M C L C
1. PH N M ĐU
1.1. Lí do ch n đ tài .
Văn h c là m t b môn ngh thu t sáng t o ngôn t đy giá tr . Có th
coi m i tác ph m văn h c là m t viên ng c sáng trong cu c s ng. Nó bay
N i dungTrang
Trang bìa
Thông tin cá nhân
M c l c 1
1. PH N M ĐU 2
1.1 Lý do ch n đ tài 2
1.2. Đi m m i c a đ tài. 3
1.3. Ph m vi đ tài. 3
2. PH N N I DUNG 4
2.1. Th c tr ng d y và h c c m th văn h c thông qua vi c phân
tích giá tr bi u c m c a các bi n pháp NTTT trong ch ng trình ng ươ
văn 6.
4
2.2. Nguyên nhân c a th c tr ng 5
2.3. Gi i pháp (N i dung đ tài, SKKN, ...) 6
3. K T LU N 17
1.Ý nghĩa đ tài 17
2. Nh ng ki n ngh , đ xu t ế 17
TÀI LI U THAM KH O 19
1
b ng t o nên nh ng khúc nh c làm cho cu c s ng đi th ng thêm ch t ườ
th . V y làm th nào cho h c sinh mình c m nh n đc ch t th c a cu cơ ế ượ ơ
s ng muôn hình v n tr ng đó đ các em nói ra, vi t ra nh ng đi u mà mình ế
đã h c, đã c m nh n đc và t o nên nh ng tác ph m ngh thu t bé con ượ
giá tr ? Tôi nghĩ đó là m t vi c làm mà m i th y cô giáo đang tìm cách đi
nh nhàng và hi u qu nh t cho riêng mình.
Th t v y qua th c t gi ng d y tôi nh n th y vi c d y văn, h c văn ế
đòi h i c ng i d y và ng i h c ph i nghiên c u, ti p thu nó b ng c trí ườ ườ ế
óc l n tâm h n. Đc bi t ng i th y giáo ph i h ng h c sinh đi vào khai ườ ướ
thác, phát hi n nh ng đi m sáng v ngh thu t đ t đó c m nh n đc ượ
nh ng cái hay cái đp c a văn ch ng, kh i d y, th p lên trong các em ươ ơ
ng n l a c a s đam mê h ng thú th c s .
Nhà văn Nguy n Kh i đã vi t: ế “Giá tr c a m t tác ph m ngh thu t
tr c h t là giá tr t t ng c a nó. Nh ng ph i là t t ng đã đcướ ế ư ưở ư ư ưở ượ
rung lên các cung b c tình c m ch không ph i là cái t t ng n m đ ư ưở ơ
trên trang gi y”
Có th th y vi c khai thác, phân tích giá tr c a các bi n pháp ngh
thu t tu t là m t trong nh ng ph ng pháp giúp h c sinh c m th tác ươ
ph m văn h c m t cách t t nh t. T vi c n m b t lí thuy t đn quá trình ế ế
v n d ng trong t ng bài t p c th s giúp h c sinh phát huy t i đa và có
hi u qu vi c c m th văn h c qua nh ng đo n th , đo n văn c th . ơ
Nói đn bi n pháp ngh thu t tu t đó là ph m vi khá r ng rãi và cácế
em đã đc làm quen b c ti u h c nh so sánh, nhân hóa…Tuy v y ti uượ ư
h c các em ch m i d ng l i m c đ phát hi n, nh n di n chúng thông
qua m t s ví d c th ch ch a bi t v n d ng vào phân tích giá tr bi u ư ế
c m c a các bi n pháp ngh thu t tu t đ vi t nên nh ng đo n văn, bài ế
văn hay. Chính vì v y h u h t các em th ng l thu c nhi u vào nh ng bài ế ườ
văn m u, bài vi t c a các em th ng mang tính r p khuôn, thi u t duy, ế ườ ế ư
sáng t o, thi u d u n cá nhân. ế
B c vào l p 6 là l p đu c p, các em còn nhi u b ng v i ph ngướ ươ
pháp h c THCS đc bi t là vi c ti p c n ph ng pháp h c t p b môn ế ươ
Ng văn hoàn toàn m i so v i ti u h c.
