intTypePromotion=1
zunia.vn Tuyển sinh 2024 dành cho Gen-Z zunia.vn zunia.vn
ADSENSE

Núi Kulen và dòng sông 1000 Lingas

Chia sẻ: Nguyen Ha Phuong | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:7

45
lượt xem
2
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Ai đã một lần đến Ăngkor - di sản văn hoá hàng đầu về điêu khắc và kiến trúc mà không khỏi kinh ngạc bàng hoàng. Lấy Ăngkỏ Thom (kinh đô lớn) và đền Bayon làm tâm điểm, trong bán kính 50 km là hàng trăm ngôi đền bằng đá được chạm trổ cực kỳ tinh xảo, nằm rải rác giữa rừng nguyên sinh. Đền thấp nhất 12m và cao nhất là đỉnh Ăngkỏ Wat - 65m. Những khối đá khổng lồ được đẽo gọt tài tình và ráp nối theo tỉ vàng ( nguyên lý triệt tiêu trọng lực)...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: Núi Kulen và dòng sông 1000 Lingas

  1. Núi Kulen và dòng sông 1000 Lingas
  2. Ai đã một lần đến Ăngkor - di sản văn hoá hàng đầu về điêu khắc và kiến trúc mà không khỏi kinh ngạc bàng hoàng. Lấy Ăngkỏ Thom (kinh đô lớn) và đền Bayon làm tâm điểm, trong bán kính 50 km là hàng trăm ngôi đền bằng đá được chạm trổ cực kỳ tinh xảo, nằm rải rác giữa rừng nguyên sinh. Đền thấp nhất 12m và cao nhất là đỉnh Ăngkỏ Wat - 65m. Những khối đá khổng lồ được đẽo gọt tài tình và ráp nối theo tỉ vàng ( nguyên lý triệt tiêu trọng lực) như làm xiếc giữa trời đất. Trải ngàn năm dâu bể vẫn trơ gan cùng tuế nguyệt. Nhưng Siêm Riệp không chỉ có Ăngkor mà còn có Phnom Kulen và KbanSpean kỳ bí, mê hoặc ; đặc biệt với cư dân bản địa. Được phát hiện vào năm 1968, núi Kulen trở thành thánh địa hành hương của người Khmer. Còn KbanSpean là dòng sông thần ban phước và gột rửa tội lỗi. PHNOM KULEN Với độ cao 300m, cách Siêm Riệp khoảng 50 km về hướng Đông Bắc, núi Kulen được vua Jayavarman II chọn làm kinh
  3. đô đầu tiên của đế chế Khmer vào năm 802, mở đầu cho kỷ nguyên Ăngkor chói lọi. Các công trình thời kỳ này được kiến trúc theo phong cách Hindu. Truyền thuyết kể rằng thuyền buôn của Trung Quốc từ xa xưa đã giao thương với nhiều nước. Một vị thuyền trưởng có pháp thuật, lúc trở về thường cho thuyền bay lên trời mà không ai biết. Một lần người đầu bếp tình cờ phát hiện, ông la lên và thuyền rơi xuống đất, vỡ tan với nhiều trái vải tung toé. Sau đó cả rừng cây vải mọc lên, nên dãy núi này mang tên Kulen có nghĩa là trái vải. Những mảnh thuyền vỡ vang khắp nơi hoá thành những khối đá vôi kì dị bị nước bào mòn ; dấu tích sự có mặt của biển hàng triệu năm trước. Đường lên núi Kulen rất hẹp - độc đạo và gập ghềnh đất đá. Từ sáng sớm đến 12h dành cho xe lên, sau 12h dành cho xe xuống. Muốn lên đ3nh núi phải đi xe 2 cầu. Núi Kulen có 37 chùa cổ mà tiêu biểu hơn cả là chùa Paang Thom, còn gọi là chùa Phật lớn. Cả ngôi chùa nằm trên một khối đá khổng lồ cao gần 20m, rộng gần hàng chục mét. Phần trên của khối đá
  4. được tạc thành tượng Phật nằm dài 9,7m cao 3,3m. Bên cạnh là dấu bàn chân phải của thần in sâu trên đá (dấu bàn chân phải của thần nằm trên đỉnh núi Bakheng gần Ăngkor Thom). Cả 2 dấu chân rộng 0,8m dài gần 2m và sâu 0,4m. Tương truyền đây là dấu chân của thần giúp xây Ăngkor. Từ chùa Phật lớn, khách thường len lỏi giữa rừng nguyên sinh nhiệt đới ; qua những vùng đá nhấp nhô, lắt léo, gập ghềnh để khám phá những huyền thoại về vị vua khai sinh ra nền văn minh Ăngkor rực rỡ. Đây là chỗ vua ngồi thiền còn in rõ dấu. Kia là điểm vua chế biến thuốc trường sinh. Nọ là giếng tiên nơi vua luyện phép thuật... Trên núi Kulen có rất nhiều tháp nhỏ, cạnh những khối đá kỳ bí dị dạng ; gắn liền với những sự tích lạ lùng. Vào dịp lễ và những ngày trăng sáng ; khách nườm nượp đổ về mở hội múa hát hợac chia thành từng tốp nhỏ đến các tháp để khấn nguyện. Lần đầu tham dự, khách ngỡ lạc lối thiên đình, hư thực giữa bồng lai và trần thế. Tiếng đàn, tiếng trống, tiếng hát, điệu múa và lời kinh trộn lẫn với nhang đèn, với hương
