
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Bích Thùy
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TIỀN GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM TP. HỒ CHÍ MINH
Nguyễn Thị Bích Thùy
BIỆN PHÁP GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG
CHO TRẺ 5 - 6 TUỔI
Ở MỘT SỐ TRƯỜNG MẦM NON
HUYỆN CHÂU THÀNH, TỈNH TIỀN GIANG
Chuyên ngành : Giáo dục học (Giáo dục Mầm non)
Mã số : 60 14 01 01
LUẬN VĂN THẠC SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC:
PGS.TS. NGUYỄN THỊ KIM ANH
Thành phố Hồ Chí Minh – 2018

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu do chính tôi thực hiện.
Các số liệu và kết quả nghiên cứu trong luận văn chưa được ai công bố
trong bất kỳ công trình nào .
Tác giả luận văn
Nguyễn Thị Bích Thùy

LỜI CẢM ƠN
Trước hết với tình cảm chân thành và lòng biết ơn, tôi xin gửi lời cảm ơn
đến Quý thầy cô giảng dạy lớp Cao học GDMN Khóa 26, Phòng Sau Đại học,
Trường Đại học Sư phạm Thành phố Hồ Chí Minh đã truyền đạt những kiến
thức khoa học hữu ích. Đó là những nền tảng quan trọng để tôi có thể làm tốt
luận văn và cũng là cơ sở để ứng dụng vào thực tiễn làm việc.
Tôi cũng xin chân thành cảm ơn Ban Giám hiệu và tập thể giáo viên của 7
trường Mầm non trên địa bàn huyện Châu Thành, tỉnh Tiền Giang đã giúp đỡ,
tạo điều kiện và cung cấp những số liệu, tài liệu cần thiết để tôi nghiên cứu và
hoàn thành Luận văn này.
Đặc biệt, tôi xin bày tỏ lòng biết ơn sâu sắc đến PGS.TS.Nguyễn Thị Kim
Anh đã dành nhiều thời gian tâm huyết, trực tiếp hướng dẫn tận tình, chỉ bảo và
tạo điều kiện thuận lợi cho tôi trong suốt quá trình thực hiện nghiên cứu đề tài
và hoàn chỉnh bản Luận văn Thạc sĩ chuyên ngành Giáo dục học (Giáo dục
Mầm non). Sự động viên của Cô là nguồn lực để tôi thực hiện luận văn trong
thời gian và khả năng cho phép.
Cuối cùng, tôi xin chân thành cảm ơn Quý hội đồng đánh giá đề cương và
luận văn đã dành thời gian đọc và đưa ra ý kiến nhận xét giúp tác giả hiểu rõ và
điều chỉnh luận văn hoàn thiện hơn.
Thành phố Hồ Chí Minh, ngày tháng năm 2018
Học viên
Nguyễn Thị Bích Thùy

MỤC LỤC
Trang phụ bìa
Lời cam đoan
Lời cảm ơn
Mục lục
Danh mục các chữ viết tắt
Danh mục các bảng
Danh mục các biểu đồ
PHẦN MỞ ĐẦU ...................................................................................................... 1
Chương 1. CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ GIÁO DỤC KĨ NĂNG SỐNG CHO
TRẺ 5 – 6 TUỔI .................................................................................... 8
1.1. Lịch sử nghiên cứu vấn đề ......................................................................... 8
1.1.1. Các nghiên cứu trên thế giới ............................................................... 8
1.1.2. Các nghiên cứu ở Việt Nam .............................................................. 10
1.2. Các khái niệm công cụ ............................................................................. 13
1.2.3. Giáo dục kĩ năng sống. ...................................................................... 19
1.2.4. Biện pháp giáo dục kĩ năng sống ...................................................... 21
1.3. Đặc điểm kĩ năng sống của trẻ 5 -6 tuổi .................................................. 22
1.3.1. Đặc điểm chung của kĩ năng sống .................................................... 22
1.3.2. Đặc điểm kĩ năng sống của trẻ 5 – 6 tuổi .......................................... 23
1.4. Phân loại kĩ năng sống ............................................................................. 24
1.4.1. Phân loại kĩ năng sống ...................................................................... 24
1.4.2. Phân loại kĩ năng sống của trẻ 5 - 6 tuổi ........................................... 28
1.5. Tầm quan trọng của GDKNS cho trẻ 5 – 6 tuổi ...................................... 29
1.6. Các yếu tố ảnh hưởng đến việc giáo dục kĩ năng sống cho trẻ mẫu
giáo 5-6 tuổi .......................................................................................... 30
1.7. Quá trình giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi ..................................... 32
1.7.1. Mục tiêu giáo dục kĩ năng sống cho trẻ 5-6 tuổi .............................. 32

