
Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
169
NHỮNG YẾU TỐ TÁC ĐỘNG TIÊU CỰC ĐẾN AN NINH
SINH VIÊN TRONG QUÁ TRÌNH CHUYỂN ĐỔI SỐ
FACTORS THAT NEGATIVELY IMPACT STUDENT
SECURITY IN THE DIGITAL TRANSFORMATION PROCESS
TS. Trần Ngọc Mai
Trường Đại học An ninh nhân dân
Thông tin liên hệ: Tranngocmai3007@gmai.com
THÔNG TIN
TÓM TẮT
Từ khóa:
Chuyển đổi số,
giáo dục, đào tạo,
sinh viên
Keywords:
digital transformation,
education,
the student
Chuyển đổi số là một quá trình tất yếu trong giai đoạn
hiện nay, diễn ra trên tất cả các lĩnh vực và tác động rất lớn đến
đời sống xã hội. Một trong những lĩnh vực đang đẩy mạnh
chuyển đổi số là giáo dục, đào tạo và sinh viên chính là lực
lượng chịu sự ảnh hưởng lớn nhất của quá trình này, cả tích cực
và tiêu cực. Trong phạm vi bài viết, tác giả chỉ ra một số yếu tố
tác động tiêu cực đến an ninh sinh viên trong bối cảnh chuyển
đổi số hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với công tác bảo đảm
an ninh sinh viên trong thời gian tới.
ABSTRACT
Digital transformation is inevitable in nowadays eras, it
happens in every fields of life and has huge impact on social
life. Among these fields, education is currently pushing digital
transformation and in the process, the student is the most
affected, both positively and negatively. Within the context of
this article, the author only shows some elements that have
negative impact on the safety of students during digital
transformation and some problems arise in protecting the safety
of the student during the upcoming time.
1. Giới thiệu
Hiện nay, chuyển đổi số là một xu thế tất yếu, diễn ra trên phạm vi toàn cầu, đây
là quá trình “không thể đảo ngược”, tạo ra nhiều thời cơ, thách thức cho mỗi quốc gia.
Ngày 03/10/2020, Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Quyết định số 749/QĐ-TTg về
Phê duyệt “Chương trình Chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm
2030”, điều đó cho thấy Việt Nam đang rất quan tâm đến vấn đề chuyển đổi số, đẩy
mạnh ứng dụng công nghệ thông tin để nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước,
phát triển kinh tế xã hội.

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
170
Giáo dục, đào tạo là một trong những lĩnh vực đang đẩy mạnh chuyển đổi số và
sinh viên chính là lực lượng chịu sự ảnh hưởng lớn nhất của quá trình này, cả tích cực
và tiêu cực. Dưới góc độ an ninh quốc gia và trật tự an toàn xã hội, những yếu tố tiêu
cực tác động đến sinh viên tiềm ẩn nhiều vấn đề phức tạp liên quan đến xã hội, an ninh,
trật tự, thậm chí là tội phạm. Vì lý do đó, chủ đề nghiên cứu của bài viết có tính cấp thiết
cao. Trong phạm vi bài viết, tác giả chỉ ra một số yếu tố tác động tiêu cực đến an ninh
sinh viên trong bối cảnh chuyển đổi số hiện nay và những vấn đề đặt ra đối với công tác
bảo đảm an ninh sinh viên trong thời gian tới.
2. Cơ sở lý thuyết
Bài viết được nghiên cứu dựa trên lý thuyết của ngành khoa học an ninh và trật
tự xã hội, trong đó vận dụng những lý luận cơ bản như: Lý luận quản lý nhà nước về an
ninh quốc gia, trật tự an toàn xã hội; Lý luận bảo vệ an ninh chính trị nội bộ, Lý luận
bảo vệ an ninh văn hóa, tư tưởng… Ngoài ra, bài viết còn vận dụng lý thuyết xã hội học
như lý thuyết mâu thuẫn xã hội của C.Mác và Ph.Ăngghen.
3. Phương pháp nghiên cứu
Bài viết được nghiên cứu trên cơ sở phương pháp luận của chủ nghĩa Mác –
Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh; quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước, ngành Công an
về bảo vệ an ninh quốc gia và giữ trìn trật tự, an toàn xã hội. Trên cơ sở phương pháp
luận đã nêu, tác giả sử dụng một số phương pháp cụ thể sau:
- Phương pháp nghiên cứu tài liệu: Được sử dụng để nghiên cứu các báo cáo,
công trình nghiên cứu, tài liệu có liên quan đến bài viết. Qua nghiên cứu những tài liệu
này, tác giả có thêm thông tin về tình hình nghiên cứu, đồng thời kế thừa, phát triển
những nội dung về an ninh sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số và những yếu tố tác
động tiêu cực đến an ninh sinh viên.
