BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------------
NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM- CHI NHÁNH BẮC GIANG
LUẬN VĂN THẠC SĨ
Nội, Năm 2021
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƯỜNG ĐẠI HỌC THƯƠNG MẠI
-------------------------------
NGUYỄN THỊ HUYỀN TRANG
PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ
TẠI NGÂN HÀNG TMCP ĐẦU TƯ VÀ PHÁT TRIỂN
VIỆT NAM- CHI NHÁNH BẮC GIANG
CHUYÊN NGÀNH: TÀI CHÍNH NGÂN HÀNG
MÃ SỐ: 8340201
NGƯỜI HƯỚNG DẪN KHOA HỌC
PGS,TS. PHẠM THUÝ HỒNG
Hà Nội, Năm 2021
ii
MỤC LỤC
DANH MỤC BẢNG BIỂU .................................................................................. v
DANH MỤC HÌNH VẼ ...................................................................................... vi
PHẦN MỞ ĐẦU ................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của đề tài .............................................................................. 1
2. Tổng quan các công trình nghiên cứu liên quan đến đề tài ..................... 2
3. Mục tiêu và nhiệm vụ nghiên cứu ............................................................... 7
4. Đối tượng và phạm vi nghiên cứu ............................................................... 8
5. Phương pháp nghiên cứu ............................................................................. 8
6. Kết cấu luận văn ........................................................................................... 9
CHƯƠNG 1......................................................................................................... 10
SỞ LUẬN VPHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
NGÂN HÀNG THƯƠNG MẠI ......................................................................... 10
1.1. Khái quát về dịch vụ ngân hàng điện tử ............................................... 10
1.1.1. Khái niệm dịch vụ và dịch vụ ngân hàng điện tử .............................. 10
1.1.2. Đặc điểm và vai trò của dịch vụ ngân hàng điện tử ........................... 12
1.1.3. Các sản phẩm dịch vụ ngân hàng điện tử........................................... 15
1.1.4. Khái niệm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng thương
mại ................................................................................................................ 17
1.2. Nội dung bản của phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân
hàng thương mại ............................................................................................ 18
1.2.1. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân ng thương
mại ................................................................................................................ 18
1.2.3. Các hình thức phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng
thương mại ................................................................................................... 20
1.2.4. Triển khai các hoạt động phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân
hàng thương mại ........................................................................................... 21
1.2.5. Đánh giá hiệu quả phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại Ngân hàng
thương mại thông qua các chỉ tiêu ............................................................... 24
1.3. Các yếu tảnh hưởng đến vic phát triển dch vngân hàng đin tử ....... 27
iii
1.3.1. Các yếu tố bên ngoài .......................................................................... 27
1.3.2. Các nhân tố nội tại của ngân hàng ..................................................... 30
CHƯƠNG 2......................................................................................................... 34
THỰC TRẠNG PHÁT TRIỂN DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI
BIDV - CHI NHÁNH BẮC GIANG ................................................................. 34
2.1. THỰC TRẠNG TRIển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tại việt nam và
Khái quát về BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ................................................ 34
2.1.1. Thực trạng triển khai dịch vụ ngân hàng điện tử tại Việt Nam ......... 34
2.1.2. Khái quát về BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ...................................... 36
2.2. Phân tích thực trạng phát triển dịch vngân hàng điện tử tại BIDV -
Chi nhánh Bắc Giang ..................................................................................... 42
2.2.1. Các dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ..... 42
2.2.2. Triển khai các hoạt động phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV
- Chi nhánh Bắc Giang ................................................................................. 47
2.2.3. Đánh giá hiệu quả phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại BIDV - Chi
nhánh Bắc Giang .......................................................................................... 58
2.3. Đánh giá chung về thực trạng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử tại
BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ....................................................................... 67
2.3.1. Những thành tựu ................................................................................ 67
2.3.2. Một số tồn tại hạn chế và nguyên nhân .............................................. 68
CHƯƠNG 3......................................................................................................... 72
ĐỊNH HƯỚNG PHÁT TRIỂN MỘT SỐ GIẢI PHÁP PHÁT TRIỂN
DỊCH VỤ NGÂN HÀNG ĐIỆN TỬ TẠI BIDV - CHI NHÁNH BẮC GIANG
.............................................................................................................................. 72
3.1. Định hướng mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV
- Chi nhánh Bắc Giang .................................................................................. 72
3.1.1. Cơ hội thách thức đối với BIDV - Chi nhánh Bắc Giang trong việc
phát triển dịch vụ NHĐT ............................................................................. 72
3.1.2. Định hướng phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV - Chi nhánh
Bắc Giang ..................................................................................................... 73
iv
3.1.3. Mục tiêu phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử của BIDV - Chi nhánh
Bắc Giang ..................................................................................................... 74
3.2. Một số giải pháp chủ yếu nhằm phát triển dịch vụ ngân hàng điện tử
tại BIDV - Chi nhánh Bắc Giang .................................................................. 75
3.2.1. Nhóm giải pháp phát triển về quy dịch vụ ngân hàng điện tử tại
BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ...................................................................... 75
3.2.2. Nhóm giải pháp phát triển về chất lượng dịch vụ ngân hàng điện tử tại
BIDV - Chi nhánh Bắc Giang ...................................................................... 81
3.3. Một số kiến nghị ...................................................................................... 85
3.3.1. Các cơ quan quản lý tại Bắc Giang .................................................... 85
3.3.2. Đối với ngân hàng nhà nước chi nhánh Bắc Giang ........................... 86
3.3.3. Đối với BIDV ..................................................................................... 86
KẾT LUẬN ......................................................................................................... 90
DANH MỤC TÀI LIỆU THAM KHẢO .......................................................... 91
PHỤ LỤC 1: PHIẾU KHẢO SÁT .................................................................... 93