Là m t giáo viên nhi u năm li n đc đc phân công d y l p đu ượ ượ
c p tôi nh n th y: Đa s các em n m các bi n pháp tu t ch a chu n xác, ư
còn b nh m l n gi a các phép tu t v i nhau d n đn hi u sai, v n d ng ế
sai.
M t s em kh năng v n d ng, phân tích giá tr c a các bi n pháp ngh
thu t tu t trong m t s đo n th , đo n văn còn nhi u h n ch . Nhi u em ơ ế
trong quá trình vi t bài t p làm văn h u nh các em r t ít khi s d ng bi nế ư
pháp ngh thu t tu t vào bài vi t. Chính vì th bài văn th ng r t khô ế ế ườ
khan, các hình nh, s v t đc đ c p đn còn đn đi u t nh t, thi u s c ượ ế ơ ế
thuy t ph c.ế
2
Đ giúp các em phát huy đc năng l c c m th văn h c thông qua ượ
vi c phân tích giá tr c a các bi n pháp ngh thu t tu t trong nh ng đo n
văn th c th và bi t cách v n d ng linh ho t, thành th o các bi n pháp tuơ ế
t trong khi vi t bài t p làm văn, giúp các em h c t t h n b môn Ng văn 6 ế ơ
tôi m nh d n xây d ng đ tài có n i dung: Phát huy năng l c c m th
văn h c cho h c sinh l p 6 thông qua m t s bi n pháp ngh thu t tu t
”.
1.2. Đi m m i c a đ tài:
Trong nh ng năm g n đây, cùng v i s phát tri n m nh m c a khoa
h c công ngh , s bùng n c a công ngh thông tin trên ph m vi toàn c u
đang đt loài ng i hòa trong xu h ng phát tri n c a n n kinh t m i, n n ườ ướ ế
kinh t tri th c và m t xã h i m i t m cao h n d a vào ngu n thông tinế ơ
và tri th c.Vì l đó mà c i cách giáo d c luôn là đòi h i c p bách nh m t o
ra nh ng con ng i tài năng, trí tu . V n đ c t lõi c a c i cách giáo d c là ườ
đi m i ch ng trình, n i dung và ph ng pháp gi ng d y. Trong đó đi ươ ươ
m i ph ng pháp d y h c là y u t quy t đnh đn s thành công c a m t ươ ế ế ế
gi h c, t o ni m h ng thú, say mê cho h c sinh.
