Nhóm ngành Kinh doanh: chuyên ngành Quản trị
Kinh doanh - Marketing
Nhóm ngành Kinh doanh gm các ngành: Qun tr kinh doanh, Quản tr dịch
vdu lịch và lhành, Quản tr khách sạn, Quản trị nhà hàng dịch vụ ăn
uống, Marketing, Bất động sản, Kinh doanh quốc tế, Kinh doanh thương
mại.
Những m gần đây, nhóm ngành Kinh tế - Quản tr kinh doanh trở thành
nhóm ngành hấp dẫn đối với t sinh trong các kthi tuyn sinh ĐH, CĐ.
Theo slượng thí sinh ĐKDT trong nhóm ngành Kinh tế, thì chuyên ngành
Quản tr Kinh doanh - Marketing luôn đứng đầu về số lượng.
Quản trị kinh doanh: Thi khối A, D1, gồm các chuyên ngành: Qun tr
kinh doanh tổng hợp, Quản trchất lượng, Quản trị dịch vụ, Thm định giá,
Kinh doanh bất động sản, Thương mại quốc tế, Kinh doanh quốc tế, Quản trị
bán hàng, Qun trị Khách sạn - nhà hàng và Du lch lữ hành.
Ngành Marketing: Thi khối A, D1, gồm 2 chuyên ngành Marketing tổng
hợp và Quản trị thương hiu (Quản tr truyền thông).
Hầu hết các trường ĐH, CĐ trong cnước đều ngành học này n điểm
chuẩn của ngành này p hp vi năng lực của số đông thí sinh. Năm 2011,
điểm chun của các trường chênh lệch khá ln: các trường tốp trên lấy từ 20
điểm trở lên, trong khi nhng trường mới đào tạo thì đim chun chỉ bằng
điểm sàn. C thể, với các trường tốp trên, đim chun ngành Qun trị kinh
doanh k cao, ĐH Ngoại thương m 2011 c 2 khối A, D1 vào nhiu
chuyên ngành t18 - 24 điểm; Trường Kinh tế quốc n t 18 - 22,5; Học
vin Tài chính, nhóm ngành Qun trị kinh doanh 20 đim, ĐH Thương mi,
nhóm ngành Qun trị kinh doanh 19 điểm.
Những trường tốp giữa, đim chuẩn ngành Qun trị kinh doanh từ 15 - 16
điểm như trường ĐH Công đn, năm 2011, điểm chun ngành y 16,5;
trường ĐH Thủy li 16 điểm; trường ĐH Công nghiệp Hà Ni, khối A 15,5
điểm, khi D1 15 điểm…
Các trường ĐH Dân lập ngành Quản tr kinh doanh hầu hết đều lấy bằng
điểm sàn của Bộ GD-ĐT.
Khi tốt nghiệp, sinh viên chuyên ngành Quản trị Kinh doanh - Marketing
thlàm việc trong hầu hết các doanh nghiệp, tập đoàn thuộc mọi lĩnh vực
trong nước và quốc tế, các tổ chức nghiên cứu và quản kinh doanh, các tổ
chức xã hội và phi chính ph. Trở thành các chuyên viên m việc tại các
phòng ban chức ng ca doanh nghiệp như: Phòng kinh doanh, phòng kế
hoạch, phòng marketing, phòng tổ chức nhân sự hoặc là t ký giúp việc cho
các nhà quản các cấp trong bộ máy quản ca doanh nghiệp, hoặc là
chuyên viên ở các phòng ban chức năng của doanh nghiệp.
Hay như Qun trị truyền thông chuyên ngành kmới, đào tạo các kiến
thức bản qun trị doanh nghiệp và các kiến thức k năng về quản trị
truyền thông trong doanh nghiệp. Chẳng hạn như tổ chức và thực hiện các
đợt qung cáo, khuyến mãi; tchức c sự kiện, xử thông tin, thiết lập
quan hvới khách hàng...
Nếu tốt nghiệp chuyên ngành quản tr kinh doanh tổng hợp, qun trị dch
vụ, quản trị nhân sự…, SV thể làm công tác qun doanh nghiệp các
đơn vị sản xuất, kinh doanh, xuất nhập khẩu, tài chính, tin tệ; tổ chức và
quản các sdịch vụ chăm sóc sức khỏe, giáo dục, th thao. (Bạn cũng
thtrở thành các doanh nhân hay các giám đốc điu hành chuyên nghiệp
ở tất cả các loại hình tổ chức kinh doanh trong nước và nước ngoài).
- Cần kiến thức cơ bản về kinh tế - xã hi. Kiến thức chung này sgiúp
cho những nhà qun tr tương lai i nhìn tng thbức tranh kinh tế -
hội, từ đó những quyết sách ln cho sự phát trin của doanh nghiệp trong
ngắn hạn và trong i hn. Đặc biệt, các hiểu biết vchính sách, kiến thức
về pháp luật là hành trang không thể thiếu hằm phát trin doanh nghiệp đúng
hướng, đúng pháp luật, đúng chiến lược đã vạch ra.
- Kiến thức chuyên n vlĩnh vực nghề nghiệp rất cần, đặc biệt là kh
năng quản lý, tiếp nhận và x những thông tin vốn rất đa dạng, phong
phú, có khi những thông tin này ti ngược nhau, rất khó xử lý. Có kiến thức
chuyên môn để đ bản lĩnh trong tham gia quản lý, điều hành doanh
nghiệp.
- Yếu tố nhạy n trong giải quyết các tình hung phát sinh, biết tận dụng
các hi trong kinh doanh, biến hội thành kết qucthể là một vn đề
cực kỳ quan trọng trong những tốt chất của người quản lý. Đặc biệt phải
đủ nhn nại, chịu đựng cần thiết để ợt qua những giai đoạn k kn
chung ca đất nước, của doanh nghiệp, nhất trong giai đoạn suy thoái,
khủng hoảng, thách thức cần phi kiên trì để vượt qua.
- hoài bão cũng biết chấp nhận rủi ro. Không phi lúc nào cũng thuận
li, do đó quản trị rủi ro là rất cần thiết.
- sức khỏe tốt đđể chịu đựng cường đlàm việc cao, áp lực cạnh tranh
thường xuyên.
- đạo đức trong sản xuất, kinh doanh, biết trách nhiệm ca mình đối vi
doanh nghiệp và vi cộng đồng.
Hiện nay với quy định v chương trình khung, cùng một ngành học các
trường sẽ khoảng 65% smôn học là giống nhau (50% giống nhau là do
chương trình khung quy định). Phần kiến thức chuyên ngành s do các
trường quy định tùy thế mạnh, định hướng phát triển của từng đơn vị. Vì
vậy, nếu yêu thích nhóm ngành kinh doanh năng lực thì bn thể
chọn các trường có đim chuẩn cao, nếu sức học vừa phi thì vào các trường
đim chuẩn thấp hơn để hi trúng tuyển nhiều n. (Điểm chuẩn của
các trưng phụ thuộc vào nhiu yếu tố: Chỉ tiêu tuyển sinh, số lượng và trình
độ t sinh dự thi, độ khó dễ của đề thi, chất lượng làm i của tsinh...)
Các bạn thể nghiên cứu biến động đim chun ca các trường 3 năm gn
đây và các yếu tố trên để có thđưa ra dự đoán để chọn trường.