Tr n vinh l p 992SD01 ĐT: 01635543326
I. TÊN Đ TÀI
“ÁP D NG PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C VÀO GI NG ƯƠ
D Y THEO CHU N KI N TH C K NĂNG MÔN L CH S C P
TRUNG H C C S VÙNG DÂN T C THI U S Ơ
II. Đ T V N Đ
Trong d y h c ngày nay, vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c ươ
vào gi ng d y theo Chu n ki n th c ế , kĩ năng là m t trong nh ng bi n pháp
góp ph n đ i m i căn b n toàn di n giáo d c, đào t o. Kh c ph c c ơ
b n l i truy n th m t chi u, phát huy tính tích c c, sáng t o, h p tác,
gi m th i gian thuy t, tăng th i gian t h c, t tìm hi u cho h c sinh, ế
g n ch t ch gi a h c thuy t th c hành, rèn luy n năng v n ế
d ng ki n th c vào th c ti n, tác đ ng đ n tình c m, đem l i ni m vui, ế ế
h ng thú và trách nhi m h c t p cho h c sinh.
Quan đi m ch đ o trong ch ng trình l ch s ph thông nói chung, ươ
tr ng trung h c c s nói riêng xu t phát t n i dung, ch c năng, ườ ơ
nhi m v đ c tr ng b môn, t đ c đi m c a quá trình nh n th c quá ư
kh c a h c sinh s d ng nh ng ph ng pháp, ph ng ti n, hình th c ươ ươ
d y h c phù h p, nh m phát huy tính tích c c, đ c l p, sáng t o c a h c
sinh.
V n đ phát huy tính tích c c c a h c sinh đã đ c đ t ra t nh ng ư
năm đ u c a th p k 60 c a th k XX. Trong nh ng năm g n đây, ngành ế
giáo d c đã nhi u đ i m i v ch ng trình, sách giáo khoa ph ng ươ ươ
pháp d y h c. Tuy nhiên, vi c d y l ch s trong nhi u tr ng trung h c c ườ ơ
s vùng dân t c thi u s còn ch u tác đ ng n ng n b i m c tiêu thi c ,
"ch y theo thành tích" h c đ thi, d y đ thi, đa s giáo viên ng i áp d ng
ph ng pháp m i do nhi u rào c n tác đ ng nh l ng ki n th c th iươ ư ượ ế
gian truy n đ t, c s v t ch t c a nhà tr ng còn h n ch , năng l c nh n ơ ườ ế
th c c a h c sinh còn ch m, b t đ ng ngôn ng , hoàn c nh c a đ a
ph ng (kinh t khó khăn, giao l u văn hóa, thi u thông tin...). ươ ế ư ế
v y, làm th nào đ áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c theo ế ươ
Chu n ki n th c, năng môn l ch s c p trung h c c s vùng dân t c ế ơ
thi u s v n đ c n thi t. Xu t phát t t m quan tr ng c a ế v n đ nêu
trên tôi xin đ a ra m t s ph ng pháp d y h c tích c c môn l ch s , m tư ươ
s d v vi c l p k ho ch bài h c, cách ki m tra đánh giá môn l ch s ế
tr ng trung h c c s vùng dân t c thi u s đ đ ng nghi p tham ườ ơ
kh o, áp d ng nh m góp t ng b c nâng cao ch t l ng giáo d c. ướ ượ
III. C S LÍ LU NƠ
Trong báo cáo chính tr c a Ban ch p hành Trung ng Đ ng khóa X ươ
t i đ i h i đ i bi u toàn qu c l n th XI có đo n vi t ế "Th c hi n đ ng b
các gi i pháp phát tri n nâng cao ch t l ng giáo d c, đào t o. Đ i m i ượ
ch ng trình, n i dung, ph ng pháp d y h c, ph ng pháp thi, ki mươ ươ ươ
tra theo h ng hi n đ i; nâng cao ch t l ng giáo d c toàn di n, đ c bi tướ ượ
coi tr ng giáo d c t ng, giáo d c truy n th ng l ch s cách m ng, đ o ưở
1
Tr n vinh l p 992SD01 ĐT: 01635543326
đ c l i s ng, năng l c sáng t o, năng th c hành, tác phong công nghi p,
ý th c trách nhi m xã h i".
