intTypePromotion=1
ADSENSE

PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC - KHOA HỌC XÃ HỘI

Chia sẻ: Nguyen Uyen | Ngày: | Loại File: PDF | Số trang:56

315
lượt xem
72
download
 
  Download Vui lòng tải xuống để xem tài liệu đầy đủ

Tài liệu tham khảo dành cho giáo viên, sinh viên cao đẳng, đại học chuyên các ngành nhân văn - Giáo trình, bài giảng do các thầy cô trường đại học Tôn Đức Thắng biên soạn, giúp sinh viên củng cố và nâng cao kiến thức chuyên ngành của mình.Trường đại học (tiếng Anh: University) là một cơ sở giáo dục bậc cao tiếp theo bậc trung học dành cho những học sinh có khả năng và nguyện vọng học tập tiếp lên trên. Trường đại học cung cấp cho sinh viên học vấn cao và cấp các bằng cấp...

Chủ đề:
Lưu

Nội dung Text: PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC - KHOA HỌC XÃ HỘI

  1. TRÖÔØNG ÑAÏI HOÏC TOÂN ÑÖÙC THAÉNG KHOA KHOA HOÏC XAÕ HOÄI VAØ NHAÂN VAÊN ----- ----- MOÂN HOÏC PHÖÔNG PHAÙP HOÏC ÑAÏI HOÏC GIAÛNG VIEÂN: CN. HAØ TROÏNG NGHÓA
  2. TỔNG LIÊN ĐOÀN LAO ĐỘNG VIỆT NAM TRƯỜNG ĐẠI HỌC TÔN ĐỨC THẮNG BÀI GIẢNG ĐIỆN TỬ BẢN THẢO Môn học PHƯƠNG PHÁP HỌC ĐẠI HỌC Biên soạn : Hà Trọng Nghĩa Đơn vị chủ quản : Khoa KHXH-NV Số tín chỉ : 2 (30 tiết) Đối tượng áp dụng : Rộng rãi Hà Trọng Nghĩa 1 TP. Hồ Chí Minh, Tháng 4 - 2010
  3. Phương pháp dạy và học • Giảng viên – Giảng những khái niệm, luận điểm,… KH cơ bản, quan trọng trong giáo trình; – Đặt câu hỏi gợi mở để SV động não suy nghĩ tích cực; – Đặt bài tập tình huống để áp dụng kiến thức lý thuyết vào giải quyết tình huống; – Giới thiệu những tài liệu tham khảo; – Hướng dẫn SV làm bài tập & thảo luận nhóm Hà Trọng Nghĩa 2
  4. Phương pháp dạy và học • Sinh viên – Ôn bài cũ, làm bài tập (nếu có) và đọc bài mới trước khi đến lớp. – Tích cực trao đổi với GV các vấn đề còn chưa hiểu. – Làm bài tập nhóm theo yêu cầu của GV • Các dạng bài tập – Ứng dụng lý thuyết đã học trên lớp; – Đọc và tóm tắt tài liệu tham khảo dưới dạng viết tiểu luận hoặc xây dựng thành powerpoint; – Khai thác tư liệu (Internet, tạp chí, sách,…) theo chủ đề; – Làm bài tập nhóm Hà Trọng Nghĩa 3
  5. Liên lạc với giảng viên • ĐT: 0838405994 (ngày trực) • E-mail: hatrongnghia_gv@yahoo.com.vn – Chủ đề/ Đính kèm tập tin (attach files) • Cá nhân : Lop_Ho va ten_Ten bai tap • Nhóm : Lop_Ten nhom_Ten bai tap – Cuối thư ghi: Họ và tên sinh viên hoặc Tên nhóm • Trao đổi trực tiếp – Giờ ra chơi – Sau giờ học – Tại VPK ngày trực Hà Trọng Nghĩa 4
