Phóng sự truyền hình - Phần 2
lượt xem 338
download
"Phóng sự truyền hình - Phần 2" trình bày nội dung về: vai trò và các dạng kịch bản phóng sự truyền hình; các loại phóng sự truyền hình; quy trình thực hiện phóng sự truyền hình; phân biệt phóng sự truyền hình với một số thể loại khác. Mời các bạn cùng tham khảo tài liệu để nắm rõ kiến thức hơn.
Bình luận(0) Đăng nhập để gửi bình luận!
Nội dung Text: Phóng sự truyền hình - Phần 2
- PHÓNG S TRUY N HÌNH Ph n 2 3, Vai trò và các d ng k ch b n phóng s truy n hình 3.1, Vai trò c a kich b n trong phóng s truy n hình. Phóng s truy n hình ph n ánh cu c s ng b ng hình nh và âm thanh, do camera ghi l i m t cách trung th c toàn b s ki n, s vi c hi n tư ng ã ho c ang di n ra, nhưng không có nghĩa là ngư i quay phim ghi hình liên t c t u n cu i di n bi n c a s ki n ó. Ngay t uh ã ư c c k ch b n, n m oc ý c a o di n, và ch quay theo nh ng gì ư c c p và liên quan n n i dung c a k ch b n, ch n nh ng chi ti t t nhât ghi hình, tìm nh ng khuôn hình giàu s c bi u t, n i dung tư tư ng mà tác ph m mu n th hi n. Do v y k ch b n óng vai trò h t s c quan tr ng. K ch b n phóng s truy n hình v a là k ch b n văn h c v a là k ch b n o di n trong ó toát lên toàn b n i dung, tư tư ng ch c a tác ph m. ng th i l i ưa ra các phương án th c hi n tác ph m ó. Qua k ch b n, ngư i quay phim có th hi u ư c ý c a phóng viên n i dung và hình th c th hi n tác ph m. Vai trò c a k ch b n truy n hình ư c xem như m t b n thi t k c a công trình xây d ng nhưng nó không có tính n nh mà luôn thay i do c tính th i s c a báo chí. Ph n l n các chi ti t trong k ch b n u là nh ng d ki n, d báo c a ngư i vi t v cái s p x y ra trong tương lai g n. Nhưng dù có thay i thì k ch b n v n gi l i c t lõi ch tư tư ng c a tác ph m. M t k ch b n nghiêm túc s giúp cho phóng viên ch ông, không b lúng túng khi có thay i nào ó trên hi n trương. B i lúc ó, nh ng ngư i làm phim có th thay i nhanh chóng, phù h p v i i u ki n m i trên cơ s k ch b n cũ.
- K ch b n còn là căn c phóng viên thu th p tài li u, s d ng có hi u qu ti ng ng hi n trư ng, ch n âm nh c phù h p v i n i dung tư tư ng c a tác ph m. Xem k ch b n ngư i phóng viên bi t mình c n thu th p tài li u gì, ph ng v n ai, câu h i th nào. Hơn n a, k ch b n còn cho ta th y c nh nào, chi ti t nào c a s ki n là chính, ph t ó xác nh s lư ng c nh quay và s p x p theo tr t t logic c a v n . K ch b n gi ng như ngư i nh c trư ng ch huy c giàn giao hư ng (trong ó nh c công là phóng viên, quay phim), ngư i ch huy hư ng cho các nh c công c a mình cách chơi và dàn giao hư ng chính là tác ph m phóng s hoàn ch nh. 3.2, Các d ng k ch b n trong phóng s truy n hình 3.2.1, K ch b n d ki n K ch b n d ki n ư c áp d ng v i các phóng s truy n hình tr c ti p. Tác gi thư ng s d ng k ch b n d ki n do hi n th c mang tính bi n ng vì không có th i gian dàn d ng chi ti t. V i k ch b n này, nhà làm phim ph i ol n chi ti t d ki n. Trong m t s trư ng h p ph n ánh ho t ng c a con ngư i, nhi u khi hi n tư ng m i n y sinh hình nh ph i quay ngay, còn k ch b n l i ph i vi t thành văn sau. K ch b n d ki n ư c xây d ng trên cơ s tìm hi u th c t , n m b t ư c quá trình di n bi n c a s vi c s x y ra. Lo i k ch b n này yêu c u phóng viên ph i có v n hi u bi t r ng, giàu kinh nghi m, nh y c m v i cu c s ng, có kh năng phát hi n v n . Vì v y, trong k ch b n d ki n, ngư i làm phim càng lư ng trư c ư c nhi u tình hu ng x y ra càng t t. 3.2.2, K ch b n cương Thư ng ư c s d ng v i nh ng s ki n, v n ph c t p, di n bi n trong m t kho ng không gian và th i gian mang tính bi n ng. Ngư i làm phim c n tìm hi u th c t cùng v i v n s ng c a mình xây d ng k ch b n cương, theo ó phóng s truy n hình ư c th c hi n. 3.2.3, K ch b n chi ti t K ch b n chi ti t thư ng ư c s d ng v i nh ng s ki n có di n bi n tương i n nh, i tư ng c n ph n ánh ít có bi n ng. K ch b n chi ti t ư c
