K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
169
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ĐẾN AN NINH
SINH VIÊN TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
FACTORS THAT NEGATIVELY IMPACT STUDENT
SECURITY IN THE DIGITAL TRANSFORMATION PROCESS
TS. Trần Ngọc Mai
Trường Đại học An ninh nhân dân
Thông tin liên hệ: Tranngocmai3007@gmai.com
THÔNG TIN
TÓM TT
T khóa:
Chuyển đổi s,
giáo dục, đào to,
sinh viên
Keywords:
digital transformation,
education,
the student
Chuyển đổi s mt quá trình tt yếu trong giai đoạn
hin nay, din ra trên tt c các lĩnh vực và tác động rt lớn đến
đời sng hi. Mt trong những lĩnh vực đang đy mnh
chuyển đổi s giáo dục, đào to sinh viên chính lc
ng chu s ảnh hưởng ln nht ca quá trình này, c tích cc
và tiêu cc. Trong phm vi bài viết, tác gi ch ra mt s yếu t
tác động tiêu cực đến an ninh sinh viên trong bi cnh chuyn
đổi s hin nay và nhng vấn đề đặt ra đối vi công tác bo đảm
an ninh sinh viên trong thi gian ti.
ABSTRACT
Digital transformation is inevitable in nowadays eras, it
happens in every fields of life and has huge impact on social
life. Among these fields, education is currently pushing digital
transformation and in the process, the student is the most
affected, both positively and negatively. Within the context of
this article, the author only shows some elements that have
negative impact on the safety of students during digital
transformation and some problems arise in protecting the safety
of the student during the upcoming time.
1. Giới thiệu
Hiện nay, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, diễn ra trên phạm vi toàn cầu, đây
quá trình “không thể đảo ngược”, tạo ra nhiều thời cơ, thách thức cho mỗi quốc gia.
Ngày 03/10/2020, Thủ ớng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg về
Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”, điều đó cho thấy Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, đẩy
mạnh ứng dụng công nghthông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản nhà nước,
phát triển kinh tế xã hội.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
170
Giáo dục, đào tạo là một trong những lĩnh vực đang đẩy mạnh chuyển đổi số và
sinh viên chính lực lượng chịu sự ảnh hưởng lớn nhất của quá trình này, cả tích cc
tiêu cực. Dưới góc độ an ninh quốc gia trật tự an toàn hội, những yếu tố tiêu
cực tác động đến sinh viên tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến xã hội, an ninh,
trật tự, thậm chí là tội phạm. Vì lý do đó, chủ đnghiên cứu của bài viết có tính cấp thiết
cao. Trong phạm vi bài viết, tác giả chra một syếu tố c động tiêu cực đến an ninh
sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với công tác
bảo đảm an ninh sinh viên trong thời gian tới.
2. Cơ sở lý thuyết
Bài viết được nghiên cứu dựa trên thuyết của ngành khoa học an ninh trt
tự xã hội, trong đó vận dụng những lý luận cơ bản như: Lý luận quản lý nhà nước về an
ninh quốc gia, trật tự an toàn hội; luận bảo van ninh chính trnội bộ, luận
bảo vệ an ninh văn hóa, tưởng Ngoài ra, bài viết còn vận dụng lý thuyết hội học
như lý thuyết mâu thuẫn xã hội của C.Mác và Ph.Ăngghen.
3. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết được nghiên cứu trên sphương pháp luận của chủ nghĩa Mác
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan đim chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Công an
về bảo vệ an ninh quốc gia gitrìn trật tự, an toàn hội. Trên sở phương pháp
luận đã nêu, tác giả sử dụng một số phương pháp cụ thsau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Được sử dụng để nghiên cứu các báo cáo,
công trình nghiên cứu, tài liệu có liên quan đến bài viết. Qua nghiên cứu những tài liu
này, tác giả thêm thông tin vtình nh nghiên cứu, đồng thời kế thừa, phát triển
những nội dung về an ninh sinh viên trong thời kchuyển đổi số những yếu tố tác
động tiêu cực đến an ninh sinh viên.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: Được sử dụng để phân tích, tổng hợp thông
tin và tài liệu liên quan đến an ninh sinh viên và quá trình chuyển đổi s; hệ thng a
các thông tin, tài liu này tiến nh phân tích, rút ra những vấn đề có tính điển hình
về an ninh sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số.