- Phương pháp phân tích, tổng hợp: Được sử dụng để phân tích, tổng hợp thông
tin và tài liệu liên quan đến an ninh sinh viên và quá trình chuyển đổi số; hệ thống hóa
các thông tin, tài liệu này và tiến hành phân tích, rút ra những vấn đề có tính điển hình
về an ninh sinh viên trong thời kỳ chuyển đổi số.
- Phương pháp thống kê, so sánh: Được sử dụng để thống kê tình hình của sinh
viên có liên quan đến an ninh, trật tự; hệ thống hóa, thống kê số liệu thực tiễn.
- Phương pháp nghiên cứu điển hình: Được sử dụng để khảo sát thông tin, số
liệu, vụ việc có tính chất điển hình về các yếu tố tác động tiêu cực đến an ninh sinh
viên trên một địa bàn (Thành phố Hồ Chí Minh), một trường đại học cụ thể. Từ những
thông tin, số liệu, vụ việc có tính chất điển hình này, tác giả đánh giá, rút ra những kết
luận khoa học cho bài viết.
- Phương pháp chuyên gia: Được sử dụng để phỏng vấn trao đổi quan điểm, kinh
nghiệm của nhà khoa học có nghiên cứu về an ninh sinh viên, cán bộ thực tiễn (đang

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
171
công tác trên lĩnh vực liên quan đến bảo vệ an ninh trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo, trong
đó có an ninh sinh viên).
4. Kết quả nghiên cứu
Quá trình chuyển đổi số diễn ra trên tất cả các ngành nghề và lĩnh vực, trong đó
một số lĩnh vực được đặt trọng tâm, ưu tiên chuyển đổi số là: Y tế, giáo dục, tài chính,
ngân hàng, nông nghiệp, giao thông vận tải và logistics, năng lượng, tài nguyên và môi
trường, sản xuất công nghiệp. Như vậy, giáo dục là một trong 08 lĩnh vực được xác định
là trọng tâm của Chương trình Chuyển đổi số quốc gia. Chương trình Chuyển đổi số
quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 đã chỉ rõ những nội dung cụ thể của
chuyển đổi số trên lĩnh vực giáo dục, đào tạo là: “Phát triển nền tảng hỗ trợ dạy và học
từ xa, ứng dụng triệt để công nghệ số trong công tác quản lý, giảng dạy và học tập; số
hóa tài liệu, giáo trình; xây dựng nền tảng chia sẻ tài nguyên giảng dạy và học tập theo
cả hình thức trực tiếp và trực tuyến. Phát triển công nghệ phục vụ giáo dục, hướng tới
đào tạo cá thể hóa” [1]. Như vậy, chuyển đổi số trong giáo dục, đào tạo theo cách hiểu
đơn giản nhất đó là “việc ứng dụng những công nghệ tiên tiến giúp nâng cao trải nghiệm
của người học; cải thiện những phương pháp giảng dạy cũng như tạo môi trường để
học tập thuận tiện nhất” [2].
Quá trình chuyển đổi số này có tác động rất lớn đến những người làm công tác
quản lý giáo dục, giáo viên và người học, có yếu tố tích cực nhưng cũng có nhiều vấn
đề thuộc về khó khăn, hạn chế. Một trong những đối tượng chịu nhiều tác động nhất của
quá trình chuyển đổi số này chính là sinh viên, lực lượng quan trọng của quá trình xây
dựng, phát triển đất nước. Chỉ tính riêng địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, hiện nay có
52 trường đại học với 453.251 sinh viên và 547 cơ sở giáo dục nghề nghiệp với 400.690
người học
8
, đây là một con số rất lớn (khẳng định vai trò là một trong những trung tâm
giáo dục, đào tạo uy tín bậc nhất cả nước) và là nguồn lực quan trọng để xây dựng, phát
triển xã hội.