Trong nhi u năm qua, Đ ng Nhà n c ta r t quan tâm t i giáo d c ướ
nói chung v n đ đ i m i ph ng pháp d y h c trong tr ng trung h c ươ ườ
nói riêng. V n đ này đã đ c đ c p nhi u l n trong các văn ki n đ i h i ượ
Đ ng, lu t giáo d c. Đ c bi t, văn b n s 242- KL/TW ngày 15/4/2009
thông báo k t lu n c a B chính tr v ti p t c th c hi n ngh quy t Trungế ế ế
ng 2 (Khóa VIII) ch rõ: "Ti p t c đ i m i ph ng pháp d y h c,ươ ế ươ
kh c ph c c b n l i truy n th m t chi u, phát huy ph ng pháp d y ơ ươ
h c tích c c, sáng t o, h p tác; gi m th i gian thuy t, tăng th i gian t ế
h c, t tìm hi u cho h c sinh, giáo viên; g n bó ch t ch gi a h c lí thuy t ế
và th c hành, đào t o g n v i nghiên c u khoa h c, s n xu t và đ i s ng".
Văn b n s 5358/BGDĐT- GDTrH v vi c h ng d n th c hi n ướ
nhi m v giáo d c trung h c 2011- 2012 nêu rõ "T ch c d y h c phân hóa
theo năng l c c a h c sinh d a theo Chu n ki n th c, năng c a ch ng ế ươ
trình giáo d c ph thông c p trung h c c s , trung h c ph thông giáo ơ
viên căn c vào h ng d n th c hi n ch ng trình đi u ch nh n i dung ướ ươ
d y h c c a B giáo d c đào t o đ s d ng h p sách giáo khoa khi
gi ng bài trên l p, ch đ ng thi t k bài gi ng khoa h c, s p x p h p ế ế ế
ho t đ ng c a giáo viên và h c sinh; kh c ph c l i d y h c thu n túy đ c-
chép; chú tr ng t ch c cho h c sinh làm vi c nhân theo nhóm h p lí;
rèn luy n năng t h c, t o đi u ki n cho h c sinh t nghiên c u sách
giáo khoa tài li u tham kh o, phát huy tính tích c c h ng thú trong h c
t p c a h c sinh vai trò ch đ o c a giáo viên trong t ch c quá trình
d y h c; xây d ng h th ng câu h i h p lí, phù h p v i các đ i t ng, t p ượ
trung vào tr ng tâm, tránh n ng n quá t i; b i d ng năng l c đ c l p suy ưỡ
nghĩ, v n d ng sáng t o ki n th c đã h c, tránh ghi nh máy móc, không ế
n m v ng b n ch t", " Đ i v i các môn ng văn, l ch s , đ a lí c n ti p t c ế
đ i m i ki m tra đánh giá theo h ng đ t câu h i m , đòi h i h c sinh ướ
ph i v n d ng t ng h p ki n th c đã đ c h c, h n ch h c sinh ch ghi ế ượ ế
nh máy móc, không n m v ng ki n th c, kĩ năng môn h c". ế
IV. C S TH C TI NƠ
V n đ áp d ng d y h c tích c c vào gi ng d y theo chu n ki n ế
th c, năng môn l ch s c p trung h c c s vùng dân t c thi u s đã ơ
đ c đ t ra trong nh ng năm g n đây. Nh ng nhìn chung vi c áp d ngượ ư
ph ng pháp m i c a giáo viên v n còn h i h t, đa s giáo viên ch a bi tươ ư ế
k th a, phát huy nh ng u đi m, kh c ph c nh c đi m c a các ph ngế ư ượ ươ
pháp d y h c truy n th ng c p nh t các ph ng pháp d y h c tích c c ươ
