1
PHẦN 1: ĐẶT VẤN ĐỀ
Mỗi đứa trẻ được sinh ra mang theo bao ước hy vọng của cha mẹ.
Một trong những ước lớn nhất bất kỳ ông bố,mẹ nào cũng mong chờ
con của mình trong tương lai sẽ trở thành một người tốt, có đạo đức, có tấm lòng
hiếu thảo với cha mẹ, biết yêu thương mọi người. Nhưng không phải gia đình
nào cũng những đứa con biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ. nhiều gia
đình con cái chỉ suốt ngày thích xem tivi, điện thoại. Không thích trò chuyện
gần gũi, giao tiếp với mọi người. Khi đến lớp thì thường xuyên tranh giành đồ
chơi rồi đánh bạn.
Bên cạnh đó cũng rất nhiều gia đình những đứa con biết yêu thương,
quan tâm, chia sẻ với mọi người.Bé thích làm mọi việc giúp đỡ ông bà bố mẹ
cô giáo. Biết chia sẻ hòa đồng với bạn bè và mọi người xung quanh.
Chúng ta thấy sự được khác biệt giữa 2 đứa trẻ, vậy chúng ta mong muốn
mình có những đứa con như thế nào? Vâng chắc hẳn mọi người đều mong muốn
người con luôn biết yêu thương, quan tâm chia sẻ với bạn mọi người
xung quanh. Bởi những đứa trẻ như vậy chắc chắn sẽ là người có phẩm chất đạo
đức tốt sau này sẽ thể trở thành một người công dân thành đạt ích
cho xã hội.
Còn đứa trẻ không biết yêu thương, quan tâm, chia svới mọi người thể
dẫn đến những hệ lụy như rối loạn phổ tự kỷ, rối loạn tăng động, rối loạn hành
vi ngôn ngữ, cảm xúc. Lớn lênthể mắc vào một số tệ nạn xã hội: Đánh nhau,
cờ bạc, rượu chè, nghiện hút …..
Một đứa trẻ như vậy chắc chắn không gia đình, giáo nào mong muốn
đúng không ạ?
Và thực tế đáng báo động hiện nay đó là sự bùng nổ về mạng xã hội, các
thiết bị điện tử thông minh đã và đang bị lạm dụng. Dùnhà hay ở cơ quan nơi
công cộng chúng ta dễ dàng bắt gặp những hình ảnh thể người lớn, trẻ em
mỗi người cầm trên tay một chiếc điện thoại iphone hay ipad chăm chú vào màn
hình không quan tâm đến thế giới xung quanh. Điều đó làm cho tình cảm sự
yêu thương giữa con người với con người dần trở nên mờ nhạt.Trong khi đó tỷ
2
lệ trẻ em rối loạn phát triển mỗi năm một gia tăng. Đây một vấn đề đánh báo
động.
Tuy nhiên tình yêu thương, sự quan tâm chia sẻ đó không phải ngày một,
ngày hai được. phải được nuôi dưỡng, dạy dỗ từ khi còn thơ. Vậy
làm thế nào có thể định hướng và giáo dục cho trẻ đạo đức làm người. Để trả lời
câu hỏi này, tôi đã quyết định lựa chọn đ tài ‘‘ 3T - Biện pháp dạy trẻ 4 5
tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết yêu thương, quan tâm, chia sẻ
với bạn bè và mọi người xung quanh ”.
PHẦN II: GIẢI QUYẾT VẤN ĐỀ
1. Thực trạng v việc áp dụng các biện pháp:
a. Ưu điểm:
Trường học khang trang, mang tính phạm,i trường cảnh quan sạch
đẹp đảm bảo an toàn cho trẻ.
Ban giám hiệu nhà trường tổ chuyên môn luôn quan tâm tạo điều kiện
thuận lợi về mọi mặt.
Giáo viên có trình độ trên chuẩn rất ham học hỏi, yêu nghề mến trẻ, nhiệt
tình, luôn tìm tòi đổi mới về phương pháp, hình thức cũng như nội dung giáo
dục kĩ năng sống cho trẻ.
