i ôm c , sà vào ng mong
ọ ừ ở ớ l p, cháu nào cũng vui v , c b d a ồ ấ ự lòng cô ng i r t t ớ ứ ướ c khi đ ng l p.
Ậ Ế Ế Ị IV/ K T LU N, KHUY N NGH :
ậ ế 1. K t lu n
ộ ọ ạ ạ ế ự
ữ ề ặ ể ố ề ặ t v m t trí tu mà còn phát tri n v m t ngôn ng
ộ ứ ữ ể ẻ ừ ỏ t kĩ năng này cho tr t
ệ ư i đ
ở ẻ ự t ọ t quan tâm, chia s v i ng
ủ ể ẻ ế bi ố ườ ượ ở i khác, giúp tr ế ớ ẻ ớ ệ ự t t tin trong giao ti p giúp cho ngôn ng
ạ
ế
i đ i di n qua đó giúp tr
ỉ ể ự ẻ ố T tin, m nh d n trong giao ti p là m t kĩ năng vô cùng quan tr ng không ữ ệ nh không nh ng giúp c c i m , thân thi n mà tin nói lên suy ữ ẻ ả ạ ự ủ tin chia s c m xúc c a ớ ự ể ỏ ẻ có th h i đáp tr c ti p v i ủ ề ơ ệ phát tri n và hoàn thi n h n v nhân cách c a ộ tin vào cu c s ng và có có th t
ẻ nh ng giúp tr phát tri n t ậ ố và nh n th c xã h i. Hình thành t ệ ẻ cho tr có th giao l u, trò chuy n v i m i ng ườ còn giúp tr ặ nghĩ, mong mu n c a mình. Đ c bi ể ẻ ượ ủ ẻ c phát tri n. Tr nói rõ ràng, m ch l c t c a tr đ ố ừ ố ừ phong phú, tr chau chu t, v n t mình, câu t ể ẻ ệ ườ ố ng ẻ tr . Đó chính là kim ch nam giúp cho tr ướ ộ ữ c đ t phá sau này…. nh ng b ế ả ự ộ ố ượ ệ
ị
ệ Qua k t qu th c hi n nêu trên tôi đã rút ra đ ệ Luôn luôn quán tri ẻ ầ ể ự ẻ ạ ạ ạ c m t s kinh nhgi m sau: ể ệ ọ t và xác đ nh t m quan tr ng trong vi c phát tri n tin, ng đ giúp tr ho t bát, m nh d n, t ầ ườ M m non
ẹ
ụ ể ệ ớ
ẻ ấ ộ ẻ Ph i k t h p v i ph huynh trong vi c phát tri n nhân cách cho tr . Ph i coi tr ng nh ng hành đ ng, suy nghĩ c a tr dù là nh nh t và luôn
ủ nhân cách c a tr trong tr ẻ ấ nhanh nh n. Luôn l y tr làm trung tâm. ả ế ợ ọ ả ỏ ủ ể ặ
ữ ắ ề ế ạ ộ ả ạ Ph i t o đ ự
ấ ườ ệ ế ạ ỏ ầ đ t câu h i “ luôn luôn l ng nghe, luôn luôn th u hi u” lên hàng đ u. ụ ượ c n n p ho t đ ng th ng xuyên, liên t c, mang tính t ế ấ giác cao, đòan k t nh t trí và quy t tâm th c hi n không ng i khó.
ấ ớ ộ
ự Đi u c b n nh t là không g p gáp v i th i gian, không nóng lòng v i vã ả ề ơ ả ả ấ ờ ế ắ ờ đòi có k t qu trong th i gian ng n mà ph i kiên trì.
ề ấ ế ị 2. Đ xu t, khuy n ngh
ẻ ổ ự ạ Trên đây là m t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ộ ố ệ ự ệ ệ ở ớ ế ạ tin m nh d n trong giao ự l p mình. Trong quá trình th c hi n và áp ể ti p mà tôi đã tri n khai th c hi n
32/29
ộ ố ệ
ổ ự
ẻ
ạ
ạ
M t s bi n pháp giúp tr 3 4 tu i t
ế tin, m nh d n trong giao ti p
ề ạ ấ ậ ượ ự ủ ệ c s góp ý c a Ban giám hi u
ườ ệ ạ ế ụ d ng còn nhi u h n ch . Tôi r t mong nh n đ ồ nhà tr ng và các b n đ ng nghi p.
ả ơ Tôi xin chân thành c m n!