
Những kinh nghiệm đến từ người dẫn
đầu thị trường bán lẻ Việt Nam
Đại hội cổ đông của công ty cổ phần đầu tư – phát triển SAIGON
CO.OP (SCID) diễn ra ngày 25/4 tại TP.HCM không chỉ là sự kiện
của công ty, mà là sự chuyển biến đặc biệt của ngành bán lẻ Việt
Nam Những thành quả cũng như những bài học rút ra từ sự
thành công của công ty thật đáng để ghi nhận.
Khó khăn từ bên ngoài
Những năm gần đây, kinh tế Việt Nam đã tăng trưởng với tốc độ
khá nhanh. Nhờ đó thu nhập bình quân đầu người cũng ngày
càng cao và thói quen mua sắm của người dân cũng dần thay
đổi. Các điểm bán lẻ truyền thống như chợ, cửa hàng tạp hóa
dần thu hẹp phạm vi ảnh hưởng, song song đó là sự lên ngôi của
hệ thống bán lẻ hiện đại như siêu thị, trung tâm mua sắm. Những
yếu tố trên đã giúp Việt Nam nhiều năm liền nằm trong top những

thị trường bán lẻ hấp dẫn nhất thế giới, sánh ngang cùng Trung
Quốc hay Brazil. Năm 2007, Việt Nam chính thức là thành viên
của WTO sau nhiều năm đàm phán. Theo cam kết gia nhập thì kể
từ đầu năm 2009, thị trường bán lẻ của nước ta mở cửa hoàn
toàn cho các công ty nước ngoài, nghĩa là sẽ xuất hiện những
con cá lớn, trong khi Việt Nam không có nhiều hệ thống siêu thị
đủ mạnh và đủ kinh nghiệm đề cạnh tranh với đối thủ. Thậm chí,
nhiều ý kiến bi quan đã nghĩ đến viễn cảnh thị trường bán lẻ hiện
đại của Việt Nam sẽ nằm trọn trong tay các đại gia nước ngoài.
Cuộc bút phá mang tên Saigon Co.op
Năm 2009 đã là năm thứ sáu tạp chí uy tín Retail Asia công bố
danh sách những nhà bán lả hàng đầu khu vực châu Á - Thái
Bình Dương. Và liên tục trong sáu năm đó, luôn đứng ở vi trị số
một tại thị trường Việt Nam là Saigon Co.op với hệ thống siêu thị
Co.opMart, một thương hiệu quen thuộc với nhiều người dân Việt
Nam.

Tên đầy đủ của Saigon Co.op là Liên hiệp Hợp tác xã Thương
mại TP.HCM, một cái tên mang âm hưởng của một thời kinh tế
tập trung bao cấp, chứ không khiến người ta hình dung một hệ
thống siêu thị hùng hậu nhất Việt Nam. Nhưng sự thật vẫn là sự
thật, tổng doanh thu năm 2009 của Saigon Co.op lên đền 8.571 tỉ
đồng và dự kiến năm 2010 sẽ lên tới 11.500 tỉ đồng với hơn 5o
siêu thị Co.opMart trải rộng trên khắp mọi miền đất nước. Chào
mừng sự kiện trọng đại 1.000 năm Thăng Long - Hà Nội, ngày
28/4 này siêu thị Co.opMart đầu tiên sẽ có mặt ở thủ đô.
Với tốc độ tăng trưởng nhanh chóng như vậy Saigon Co.op tự tin
sẽ giữ vững vị trí số một trong những năm tới, dù phải đứng
trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đại gia bán lẻ
nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam.
Vai trò của "người mở đường"
Một trong những nguyên do dẫn đến sự thành công của Saigon
Co.op chính là chiến lược phát triển phù hợp, mà cụ thể là quyết

định tìm một "người mở đường" cho cả hệ thống bán lẻ này để có
thể thục hiện việc đầu tư, phát triển và huy động sức mạnh xã hội
một cách hiệu quả, linh động nhất trong tiến trình hội nhập.
với tốc độ tăng trường nhanh chóng như vậy Saigon Co.op tự tin
sẽ giữ vững vị trí số một trong những năm tới, dù phải đứng
trước sự cạnh tranh ngày càng gay gắt từ các đại gia bán lẻ
nước ngoài đã có mặt ở Việt Nam.

Vai trò của "người mở đường"
Một trong những nguyên do dẫn đến sự thành công của Saigon
Co.op chính là chiến lược phát triển phù hợp, mà cụ thể là quyết
định tìm một "người mở đường" cho cả hệ thống bán lẻ này để có
thể thục hiện việc đầu tư, phát triển và huy động sức mạnh xã hội
một cách hiệu quả, linh động nhất trong tiến trình hội nhập.
Đứng trước áp lực phải phát triển nhanh chóng cả về lượng và
chất, đế xây dụng một hệ thống siêu thị đủ lực cạnh tranh với các
đối thủ nước ngoài trước khi quá muộn, tháng 4/2007, ban lãnh
đạo Saigon Co.op quyết định thành lập SCID, trong đó Saigon
Co.op nắm cổ phần chi phối. Với số vốn ban đầu là 500 tỉ đồng,
SCID chuyên trách mảng cơ sở hạ tằng phục vụ cho việc phát
triển của công ty mẹ. Nhờ có SCID, vấn đề mặt bằng và vốn -
luôn là nỗi đau đầu của các nhà bán lẻ - đã được "hóa giải". Khi
đã có SCID "mở đường", Saigon Co.op rảnh tay tập trung cho
việc điều hành quản lý hệ thống Co.opMart và nhanh chóng đạt
được những bước phát triển nhảy vọt Trong hai năm 2007 và