- xây d ng tuỳ theo m c n nh c a t ng i tư ng. N u i tư ng ph n ánh có tính n nh cao thì k ch b n chi ti t n t ng c nh quay. Lo i k ch b n này thư ng dùng cho phóng s du l ch, phóng s tài li u, phóng s chân dung. K ch b n chi ti t thư ng ư c vi t sau khi ã kh o sát k , ti p xúc v i b i c nh, nhân v t s ki n c th và nh hình ư c n i dung phóng s . i v i nh ng i tư ng có tính n nh cao, k ch b n chi ti t có th ưa ra t ng v n , chi ti t trong chương trình th c hi n m t cách t m , c th , n i dung t ng câu nói, ph ng v n, dài,… Các phim phóng s tài li u thư ng c n n nh ng k ch b n chi ti t. Trong phim phóng s du l ch, hình nh là ch o nh m miêu t c nh p thiên nhiên hay nh ng nét truy n th ng văn hoá, l ch s , t nư c con ngư i. Nh ng y u t này khá n nh nên cương phân c nh chi ti t n t ng c nh nh . Và ch c n xem cương ó, ta cũng có th th y ư c ch xuyên su t mà không c n l i bình. K ch b n phim phóng s “Ai v Kinh B c” ư c phát hôm mùng 1T t Bính Tí là m t ví d . M t b phim trên gi y th c s . Vùng quê Kinh B c v i nét p c kính c a chùa chi n; nét thôn dã c a m t mi n t êm , trù phú, truy n th ng văn hoá và ngư i dân nơi ây hi n lên d n d n qua chuy n du ngo n c a ngư i ngh sĩ già trong ngày xuân. V i lo i phim nay, l i bình thư ng ư c vi t sau khi ráp n i các c nh quay thành phim hình nh. Tuy nhiên, dù k ch b n phóng s d ng nào thì trư c h t ph i là m t k ch b n văn h c b ng hình, ph i rõ ràng các chi ti t, càng ch t ch bao nhiêu thì càng hay b y nhiêu và ph i di n t b ng hình nh ch không ph i b ng nh ng g ch u dòng c u th . Tóm l i, dù d ng k ch b n cương, chi ti t hay d ki n, tác gi phóng s truy n hình u ph i th c hi n các yêu c u v k ch b n: Tìm ra tư tư ng ch xác nh nh ng v n c t y u, t o cho phóng s m t s ki n nh t nh các s ki n ó th hi n và phát tri n, tính chân th t khách quan c a s ki n ư c m b o, mô hình k ch b n g i m kh năng sáng t o cho ngư i quay phim. 4, Các lo i phóng s truy n hình
- Phóng s truy n hình là m t th lo i báo chí truy n hình thu c lo i khó. Do v y, khi th c hi n òi h i phóng viên ph i có năng l c trình nh t nh. Vi c phân chia các lo i phóng s truy n hình có th tuỳ theo hình th c k thu t ho c n i dung c a phóng s truy n hình. Phóng s truy n hình có các lo i sau: phóng s truy n th ng, phóng s h u kỳ Phóng s truy n th ng là lo i phóng s ư c truy n tr c ti p t i ngư i xem ngay khi s ki n ang di n ra. Vi c thu th ng, x lý thông tin di n ra trong quá trình phát sóng. Phóng viên i theo s ki n. Công vi c quan tr ng nh t iv i phóng viên là khâu chu n b . Quan tr ng là k ch b n, s ngư i giúp vi c và ph i d tính trư c các tình hu ng có th x y ra. Phóng s h u kỳ là d ng phóng s ư c phát i sau khi s ki n ã x y ra. Phóng viên th c hi n d ng phóng s này ph i tuân th theo các bư c c a quy trình s n xu t m t tác ph m truy n hình. Tính h p lý c a phóng s tuỳ thu c vào b n thân s ki n và cách x lý c a phóng viên. Khi d ng hình phóng s cũng quan tr ng như khi chu n b và ghi hình. Trong phóng s truy n hình, có th căn c vào i tư ng ph n ánh chia các lo i phóng s : - Phóng s s ki n - Phóng s v n - Phóng s chân dung - Phóng s i u tra Phóng s s ki n: là lo i phóng s ư c phát i khi ang x y ra ho c nó ã k t thúc hoàn toàn. Lo i phóng s này có yêu c u là ph i h t s c nóng h i, sinh ng, c p n nh ng s ki n thu hút s chú ý c a nhi u ngư i. Vi c thu th p và x lý thông tin tuỳ thu c vào năng l c và cách nhìn nh n c a phóng viên. Ngư i th c hi n ph i l a ch n các chi ti t làm rõ ch sau khi ã xác nh ư c góc x lý. Nhóm làm phim ph i có m t ngay t i hi n trư ng khi s ki n x y ra, ây là công vi c quan tr ng nh t trong quá trình th c hi n lo i phóng s này.