sao cho phù h p v i hoàn c nh, đi u ki n d y h c c a nhà tr ng, đ a ườ
ph ng. Giáo viên ng i áp d ng ph ng pháp m i ph i chu n b kươ ươ ế
ho ch bài h c, đ dùng d y h c, t n nhi u th i gian. Do vùng khó khăn
c s v t ch t còn thi u th n, ph n l n giáo viên ph i t làm đ dùng d yơ ế
h c, trình đ nh n th c c a h c sinh quá y u, th đ ng, năng t h c, t ế
2
Tr n vinh l p 992SD01 ĐT: 01635543326
tìm hi u c a h c sinh tr c khi đ n l p nh đ c tr c bài m i, h c bài ướ ế ư ướ
cũ...ch a đ c chu n b kĩ, đa s là con em dân t c thi u s , b t đ ng ngônư ượ
ng , năng l c t duy kém m t trong nh ng rào c n đ đ i m i ph ng ư ươ
d y h c theo h ng d y h c tích c c. ướ
Vi c áp d ng ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y theo ươ
Chu n ki n th c, năng môn l ch s c p trung h c c s vùng dân t c ế ơ
thi u s tuy đã đ c áp d ng nh ng ch mang tính hình th c là ch y u. Do ượ ư ế
đó, vi c d y h c ch y u v n truy n th m t chi u, thông báo ki n ế ế
th c mang tính đ ng lo t, thiên v thuy t, xa r i th c ti n, t p trung ôn ế
luy n ki n th c đáp ng ki m tra thi c , ch a th c s quan tâm đ n vi c ế ư ế
hình thành thói quen t h c, t khám phá ki n th c, phát tri n t duy sáng ế ư
t o, năng l c gi i quy t v n đ ... cho ng i h c th ch t l ng giáo ế ườ ế ượ
d c ch a cao. Qua th ng ch t l ng môn l ch s tr ng trung h c c ư ượ ư ơ
s bán trú c m T Tr ng năm h c 2009- 2010 2010- 2011
tr ng thu c vùng dân t c thi u s cho th y m t ch t l ng d y h cườ ượ
môn l ch s có tăng lên nh ng v n còn th p: ư
Năm
h cSLHS Gi iKhá Trung bình Y uếKém
SL TL% SL TL% SL TL% SL TL% SL TL%
2009-
2010
728 3 0,4 153 21,0 542 74,5 30 4,1
2010-
2011
709 7 1,0 170 24,0 514 72,5 17 2,4 1 0,1
Ngoài ch t l ng h c t p nh trên năng di n đ t v n đ c a h c ượ ư
sinh còn quá y u. H c sinh mau quên ki n th c cũ, h c sinh ch a làm ch ,ế ế ư
t l c chi m lĩnh ki n th c, năng gi i quy t nh ng v n đ n y sinh ế ế ế
trong cu c s ng ch a t t. ư
Hi n nay, đi u ki n c s v t ch t( tr ng, l p, đ dùng d y h c, các ơ ườ
ph ng ti n thông tin...) vùng dân t c thi u s đang d n d n đ c kh cươ ượ
ph c. L ng ki n th c th i gian d y h c trong m t ti t d y cũng đã ượ ế ế
đ c đi u ch nh cho phù h p, đa s giáo viên đ u đ t chu n ho c trênượ
chu n... đây là nh ng thu n l i l n đ giáo viên áp d ng m nh m , có hi u
qu h n n a ph ng pháp d y h c tích c c vào gi ng d y theo Chu n ơ ươ
ki n th c, kĩ năng môn l ch s c p trung h c c s .ế ơ
V. N I DUNG NGHIÊN C U
A. Đ I V I GIÁO VIÊN D Y MÔN L CH S :
Th nh t: Giáo viên b môn ph i th c hi n đúng, n m h ng d n ướ
