
I. ĐT V N ĐẶ Ấ Ề
Ch¬ng tr×nh d¹y häc tiÕng Anh trong nhµ trêngTiÓu häc ®Õn nay ®·
®îc gÇn 10 n¨m. §Ó ®¸p øng víi yªu cÇu cña giai ®o¹n c¸ch m¹ng hiÖn t¹i
cña ®Êt níc, ngµnh gi¸o dôc vµ ®µo t¹o níc ta ph¶i kh«ng ngõng phÊn ®Êu
thùc hiÖn nghÞ quyÕt cña ®¶ng ®Ò ra, thùc hiÖn tèt môc tiªu ®µo t¹o con
ngêi míi cã ®ñ tµi ®øc x©y dùng ®Êt níc giµu m¹nh, c«ng b»ng, v¨n minh.
B¶n th©n t«i ®· nhËn thøc thÊy râ, muèn thùc hiÖn ®îc môc tiªu trªn,
®ßi hái ngêi thÇy ph¶i thùc hiÖn nghiªm tóc ch¬ng tr×nh d¹y häc. Ph¬ng
ph¸p d¹y häc tiÕng Anh trong trêng tiÓu häc ph¶i dîc s¸ng t¹o, ph¬ng ph¸p
gi¸o dôc ph¶i híng vµo viÖc kh¬i d¹y, rÌn luyÖn vµ ph¸t triÓn kh¶ n¨ng häc
tËp mét c¸ch chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh. Häc sinh lµm trung t©m gi÷
vai trß chñ ®éng, tÝch cùc. Ngêi thÇy chØ ®ãng vai trß híng dÉn, gîi më,
dÉn d¾t ®Ó häc sinh kh¸m ph¸, t×m tßi, chiÕm lÜnh tri thøc, cã nh vËy giê
d¹y míi ®¹t hiÖu qu¶ cao.
M«n tiÕng Anh gãp phÇn ®¾c lùc thùc hiÖn môc tiªu ®µo t¹o con ngêi
ë TiÓu häc theo ®Æc trng cña bé m« h×nh. ViÖc d¹y tiÕng Anh trong nhµ
trêng tiÓu häc ®µo t¹o cho häc simh n¨ng lùc sö dông tiÕng Anh v¨n ho¸
hiÖn ®¹i ®Ó kh¸m ph¸, ®Ó giao tiÕp, ®Ó suy nghÜ vÒ sù bÝ Èn cña thÕ
giíi, ®Ó tiÕp cËn ®îc víi nguån th«ng tin ®¹i chóng th«ng qua c¸c hÖ thèng
m¸y mãc hiªn ®¹i sö dông tiÕng Anh. Th«ng qua viÖc häc tiÕng Anh, nhµ
trêng rÌn cho c¸c em tÝnh tÝch cùc chñ ®éng, s¸ng t¹o cña häc sinh.
Yªu cÇu cña d¹y tiÕng Anh ë trêng tiÓu häc lµ phÇn chó träng x©y
dùng c¸c thãi quen sö dông tiÕng Anh cña häc sinh trong nh÷ng t×nh
huèng ®¬n gi¶n. §ång thêi t¸c ®éng tíi c¶m xóc vµ t×nh c¶m cña c¸c em,
®Ó ph¸t triÓn dÇn ý thøc häc bé m«n cña c¸c em.