- Phương pháp thống kê, so sánh: Được sử dụng để thống tình hình của sinh
viên có liên quan đến an ninh, trật tự; hệ thống hóa, thống kê sliệu thc tiễn.
- Phương pháp nghiên cứu điển hình: Đưc sử dụng để khảo sát tng tin, s
liu, vụ việc tính chất điển nh về c yếu tố tác động tiêu cực đến an ninh sinh
viên tn một địa bàn (Thành phố Hồ Chí Minh), một trường đại học cthể. Từ những
thông tin, sliệu, vụ việc có tính chất điển hình này, tác giả đánh giá, rút ra những kết
lun khoa học cho bài viết.
- Phương pháp chuyên gia: Được sử dụng để phỏng vấn trao đổi quan điểm, kinh
nghiệm của nhà khoa học nghiên cứu về an ninh sinh viên, cán bthc tiễn (đang
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
171
công tác trên lĩnh vực liên quan đến bảo van ninh trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trong
đó có an ninh sinh viên).
4. Kết qunghiên cứu
Quá trình chuyển đổi sdiễn ra trên tất cả các ngành nghề và lĩnh vực, trong đó
một số lĩnh vực được đặt trọng tâm, ưu tiên chuyển đổi số là: Y tế, giáo dục, tài chính,
ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi
trường, sản xuất công nghiệp. Như vậy, giáo dục là một trong 08 lĩnh vực được xác định
trọng tâm của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Chương trình Chuyển đổi số
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã chỉ rõ những nội dung cụ thể của
chuyển đổi số trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo là: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học
từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số
hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo
cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới
đào tạo cá thể hóa” [1]. Như vậy, chuyển đổi strong giáo dục, đào tạo theo cách hiểu
đơn giản nhất đó là “vic ng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm
của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để
học tập thuận tiện nhất” [2].
Quá trình chuyển đổi số này tác động rất lớn đến những người làm công tác
quản giáo dục, giáo viên người học, yếu tố tích cực nhưng cũng nhiều vấn
đề thuộc về khó khăn, hạn chế. Một trong những đối tượng chịu nhiều tác động nhất của
quá trình chuyển đổi số này chính sinh viên, lực lượng quan trọng của quá trình y
dựng, phát triển đất nước. Chỉ tính riêng địa bàn Thành phHồ Chí Minh, hiện nay
52 trường đại học với 453.251 sinh viên và 547 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 400.690
người học
8
, đây là một con số rất lớn (khẳng định vai trò một trong những trung tâm
giáo dục, đào tạo uy tín bậc nhất cả nước) và là nguồn lực quan trọng để xây dựng, phát
triển xã hội.