100% trẻ trong lớp đã được đến trường học, được tham gia nhiều các hoạt
động của trường, của lớp. Tạo điều kiện thuận lợi trong việc giúp trẻ gắn kết
tình cảm với nhau hơn.
b. Hạn chế và nguyên nhân của hạn chế
Chương trình giáo dục năng sống cho trẻ lồng ghép vào chương trình
học còn nhiều hạn chế. Giáo viên chưa tổ chức cho trẻ được thực hành trải
nghiệm nhiều. Kiến thức dạy trẻ biết yêu thương còn mờ nhạt.
Khả năng nhâin thức của trẻ trong lớp không đôjng đêju, những trẻ quá
hiếu động cùng với một số trẻ đi học chưa đều nên khả năng tiếp thu quá
trình làm quen của trẻ chưa được hiệu quả đạt được chưa cao.
3
Một số phụ huynh còn bận rộn với guồng quay của công việc, chưa dành
nhiều thời gian quan tâm tới con, chưa phối hợp chặt chẽ với giáo viên chủ
nhiệm.
BẢNG KHẢO SÁT, ĐÁNH GIÁ TRẺ ĐẦU NĂM HỌC
Bảng khảo sát 25 trẻ trong lớp 4 – 5 tuổi B
STT NỘI DUNG KHẢO SÁT SỐ TRẺ
KẾT QUẢ
Đạt Chưa đạt
1 Trẻ biết kiểm soát cảm xúc
25
15 60% 10 40%
2 Trẻ biết quan tâm, chia sẻ 14 56% 11 44%
3 Trẻ biết đồng cảm 13 52% 12 48%
4 Trẻ biết cách xử lý tình huống 11 44% 14 56%
2. 3T - B iện pháp dạy trẻ 4 5 tuổi B trường mầm non Hoài Thượng biết
yêu thương, quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh.
* Biện pháp 1: T1 - Tự học
Đối với mỗi giáo viên tự học đây chúng ta phải học hiểu được thế
nào dạy trẻ biết yêu thương, quan tâm , chia sẻ với bạnmọi người xung
quanh. Đó chính chúng ta phải biết dạy trẻ biết yêu thương, kính trọng, lễ
phép với ông bà, bố mẹ, anh chị em trong gia đình, giáo , bạn những
người xung quanh. Biết chia sẻ niềm vui nỗi buồn, biết giúp đỡ mọi người, làm
những công việc vừa sức của mình.
Hình ảnh : Trẻ biết quan tâm, giúp đỡ đến người thân.
4
Muốn được những kinh nghiệm hay dạy trẻ thì tôi đã thường xuyên
nghiên cứu cuốn Tâm học trẻ em, tạp chí giáo dục, giáo dục kỹ năng sống
cho trẻ mầm non, các thông tin trên sách, báo, mạng internet. Qua các buổi
chuyên đề cấp trường, cấp phòng, cấp sở tổ chức.
Hình ảnh: Một số sách tự tìm hiểu
Đặc biệt tôi tự tìm hiểu về các phương pháp dạy học tiên tiến được áp dụng
trên thế giới như montessori, stem, kết hợp hài hòa để dạy trẻ biết yêu thương,
quan tâm, chia sẻ với bạn bè và mọi người xung quanh.
Học tập đây học tập những điều hay lẽ phải, học tập gương những giáo
viên tốt để dạy trẻ chứ không phải học tập theo cái xấu, cái không chuẩn mực về
đạo đức của nhà giáo. trong những năm gần đây một số trường mầm non
phần lớn thục, nhóm tr tự phát một số giáo viên đã những vi bạo
hành trẻ, dọa nạt trẻ: đánh trẻ dẫn đến tử vong, dùng kẹp kẹp tai trẻ. Làm cho trẻ
sợ hãi không dám đến trường. điều đó đã làm ảnh hưởng đến tâm lý của trẻ cũng
như phẩm chất danh dự uy tín của một người nhà giáo.
5
Hình ảnh : Bạo hành trẻ em.
Chính vậy i xác định mình cần phải học tập trau dồi về phẩm chất đạo
đức tốt, học tập tính kiềm chế, kiểm soát cảm xúc, điềm tĩnh để những lời
nói, hành động văn minh chuẩn mực yêu thương trẻ giúp cho trẻ cảm thấy an
toàn gần gũi khi ở bên cô. Và tuyệt đối “ Nói không với bạo lược học đường”