  6. TÀI LIỆU THAM KHẢO Phương pháp học nói chung • Bobbi Deporter & Mike Hernacki, Phương pháp học tập siêu tốc, Nxb. Tri Thức, 2007. • Adam Khoo, Tôi tài giỏi, bạn cũng thế!, Nxb. Phụ nữ, 2008. • Kevin Paul, Học khôn ngoan mà không gian nan, Nxb. Lao động – Xã hội, 2008. Quản lý thời gian • Polly Bird, Vận dụng thời gian một cách khoa học, Nxb. Tổng hợp Đồng Nai, 2008. • Brian Tracy, Để hiệu quả trong công việc, Nxb. Trẻ, 2006. Hà Trọng Nghĩa 5
  7. Kỹ năng đọc • Adrien Jean, Nghệ thuật đọc sách báo, Nxb. Tổng hợp Đồng Tháp, 1995. • Mortimer J. Adler, Đọc sách như một nghệ thuật, Nxb. Lao động - Xã hội, 2008. Kỹ năng viết • Phạm Thế Bảo, Viết một bài báo khoa học như thế nào, Nxb Lao động – Xã hội, 2008. • Jack Hart, Huấn luyện viên của người viết báo, Nxb. Thông tấn, 200... Kỹ năng thuyết trình • Dale Carnegie, Phát triển lòng tự tin và tạo ảnh hưởng bằng diễn thuyết, Nxb. Tổng hợp TP. Hồ Chí Minh, 2006. • Natalie Rogers, Nghệ thuật nói chuyện trước đám đông, Nxb. Lao động Hà Nội. • Minh Phương, Nghiêm Việt Anh, Những bài diễn thuyết nổi tiếng nhất thế giới, Nxb. Lao động – Xã hội, 2008. Hà Trọng Nghĩa 6
  8. Bài 1: DẪN NHẬP 1.1. Giới thiệu môn học 1.2. Bí quyết thành công trong học tập Nhận thức về sự thay đổi  Xây dựng niềm tin  Xác định kiểu học phù hợp  Có phương pháp học tập phù hợp  Hà Trọng Nghĩa 7
  9. 1.1. Giới thiệu môn học 1.1.1 Định nghĩa PPHĐH là môn học trang bị cho SV những kiến thức, kỹ năng cơ bản để thu nhận kiến thức trên giảng đường, tự học, nghiên cứu khoa học và phát triển những kỹ năng bổ trợ cần thiết khác. 1.1.2. Mục tiêu khóa học • SV nắm được những kiến thức cơ bản về phương pháp học ở bậc đại học • SV được tăng cường kỹ năng học và các kỹ năng bổ trợ cho việc học. • Qua đó, SV có thể trở thành người chủ động trong học tập và có ý thức học tập suốt đời Hà Trọng Nghĩa 8
  10. 1.2. Bí quyết thành công trong học tập 1.2.1. Nhận thức về sự thay đổi • Khi trở thành sinh viên, mỗi người sẽ gặp phải sự thay đổi trong môi trường sống, môi trường học tập và chương trình đào tạo ở bậc cao đẳng hay đại học. • Để thành công trong học tập, sinh viên phải nhận thức được những thay đổi này và có những chiến lược, phương pháp thích ứng với chúng. Hà Trọng Nghĩa 9
  11. 1.2. Bí quyết thành công trong học tập 1.2.2. Xây dựng niềm tin • Xây dựng niềm tin vào năng lực của bản thân, vào khả năng đạt được thành công trong học tập là bước đầu tiên của quá trình chinh phục kiến thức, rèn luyện kỹ năng, tích lũy kinh nghiệm trong quá trình học. • Niềm tin của chúng ta mang tính chủ quan, do đó thay vì giữ những niềm tin tiêu cực về năng lực của bản thân, nên xây dựng những niềm tin tích cực thúc đẩy chúng ta đổi mới. Hà Trọng Nghĩa 10