Với những địa bàn có đông sinh viên như Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Đà
Nẵng, Cần Thơ… vấn đề bảo đảm an ninh đối với lực lượng này là một vấn đề có ý
nghĩa quan trọng. Số lượng sinh viên đông dẫn đến thành phần đa dạng, nơi cư trú phân
tán... Và ở độ tuổi sinh viên, hầu hết còn những hạn chế nhất định về kinh nghiệm sống,
vừa dễ tiếp thu cái mới nhưng cũng dễ bị tác động, lôi kéo... Do đó, trong thời gian qua,
một số vụ việc phức tạp trong sinh viên đã xảy ra, tác động xấu đến tình hình an ninh,
8
Trong đó có khoảng 87% sinh viên là người ngoại tỉnh; trong khi đó chỉ có 38 trường có ký túc xá
dành cho sinh viên nội trú với tổng sức chứa 79.000 sinh viên; số sinh viên còn lại tạm trù trong các nhà
trọ, trong khu vực dân cư. Thành phần dân tộc của sinh viên rất đa dạng: số lượng sinh viên dân tộc
thiểu số có 5.692 sinh viên, quốc tịch Lào và Campuchia: 945 sinh viên; Số lượng sinh viên theo tôn
giáo tương đối đông, nhất là Phật giáo và Công giáo. Số lượng sinh viên là Đảng viên có 2.566 người;
số lượng sinh viên tham gia tổ chức hội sinh viên Việt Nam là 407.559 người.

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
172
trật tự của địa phương như: Tình trạng sinh viên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, kích động
tham gia hoạt động biểu tình; bị lôi kéo tham gia các tổ chức phản động; tham gia hoạt
động tôn giáo trái pháp luật; vi phạm pháp luật về trật tự xã hội (đánh nhau, cho vay
nặng lãi, đánh bạc, gian lận trong học tập thi cử hoặc các tệ nạn xã hội khác…).
Những vấn đề phức tạp trong an ninh sinh viên kể trên xuất phát từ nhiều nguyên
nhân khác nhau và tồn tại trong các giai đoạn của sự phát triển xã hội, trong quá trình
chuyển đổi số như hiện nay cũng không phải là ngoại lệ. Chuyển đổi số mang đến nhiều
thuận lợi nhưng tiềm ẩn các nguy cơ, các yếu tố tác động tiêu cực đến sự an toàn, sự
phát triển tích cực của lực lượng được xem là tương lai của đất nước. Một số yếu tố tác
động tiêu cực đến tình hình an ninh sinh viên trong giai đoạn chuyển đổi số hiện nay có
thể kể đến như sau:
Một là, hoạt động của các thế lực thù địch và những đối tượng xấu.
Các thế lực thù địch triệt để lợi dụng công nghệ thông tin để tuyên truyền phá
hoại tư tưởng, nhất là thông qua mạng internet. Đẩy mạnh chuyển đổi số làm gia tăng
thời gian sinh viên sử dụng các thiết bị công nghệ và ở trên môi trường mạng. Nếu không
có sự “tỉnh táo” và khả năng chọn lọc, những thông tin xấu, độc sẽ dần thẩm thấu, làm
cho sinh viên nghe và tin theo luận điệu xuyên tạc của các đối tượng này. Biểu hiện
thường thấy là tham gia các hội, nhóm trên mạng xã hội, có những bình luận tiêu cực,
thậm chí là các hoạt động xuống đường biểu tình, gây rối an ninh, trật tự khi bị kích
động.
Ngoài ra còn có tình trạng sinh viên bị các đối tượng xấu dụ dỗ, dẫn đến bỏ học
để tham gia các lớp dạy làm giàu hoặc bán hàng đa cấp, có trường hợp còn gây sức ép
để gia đình chuyển tiền cho sinh viên, dùng những suất học bổng không có thật để lừa
tiền của gia đình
9
. Những sinh viên nhẹ dạ, thiếu hiểu biết đã trở thành con mồi của đối
tượng xấu, việc học hành bị gián đoạn, tiêu tốn tiền bạc của bản thân và gia đình. Tình
trạng sinh viên tham gia đánh bạc online cũng diễn ra, các trang web đánh bạc trực tuyến
với nhiều chiêu trò đã thu hút sự chú ý và kích thích “máu ăn thua” của một bộ phận
giới trẻ. Đây là những vấn để đáng báo động, tiềm ẩn nguy cơ về tội phạm, bởi khi vỡ
nợ, họ sẽ dễ dàng bị lôi kéo vào những hoạt động vi phạm pháp luật.
Hai là, vấn đề an toàn thông tin
Chuyển đổi số làm gia tăng lượng thông tin được cung cấp, chia sẻ, truyền tải và
lưu trữ trên không gian mạng, trong những thông tin này có nhiều thông tin cá nhân của
9
Báo Pháp luật ngày 13/6/2020 (Cảnh báo tình trạng sinh viên bị dụ “làm giàu” bỏ học): Trường
Đại học Sư phạm kỹ thuật Thành phố Hồ Chí Minh có một trường hợp Sinh viên khóa 19 của
trường mất liên lạc với gia đình nhiều ngày. Sinh viên này từng về nhà và báo trúng tuyển “học
bổng du học Canada” nên muốn xin gia đình hơn 400 triệu đồng để làm hồ sơ đi học. Tuy nhiên,
phía nhà trường cho biết trường không có thông tin về chương trình du học này.

