PR vi bài toán x lý khng hong
Ngun: mfo.quiz.net
Mt trong nhng nhim v chính ca b phn quan h công chúng (PR) ca mt t
chc là x lý các tình hung khng hong. Tuy nhiên, đến nay người ta vn chưa
tìm ra được mt phương thc chung hu hiu để áp dng mi khi xy ra khng
hong.
Công khai là thượng sách
Mt kho sát mi đây ti Phân vin Báo chí và Truyên truyn TP.HCM, nhng chuyên
viên PR tham gia kho sát đều cho rng có trên 34% hot động ca h là quan h vi báo
chí. Đó là thc tế chng minh quan h gia PR vi báo chí quan trng đến mc nào.
Nhưng khi xy ra khng hong, không ít chuyên viên PR né tránh các câu hi ca báo chí
hoc ch cung cp nhng thông tin chung chung, rt gii hn, thm chí là vòng vo vi
quan đim cho rng báo chí đang tìm cách bi móc thêm tình hình khó khăn ca h. Tuy
nhiên, thc tế không phi vy.
Ví d thm ha ca Singapore Airlines (SIA) Đài Loan cách đây my năm khiến 83
hành khách thit mng. Ngay khi thm ha xy ra, b phn x lý khng hong ca h đã
được thiết lp vi đường dây nóng 24/24 gi.
Các nhân viên ca SIA đã cam kết cung cp nhng thông tin mi nht cho gii truyn
thông ngay khi có th. H đã tr li báo chí v mi tin tc mi nht cũng như xác nhn
có nhng thông tin mà h chưa rõ. Gii truyn thông đã ng h cách x lý ca SIA.
Tin tc v nhng bin pháp x lý ca SIA đã được truyn đi nhanh chóng qua gii truyn
thông và hình nh ca SIA cũng được nâng lên rt nhiu.
Đây chính là mt trong nhng mc tiêu chính cn đạt được khi x lý tình hung khng
hong - đó là vic gii quyết khng hong phi kèm theo vic nâng cao hình nh ca
thương hiu. Tuy nhiên, mc tiêu này ch đạt được khi các chuyên viên PR có thin chí
hp tác vi gii truyn thông.
Nếu không có s hp tác này, gii truyn thông s đi tìm thông tin nhng kênh không
chính thc khác để đáp ng nhu cu v tin tc ca độc gi.
Điu này s vô cùng nguy him cho c hai phía bi đây là nhng thông tin khó kim
chng, không được kim soát và thường bt li cho hình nh ca thương hiu. Trong ha
luôn có phúc, v khng hong nào cũng luôn kèm theo nhng cơ hi phát trin sc mnh
thương hiu mà các chuyên viên PR phi c gng phát hin và không được b qua.
Kin hay không kin?
Mt vn đề được nhiu chuyên viên PR rt quan tâm là gii pháp pháp lý trong khi gii
quyết các tình hung khng hong.
Cui năm 2006, Trung tâm Khoa hc và Môi trường n Độ (CSE) ra thông báo rng các
sn phm ca Coca-Cola và Pepsi cha nhiu độc t quá mc cho phép. Ngay lp tc,
Pepsi lên tiếng phn ng vi thái độ cương quyết cho rng sn phm ca h an toàn tuyt
đối.
Thm chí, Pepsi còn nh đến B trưởng Y tế n Độ xác nhn cho tình trng tuyt đối an
toàn ca h. Tuy nhiên, ông B trưởng này li khng định công b ca CSE. Đến lượt
Coca-Cola, không kém Pepsi, đã đệ đơn lên Tòa án Ti cao Bombay kin chính quyn
bang Maharashtra do đã ra lnh tch thu các sn phm ca h.
Thái độ này ca Coca-Cola và Pepsi đã to ra mt làn sóng ty chay sn phm ca hai
hãng trên khp n Độ. Sau cùng, Chính ph n Độ đã minh oan cho Coca-Cola và Pepsi,
thế nhưng, theo như t Hindustan Times, “người n Độ đã mt nim tin vào Pepsi và
Coca-Cola”. Sau này, mt quan chc n Độ đã nói rng Pepsi va Coca-Cola thua ti th
trường n Độ bi h “thân cô thế cô” trong khi n Độ có ti vài chc hãng truyn thông.
Trong cun PR Disasters - Inside stories & Lessons learnt (S tht và bài hc t nhng
thm ha PR), tác gi G. McCusker đã khuyến cáo rng vic ti k ti nhng thi đim
khng hong là kin tng hoc tranh chp pháp lý.
Điu này hoàn toàn xác đáng bi mt trong nhng mc tiêu cơ bn ca PR là hình thành,
duy trì và tăng cường s hiu biết ln nhau gia mt t chc vi công chúng.
Trên thc tế, kin tng trong khi có khng hong, đặc bit vi nhng thương hiu ln, ch
có th to nên mt “miếng mi ngon” vô cùng hp dn cho gii truyn thông và lut sư.
Do vy, kin tng, tranh chp pháp lý ch được coi là gii pháp cui cùng khi mi gii
pháp “hòa bình” khác đã được thc hin vi thin chí ca các bên nhưng không đạt kết
qu.