PR vũ khí tối thượng
Nguồn: marketingvietnam.net Câu chuyện thứ nhất
Sự việc dường như đã được báo trước với những lời đồn đoán rằng TGĐ của ACB
đã bỏ trốn, trong suốt một tuần lễ những lời đồn đoán mặc sức tung hoành, lan tràn
và được tăng âm ngày càng lớn, thì phản ứng của ACB
như sau này được kể lại bởi những quan chức cao nhất của ACB cho rằng đứng ra cải
chính vào lúc đó dễ bị hiểu lầm rằng "có tật giật mình", chuyện không mà hành động
không khéo dễ bị hiểu thành chuyện có. Lập luận này không phải là không có lý, tuy
nhiên theo ý chúng tôi, với sự giúp đở của ngành PR chúng ta có thể dễ dàng đưa tin
"một cách tình cờ" trong một buổi tối bình thường, giữa những tin tức hàng ngày của
chương trình thời sự là cảnh TGĐ ngân hàng ACB cùng một quan chức ngành ngân hàng
thăm viếng một đơn vị kinh doanh thành công nhờ hợp tác với ACB… nghĩa là một sự
sắp xếp để "nhân vật chính" xuất hiện một cách tự nhiên. Chính việc không làm gì cả đã
gây cho ACB nhiều rắc rối, kéo theo sự bất an của dư luận xã hội. Chúng ta không thể
quên hình ảnh từng đoàn người rồng rắn sắp hàng trước trụ sở ACB chờ rút tiền và sự có
mặt của TGĐ ngân hàng ACB có vẻ đã hơi muộn khi tin đồn đã lan tỏa một cách khủng
khiếp đến nỗi ngay cả Thống Đốc Nguyễn Đức Thúy và Phó Chủ Tịch UBND TP.HCM
Nguyễn Thiện Nhân cũng đã phải vào cuộc trong việc tham gia trấn an dân chúng.
Câu chuyện thứ hai
Khởi đầu câu chuyện, bằng cách nào đó mà hàng tháng trời trước đây đã râm ran lời đồn
về việc đổi tiền!!?? Đùng một cái, đồng loạt tất cả các báo trong một buổi sáng se lạnh
cuối năm đăng tin về việc phát hành tiền mới. Ký ức sâu xa của người dân vẫn còn nóng
hổi về sự kiện đổi tiền những năm giữa thập kỷ 80 , về một quy luật kinh tế mà không
cần phải có nhiều kiến thức để biết rằng phát hành tiền là lạm phát là đồng tiền mất giá.
Người dân vội vàng rút tiền đồng ra để đổi thành vàng và đô la, vậy là hai món này lập
tức được dịp phi mã. Tác giả bài viết này có dịp được xem một mẫu quảng cáo ở nước
ngoài hô hào người dân ủng hộ luật thuế mới. Trong trường hợp của chúng ta, ngân khố
chính phủ không có ý định phát hành thêm tiền mà chỉ thay thế bằng một khối lượng tiền
tương ứng với mệnh giá lớn hơn. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm tốt việc vận động dân
chúng về việc bất tiện của các loại tiền mệnh giá nhỏ, về việc tiền chúng ta đang lưu hành
hiện nay quá dễ làm giả… một chương trình PR được hoạch định trước nhằm chuẩn bị
tâm lý cho dân chúng thì đã ngăn được việc vàng và đô la tăng giá và chặn đứng những
kẻ cơ hội thêm mắm dặm muối làm giàu bất chính trên sự bất an của dân chúng.
Hai sự kiện "long trời lở đất" đó đã để lại cho ngành marketing những cảm nghĩ "ân hận"
về việc đã không xử dụng đúng lúc và hợp lý một vũ khí vĩ đại đã mang lại cho vô vàn
những nhãn hiệu sự thành công vượt bậc, đó là PR. Thật vậy PR chính là vũ khí tuyệt vời
không những dùng để tấn công mà còn phòng thủ nữa.