Kỷ yếu Hội thảo Khoa học: “An ninh Sinh viên trong thời kỳ Chuyển đổi số”
173
sinh viên, giáo viên… Đây là một nguồn tài nguyên có giá trị với hacker và các đối
tượng xấu nhằm sử dụng vào nhiều mục đích khác nhau (thường là lừa đảo, sử dụng
thông tin về nhân thân để vay tiền…). Với tình trạng các cuộc tấn công mạng diễn ra
nhiều như hiện nay
10
, trong đó sử dụng thông tin để lừa đảo chiếm 1/3 số cuộc tấn công
mạng, thì việc bảo vệ thông tin cá nhân của sinh viên, dữ liệu phục vụ quản lý của các
nhà trường là việc vô cùng quan trọng. Tuy nhiên, trình độ công nghệ thông tin hạn chế
và ý thức cũng như nhận thức về vấn đề bảo mật chưa cao làm gia tăng nguy cơ lộ thông
tin, đây là một trong những yếu tố tác động phức tạp đến tình hình an ninh sinh viên
trong giai đoạn hiện nay.
Ba là, những nguy cơ trong quá trình hợp tác quốc tế
Trong giai đoạn hiện nay, việc giao lưu, hợp tác quốc tế để phát triển là một xu
thế tất yếu và giáo dục đào tạo đang là lĩnh vực được quan tâm rất lớn. Quá trình chuyển
đổi số lại càng đặt ra nhu cầu hội nhập quốc tế mạnh mẽ nhằm học tập kinh nghiệm của
các nước tiên tiến, rút ngắn con đường chuyển đổi số, hiện đại hóa ở nước ta. Hiện nay,
các trường đại học, viện nghiên cứu trong nước đang hợp tác về nhiều mặt với các trường
đại học lớn, có uy tín ở nước ngoài trong việc tài trợ học bổng, liên kết đào tạo, nghiên
cứu
11
… nhưng đây cũng là điều kiện thuận lợi để các thế lực thù địch, phản động, phần
tử xấu lợi dụng hoạt động hợp tác quốc tế tác động vào sinh viên. Những đối tượng này
lợi dụng sự phát triển của internet với nhiều thông tin xấu, độc, bịa đặt trên mạng xã hội
chưa được kiểm soát chặt chẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến tư duy và nhận thức của sinh
viên. Nhận thức lệch lạc là tiền đề cơ bản để kẻ xấu lợi dụng, kích động gây mất an ninh,
trật tự trong các trường học và ngoài xã hội. Một số sinh viên sau khi đã học tập ở nước
ngoài không muốn quay về nước, đây cũng là vấn đề quan trọng, là sự chảy máu chất
xám, ảnh hưởng không tốt đến việc phát triển nguồn nhân lực xây dựng đất nước.
Bốn là, những thành tựu của khoa học và công nghệ ảnh hưởng đến cơ hội về
việc làm
Sự bùng nổ của cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 và quá trình chuyển đổi
số đã làm thay đổi rất nhiều mặt của đời sống xã hội. Một trong số đó là việc sử dụng
AI (trí tuệ nhân tạo), máy móc để thay thế sức lao động của con người, điều này làm
cho cơ hội về việc làm của sinh viên sau khi ra trường bị thu hẹp lại. Theo kết quả nghiên
cứu “Công nghệ và tương lai việc làm tại khu vực ASEAN”
12
dự đoán việc sử dụng trí
10
Theo thống kê của Bộ Thông tin và truyền thông, năm 2020 có 6.829 cuộc tấn công mạng, gây sự cố
vào các hệ thống thông tin, trong đó có 2.349 cuộc tấn công lừa đảo, 2.234 cuộc tấn công lây nhiễm mã
độc.
11
Tính riêng quan hệ hợp tác trong giáo dục giữa Việt Nam và Hoa Kỳ thì Hiện có khoảng 50 trên tổng
số hơn 400 chương trình liên kết đào tạo đang hoạt động giữa cơ sở giáo dục đại học, trong đó chủ yếu
là bậc đại học và thạc sĩ (Theo Thông tấn xã Việt Nam).
12
Nghiên cứu do Cisco tiến hành với sự hợp tác của Oxford Economics.