Đã có r t nhi u đ tài nói v ph ng pháp gi ng d y các bi n pháp ươ
ngh thu t tu t trong b môn Ng văn song ch y u thiên v khai thác các ế
khái ni m tu t và các d ng bài t p chung chung ch a đi sâu vào phân tích ư
giá tr bi u đt, v n d ng các bi n pháp NTTT vào tìm hi u và t o l p văn
b n nên h c sinh còn m h , ch a vi t đc đo n văn, bài văn c m th . ơ ư ế ượ
Đi m m i c a đ tài tôi đang nghiên c u là ch : Tôi v n dung
ph ng pháp d y văn theo quan đi m tích h p, t c là trong quá trình d yươ
h c sinh phân tích giá tr c a các bi n pháp ngh thu t tu t tôi k t h p ế
ch t ch ba phân môn văn- t p làm văn- ti ng vi t. Trên c s v a cung ế ơ
c p cho h c sinh m t s tri th c v ti ng vi t (các t lo i, các bi n pháp ế
NTTT..) v a rèn cho các em kh năng t duy theo h ng nh n th c, rèn ư ướ
năng l c th c hành nh : v n d ng các bi n pháp tu t vào vi t đo n văn, ư ế
phát huy kh năng c m th th , văn, phân tích, bình gi ng văn h c qua phân ơ
môn đc hi u văn b n. Đng th i b i đp cho các em năng l c vi t bài t p ế
làm văn theo h ng sáng t o, hi u và c m th văn h c m t cách sâu s cướ
h n.ơ
Vi c áp d ng ph ng pháp m i này trong d y h c c a b n thân và ươ
đng nghi p đã có nhi u s thay đi theo chi u h ng tích c c. ướ
1.3. Ph m vi áp d ng c a đ tài .
Vi c khai thác các bi n pháp NTTT trong ch ng trình Ng văn b c ươ
THCS chi m m t v trí r t quan tr ng, n i dung đa d ng, phong phú. Songế
trong đi u ki n th i gian có h n, v i đ tài này tôi ch nghiên c u trong
ph m vi ki n th c các bi n pháp NTTT (so sánh, nhân hóa, n d , hoán d )) ế
ch ng trình Ng văn l p 6. ươ
3
Sáng ki n kinh nghi m đc áp d ng nghiên c u th c hi n t i l pế ượ
6A,B tr ng THCS n i tôi đang tr c ti p gi ng d y.ườ ơ ế
2. N I DUNG
2.1. Th c tr ng trong vi c d y và h c c m th văn h c thông qua
các bi n pháp ngh thu t tu t trong ch ng trình Ng văn l p 6. ươ
Nhìn m t cách bao quát, vi c d y h c b môn Ng văn l p đu c p
hi n nay nhà tr ng chúng tôi đã có m t s chuy n bi n khá tích c c so ườ ế
v i nh ng năm tr c đây. Ch t l ng gi lên l p, ch t l ng ch m bài đã ướ ượ ượ
có nh ng ti n b nh t đnh. Đc bi t m t b ph n giáo viên- nh t là nh ng ế
ng i v a có trình đ, v a có tâm huy t v i ngh đã có ý th c tìm tòi, thườ ế
hi n ph ng pháp gi ng d y m i và ít nhi u h đã g t hái đc nh ng ươ ượ
thành qu b c đu r t đáng trân tr ng. ướ
Bên c nh đó các em h c sinh l p 6 nhìn chung r t ngoan, bi t nghe l i, ế
có ý th c xây d ng n n p h c t p t t. ế
Tuy v y đ nhìn nh n m t cách th u đáo vi c d y h c và ti p c n b ế
môn Ng văn l p 6, đc bi t là ph ng pháp rèn kĩ năng c m th văn h c ươ
cho h c sinh thông qua các bi n pháp ngh thu t tu t , tôi nh n th y trong
quá trình d y h c v n còn nhi u h n ch và b t c p. C th là: ế
2.1.1. V phía giáo viên:
Trong các ti t d y đc hi u văn b n, khi phân tích các tác ph m vănế
h c giáo viên ch t p trung phân tích n i dung văn b n m t cách khô khan,
c ng nh c mà ít chú tr ng đn m t hình th c ngh thu t nên h c sinh ế
th ng hi u m t cách máy móc theo ki u di n nôm. Các em ch a tìm raườ ư
đc ượ đi m sáng mà tác gi mu n đ c p đn trong tác ph m. Và không ế
hi m nh ng tr ng h p ng i d y đã ph công tìm tòi, sáng t o c a tác giế ườ ườ
b ng cách qui t t c cái hay, cái đp, muôn hình v n tr ng nhi u tác
ph m thành nh ng nh n đnh chung chung, nhàm chán theo l i đng ph c
hóa bài gi ng” .
