BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
LƢU THỊ THU HẰNG
GIÁO DỤC KĨ NĂNG HỢP TÁC
CHO TRẺ 4-5 TUỔI Ở TRƢỜNG MẦM NON
Chuyên ngành : Giáo dục Mầm non
Mã số : 9.14.01.01
TÓM TẮT LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI 2020
1
Công trình đƣợc hoàn thành tại:
TRƢỜNG ĐẠI HOC SƢ PHẠM HÀ NỘI
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học: 1. PGS.TS Hoàng Thị Phƣơng
2. TS Hoàng Thị Oanh
Phản biện 1: GS.TS Phan Văn Kha
Viện KHGD - VN
Phản biện 2: PGS.TS Nguyễn Thị Hƣờng
Trường ĐH Vinh
Phản biện 3: TS. Đặng Lan Phƣơng
Trường ĐH Thủ Đô Hà Nội
Luận án sẽ được bảo vệ trước Hội đồng chấm luận án cấp Trường
Họp tại Trường Đại học Sư phạm Hà Nội
Vào hồi …......giờ …..., ngày .....… tháng….... năm 2020
Có thể tìm đọc luận án tại:
- Trung tâm thông tin thƣ viện Quốc gia
- Thƣ viện Trƣờng Đại học Sƣ phạm Hà Nội
1
MỞ ĐẦU
1. Tính cấp thiết của đề tài
1.1. Hợp tác một trong những giá trị sống cần thiết của con người trong thời
đại tri thức hội nhập ngày nay. Chính vậy, giáo dc của thế kỉ XXI đã được
UNESO hướng đến mục tiêu: “Học để biết, học để m, học đchung sống, học đ
tự khẳng định mình”. Con người cần biết giải quyết các vấn đmâu thuẫn một cách
hòa bình, biết tôn trọng sự khác biệt…để có thể cùng chung sống.Vì thế, Đảng
Nhà nước đặc biệt coi trọng việc giáo dục thế hệ trẻ đáp ứng yêu cầu xã hội trong
điều kiện mới. Ngoài việc chú trọng kiến thức, phẩm chất đạo đức thì cần quan tâm
đến giáo dục ý thức hợp c, cùng nhau tạo nên những giá trị đóng p cho cộng
đồng, xã hội.
1.2. Mục tiêu của giáo dục mầm non không những hướng đến giáo dục toàn diện
các lĩnh vực, khơi dậy những chức năng m sinh mang tính nền tảng còn chú
trọng đến những năng hội phù hợp với lứa tuổi. thế, ngoài những kiến thức
được cung cấp mỗi ngày thì trẻ cần có sự chủ động, độc lập, đặc biệt là khả năng phối
hợp, liên kết với người khác để tăng hiệu quả hoạt động. Hình thành và phát triển
năng hợp tác sẽ giúp trẻ dần tự tin hơn, biết giao tiếp và phối hợp với mọi người tốt
hơn. Trẻ sẽ nhận ra những giá trị của “Hợp tác”; sự nỗ lực, trách nhiệm cùng nhau, sự
ràng buộc về tính kỉ luật hay những cảm xúc khi hưởng thụ kết quả... khiến hoạt động
hợp tác luôn là những trải nghiệm hấp dẫn.
1.3. Thực tiễn, các trường mầm non đã quan tâm đến việc giáo dục kĩ năng xã hội
nói chung, năng hợp tác (KNHT) nói riêng cho trẻ. Tuy nhiên, hiệu quả hoạt động
nhóm của trẻ còn thấp, nhất trẻ 4-5 tuổi do trẻ chưa nắm được cách thức hợp tác,
chưa biết phối hợp với nhau để thực hiện nhiệm vụ chung...Một trong nguyên nhân
dẫn đến thực trạng đó do giáo viên chưa nắm được cách thức hướng dẫn, tổ chức
giáo dục KNHT cho trẻ, chưa tạo nhiều hội cho trẻ trải nghiệm luyện tập KNHT
với các nhiệm vcụ thể, phù hợp với khnăng của trẻ 4-5 tuổi trong các hoạt động
hấp dẫn, đa dạng ở trường mầm non.
1.4. năng hợp tác một chuỗi hoạt động tâm tương đối phức tạp cần
thiết tạo dựng cho trẻ ngay từ khi còn nhỏ. Đến 4 tuổi, trẻ nhiều biểu hiện bản,
cần thiết để giáo dục KNHT cho trẻ, đó là: Sự trưởng thành nhanh chóng của não bộ,
hệ thần kinh, hệ thống thứ bậc hành vi phát triển... giúp trẻ thể lập kế hoạch hoạt
động; trẻ ý thức, trách nhiệm với nhiệm vụ được giao, nhu cầu chơi với nhóm bạn
trở thành bức thiết và thúc đẩy sự hình thành “Xã hội trẻ em.
Xuất phát từ những do trên, đtài : Giáo dục KNHT cho tr 4-5 tu i tr n
mầm non được lựa chọn và nghiên cứu.
