
5
HÀM Ý PHÁT TRIỂN THỊ TRƯỜNG BÁN LẺ HÀNG TIÊU DÙNG
Ở NÔNG THÔN HIỆN NAY
PGS.TS. Đào Duy Huân
Tóm tắt:
Phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông thôn là cần thiết để đáp
ứng nhu cầu ngày càng gia tăng của trên 60 triệu dân cư nông thôn. Để phát triển
thị trường bán lẻ này cần: gia tăng thu nhập bằng tiền của dân cư; phát triển nhu
cầu của dân cư nông thôn; phát triển các chủ thể tham gia bán lẻ trên thị trường
nông thôn; đặc biệt phát triển kết cấu hạ tầng bán lẻ trên địa bàn nông thôn; và
tăng cường công tác quản lý phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông
thôn…
Lời mở đầu:
Thực tế, khu vực nông thôn hiện nay với khoảng 70% dân số sinh sống,
chiếm trên 60% tổng GDP và có số lượng người tiêu dùng nhiều gấp hơn 2 lần khu
vực thành thị. Số người có thu nhập trên 2,0 triệu đồng/tháng ngày càng tăng, đủ
khả năng chi tiêu cho những vật dụng khác ngoài thực phẩm. Theo ước tính của
chúng tôi, với đà tăng trưởng kinh tế trong tương lài, thì tại khu vực nông thôn sẽ có
98% hộ gia đình nông thôn sẵn sàng mua tivi, 95% có thể mua bếp điện, bếp gas,
40% có thể mua máy cassette/radio, 35% muốn mua tủ lạnh, 20% muốn mua máy
vi tính, 10% muốn kết nối internet... Sự gia tăng nhu cầu mua của dân cư trên địa
bàn nông thôn đã và đang mang lại cơ hội phát triển thị trường bán lẻ. Tuy nhiên,
do nhiều nguyên nhân khác nhau, nhất là về phương diện tổ chức thị trường, cung
ứng hàng hóa, nên thị trường bán lẻ ở nông thôn hiện nay vẫn phát triển chậm và
thiếu bền vững. Nhân hội thảo khoa học về thị trường bán lẽ do khoa quản trị
kinh doanh tổ chức, chúng tôi, xin viết bài với chủ đề “Phát triển thị trường bán
lẻ hàng hóa tiêu dùng ở nông thôn hiện nay”. Mục tiêu của bài viết là hàm ý các
giải pháp góp phần thúc đẩy phát triển thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng ở nông
thôn. Phương pháp sử dụng để hoàn thành bài viết là thống kê mô tả, diễn dịch –
qui nạp và kế thừa có chọn lọc các bài viết của các tác giả đã đăng trên các
phương tiện thông tin, trong đó tham chiếu bài viết của tác giả Phạm Hồng Tú
với chủ đề “giải pháp phát triển thị trường bán lẻ”.
1. Vài nét khái quát về thị trường bán lẻ nông thôn
Tuy cách diễn đạt có thể khác nhau, song thị trường là tổng thể các quan
hệ mua bán hàng hoá, dịch vụ giữa vô số những người bán và người mua có
quan hệ cạnh tranh với nhau, bất kể là ở địa điểm nào, thời gian nào. Khái niệm
này cũng đúng với thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng. Tuy nhiên, trong khái niệm
thị trường bán lẻ hàng tiêu dùng, ngoại diên đã được thu hẹp và nội hàm được