th c hi n Chu n ki n th c, năng môn l ch s c p trung h c c s c a ế ơ
B giáo d c đào t o h ng d n th c hi n đi u ch nh n i dung d y ướ
h c môn l ch s c p trung h c c s c a B giáo d c và đào t o. ơ
Th hai: Ph i hi u đ nh h ng đ i m i ph ng pháp d y h c môn ướ ươ
l ch s không ph i lo i b các ph ng pháp d y h c l ch s truy n ươ
3
Tr n vinh l p 992SD01 ĐT: 01635543326
th ng k th a nh ng tinh hoa, giá tr c a ph ng pháp d y h c l ch ế ươ
s truy n th ng v n d ng linh ho t ph ng pháp d y h c m i trong ươ
m t gi h c l ch s sao cho phù h p v i m c tiêu, n i dung bài h c, phù
h p v i đ i t ng h c sinh. ượ
Th ba: Ph i n m v ng quy trình th c hi n vi c v n d ng các
ph ng pháp d y h c môn l ch s theo đ nh h ng đ i m i nh ph ngươ ướ ư ươ
pháp tr c quan, ph ng pháp nêu gi i quy t v n đ , ph ng pháp tình ươ ế ươ
hu ng, ph ng pháp v n đáp, ph ng pháp th o lu n nhóm, s đ t ươ ươ ơ ư
duy, ...
Th t : Ph i n m v ng đ nh h ng đ i m i đánh giá k t qu h c t p ư ướ ế
c a h c sinh trong ch ng trình l ch s tr ng trung h c c s , cách ươ ư ơ
đánh giá không gây áp l c n ng n , tránh ki m tra theo h c thu c lòng, ghi
nh máy móc, ph i n m đ c các m c đ nh n th c c a h c sinh nh ượ ư
nh n bi t, thông hi u, v n d ng đ ra đ ki m tra trong đánh giá. ế
Th năm: Giáo viên b môn c n tìm hi u đ i t ng h c sinh l p mình ượ
d y đ l a ch n ph ng pháp d y h c thích h p hay nói cách khác đ ươ
"D y h c v a s c, đúng đ i t ng h c sinh, ti t h c nh nhàng, hi u ượ ế
qu ".
Th sáu: Giáo viên b môn c n ph i tâm huy t, s đ u t trong ế ư
vi c l p k ho ch bài h c, t làm đ dùng d y h c. ế
Th b y: Giáo viên b môn c n hình thành thói quen t h c, ph ng ươ
pháp t h c cho h c sinh trên l p cũng nh nhà b ng cách nêu câu h i, ư
ra bài t p, h ng d n s d ng sách giáo khoa, tài li u tham kh o. Giúp h c ướ
sinh ghi nh theo ghi nh lôgíc, ghi nh tích c c trong quá trình h c t p
b ng cách s d ng s đ t duy. ơ ư
B. Đ I V I H C SINH .
- Hình thành thói quen t h c l ch s (t h c trên l p, t h c nhà).
- Thay đ i thói quen h c t ( h c đ thi), h c l ch, h c v t. Nghĩa h n
ch vi c h c tái hi n l i tri th c chú tr ng kh năng v n d ng tri th cế
trong vi c gi i quy t các nhi m v ph c h p. ế
- C n có đ sách giáo khoa, v ghi, bút.
- H c sinh c n t h c sách giáo khoa theo các b c: ướ
+ Đ c và t ghi tóm t t, ng n g n nh ng v n đ c b n c a bài vi t. ơ ế
+ Ghi l i nh ng n i dung khó hi u, đ c bi t là nh ng thu t ng , khái ni m
l ch s .
+ Hoàn thành bài t p câu h i trong sách giáo khoa.
+ T làm vi c v i b n đ , tranh nh.
+ Tìm đ c các tài li u tham kh o.