2
2. Mục đích nghiên cứu
Nghiên cứu cơ sở lý luận, thực tiễn và xây dựng các biện pháp giáo dục KNHT
cho trẻ 4-5 tuổi thông qua các hoạt động trường mầm non, giúp trẻ tham gia vào
các hoạt động cùng nhau mt cách có hiệu quả và dễ thích ứng với cuộc sống xã hội.
3. Khách thể và đối tƣợng nghiên cứu
3.1. Khách thể nghiên cứu: Quá trình giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi ở trường
mầm non.
3.2. Đối tượng nghiên cứu: Biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi
trường mầm non.
4. Giả thuyết khoa học
Trẻ 4-5 tuổi có nhu cầu và khả năng tham gia các hoạt động cùng nhau với bạn,
nhưng trong thực tế việc giáo dục KNHT cho trẻ còn nhiều hạn chế dẫn đến hiệu quả
các hoạt động của trẻ chưa cao.
Nếu xây dựng và thực hiện các biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ mẫu giáo 4-5
tuổi theo hướng tạo môi trường kích thích nhu cầu hợp tác, khai thác các hoạt động
đa dạng trường mầm non để giúp trẻ rèn luyện, tích cực sử dụng KNHT vào các
hoạt động thì KNHT của trẻ sẽ tốt hơn.
5. Nhiệm vụ nghiên cứu
5.1. Xây dựng sở luận của việc giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi trường
mầm non.
5.2. Nghiên cứu sở thực tiễn của việc giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi
trường mầm non.
5.3. Xây dựng các biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi.
5.4. Thực nghiệm các biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi nh m kiểm
chứng tính khả thi và hiệu quả của các biện pháp đã xây dựng.
6. Phạm vi nghiên cứu
6.1. Nội dung nghiên cứu
Nghiên cứu biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi với bạn thông qua hoạt
động chơi, hoạt động lao động ở trường mầm non.
6.2. Khách thể nghiên cứu
- GVMN: 250 GVMN ti 7 trưng mm non nội thành và ngoại thành TP Hà Tĩnh
- Trmầm non: 120 trẻ 4-5 tuổi tại hai Tờng mầm non trên địan TP Tĩnh.
6.3. Địa điểm, thời gian nghiên cứu thực nghiệm
- Địa điểm: Thực nghiệm phạm được tiến hành nội, ngoại TP Tĩnh tại
hai trường mầm non (Trường MN Bắc Hà; Trường MN Cẩm Bình).
- Thời gian: Thực nghiệm từ tháng 11/2016 đến tháng 6/2017.
7. Cách tiếp cận và phƣơng pháp nghiên cứu
7.1. Cách tiếp cận: Tiếp cn hoạt động, tiếp cận hthống tiếp cận phát triển
7.2. Pơng pháp nghn cu: Nhóm pơng pp nghn cứu luận, nm
phương pháp nghiên cứu thực tin, nhóm phương pháp nghn cứu bổ trợ.
3
8. Những luận điểm bảo vệ
8.1. Trẻ 4-5 tuổi đã bộc lộ các yếu tbản của sự hợp tác như muốn chơi với
bạn, hiểu được mục tiêu chung, biết trao đổi, phân công công việc, cố gắng phối hợp
với nhau để hoàn thành nhiệm vụ chung…
8.2. Các hoạt động sự tương tác giữa các trẻ với nhau như chơi, lao động
những hình thức ưu thế để giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi trường MN. Thông
qua stham gia tích cực vào những hoạt động đòi hỏi sự phối hợp, tác động qua lại
lẫn nhau thì KNHT của trẻ mới được hình thành và phát triển.
8.3. Quá trình hình thành KNHT của trẻ 4-5 tuổi bắt đầu từ nhu cầu muốn chơi
cùng nhau với bạn đến lĩnh hội các cách thức tương tác với nhau sau đó là sự phát
triển khả năng tự ý thức giúp trẻ dần dần thể tự điều chỉnh hành động, kiểm soát
cảm xúc để thỏa mãn khao khát được hợp tác với bạn nhiều hơn.
9. Những đóng góp mới của luận án
9.1. Hệ thống hóa làm phong phú hơn về mặt luận các vấn đgiáo dục
KNHT cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
9.2. Phân tích, làm rõ thực trạng giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi trường MN
hiện nay làm sở định hướng quá trình giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi tại các
trường mầm non.
9.3. Cung cấp tài liệu về biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi trường
mầm non. Đặc biệt, trong đó đã y dựng được h thống các hot động rèn luyện
KNHT cho tr, giúp giáo viên mầm non, các nhà qun lý GDMN th sdng
vận dụng sáng to, phù hợp với điều kin thực tiễn, p phn nâng cao hiệu qu
giáo dục tr.
10. Cấu trúc của luận án
Ngoài phần mở đầu, kết luận, luận án gồm 4 chương:
Chương 1: sở luận của việc giáo dục KNHT cho trẻ 4-5 tuổi trường
mầm non
Chương 2: Cơ sở thực tiễn GDKNHT cho trẻ 4-5 tuổi ở trường mầm non
Chương 3: Các biện pháp GDKNHT cho trẻ 4-5 tuổi tờng mầm non
Chương 4: Thực nghiệm biện pháp giáo dục KNHT cho trẻ 4- 5 tuổi trường
mầm non