Cuèi bËc TiÓu häc yªu cÇu tèi thiÓu cña c¸c em ph¶i ®¹t ®îc lµ ®äc
th«ng viÕt th¹o tiÕng Anh vÒ nh÷ng chñ ®iÓm ®¬n gi¶n ®· häc trong giao
tiÕp, yªu thÝch bé m«n, biÕt ®îc tÇm quan träng cña bé m«n ®èi víi nh÷ng
1

cÊp häc kÕ tiÕp. §Ó lµm ®îc ®iÒu ®ã ®èi víi häc sinh TiÓu häc kh«ng ph¶i
lµ dÔ, ®ßi hái ngêi thÇy dËy tiÕng Anh ph¶i ®¸nh gi¸ ®îc kÕt qu¶ häc tËp
cña häc sinh th«ng qua c¶ bé m«n tiÕng ViÖt. T×m hiÓu n¨ng lùc nãi, viÕt
TiÕng ViÖt cña häc sinh. ViÖc sö dông TiÕng ViÖt th«ng th¹o cña häc sinh
gãp phÇn ®¾c lùc trong viÖc tiÕp nhËn kiÕn thøc cña mét ng«n ng÷ míi,
tr×nh ®é c¸c em ®îc t¨ng thªm, nh÷ng tri thøc vµ kü n¨ng ®îc kh¾c s©u
thªm.
Chính vì v y môn ti ng Anh đã đa vào ch ng trình giáo d c ti u h c làậ ế ư ươ ụ ể ọ
m t môn chính m t s tr ng t năm 2010 v i m c tiêu giúp các em h c sinhộ ở ộ ố ườ ừ ớ ụ ọ
trên c s rèn luy n 4 k năng : Nghe, nói, đc, vi t đt đc kh năng đcơ ở ệ ỹ ọ ế ạ ượ ả ọ
hi u ti ng Anh ch ng trình ti u h c, t o đi u ki n thu n l i cho các em vi cể ế ở ươ ể ọ ạ ề ệ ậ ợ ệ
t h c, tìm hi u khoa h c k thu t hi n đi và kho tàng văn hóa phong phú c aự ọ ể ọ ỹ ậ ệ ạ ủ
th gi i trong t ng lai.ế ớ ươ
Xu t phát t đi t ng c a quá trình d y h c là h c sinh ti u h c thu cấ ừ ố ượ ủ ạ ọ ọ ể ọ ộ
vùng khó, vi c h c ti ng Anh r t hoàn toàn m i l và ý th c h c t p c a các emệ ọ ế ấ ớ ạ ứ ọ ậ ủ
ch a cao, nh h ng đn ch t l ng d y và h c.Trong quá trình gi ng d y, tôiư ả ưở ế ấ ượ ạ ọ ả ạ
nh n th y r ng các em còn g p nhi u khó khăn trong vi c tích lu đc v n t .ậ ấ ằ ặ ề ệ ỹ ượ ố ừ
V n t v ng đc coi là m t trong nh ng vi c quan tr ng đu tiên, có đc v nố ừ ự ượ ộ ư ệ ọ ầ ượ ố
t nh t đnh thì các em m i nói đc và đó chính là c s giao ti p. N u khôngừ ấ ị ớ ượ ơ ở ế ế
có v n t thì kh năng nghe nói c a các em s b h n ch r t nhi u.. ố ừ ả ủ ẽ ị ạ ế ấ ề
Đi v i h c sinh ti u h c, đc ti ng Vi t cho ố ớ ọ ể ọ ọ ế ệ chu n xác, g i c m đã làẩ ợ ả
m t v n đ không d , hu ng gì nói đn vi c h c ti ng Anh l i càng nan gi i vàộ ấ ề ễ ố ế ệ ọ ế ạ ả
khó khăn h n nhi u; song không th đ cho h c sinh h c ti ng Anh cho vui, vôơ ề ể ể ọ ọ ế
b . ổ
Đ giúp các em v t qua tr ng i này tôi ch n đ tài ể ượ ở ạ ọ ề " Ph ng phápươ
trau d i t v ng trong gi ng d y ti ng Anh l p 4"ồ ừ ự ả ạ ế ớ nh m giúp các em h cằ ọ
sinh hi u thêm v cách phát âm c a t và đc bi t bi t nh n th c rõ t m quanể ề ủ ừ ặ ệ ế ậ ứ ầ
tr ng c a vi c trau d i t v ng trong vi c h c ti ng Anhọ ủ ệ ồ ừ ụ ệ ọ ế
I.1. C¬ së lÝ luËn
Nh chóng ta ®· biÕt, ®Êt níc ta kh«ng cßn ë thêi kú qu¸ ®é ®i lªn chñ
nghÜa x· héi mµ thùc sù bíc sang giai ®o¹n míi lµ x©y dùng x· héi chñ
2

nghÜa. LÏ tÊt nhiªn chóng ta cha thÓ thùc hiÖn ®îc nh÷ng kÕ ho¹ch ®Ò ra
v× vËy nhiÖm vô ®ang tr«ng chê vµo thÕ hÖ m¨ng non cña ®Êt níc. Mét u
thÕ mµ ®· cã ®îc hiÖn nay ®ã lµ mét thÕ hÖ trÎ cã sù ®ång nhÊt c¶ vÒ
thÓ chÊt vµ n¨ng lùc trÝ tuÖ, cã ãc s¸ng t¹o lín , ngµy cµng tá ra sù kÕ tiÕp
xøng ®¸ng.