  12. 1.2. Bí quyết thành công trong học tập 1.2.3. Xác định kiểu học phù hợp • Không có phương pháp học nào phù hợp với mọi cá nhân. Tùy vào kiểu học mà chúng ta áp dụng phương pháp học khác nhau. • Có các kiểu học như sau – Kiểu tiếp nhận thông tin: Thị giác, Xúc giác, Thính giác – Kiểu xử lý thông tin: Cụ thể, Trừu tượng Hà Trọng Nghĩa 11
  13. 1.2. Bí quyết thành công trong học tập 1.2.4. Phương pháp học tập phù hợp • Phương pháp học tập của mỗi cá nhân được xây dựng trên nền tảng kiểu học của họ • Quy trình chung là 1. Xác định mục tiêu học tập và lên kế hoạch học tập. 2. Thực hiện các hoạt động học tập: Đọc sách, viết, ghi nhớ, ứng dụng kiến thức 3. Ôn thi và đi thi Hà Trọng Nghĩa 12
  14. Bài 2: BẢN ĐỒ TƯ DUY 2.1. Bản đồ tư duy là gì? 2.2. Phương pháp vẽ bản đồ tư duy 2.3. Quy trình vẽ bản đồ tư duy 2.4. Các loại bản đồ tư duy Hà Trọng Nghĩa 13
  15. 2.1. Bản đồ tư duy là gì? 2.1.1. Định nghĩa Bản đồ tư duy là một hình thức ghi chép sử dụng mầu sắc và hình ảnh, để mở rộng và đào sâu các ý tưởng. Ở giữa bản đồ là một ý tưởng hay hình ảnh trung tâm. Ý hay hình ảnh trung tâm này sẽ được phát triển bằng các nhánh tượng trưng cho những ý chính và đều được nối với ý trung tâm.” (Tony Buzan) Hà Trọng Nghĩa 14
  16. 2.1. Bản đồ tư duy là gì? 2.1.2. Công dụng của bản đồ tư duy – Ghi chép khoa học hơn – Ghi nhớ tốt hơn – Kích thích sự sáng tạo – Giải quyết các vấn đề – Trình bày ý tưởng Hà Trọng Nghĩa 15
  17. 2.2. Phương pháp vẽ bản đồ tư duy 2.2.1. Dụng cụ – 1 hộp viết màu (màu nước hoặc màu sáp) – Các tờ giấy trắng khổ A4 hoặc A3 (không có dòng kẻ) 2.2.2. Cách vẽ – Vẽ chủ đề chính vào vị trí trung tâm, từ đó vẽ các nhánh chính tượng trưng cho các ý tưởng chính. Cuối các nhánh chính là các chủ đề phụ. Từ chủ đề phụ lại vẽ ra các nhánh phụ cho các ý tưởng phụ. Cứ tiếp tục như thế mãi. – Một bản đồ tư duy đẹp cần có từ ngữ, hình ảnh, màu sắc Hà Trọng Nghĩa 16
  18. 2.3. Quy trình vẽ bản đồ tư duy 2.3.1. Chuẩn bị – Chuẩn bị các vật dụng cần thiết – Tìm một chỗ thoải mái, phù hợp – Dành 30 phút để suy nghĩ về chủ đề định vẽ 2.3.2. Tạo bản đồ – Xác định từ khóa – Vẽ hình ảnh trung tâm và các biểu tượng – Tự do liên tưởng Hà Trọng Nghĩa 17
  19. 2.3. Quy trình vẽ bản đồ tư duy 2.3.3. Ấp ủ • Tạm thời rời xa bản đồ tư duy một thời gian sau đó quay lại • Sau khi đã tạo ra tấm bản đồ đầu tiên – Dán lên chỗ dễ nhìn – Nghĩ về nó – Thêm ý tưởng mới vào nó • Mất vài ngày Hà Trọng Nghĩa 18
  20. 2.3. Quy trình vẽ bản đồ tư duy 2.3.4. Tổ chức • Giữ ý tưởng cũ – Hoàn thiện về nội dung – Hoàn thiện về hình thức • Xuất hiện ý tưởng mới hoàn toàn – Tạo ra bản đồ tư duy mới – Ấp ủ – Hoàn thiện Hà Trọng Nghĩa 19
ADSENSE

CÓ THỂ BẠN MUỐN DOWNLOAD

 

Đồng bộ tài khoản
2=>2