- Sau khi ghi hình, ngưòi th c hi n c n kh n trương làm h u kỳ chuy n nhanh n công chúng. i u c n lưu ý, phóng s s ki n ư c th c hi n m t cách thư ng xuyên trong các chư ng trình truy n hình cũng gi ng như tin t c, nó cung c p cho khán gi nh ng thông tin nóng h i, t m , có ánh giá, phân tích và bình lu n c a phóng viên v nh hư ng c a nh ng xu hư ng v n ng c a s ki n Phóng s v n : i tư ng c a lo i phóng s này là nh ng v n s ki n có ý nghĩa quan tr ng ư c xã h i quan tâm. Nh ng v n v ch trương ư ng l ic a ng ư c th hi n qua lo i phóng s này giúp qu n chúng hi u rõ hơn ây là lo i phóng s có tính chính lu n cao. Nh ng v n mà phóng s c p thư ng có n i dung phong phú, ư c th c hi n khi s ki n ho c vài s ki n có cùng tính ch t ã k t thúc, dư lu n xã h i òi h i có m t s hi u bi t c n k , t m . Lo i phóng s này là m t b c tranh toàn c nh v v n mà nhà báo truy n hình c n c p t i, ví d : v n môi trư ng, an toàn th c ph m, c i cách hành chính, d ch cúm gia c m, tăng h c phí… Có th nói r ng, lo i phóng s v n gi i quy t t t nh ng v n b c xúc dư lu n ang òi h i ư c xã h i quan tâm, t s phát sinh, xu th v n ng n cách gi i quy t v n ó. Phóng s chân dung: lo i phóng s này thư ng i sâu vào kh c ho hình nh, chân dung m t con ngư i v i nh ng tính cách, v trí, vai trò khác nhau trong xã h i. Như chân dung m t anh hùng, bác sĩ, m t nhà khoa h c, m t doanh nhân,… Phóng s chân dung cũng c p n cu c i c a nh ng ngư i ho c m t nhóm ngư i mà vai trò c a h có nh hư ng l n i v i xã h i. c i m ngo i hình, tính cách nhân v t, tâm lý, ti u s , nh ng c ng hi n c a nhân v t ho c nhóm nhân v t ư c t p trung chú ý khai thác. Nh ng chi ti t ó ph i chân th c, c th , c s c và có s c g i c m tăng tính thuy t ph c cho ngư i xem. Phóng s chân dung có th c p n cu c i c a m t con ngư i nhưng cũng có th c p n kho ng kh c i thư ng c a h .