HiÖn nay trªn thÕ giíi ®ang trªn ®µ ph¸t triÓn vÒ khoa häc kü thuËt,
c«ng nghÖ hiÖn ®¹i tiªn tiÕn. §Ó hoµ nhËp víi c¸c níc trªn thÕ giíi th×
nhiÖp vô quan träng hµng ®Çu cña níc ta lµ c¶i c¸ch vµ n©ng cao chÊt lîng
gi¸o dôc. §©y còng lµ nÒn t¶ng , lµ c¬ së ban ®Çu cho sù h×nh thµnh vµ
ph¸t triÓn nh©n c¸ch con ngêi ViÖt Nam x· héi chñ nghÜa.
Sù tr«ng chê vµo kh¶ n¨ng thÕ hÖ t¬ng lai sÏ lµ v« Ých nÕu chóng ta
kh«ng thùc hiÖn tèt nhiÖm vô cña m×nh lµ “ch¨m sãc chåi non”. Båi dìng
uèn n¾n kÞp thêi vµ chuyÓn giao cho c¸c em tri thøc, ®Æt nÒn mãng
v÷ng ch¾c, chuÈn bÞ hµnh trang c¬ b¶n cho c¸c em híng tíi cÊp häc cao
h¬n ®i vµo cuéc sèng.
B»ng nh÷ng kiÕn thøc hiÓu biÕt ®· ®îc trang bÞ trong qu¸ tr×nh häc
tËp cïng víi kinh nghiÖm gi¶ng d¹y qua 8 n¨m t«i thÊy ®îc tÇm quan träng
cña c¸c m«n häc cÊp TiÓu häc nãi chung vµ m«n Anh ng÷ nãi riªng ngµy
cµng cô thÓ.
ë TiÓu häc c¸c em häc nhiÒu ph©n m«n kh¸c nhau, trong ®ã m«n häc
tiÕng Anh ®ãng mét vai trß rÊt quan träng. Theo quyÕt ®Þnh sè 2957/DG
- §T vÒ môc tiªu kinh tÕ vµ kÕ ho¹ch gi¸o dôc tiÓu häc trong ®ã quy ®Þnh
tiÕng Anh lµ mét trong nh÷ng m«n häc tù chän ë c¸c trêng tiÓu häc - Nã
cïng c¸c m«n v¨n ho¸ khoa häc kh¸c cung cÊp cho c¸c em tri thøc tiÕn bé
cña loµi ngêi vµ cã thªm sù hiÓu biÕt vÒ phong tôc tËp qu¸n, vÒ ®Êt níc
vµ vÒ con ngêi cña nhiÒu d©n téc trªn thÕ giíi, båi dìng cho c¸c em thÕ giíi
quan vµ nh©n sinh quan ®óng d¾n. NÕu c¸c m«n häc kh¸c båi dìng vµ rÌn
luyÖn cho c¸c em kü n¨ng tÝnh to¸n t duy, s¸ng t¹o…th× m«n tiÕng Anh
h×nh thµnh cho häc sinh tÝnh tù gi¸c, cÇn cï, ham häc hái, ngoµi ra cßn
3

gióp häc sinh c¶m nhËn ®îc sù bÝ Èn, vµ phong phó cña thÕ giíi xung
quanh. Häc sinh hiÓu s©u, biÕt réng n¾m b¾t quy t¾c nghe, nãi, ®äc,
viÕt ng«n ng÷ míi… Ph¸t huy trÝ th«ng minh, t duy s¸ng t¹o, chñ ®éng
chiÕm lÜnh tri thøc trong tõng giê häc, biÕt c¸ch khai th¸c vËn dông vµo
cuéc sèng, cã kü n¨ng tèt vÒ häc tËp bé m«n.