Ng c l i khi d y các ti t v bi n pháp tu t giáo viên th ng chượ ế ườ
quan tâm đn nh ng khái ni m mang tính lí thuy t, ch a phân bi t rõ vi cế ế ư
phân tích tác d ng ngh thu t v i vi c g i tên các bi n pháp ngh thu t;
không nh n th c đy đ r ng cho dù g i đúng tên các bi n pháp ngh thu t
thì vi c y cũng ch ng có giá tr đáng k m t khi ch a phân tích và ch ra ư
đc các bi n pháp ngh thu t đó đã giúp tác gi th hi n sâu s c n i dungượ
nh th nào. Đc bi t nhi u giáo viên ít cho h c sinh th c hành b ng cáchư ế
v n d ng các bi n pháp ngh thu t tu t vào đt câu, vi t đo n văn. Ngoài ế
ra trong các ti t d y t p làm văn giáo viên ít khi đnh h ng cho h c sinhế ướ
v n d ng các bi n pháp NTTT đã đc h c vào vi t bài. Do v y bài vi t ượ ế ế
4
TLV c a các em th ng r t khô khan, thi u sáng t o, ch a phát huy đc ườ ế ư ượ
năng l c c m th văn h c c a h c sinh.
Bên c nh đó v n còn m t s giáo viên d y h c theo l i thuy t trình, ế
gi d y tr m, giáo viên nói nhi u, h c sinh làm ít, giáo viên ch a có s đu ư
t v gi d y, bài so n. Chính vì v y ch a phát huy đc b n ch t sáng t oư ư ượ
c a vi c gi ng d y theo tinh th n đi m i.
2.1.2.V phía h c sinh :
Khi tìm hi u c th t ng đi t ng h c sinh, tôi nh n th y: Đa s h c ượ
sinh ch a yêu thích môn văn, hi u tác ph m văn h c không sâu s c. Gi h cư
văn luôn tr thành n i lo s , n ng n v m t tâm lí m t s h c sinh.
H u h t năng l c c m th văn h c c a các em còn nhi u h n ch , ế ế
vi c n m b t, nh n di n các bi n pháp ngh thu t tu t còn nh m l n d n
đn vi c hi u sai ho c hi u ch a rõ v giá tr ngh thu t cũng nh n iế ư ư
dung c a các phép tu t . Đc bi t kh năng v n d ng các ki n th c đã h c ế
v bi n pháp NTTT vào vi c phân tích ý nghĩa văn b n và t o l p m t s
đo n văn, bài văn còn g p nhi u khó khăn, b ng .
Nhi u em v n t nghèo, kĩ năng di n đt v ng v , l i suy nghĩ, l ườ
thu c nhi u vào sách tham kh o, vào các bài văn m u.
M t s em thi u ý th c h c t p, ch a xác đnh đc đng c h c t p ế ư ượ ơ
rõ ràng, vi c h c bài và làm bài còn qua loa, đi phó.
M t s em do hoàn c nh gia đình khó khăn nên đi u ki n h c t p còn
nhi u thi u th n cũng làm nh h ng không nh đn ch t l ng gi d y. ế ưở ế ượ
D u bi t r ng ế có b t m i g t nên h ” nên ngay t khi nh n l p tôi đã
ti n hành phân lo i đi t ng h c sinh. K t qu kh o sát ch t l ng và yêuế ượ ế ượ
thích môn văn c a h c sinh vào đu năm c a h c sinh nh sau: ư
a. H c sinh yêu thích môn h c
Yêu thích: 25% Bình th ng: 32,21%ườ Không thích:
42,79%
b. K t qu kh o sát ch t l ng :ế ượ
TT L pSĩ sK t quế
Gi iKháTB Y uế
SL % SL % SL % SL %
1 6a 35 02 5,7 10 28,6 15 42,9 08 22,8
2 6b 36 01 2,8 09 25,0 16 44,4 10 27,8
T ng71 03 4,2 19 26,8 31 43,7 18 25,4
Nhìn vào s li u kh o sát năng l c c m th văn h c c a h c sinh tôi th t
s lo l ng b i vì h u nh các em còn r t b ng v i ki u bài này. Các em ư
ch quen v i vi c tr l i nh ng câu h i có tính g i m mà ch a quen v i ư
5