- i u quan tr ng trong phóng s chân dung là c n có s sinh ng, không ư c s d ng th pháp nhân cách hoá, i n hình hoá c a ngh thu t i n nh. Khi th c hi n phóng s chân dung có th có dàn c nh nhưng ph i d a trên cơ s c a s th t, ph n ánh nh ng chi ti t có th t, chính xác, khách quan làm b c l tính cách c a i tư ng ph n ánh. Phóng s i u tra: lo i phóng s này ư c th c hi n khi trong xã h i n y sinh nh ng v n , trong ó có nh ng mâu thu n gay g t hay v n ang gây nhi u tranh cãi, nh m lý gi i, phân tích ưa ra nh ng phương pháp gi i quy t nh ng mâu thu n ó. Phóng s i u tra thư ng b t u t m t k t qu t t ho c x u. làm rõ nguyên nhân, phóng viên ph i xu ng hi n trư ng thu th p tài li u t nhi u ngu n khác nhau, t ó có căn c , lý l phân tích và ch ng minh các v n mà mình ưa ra. Trong quá trình th c hi n phóng s i u tra, nhà báo ph i coi ó là v n lương tâm, trách nhi m c a mình. Không ư c ch quan ho c coi ây là nói khoe trí tu , ngôn t , lên gân ho c kh ng nh mình. ây là lo i phóng s khó th c hi n, vì th ph i có nh ng phương án vư t qua các tr ng i trong vi c thu th p tài li u, ph ng v n nhân ch ng cũng như v tâm lý. Phóng s i u tra truy n hình là lo i tác ph m mang l i s c n ng i v i dư lu n, ng th i là nơi phóng viên th hi n b n lĩnh, o c ngh nghi p, trình , năng l c c a mình. 5. Quy trình th c hi n phóng s truy n hình 5.1, L a ch n tài, ch y là bư c u tiên nh hư ng cho phóng viên ti p c n v n . Vi c l a ch n tài, xác nh tư tư ng ch mang tính ch t khoanh vùng i tư ng ph n nh. Ph m vi ph n ánh c a phóng s truy n hình cũng như b t kì m t th lo i báo chí nào khác là toàn b s ki n trong dòng th i s ch lưu. Nhưng không ph i b tc i tư ng nào c a hi n th c cũng tr thành i tư ng ph n ánh c a phóng s truy n hình, ó ph i là nh ng s ki n th i s nóng h i hay nh ng v n t ra
- trong b i c nh hi n t i c n gi i quy t, ó là nh ng v n b c xúc mà công chúng ang quan tâm Khi l a ch n tài, phóng viên ph i d a vào hai y u t tài có tính th i s ư c xã h i quan tâm và tài ó ph i n m trong k ho ch tuyên truy n c a cơ quan báo chí trong t ng th i i m c th , ví d : v n giá c , tr t t an toàn giao thông, tham nhũng, ho c các s ki n v chính tr , kinh t , văn hoá, xã h i, … Ngoài vi c áp ng các y u t trên, nhà báo truy n hình c n xem xét n tính kh thi c a tài bao g m i u ki n th c hi n: cơ s v t ch t, kinh phí, phương ti n k thu t,… kh năng di n t b ng hình nh. Không ph i b t c m t tài nào, phóng viên cũng xông vào. H thư ng ch n nh ng lĩnh v c h có kh năng hi u bi t và say mê. Có như v y bài phóng s m i có n i dung sâu s c, h p d n và sáng t o trong cách th hi n. B t c m t hình th c thông tin nào thì b n thân nó cũng th hi n m t khuynh hư ng tư tư ng nh t inh. Hơn n a phóng s truy n hình còn th hi n ý c a tác gi , có khi c a cơ quan ch qu n, c a ng và Nhà nư c. Do v y, vi c xác nh ch và tư tư ng ư c ti n hành song song v i vi c xác nh tài. Ch là v n ch y u ư c xác nh. N u tài là c m t cánh r ng thì ch là m t cây, m t m m non m i nhú; tư tư ng là thái , cách ánh giá, nhìn nh n c a tác gi v i i tư ng ư c nói t i trong tác ph m c a mình, là khuynh hư ng và thông i p tác gi mu n g i t i công chúng. Vi c xác nh tài, ch s khoanh vùng và xác nh i tư ng c a phóng s truy n hình, t ó tìm ra tư tư ng ch , ý nghĩa c a s ki n ư c nêu trong phóng s . Tư tư ng, ch là cái ích cu i cùng, có ý nghĩa bao trùm n i dung tác ph m phóng s . ng th i nó chi ph i t ng chi ti t, l i bình và con ngư i trong phóng s . Tư tư ng, ch quy t nh hư ng khai thác và x lý tài li n n u không ư c nh hư ng b i m t tư tư ng, ch nh t nh thì khi thâm nh p th c t , trư c hàng lo t s ki n, hi n tư ng, bi t ch n cái nào làm ch t li u cho phóng