M«n tiÕng Anh lµ mét bé m«n v¨n ho¸ cã tÝnh ®Æc trng rÊt kh¸c so víi
c¸c m«n v¨n ho¸ khoa häc kh¸c. §ång thêi ®èi tîng häc tËp bé m«n l¹i lµ häc
sinh TiÓu häc, viÖc tiÕp thu kiÕn thøc cña c¸c em con m¸y mãc hay quªn.
M iỗ bµi häc lµ m iỗ chñ ®iÓm phong phó vµ quen thuéc nh b¶n th©n, b¹n
bÌ, gia ®×nh vµ c«ng viÖc hµng ngµy, nhµ trêng vµ ho¹t ®éng häc tËp, vui
ch¬i còng nh c¸c ®iÒu x¶y ra trªn thÕ giíi xung quanh c¸c em. Lµm thÕ nµo
®Ó c¸c em n¾m b¾t kiÕn thøc, ph¬ng ph¸p häc tËp mét c¸ch say mª, hng
thó ®Ó mçi tiÕt häc c¸c em ®¹t ®îc kÕt qña tèt nhÊt lµ mét ®iÒu rÊt khã?
Bëi ë giai ®o¹n nµy, c¸c em cã mét bíc chuyÓn giao quan träng trong qu¸
tr×nh ho¹t ®éng cña b¶n th©n. ë MÉu gi¸o ®èi víi c¸c em ho¹t ®éng vui ch¬i
lµ chñ yÕu th× ë bËc TiÓu häc ho¹t ®éng häc lµ chñ ®¹o cßn ho¹t ®éng vui
ch¬i lµ ho¹t ®éng phô trî cho ho¹t ®éng häc.VËy ph¶i lµm thÕ nµo ®Ó c¸c
em chiªm lÜnh ®îc kiÕn thøc trong mçi chñ ®iÓm cña bµi häc th× ®iÒu tríc
tiªn t«i ph¶i lµm ®ã lµ gióp c¸c em n¨m b¾t ®îc vèn tõ vùng tèi thiÓu trong
mçi chñ ®iÓm cña bµi häc. Cho nªn viÖc tæ chøc c¸c tiÕt häc cung cÊp tõ
vùng cho häc sinh tiÓu häc rÊt quan träng. Xoay quanh c¸c chñ ®iÓm gÇn
gòi, s¸t thùc víi môc ®Ých, nhu cÇu së thÝch vµ ®êi sèng cña häc sinh,
gióp c¸c em tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò , tù chiÕm lÜnh kiÕn thøc míi, kÕt hîp víi
c¸c nh©n tè hîp t¸c nhãm, tæ, líp vËn dông vèn tõ vùng ®· ®îc n¾m b¾t
vµo phÇn ng÷ ph¸p cña bµi häc mét c¸ch linh ho¹t.
Thùc tÕ trong mét tiÕt häc, häc sinh TiÓu häc chãng mÖt mái ch¸n
n¶n, c¸c em thÝch ch¬i h¬n häc . Bëi vËy chóng ta cÇn ®a nh÷ng t×nh
huèng giao tiÕp, nh÷ng trß ch¬i thÝch hîp víi t©m lí g¾n víi néi dung häc
tËp, xoay quanh c¸c chñ ®iÓm gÇn gòi, s¸t thùc víi môc ®Ých, nhu cÇu së
4

thÝch vµ ®êi sèng häc sinh, nh»m t¹o høng thó, say mª häc tËp cña häc
sinh, c¸c em cã ®iÒu kiÖn cñng cè v÷ng ch¾c kiÕn thøc gióp c¸c em tù
ph¸t hiÖn, tù gi¶i quyÕt vÊn ®Ò, tù chiÕm lÜnh tri thøc míi cña bµi häc.