Với những địa bàn đông sinh viên như Nội, Thành phHồ Chí Minh, Đà
Nẵng, Cần Thơvấn đề bảo đảm an ninh đối với lực lượng này một vấn đề ý
nghĩa quan trọng. Số ợng sinh viên đông dẫn đến thành phần đa dạng, nơi cư trú phân
tán... Và ở độ tuổi sinh viên, hầu hết còn những hạn chế nhất định về kinh nghiệm sống,
vừa dễ tiếp thu cái mới nhưng cũng dễ bị tác động, lôi kéo... Do đó, trong thời gian qua,
một số vụ việc phức tạp trong sinh viên đã xy ra, tác động xấu đến tình hình an ninh,
8
Trong đó khong 87% sinh viên người ngoại tỉnh; trong khi đó chỉ có 38 trường túc
dành cho sinh viên nội trú với tổng sức chứa 79.000 sinh viên; số sinh viên còn lại tạm trù trong các nhà
trọ, trong khu vực dân cư. Thành phần dân tộc của sinh viên rt đa dạng: số lượng sinh viên dân tộc
thiểu số có 5.692 sinh viên, quốc tịch o Campuchia: 945 sinh viên; Slượng sinh viên theo n
giáo tương đối đông, nht là Phật giáo và Công giáo. Số lượng sinh viên Đảng viên có 2.566 người;
số lượng sinh viên tham gia tổ chc hội sinh viên Việt Nam là 407.559 người.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
172
trật tự của địa phương như: Tình trạng sinh viên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, kích động
tham gia hoạt động biểu tình; bị lôi kéo tham gia các tchức phản động; tham gia hoạt
động tôn giáo trái pháp luật; vi phạm pháp luật vtrật tự hội (đánh nhau, cho vay
nặng lãi, đánh bạc, gian lận trong học tập thi cử hoặc các tệ nạn xã hội khác…).
Những vấn đề phức tạp trong an ninh sinh viên kể trên xuất phát từ nhiều nguyên
nhân khác nhau và tồn tại trong các giai đoạn của sự phát triển hội, trong quá trình
chuyển đổi số như hiện nay cũng không phải là ngoại lệ. Chuyển đổi số mang đến nhiều
thuận lợi nhưng tiềm ẩn các nguy cơ, các yếu tố tác động tiêu cực đến sự an toàn, sự
phát triển tích cực của lực lượng được xem là tương lai của đất nước. Một số yếu tố tác
động tiêu cực đến tình hình an ninh sinh viên trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay có
thể kể đến như sau:
Một là, hoạt động của các thế lực thù địch và những đối tượng xấu.
Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng công nghthông tin đtuyên truyền phá
hoại tưởng, nhất thông qua mạng internet. Đẩy mạnh chuyển đổi số làm gia tăng
thời gian sinh viên sử dụng các thiết bị công nghvà trên môi trường mạng. Nếu không
sự “tỉnh táokhả năng chọn lọc, những thông tin xấu, độc sẽ dần thẩm thấu, làm
cho sinh viên nghe tin theo luận điệu xuyên tạc của các đối tượng này. Biểu hiện
thường thấy tham gia các hội, nhóm trên mạng hội, những bình luận tiêu cực,
thậm chí các hoạt động xuống đường biểu tình, gây rối an ninh, trật tự khi bị kích
động.
Ngoài ra còn tình trạng sinh viên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, dẫn đến bỏ học
để tham gia các lớp dạy làm giàu hoặc bán ng đa cấp, trường hợp còn gây sức ép
để gia đình chuyển tiền cho sinh viên, dùng những suất học bổng không thật để lừa
tiền của gia đình
9
. Những sinh viên nhẹ dạ, thiếu hiểu biết đã trở thành con mồi của đối
ợng xấu, việc học hành bị gián đoạn, tiêu tốn tiền bạc của bản thân và gia đình. Tình
trạng sinh viên tham gia đánh bạc online cũng diễn ra, các trang web đánh bạc trực tuyến
với nhiều chiêu trò đã thu hút schú ý kích thích “máu ăn thuacủa một bộ phận
gii trẻ. Đây những vấn để đáng báo động, tiềm ẩn nguy về tội phạm, bởi khi vỡ
nợ, họ sẽ dễ dàng bị lôi kéo vào những hoạt động vi phạm pháp luật.
Hai là, vấn đề an toàn thông tin
Chuyển đổi số m gia tăng lượng thông tin được cung cấp, chia sẻ, truyền tải
lưu trữ trên không gian mạng, trong những thông tin này có nhiều thông tin cá nhân của
9
Báo Pháp luật ngày 13/6/2020 (Cảnh báo tình trạng sinh viên bdụ “làm giàub hc): Trường
Đại học Sư phạm k thuật Thành phố Hồ Chí Minh mt trường hợp Sinh viên khóa 19 của
trường mất liên lạc với gia đình nhiều ngày. Sinh viên này từng về nhà và báo trúng tuyn “hc
bổng du học Canadanên muốn xin gia đình hơn 400 triệu đồng để làm h sơ đi học. Tuy nhiên,
phía nhà trường cho biết trường không có thông tin về chương trình du học này.