- s , bi t l y cái gì làm chính, cái gì làm ph và hi u qu tác ph m là m t m tư li u v n v t v i hình nh, l i bình t n m n, hi u qu thông tin th p. 5.2, Tìm hi u s ki n Khi s ki n x y ra b t ng thì phóng viên khó có th tìm ư c các thông tin lưu tr . Nhưng khi ã có lưu tr các thông tin v s ki n, s vi c tương t thì s giúp cho h n m b t s ki n, s vi c hi n t i d dàng hơn Trong trư ng h p ư c thông báo v s ki n thì s có th tìm ư c nhi u thông tin t các ngu n khác nhau: qua các báo ài, h p thư truy n hình, các băng tư li u, các kho lưu tr thông tin,… là ngu n cung c p các d li u. Phóng viên c n ph i bi t tương i y v các nhân v t trong s ki n gi i thi u h trong phóng s , nhưng không nên nói quá nhi u v h . i u quan tr ng là ph i tìm ra ư c quan i m c a các nhân v t này. Không ph i nh c l i mà khai thác s ti n tri n, nh ng i m m i c a s ki n. Khi th c hi n m t phóng s , phóng viên cũng c n tìm hi u v khung c nh s ki n b ng cách hình dung thông qua các tư li u (băng, nh lưu tr ), n u có i u ki n t t nên kh o sát t i ch . Vi c kh o sát a i m, b i c nh cho phép d ki n m t k ch b n trư c khi quay phim, d ki n ph ng v n nhân ch ng trong b i c nh th t. Kh o sát a i m và b i c nh làm ti t ki m th i gian quay phim, d ki n ư c các c nh xen và các c nh ch ng làm chuy n ý, t o ra tác ph m có s c thuy t ph c. Trong trư ng h p dùng th pháp v s xu t hi n c a phóng viên trên màn hình thì khi kh o sát a i m, b i c nh x y ra s ki n c n t o nên s lưu loát và s trong sáng c a n i dung c n di n t. 5.3, Quay phim Là quá trình c th hoá k ch b n t i hi n trư ng v i s l a ch n các c nh quay riêng bi t, song ph i tương i logic, trình t d a theo nh ng nguyên t c m h c, t o nên b c tranh cu c s ng v a khái quát v a c th , v a chính xác l i sinh ng, i n hình. Vi c quay phim phóng s ph i tuân th theo nh ng nguyên t c
- t o hình c a truy n hình. Hai y u t k thu t và ngh thu t óng vai trò quan tr ng trong công tác quay phim. K thu t quay phim ra nh ng nguyên t c l p ghép hình như khi l p ghép các câu văn ph i có m nh , d u ph y, d u ch m. Còn ngh thu t quay phim góp ph n t o nên nh ng hình tư ng gây c m xúc m nh m . Công vi c quay phim c a các tác gi làm phóng s truy n hình ph thu c và nhi u y u t khách quan: không gian, b i c nh, s ki n, di n bi n c a v n . Do v y gi a phóng viên, biên t p và quay phim ph i có s ph i h p ăn ý, nh p nhàng. M i quan h này cũng bi u hi n tính t p th c a phóng s truy n hình. Trong ó ngư i biên t p ch u trách nhi m v n i dung tư tư ng c a tác ph m còn phóng viên quay phim trên cơ s lĩnh h i ý c a k ch b n, ngư i biên t p mà ch n c nh quay, tìm góc th hi n. S sáng t o c a phóng viên quay phim ch ư c xây d ng trên cơ s th c hi n và làm phong phú thêm ý c a ngư i biên t p. Ngư i quay phim ph i bi t l a ch n nh ng chi ti t t, mang lư ng thông tin cao, b i vì th m nh c a phóng s truy n hình so v i phóng s báo in và báo nói là nh ng hình nh, âm thanh t trong cu c s ng. V nguyên t c c n ph i quay t t c , vi c ch n l c các hình nh tiêu bi u s ư c th c hi n trong quá trình d ng băng. Ngư i quay phim có k thu t ghi l i hình nh và ngư i biên t p ph i bi t ư c các k thu t ó. C n quay phim làm vi c c l p trên cơ s có s bàn b c t trư c. Biên t p viên và quay phim ph i cùng bi t hình nh ã chưa, n u chưa ph i quay thêm cái gì. Trong khi ghi hình ph i bi t các cú pháp v hình nh. C n có m t vài c nh m ra hay khép l i ch , gi ng như câu u và câu cu i c a m t bài báo. Trong khi d ng phim, nh ng c nh trái tr c, nh ng cái nhìn và khi i tư ng quay ra kh i khuôn hình ph i theo nh ng quy t c nghiêm ng t có th d ng ư c. 5.4, D ng phim S d ng ngh thu t Montage i v i phóng s truy n hình không ch ơn thu n là vi c chon m t o n hay rút ng n nh ng hình nh ã thu ư c mà ây là
