PR và nh ng quy t c m i

i web đã và đang làm thay đ i các quy t c c b n c a ho t đ ng PR (quan h ế ớ ơ ả ủ ổ ắ ạ ộ ệ ố ề ế ề ầ ệ Th gi công chúng) truy n th ng. Tuy nhiên h u h t các chuyên gia PR hi n nay đ u không nh n th c đ c đi u này. ượ ứ ề ậ

ắ ộ ư ộ ụ ướ khi có th s d ng các trang web nh m t công c PR đ truy n t ề ả ố c m t trong 10 năm qua, i các thông cáo báo ắ ữ ẩ ớ ổ ừ ể ớ Trong khi đó, nh ng nhân viên PR v n quen v i các quy t c cũ c s thay đ i đó. i thích ng ch m ch p tr Nh ng quy t c giao ti p và liên h v i công chúng đã thay đ i t ng b ệ ớ ữ ế k t ể ử ụ ể ừ chí, thông tin v s n ph m m i... ề ả l ự ậ ạ ướ ứ ạ ổ

i nh ng quy t c PR c a k nguyên m i. Đ làm đ ả ắ ể ớ ỷ ượ ề c đi u ủ c h t, b n hãy thay đ i nh n th c c a mình v PR. Đã đ n lúc b n c n ph i quan tâm t ớ ầ ế này, tr ậ ạ ữ ứ ạ ế ướ ủ ề ổ

Nh ng quy t c PR truy n th ng

ườ ệ ạ ấ ộ ờ Tr ph ướ ươ c khi các trang web ra đ i, b n th c hi n PR thông qua m t con đ ự ng ti n truy n thông đ i chúng. D i đây là các quy t c PR truy n th ng: ề ướ ng duy nh t là các ố ệ ề ắ ạ

ả ủ ữ ặ ờ báo. i báo chí đ g i đi các công c đ u tiên c a các b n thông cáo báo chí là nh ng ch bút ho c phóng viên t ả ầ ả c khi ti p c n gi ế ể ử ủ ớ ướ ữ ậ ọ ụ

t, thông cáo báo chí... ph i bao g m nh ng trích d n t các bên ẫ ừ ữ ế ồ - Đ c gi ộ - B n ph i có nh ng thông tin quan tr ng tr ạ PR. - Các công c PR nh bài vi ụ th ba, ch ng h n nh khách hàng, nhà phân tích ho c các chuyên gia. ả ặ ư ư ứ ẳ ạ

i bi ề i truy n t đ ế ượ ề ệ ớ c v công ty b n thông qua PR đó là li u gi t v b n hay không. i các thông tin, bài vi ấ ể ọ ậ ạ ế ề ạ ườ ả ệ ụ i truy n thông “đoái hoài” đ n thông tin công ty b n. t m i khi gi - Cách duy nh t đ m i ng thông có ch p nh n đăng t ấ ồ ơ ư - Cách th c duy nh t đ đánh giá tính hi u qu c a các công c PR là thông qua các h s l u ả ủ ấ ể tr , thu th p nh ng bài vi ạ ứ ậ ữ ữ ế ề ế ỗ ớ

ữ ỏ ử ụ ả ậ ể ế ị ế ớ ự ệ ề ờ ng ti n trung gian duy nh t n a. i mua ti p c n tr c ti p thông tin v công ty ế ấ ữ Ng ứ ườ ủ ệ ự ế ề ậ Ngày nay, nh ng chuyên gia PR sành s i s d ng các b n thông cáo báo chí đ ti p c n tr c ự ti p và nhanh chóng t ể i các khách hàng khác nhau. Đa ph n các chuyên gia ti p th và PR hi u ầ ế r ng tác đ ng c a PR th c hi n qua internet là t c th i. Báo chí, truy n hình không còn là ộ ằ nh ng ph ươ ữ b n.ạ

i báo chí ề ọ ố ng m i qua các ph ế ng ti n truy n thông tr thành m t ph n c a chi n ữ ầ ươ ề ộ c quan h công chúng t ng th . Đ i v i m t s công ty, ho t đ ng PR truy n th ng v n đóng ề ệ ộ ố ở ạ ộ ố ớ ạ ổ ể ề ẫ ố Đi u này không có nghĩa các m i quan h truy n thông không còn quan tr ng n a. Gi ớ ệ và các thông cáo th ủ ươ l ệ ượ vai trò khá quan tr ng. ọ

ữ ạ ư ộ đ u tiên c a b n không còn là các nhà báo, ch bút n a. Đ c gi i có k t n i internet và bi ả ầ ườ ả ủ c a ủ ự t cách s d ng các công c tìm ki m tr c ủ ế ố ử ụ ộ ế ụ ế ệ ạ Nh ng nh ng đ c gi ữ b n là hàng tri u ng tuy n.ế