K yếu Hi tho Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thi k Chuyển đổi số”
173
sinh viên, giáo viên… Đây một nguồn tài nguyên giá trị với hacker các đối
tượng xấu nhằm sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau (thường lừa đảo, sử dụng
thông tin vnhân thân để vay tiền…). Với tình trạng các cuộc tấn công mạng diễn ra
nhiều như hiện nay
10
, trong đó sử dụng thông tin để lừa đảo chiếm 1/3 số cuộc tấn công
mạng, thì việc bảo vệ thông tin nhân của sinh viên, dữ liệu phục vquản của các
nhà trường là việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trình độ công nghệ thông tin hạn chế
ý thức cũng như nhận thức về vấn đề bảo mật chưa cao làm gia tăng nguy cơ lộ thông
tin, đây một trong những yếu tố tác động phức tạp đến tình hình an ninh sinh viên
trong giai đoạn hiện nay.
Ba là, những nguy cơ trong quá trình hợp tác quốc tế
Trong giai đoạn hiện nay, việc giao lưu, hợp tác quốc tế để phát triển một xu
thế tất yếu và giáo dục đào tạo đang lĩnh vực được quan tâm rất lớn. Quá trình chuyển
đổi số lại càng đặt ra nhu cầu hội nhập quốc tế mạnh mẽ nhm học tập kinh nghiệm của
các nước tiên tiến, rút ngắn con đường chuyển đổi số, hiện đại hóa ở nước ta. Hiện nay,
các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước đang hợp tác về nhiều mặt với các trường
đại học lớn, có uy tín ở nước ngoài trong việc tài trợ học bổng, liên kết đào tạo, nghiên
cứu
11
… nhưng đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, phần
tử xấu lợi dụng hoạt động hợp tác quốc tế tác động vào sinh viên. Những đối tượng này
lợi dụng sự phát triển của internet với nhiều thông tin xấu, độc, bịa đặt trên mạng xã hội
chưa được kiểm soát chặt chẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tư duy nhận thức của sinh
viên. Nhận thức lệch lạc tiền đề bản để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh,
trật tự trong các trường học và ngoài xã hội. Một số sinh viên sau khi đã học tập ở nước
ngoài kng muốn quay vnước, đây cũng vấn đề quan trọng, sự chảy máu chất
xám, ảnh hưởng không tốt đến việc phát triển nguồn nhân lực xây dựng đất nước.
Bốn là, những thành tựu của khoa học ng nghảnh hưởng đến hội về
việc làm
Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 quá trình chuyển đổi
số đã làm thay đổi rất nhiều mặt của đời sống hội. Một trong số đó việc sử dụng
AI (trí tunhân tạo), máy móc đthay thế sức lao động của con người, điều này làm
cho hội về việc m của sinh viên sau khi ra trường bị thu hẹp lại. Theo kết quả nghiên
cứu “Công nghệ và tương lai việc làm tại khu vực ASEAN”
12
dự đoán việc sử dụng trí
10
Theo thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông, năm 2020 có 6.829 cuộc tấn công mng, gây sự c
vào các hệ thống thông tin, trong đó có 2.349 cuộc tấn công lừa đảo, 2.234 cuộc tấn công lây nhiễm
độc.
11
Tính riêng quan hệ hợp tác trong giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thì Hiện có khoảng 50 trên tổng
số hơn 400 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động giữa cơ sở giáo dục đại học, trong đó chyếu
là bậc đại học và thạc sĩ (Theo Thông tấn xã Việt Nam).
12
Nghiên cứu do Cisco tiến hành với sự hợp tác của Oxford Economics.