CAO ĐẲNG THỰC HÀNH FPT POLYTECHNIC
ASSIGNMENT NHẬP MÔN DIGITAL MARKETING
Đề tài: Phân tích chiến lược Digital marketing của
thương hiệu
GVHD: Dương Thị Thu Lợi
Lớp: EC17313_1
Nhóm: 10
Thành viên: Huỳnh Gia Luân
Ngô Quang Huy
Nguyễn Trung Hiếu
Huỳnh Võ Anh Khoa
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
Y1-Lựa chọn ngành, lĩnh vực để nghiên cứu hoạt động Digital Marketing
1/ Digital Marketing là gì ?
-Sự phát triển của Internet công nghệ đang khiến các hoạt động Marketing trở nên
đa dạng hơn bao giờ hết. Về bản chất, Marketing vẫn xuất phát từ những nguyên lí
bản như: khái niệm Marketing; quy trình thực hiện, phân tích môi trường vi mô,
mô; phân tích hành vi – đặc điểm khách hàng; hoạch định chiến lược sản phẩm – giá –
phân phối truyền thông; xây dựng thương hiệu…Trong khi đó, Digital Marketing
sự kết hợp giữa Internet các thiết bị công nghệ (máy tính, điện thoại di động…)
cùng những nền tảng khác nhằm thúc đẩy hoạt động Marketing, bao gồm tiếp cận
người dùng, trao đổi thông tin quảng sản phẩm, dịch vụ, từ đó giúp tăng nhận
diện thương hiệu, xây dựng lòng tin và tối đa hóa doanh thu.
2/ Định hướng nghiên cứu
2.1-Tìm kiếm thông tin
*Những con số đáng chú ý
Theo Báo cáo Vietnam Digital Marketing Trends 2021, ước tính trung bình quy mô thị
trường Quảng cáo trực tuyến (QCTT, Online Ads) Việt Nam năm 2020 – 2025 tiếp tục
giữ mức trưởng mạnh CARG là 21,5%.
Năm 2020, do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, tốc độ tăng trưởng chững lại
nhưng tổng doanh thu QCTT đạt mức 820 triệu USD dự báo 2021 sẽ đạt mức
doanh thu 955,7 triệu USD. Ngân sách chi cho Quảng cáo Trực tuyến tại Việt Nam
vượt hơn 1 tỷ USD/năm.
Nền kinh tế s gặp nhiều thách thức do dịch bệnh nhưng đã đạt 14 tỷ năm 2020,
tăng trưởng 16% sẽ tăng lên 52 tỷ vào 2025. Thương mại điện tử (TMĐT) bùng nổ
với mức tăng trưởng lên đến 46%.
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
đến 41% các dịch vụ số mới lần đầu được xuất hiện sau giai đoạn dịch COVID-19
đến 94% người dùng sẽ tiếp tục s dụng. Người dân đã xem Online Công
nghệ như những công cụ rất hữu ích cho cuộc sống hàng ngày, thời gian online từ 3,1
giờ tăng lên đỉnh điểm 4,2 giờ trong đại dịch và hiện vẫn ở mức 3,5 giờ mỗi ngày.
Trong vòng 5 năm, Digital Marketing đã phát triển vượt bậc với dự báo thị trường
năm 2021 khoảng -3 tỷ 2USD. Giai đoạn COVID-19 ảnh hưởng tiêu cực đến kinh tế
Việt Nam cũng như trên thế giới nhưng tốc độ tăng trưởng của Digital Marketing tại
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
Việt Nam vẫn tăng trưởng 20-30%, thậm chí có một số doanh nghiệp trong ngành tăng
trưởng 200-300% năm 2020 vừa qua.