- vi c t ch c l i, s p x p l i các hình nh em l i tính h p lý và n i dung nh m giúp ngư i xem d hi u. - Phim phóng s truy n hình cho phép s d ng h u h t nh ng th pháp Montage c a hình nh. Nó giúp phóng s truyên hình ghép n i các phim r i r c thành m t ch nh th , theo ý k t c u c a tác gi . Montage liên k t các hình nh, âm thanh, l i bình, ph ng v n, chúng là nh ng thành ph n bi t l p nhau. Montage có m t s lo i cơ b n sau: - Montage logic: là d ng các c nh phim n i ti p nhau theo logic trong ó s d ng các th pháp như: n i liên t c, m d n, ch ng d n,… - Montage ý: là s liên k t gi a các c nh phim n y ra ý m i, hình tư ng m i. N u các c nh quay này tách r i nhau thì ý s d ng ó không th t n t i. Phương pháp này thư ng s d ng trong các phóng s tài li u ngh thu t. 5.6, H u kỳ dàn d ng H u kỳ là khâu cu i cùng c a vi c hoàn thành phim phóng s truy n hình. Sau khi quay nháp tư li u, ngư i làm phim ph i ti n hành khâu dàn d ng, h u kỳ. Các phư ng ti n k thu t h u kỳ không nh ng cho phép x lý nhanh, chính xác mà còn cho phép t o hình nh, s d ng máy tính s n xu t các chương trình, ch y u s d ng b n ch , hình hi u. Bàn d ng hi n i cho phép th c hi n hàng trăm k s o khác nhau. Nh ng k x o y cho phép t o hi u qu c bi t trong phóng s . M i phim phóng s là k t qu sáng t o c a tác gi b ng k thu t tinh x o. Phương pháp Montage trong h u kỳ ư c s d ng b trí s p x p hình nh theo tr t t th i gian và b c c c a tác ph m. khâu hâu kỳ, biên t p viên b ng phương pháp Montage ki m tra l i t t c các khâu, hoàn thi n tác ph m phóng s c a mình. Có trư ng h p giai o n h u kỳ n u s d ng bàn tr n c bi t có th phát tr c ti p. Như v y, h u kỳ ã ư c rút ng n th i gian m t cách t i a. 5.7, Vi t l i bình
- L i bình là nh ng l i gi i thích nh ng gì phóng viên ư c ch ng ki n mà thông tin trên hình nh không chuy n t i ư c. Phóng viên c l i bình này là t t nh t Ngay t câu u tiên, l i bình c a phóng s ph i thu hút ư c s chú ý c a khán gi xem truy n hình, gây s ng c nhiên cho h và t o cho h ý mu n theo dõi ti p. Trong câu u tiên, quan i m x ký trong phóng s ph i ư c xác nh ngay ó là s khen ng i hay phê phán ph i ư c b c l . Nó ph i ch a ng nh ng thông tin m i nh t, m nh nh t, b t ng nh t và ph i mô t ư c không khí c a s ki n. Bút pháp c a l i bình: nói chung cũng gi ng như tin t c, phóng s c n nh ng câu ng n, ơn gi n, có m t m nh , câu ng n làm ngư i xem d ti p nh n, d hi u. T ng s d ng trong phóng s ph i c th thêm s ng ng, nên dùng các t ng n, ơn gi n, nên chú ý các v n khi vi t l i bình cho phóng s : - Theo úng quan i m ã xác nh - Chú ý c p n các ý quan tr ng c a ch (các t ng , s li u, l i trích d n c a nhân v t) - S d ng các t d hi u, vi t s b ng ch và ch n khái ni m ơn gi n, dùng s % nên di n t b ng t , ví d : 35% thì nên dùng là ba mươi lăm %; ho c s năm, tháng. - Ch nên vi t trên m t m t gi y, tránh t y xoá. - c to bài vi t t o cơ h i s a ch a l i bài vi t. - Nên trau chu t câu u và câu cu i. 6. Phân bi t phóng s truy n hình v i m t s th lo i khác. 6.1, Phân bi t Phóng s truy n hình v i Tin truy n hình. Phóng s truy n hình và tin truy n hình là nh ng th lo i ư c s d ng thư ng xuyên trên các chương trình truy n hình. Xen k gi a các chương trình th i s c a các ài truy n hình là nh ng phóng s v nh ng s ki n x y ra hàng ngày, hàng gi , th m chí hàng phút trên th gi i. ng v m t th i lư ng m t phóng s s ki n không nhi u hơn m t tin là bao nhiêu. Trong chương trình ài