+ Ch nào ch a hi u thì yêu c u giáo viên giúp đ . ư
- H c sinh ghi bài gi ng trên l p:
+ Ghi dàn bài bài h c c a giáo viên và đ i chi u khi theo dõi sách giáo khoa ế
đ ghi nh ng s ki n chính.
+ V l i nh ng hình v giáo viên trình bày trên b ng đen.
4
Tr n vinh l p 992SD01 ĐT: 01635543326
+ Ghi l i các s li u, niên đ i quan tr ng, l p niên bi u, đ th .
+ Ghi các tài li u l ch s g c, câu nói n i ti ng. ế
+ Ghi t m i, các thu t ng .
+ Ghi l i h ng d n, d n dò c a giáo viên. ướ
C. M T VÀI PH NG PHÁP D Y H C TÍCH C C MÔN L CH S . ƯƠ
1. Ph ng pháp tr c quan.ươ
a) B n ch t .
Ph ng pháp d y h c tr c quan (hay còn g i ph ng pháp trìnhươ ươ
bày tr c quan) ph ng pháp s d ng nh ng ph ng ti n tr c quan, ươ ươ
ph ng ti n thu t d y h c tr c, trong sau khi n m tài li u m i, khiươ ướ
ôn t p, c ng c , h th ng hóa và ki m tra tri th c, kĩ năng, kĩ x o.
Ph ng pháp d y h c tr c quan th hi n d i hai hình th c minh h a ươ ư
trình bày :
- Minh h a th ng là trình bày nh ng đ dùng tr c quan nh b n m u, b n ườ ư
đ , b c tranh, tranh chân dung, hình v trên b ng…nh m b sung cho n i
dung bài h c.
- Trình bày c s , là đi m xu t phát cho quá trình nh n th c h c t p c aơ
h c sinh, là c u n i gi a lý thuy t và th c ti n. Thông qua s trình bày c a ế
giáo viên h c sinh không ch lĩnh h i d dàng tri th c còn giúp h c
sinh h c t p đ c nh ng thao tác m u c a giáo viên, t đó hình thành ượ
năng, kĩ x o.
b) Quy trình th c hi n
- Giáo viên treo đ dùng tr c quan có tính ch t minh h a ho c gi i thi u v
các đ dùng tr c quan đó, nêu yêu c u đ đ nh h ng s quan sát c a h c ướ
sinh.
- Giáo viên trình bày các n i dung trong s đ , l c đ , b n đ ... ơ ượ
- Giáo viên yêu c u m t ho c m t s h c sinh trình bày l i, gi i thích n i
dung s đ , bi u đ , trình bày nh ng gì thu nh n đ c qua quan sát.ơ ượ
- T nh ng chi ti t, thông tin thu đ c t ph ng ti n tr c quan, giáo viên ế ượ ươ
nêu câu h i, yêu c u h c sinh rút ra k t lu n khái quát v v n đ ế
ph ng ti n tr c quan c n chuy n t i.ươ
c. u đi mƯ .
Tr c quan m t trong nh ng nguyên t c c b n c a lu n d y ơ
h c, nh m t o cho h c sinh nh ng bi u t ng hình nh các khái ni m ượ
trên c s tr c ti p quan sát hi n v t đang h c hay đ dùng tr c quan minhơ ế
h a s v t. Trong d y h c l ch s , ph ng pháp tr c quan góp ph n t o ươ
bi u t ng l ch s cho h c sinh, c th hóa các s ki n kh c ph c tình ượ
tr ng hi n đ i hóa l ch s c a h c sinh.
Đ dùng tr c quan là ch d a đ h c sinh hi u sâu s c b n ch t c a
s ki n l ch s , là ph ng ti n có hi u l c đ hình thành các khái ni m l ch ươ
s , giúp h c sinh n m v ng các quy lu t c a s phát tri n xã h i.
Đ dùng tr c quan vai trò r t l n trong vi c giúp h c sinh nh kĩ,
hi u sâu nh ng hình nh, nh ng ki n th c l ch s . Hình nh đ c gi l i ế ượ
5