  5. đêm - với gió núi - cỏ cây và cả hơi người tạo nên một không gian vô thường, huyền hoặc. Nhiều người hành hương kể rằng: " Đồ đạc để ở đây nhưng qua đêm lại chạy sang nơi khác. Cả người cũng vậy. Tối nằm chỗ nọ nhưng sáng ra ở chỗ kia". Họ gọi vùng linh thiêng này là "Đất chạy" là "Chổi quét" là " Đất của trời". DÒNG SÔNG 1000 LINGA Núi Kulen là cội nguồn của dòng sông Siêm Riệp. Hàng triệu mạch nước li ti tích tụ thẩm thấu và chắt chiu từ đá góp nhặt thành sông, chảy về thành phố rồi ra Biển Hồ. Nước trong như pha lê - mát lạnh như da thịt các tiên nữ Apsara hệ thế - len lỏi một cách nghịch ngợm giữa rừng cây ngạo nghễ. Vào năm 1050, vua Suryaraman I đã cho đắp đập ngăn sông và thực hiện công trình vĩ đại độc nhất vô nhị. Biến dòng sông bằng đá - trên một chiều dài hơn 4200m rộng 20 - 30m thành một điêu khắc đồ sộ. Hàng ngàn Linga và Yoni lớn nhỏ
  6. - hàng ngàn tượng thần và cả sử thi Khmer được tạc vào đá dưới dòng sông. Đây là công trình mất nhiều thời gian nhất, kéo dài hơn 100 năm. Có lẽ do đặc thù lao động không thể thực hiện liên tục ? Mỗi năm chỉ có thể thi công mấy tháng vào mùa nắng ? Các kiến trúc và điêu khắc ở đây không chỉ theo phong cách Hundu mà bắt đầu hòa lẫn dấu ấn Phật giáo. Khách hành hương tới Kban Spean - thành kính mà lặng lẽ - đàn ông thì ngồi trên những Linga cứ như đang nhập thiền để cầu xin sức mạnh. Nom họ giống như những bức tượng mới tạc hài hoà một cách sống động giữa hàng ngàn Linga và tượng Thần cổ kính. Số khác thì nằm trên những Yoni một cách thành khẩn để dòng sông thần mát lạnh xóa bỏ mọi lỗi lầm. Còn phụ nữ thì ngồi trên bờ lâm râm cầu nguyện cộng hưởng với chồng con hoặc người thân dưới nước. Đoạn sông này có nhiều thác đẹp. Len theo những đường mòn lúc gấp khúc dựng đứng, lúc cheo leo uốn lượn, khách hành hương có thể chọn cho mình những thác nhỏ để tắm. Từ
  7. già đến bé ai cũng đưa lưng cho dòng sông mát xa rũ hết nhọc và quan trọng hơn là đón nhận những may mắn. Trái với sự im lặng thần bí khi cầu nguyện ; họ tắm thác rạng rỡ, ồn ào, tận hưởng hạnh phúc ngọt ngào sau mấy giờ hành hương vất vả. Khách có thể dùng bữa ăn dân dã trong những nhà sàn lợp toàn lá trung quân. Có đủ món để chọn. Đi mệt - tắm mát và đói nên rất ngon miệng. Xong bữa, đu đưa trên võng cạnh dòng sông thần, gió mơn man, thác róc rách, cây thì thào dỗ khách vào giấc mộng - mơ màng giữa chốn thiên thai. "Ngàn năm bia đá thì mòn" - Kban Spean dòng sông 1000 Linga - cả ngàn năm vẫn thách thức. Hình như nước cũng có hồn, biết cảm thông nên chỉ len lõi vỗ về chứ không phá hủy kỳ tích con người sáng tạo? Mùa mưa nước chỉ qua đầu gối, mùa hẻ nước chỉ tới mắt cá chân. Qua làn nước lung linh, các hình tượng vô tri bỗng trở nên linh hoạt. Chúng như bơi trong nước, kiên nhẫn thì thầm kể chuyện xa xưa... Nguyễn Văn Mỹ
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2