- truy n hình Vi t Nam, tin không qúa m t phút, các ài truy n hình phương Tây giao ng t 30 n 40 giây còn các phóng s ít khi vư t qua 3 phút, th m có phóng s ch 1 phút rư i. Gi a tin và phóng s truy n hình có s khác bi t nhau như: - Tin truy n hình thông báo s ki n hi n tư ng m t cách ng n g n nh t. Nó thông báo s ki n th i i m còn phóng s truy n hình ph n ánh s ki n trong quá trình di n bi n c a nó. Tin truy n hình ch c n tr l i 5 câu h i c tr ng c a th lo i tin là : Ai? Cái gì? Khi nào? âu? Như th nào? Phóng s truy n hình ngoài vi c làm rõ nh ng v n chính là ph n c t lõi c a phóng s , là i m khác bi t r t n i b t c a nó v i th lo i tin. - Tin truy n hình s d ng gi ng văn tr n thu t gi n d và h t s c khách quan. Phóng s truy n hình s d ng văn tr n thu t nhưng mang dáng d p văn h c, ư c phép th hi n cái tôi nhân ch ng c a tác gi . Ngôn ng c a phóng s truy n hình cũng a d ng hơn nhi u (có bút pháp sinh ng). - Tin truy n hình thư ng ưa v m t (ho c m t vài s ki n), còn phóng s truy n hình ph n ánh m t chu i các s ki n, hi n tư ng x y ra trong quá trình phát sinh, phát tri n c a cu c s ng. Chính vì n i dung thông tin khác nhau d n n th i lư ng t i a c a hai th lo i này cũng khác nhau. Tin thư ng không qúa m t phút, còn Phóng s t i thi u cũng 4 phút tr lên. - Tin truy n hình ph n ánh t t c các hi n tư ng s ki n x y ra trong cu c s ng khách quan, có ý nghĩa chính tr – xã h i nh t nh. Còn trong phóng s truy n hình không ph i s ki n có ý nghĩa chính tr – xã h i nào cũng tr thành phóng s truy n hình mà ch có nh ng v n òi h i ph i lý gi i thì nó m i ư c ph n ánh b ng th lo i Phóng s . Tóm l i, i u khác bi t cơ b n nh t gi a Phóng s truy n hình và Tin truy n hình nói riêng, tin báo chí nói chung là tin ch ưa các s ki n, s vi c ã x y ra, ít khi có l i bình. Ngư c lai, Phóng s truy n hình nói riêng và phóng s báo chí nói chung có l i bình, có cái tôi th m nh, bình ph m v s ki n, s vi c
- ó. Vì th , trong Phóng s thư ng s d ng các nghi p v làm báo như : ph ng v n, to àm, ghi chép, bình lu n,… nh m ph c v cho m c ích sáng t o. 6.2, Phân bi t Phóng s truy n hình v i Phim tài li u Phóng s truy n hình cũng như Phim tài li u truy n hình u s d ng ngôn ng t ng h p là hình nh và âm thanh, chúng cùng hư ng t i m t m c ích nh t nh. Tuy nhiên, có th phân bi t gi a Phóng s truy n hình v i Phim tài li u truy n hình nh ng i m sau: Tính th i s : Phóng s truy n hình là m t th lo i báo chí truy n hình, do v y yêu c u hàng u c a nó là lư ng thông tin th i s m i m . Trong Phóng s truy n hình thông tin s ki n thư ng chi m nhi u hơn thông tin th m m . Trong khi ó Phim tài li u truy n hình v i tài ph n ánh r ng, i vào chi u sâu tư tư ng, vì th nó mang m tính th m m và nhân văn. Th i gian ch oc a Phóng s truy n hình thư ng th i hi n t i, còn Phim tài li u truy n hình thư ng khai thác nh ng v n trong quá kh có tính ch t tư li u. Chi ti t: Phóng s truy n hình thư ng i vào nh ng chi ti t và s li u c th , còn Phim tài li u truy n hình thư ng i vào nh ng chi ti t khái quát. Vì th l i bình trong Phóng s truy n hình không i xa s ki n và bám sát vào s ki n ph n ánh, trong khi ó Phim tài li u truy n hình l i có xu hư ng khái quát và hình tư ng hoá. Hình nh: trong Phóng s truy n hình, cái quan tr ng nh t là nh ng hình nh th i s t giá, là kh năng n m b t th i cu c nóng h i, còn Phim tài li u truy n hình l i t p trung vào nh ng hình nh hư ng t i hình tư ng hoá c a cu c s ng, mang chi u sâu tư tư ng và tính nhân văn sâu s c. S ki n: Phóng s truy n hình thư ng ch là s ph n ánh s ki n m t cách y và chi ti t, trong khi Phim tài li u có th là s ki n, nhưng thư ng là nh m vào nh ng v n có tính khái quát. L i bình: Phóng s truy n hình tuy là m t th lo i mang tính văn h c, song m c ích và i tư ng ph n ánh c a nó v n là thông tin s ki n. Còn Phim tài li u truy n hình t p trung vào các v n có tính ngh thu t và tính nhân văn. Hi n