Nh ng quy t c PR m i ớ

ờ ễ ự ệ ọ ế ầ ấ ứ ể ử ợ i m t s các nhà báo, hãy xây d ng nh ng chi n l ng tr c ti p t c PR h ớ ử ể ờ ữ ế ượ ộ ố ọ ự ướ ự ắ ớ ế ớ i

- Không c n ch khi di n ra các s ki n quan tr ng m i g i đi các thông cáo báo chí. Hãy tìm ki m b t c lý do h p lý nào đ g i chúng vào m i th i đi m. - Thay vì nh m t i mua. ng t nh ng b n thông cáo báo chí v i nhi u t - Vi ữ khoá tìm ki m tr c tuy n. ế ườ ế ề ừ ự ế ả ớ

ng link d n t i trang web c a b n trong các công c PR g i t i các khách ườ ẫ ớ ử ớ ủ ụ ạ

t PR... sao cho phù h p nh t v i ho t đ ng tìm ả ế ạ ộ ấ ớ ợ ố ư ế ế - Xây d ng nh ng đ ữ ự hàng ti m năng. ề - T i u hoá các b n thông cáo báo chí, bài vi ki m tr c tuy n và duy t web. ệ ự - H ng m i ng i quy trình bán hàng c a công ty thông qua nh ng chi n d ch PR. i t ườ ớ ướ ủ ọ ữ ế ị

Tr c ti p ti p c n ng i mua ự ế ế ậ ườ

ph ể ậ ả ố ượ ụ ứ ự ế ạ Đ t n d ng đ ệ cáo báo chí, các bài vi t PR v b t c th gì mà công ty c a b n đang th c hi n: c hi u qu t ế ng th c PR tr c tuy n, b n hãy vi ủ i đa t ươ ừ ề ấ ứ ứ t các b n thông ả ệ ế ạ ự

ả ộ ưở - CEO nói chuy n t - Giành đ ượ - Có gi i m t cu c h i th o. ộ ng. ầ i pháp m i cho v n đ cũ. ề ệ ạ ộ c m t ph n th ộ ấ ớ ả

- B sung đ c tính s n ph m. ặ ả ổ - Có đ c m t khách hàng m i. ộ ớ - Xu t b n cu n sách tr ng. ố ượ ấ ả ắ

Suy nghĩ nh m t nhà xu t b n ấ ả ư ộ

ộ ư ộ ế ị ể ự ế ọ ệ ạ ằ ữ ệ ậ Đ th c thi m t chi n d ch PR thành công, b n hãy suy nghĩ nh m t nhà xu t b n. Các chuyên gia ti p th c a doanh nghi p đ u nh n ra r ng h hi n là nh ng nhà cung c p thông tin và h ọ qu n lý n i dung thông tin nh m t tài s n giá tr không khác gì các nhà xu t b n. ả ấ ả ấ ấ ả ề ư ộ ị ủ ộ ả ị

ộ ữ ấ ả ọ ậ ạ n i dung và sau t k và xây d ng k ho ch truy n bá nh ng n i dung đó. Các nhà xu t ấ ế ế m c tiêu, đ ng th i xây d ng nh ng n i dung thích h p đ đáp ng đ c gi ộ ắ ầ ừ ộ ộ ộ ấ ủ ế ồ ả ụ ữ ữ ề ự ể ờ ợ M t trong nh ng ho t đ ng quan tr ng nh t c a các nhà xu t b n là b t đ u t ạ ộ đó t p trung vào vi c thi ự b n xác đ nh đ i t ứ ệ ố ượ ị ả ng nhu c u c a h . ọ ủ ầ

ố ư Ai là đ c gi ỏ ể ạ ư ế ữ ấ ể c a h i mình nh ng câu h i ki u nh : ả ủ ế i quy t? ề ứ s n lòng đ c thông tin c a mình? N i dung nào s lôi cu n đ n m c ấ ả ọ ả ẵ ữ ủ ẽ ế ộ Gi ng nh m t nhà xu t b n, b n hãy t ộ ự ỏ ư ộ mình? Cách ti p c n h nh th nào? Đâu là nh ng v n đ mình có th giúp h gi ế ọ ả ậ Làm th nào đ đ c gi ố ể ộ bu c h ph i b ti n túi ra mua nh ng gì mình chào m i? ả ỏ ề ọ ữ ế ọ ờ ộ

ừ ớ ề ế ạ ả ợ ế t và g i đi nh ng b n thông ế ữ ả t PR... qua các trang web, t c là b n đã ti p c n tr c ti p v i đông đ o ạ i truy n thông giúp đ b n. N u b n vi ế ỡ ạ ứ ử ự ế ậ ớ Sau cùng, b n đ ng đ i gi ạ cáo báo chí, các bài vi khách hàng.

Theo Business World