Tăng trưởng người dùng 41%, các sàn thương mại điện tử tại Việt Nam bước
vào thời kỳ “vàng son”
COVID-19 tuy gây ra không ít khó khăn nhưng cũng “cú hích” lớn cho các sàn
thương mại điện tử (TMĐT) Việt Nam trong năm vừa qua. Thời điểm đại dịch bùng
phát, TMĐT Việt Nam đạt được mức tăng trưởng ấn tượng 18%, quy thị trường
lên đến 11,8 tỉ USD, chiếm 5,5% tổng mức bán lẻ hàng hoá doanh thu dịch vụ tiêu
dùng cả nước. Nguyên nhân cho sự tăng trưởng đột phá này do quy định giãn cách
xã hội nghiêm ngặt từ chính phủ đã khiến người tiêu dùng phải tìm cách thích nghi với
việc mua sắm từ xa mà không phải bước chân ra khỏi nhà.
Tỷ lệ khách hàng Digital mới so với tổng khách hàng dịch vụ tại SEA
Theo báo cáo từ Adsota ghi nhận, 41% là con số ghi nhận tăng trưởng người dùng mới
từ các nền tảng TMĐT tại Việt Nam. Ngạc nhiên hơn, tới 91% trong số đó quyết
định sẽ tiếp tục sử dụng các nền tảng TMĐT này kể cả khi thế giới đã vượt qua đại
dịch. Với mức tăng trưởng ấn tượng đó, Việt Nam nhanh chóng trở thành “miếng bánh
hấp dẫn” cho TMĐT tại khu vực Đông Nam Á. Trong bối cảnh đó, thói quen hành
vi người tiêu dùng cũng đã thay đổi để kịp thời thích nghi với việc mua bán trao đổi
hàng hoá theo kiểu mới. Vì vậy, để làm quen, tiếp cận và đưa sản phẩm đến tay người
tiêu dùng đòi hỏi doanh nghiệp phải nhanh chóng thấu hiểu tìm cách cá nhân hoá
trải nghiệm cho họ trong sự “bình thường mới” này.
Trong báo cáo Adsota đã phát hành, rất nhiều doanh nghiệp lớn đã thành công trong
việc thấu hiểu tiếp cận người dân trong mùa dịch, một trong số đó phải kể đến
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414
những tên tuổi lớn như Lazada, Bộ Y Tế, Daikin hay PizzaHome. Từ việc Lazada áp
dụng nhuần nhuyễn Influencer Marketing, tới việc triển khai các video âm nhạc đạt số
người xem kỷ lục từ Bộ Y Tế, hay việc chuyển đổi s nhanh chóng từ Daikin, hoặc
việc nghiên cứu và phát triển sản phẩm tại PizzaHome được liên tục đổi mới sáng tạo.
Những kinh nghiệm thực chiến của các nhãn hàng trên đã đưa đến nhiều giải pháp
thông minh, sáng tạo, hiệu quả cho các doanh nghiệp Việt đương đầu với “cơn bão”
COVID-19. Các bài học này được các nhãn hàng chia sẻ chi tiết trong báo cáo.
Nguyên nhân
Thực chất, Digital Marketing chính công cụ để doanh nghiệp tăng khả năng nhận
diện thương hiệu, tạo dựng lòng tin và hỗ trợ tăng sale hiệu quả. Điểm khác biệt rõ rệt
nhất của Digital Marketing so với phương thức Marketing truyền thống nằm chỗ sử
dụng yếu tố cốt lõi là internet, mở ra cơ hội tương tác trực tiếp với khách hàng.
Digital Marketing không chỉ giúp doanh nghiệp tối ưu hóa lợi nhuận khi không phải
thuê mặt bằng hoặc đầu chi phí cho nhân viên bán hàng, đồng thời giúp người tiêu
dùng tìm kiếm, thực hiện giao dịch mua sản phẩm/sử dụng dịch vụ mọi lúc, mọi nơi
và đưa ra phản hồi (góp ý) trực tiếp với doanh nghiệp.
Nguyên nhân cốt lõi sự phát triển của Digital marketing chính sự phát triển của
công nghệ sự chuyển biến trong tưởng cách thức mua hàng của người tiêu
dung
Downloaded by Nguynhavy Ha Vy (Ntkphuong205@gmail.com)
lOMoARcPSD|16911414