- th c trong Phim tài li u truy n hình m c ích nh m nâng lên t m hình tư ng, i u mà ngư i làm Phim tài li u mu n t t i chính là thông i p – t ng sâu a nghĩa c a hi n th c khách quan. Chính vì s khác bi t này, l i bình trong phim tài li u óng vai trò h t s c quan tr ng, nh m c t cánh cho hình nh, còn l i bình c a phóng s truy n hình luôn bám sát và b sung cho nh ng gì mà hình nh chưa nói ư c. 6.3, Phân bi t Phóng s truyên hình v i Tư ng thu t truy n hình Phóng s truy n hình và tư ng thu t truy n hình là hai th lo i tương i gi ng nhau n u xét v n i dung ph n ánh. Chúng cùng th hi n hi n th c cu c s ng khách quan, song l i thu c hai nhóm khác nhau. Phóng s truy n hình là th lo i thu c nhóm chính lu n ngh thu t, trong ó s d ng bút pháp như: t - bình – thu t và vai trò “cái tôi” phóng viên xu t hi n trư c ng kính. Còn tư ng thu t là th lo i báo chí thu c nhóm tin thông t n. Do ó có nh ng i m khác nhau: Tư ng thu t ch ph n ánh di n bi n c a s ki n, hi n tư ng. Còn phóng s truy n hình thư ng ưa ra nhi u s ki n, s vi c xoay quanh m t ch . Tư ng thu t thư ng t p trung tr l i các câu h i: Ai? Cái gì? âu? Khi nào? T i sao và như th nào? Còn phóng s truy n hình không nh ng ch tr l i các câu h i trên mà còn ph i lý gi i nguyên nhân s ki n, bi n pháp gi i quy t. Phóng s truy n hình ch xu t hi n trong nh ng hoàn c nh có v n c n ph i lý gi i. Còn tư ng thu t dùng thông tin tr c ti p t i công chúng nh ng s ki n hi n tư ng có ý nghĩa chính tr xã h i l n, ư c ông o công chúng quan tâm. K T LU N Phóng s truy n hình là m t th m nh c a báo chí truy n hình, trong ó n i dung ph n ánh là nh ng cái tươi m i, nóng h i, sinh ng t cu c s ng. th c hi n m t phóng s hay, sinh ng c n r t nhi u các y u t trong ó y u t cơ b n là ngư i phóng viên- nhà báo phóng s truy n hình. có m t phóng s hay, áp ng yêu c u v tính th i s và tho mãn nhu c u thông tin c a công chúng, nh ng ngư i làm báo truy n hình còn ph i ph n u nhi u hơn n a c v năng l c, tay ngh và ph m ch t x ng áng v i ngư i làm báo truy n hình trong th i i thông tin hi n nay.
CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD
-
CÂU HỎI ÔN TẬP MÔN TƯ TƯỞNG HỒ CHÍ MINH
1 p | 3572 | 1100
-
Cảnh chủ chốt trong phóng sự truyền hình - Chương 2
10 p | 374 | 195
-
Làm tin, phóng sự truyền hình
6 p | 298 | 99
-
Bài giảng ngôn ngữ báo chí - CĐ Phát Thanh Truyền Hình 2
48 p | 610 | 81
-
Làm tin, phóng sự truyền hình “Hình ảnh thứ nhất, lời bình thứ hai”
4 p | 280 | 73
-
Sổ tay phóng viên - Tiến hành phỏng vấn khảo sát
6 p | 152 | 30
-
Lễ hội Núi Voi tại Hải Phòng
1 p | 241 | 16
-
Nhà Mạc - Nam Bắc Triều (1527 - 1592) 5
6 p | 121 | 15
-
Nguyễn Huệ lịch sử ... 2
6 p | 115 | 8
-
Lễ hội đồng diễn Arirang lớn nhất thế giới của Triều Tiên
2 p | 110 | 7
-
Nghệ thuật miêu tả thiên nhiên trong một số truyện ngắn đồng bằng Sông Cửu Long sau năm 1975
6 p | 51 | 4
-
Lịch sử phát triển diều Trung Hoa
4 p | 13 | 2
Chịu trách nhiệm nội dung:
Nguyễn Công Hà - Giám đốc Công ty TNHH TÀI LIỆU TRỰC TUYẾN VI NA
LIÊN HỆ
Địa chỉ: P402, 54A Nơ Trang Long, Phường 14, Q.Bình Thạnh, TP.HCM
Hotline: 093 303 0098
Email: support@tailieu.vn