§Æc biÖt h×nh thµnh ®ång thêi c¶ bèn kü n¨ng nghe, nãi, ®äc, viÕt ng«n
ng÷ tiÕng Anh. Do vËy viÖc tæ chøc trß ch¬i trong giê häc tõ vùng tiÕng
Anh nãi chung vµ giê häc tiÕng Anh cña cÊp tiÓu häc nãi riªng lµ rÊt quan
träng, nh»m gióp c¸c em tiÕp thu bµi dÔ dµng, nhanh h¬n cã ý nghÜa to
lín ®èi víi sù h×nh thµnh vµ ph¸t triÓn nh©n c¸ch con ngêi
Theo N. R Loror: “Sù n¨m v÷ng ng«n ng÷ ®èi víi tõng ngêi lµ ch×a khãa,
lµ ph¬ng tiÖn cho tÊt c¶ ho¹t ®éng nhËn thøc, lµ con ®êngph¸t triÓn trÝ
tuÖ”. §iÒu nµy cã nghÜa lµ d¹y TiÕng Anh trong nhµ trêng cã môc tiªu lµ
d¹y cho häc sinh c¸ch sö dông TiÕng Anh tèt cã hiÖu qu¶.Trªn thÕ giíi hiÖn
nay, TiÕng Anh lµ ng«n ng÷ giao tiÕp chung, lµ ng«n ng÷ thø hai cho hÇu
hÕt c¸c níc trªn thÕ giíi. Nhê cã TiÕng Anh mµ c¸c níc trªn thÕ giíi cã ®iÒu
kiÖn giao lu, häc hái, tiÕp thu tinh hoa v¨n hãa cña c¸c níc b¹n bÌ. Dạy
TiÕng Anh ë tiÓu häc t¹o cho trÎ em cã n¨ng lùc sö dông tõ ng÷ TiÕng Anh,
h×nh thµnh ë trÎ nh÷ng hiÓu biÕt c¬ b¶n vÒ TiÕng Anh vµ kü n¨ng sö dông
TiÕng Anh thµnh th¹o.Qua giê d¹y TiÕng Anh t¹o ®iÒu kiÖn cho häc sinh
ph¸t triÓn t duy, h×nh thµnh cho häc sinh nh÷ng t tëng t×nh c¶m lµnh m¹nh,
trong s¸ng, h×nh thµnh cho trÎ nh÷ng phÈm chÊt tèt ®Ñp: §ã lµ lßng nh©n
¸i, lßng hiÕu th¶o, yªu quý kÝnh träng... lßng yªu nh©n lo¹i.
XuÊt ph¸t tõ nh÷ng lý do trªn, trong n¨m häc nµy t«i quyÕt t©m thùc
hiÖn nghiªn cøu ®Ò tµi “Ph¬ng ph¸p trau dåi tõ vùng trong ch¬ng tr×nh
TiÕng Anh líp 4” víi mong muèn thùc hiÖn nhiÖm vô d¹y häc tiÕng Anh
tiÓu häc ( líp 4 )cã hiÖu qu¶ tèt cïng c¸c m«n v¨n ho¸ khoa häc kh¸c hoµn
thµnh xuÊt s¾c nhiÖm vô n¨m häc cña nhµ trêng, n¨m häc 2013 – 2014.
I.2. C¬ së Thùc tiÔn
VÊn ®Ò dÆt ra cho chóng ta ë ®©y lµ lµm thÕ nµo ®Ó d¹y häc bé
m«n tiÕng Anh cã hiÖu qu¶ cao, ®Æc biÖt lµ trong tiÕt häc giíi thiÖu vÒ tõ
5