
1
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ
KHOA TOÁN HỌC
-----
ef&ef
-----
TRẦN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần: Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Huế 11/2018

2
TRƯỜNG ĐẠI HỌC SƯ PHẠM HUẾ- ĐẠI HỌC HUẾ
KHOA TOÁN HỌC
-----
ef&ef
-----
TRẦN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần : Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đăng Minh Phúc
Huế 11/2018

3
LỜI NÓI ĐẦU
Kiểm tra, đánh giá trong giáo dục toán học là một phần không thể thiếu trong
trong quá trình dạy học, là biện pháp quan trọng để nâng cao chất lượng dạy học
.Hơn nữa việc kiểm tra, đánh giá còn nhằm mục đích kiểm định hiệu quả dạy học
của giáo viên và học tập của học sinh sau khi học xong một chủ đề, một chương,
một học kì, cung cấp những thông tin về những phản hồi về quá trình dạy học,
những mặt được và chưa được của chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dạy
học. Do vậy người biên soạn đề kiểm tra cần căn cứ vào yêu cầu của việc kiểm tra,
căn cứ chuẩn kiến thức kĩ năng của chương trình và thực tế học tập của học sinh để
xây dựng mục đích của đề kiểm tra cho phù hợp.
Việc kiểm tra, đánh giá phải được thực hiện thường xuyên và liên tục thông qua
việc kiểm tra đầu giờ học, kiểm tra 15 phút, kiểm tra 45 phút và kiểm tra học kỳ.
Trong giáo dục toán, iểm tra 45 phút vào mỗi cuối chương học vừa giúp giáo viên
kiểm tra được kiến thức toán học thuộc vào chương đó, vừa giúp học sinh tổng kết
được những kiến thức mình đã được trong chương đó và nắm vững được những
kiến thức trọng tâm. Trong chủ đề này, chúng ta sẽ tìm hiểu cách thức ra đề kiểm
tra 45 phút cho học sinh lớp 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân giúp
giáo viên kiểm tra, đánh giá đúng năng lực của học sinh.
Để hoàn thành bài tìm hiểu này, em xin chân thành cảm ơn giảng viên hướng
dẫn Nguyễn Đăng Minh Phúc đã giúp đỡ, hướng dẫn em trong suốt quá trình
thực hiện. Xin chân thành cảm ơn thầy.
Sinh viên thực hiện
Trần Thị Cẩm Yên

4
MỤC LỤC
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra. .................................................................................... 5
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ
bản) .................................................................................................................................................... 5
3. Mức độ nhận thức toán 11 Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân (chương trình cơ bản) ............ 7
4. Mô tả nội dung bài kiểm tra ...................................................................................................... 10
a. Chủ đề .................................................................................................................................... 10
b. Mức độ nhận thức .................................................................................................................. 10
5. Đề kiểm tra ................................................................................................................................ 11
6. Đáp án ........................................................................................................................................ 13
a. Trắc nghiệm khách quan ....................................................................................................... 13
b. Tự luận ................................................................................................................................... 14
TÀI LIỆU THAM KHẢO ................................................................................................................. 16

5
1. Xác định mục đích, yêu cầu đề kiểm tra
.
Để kiểm tra mức độ tiếp thu kiến thức và khả năng tư duy của học sinh lớp 11 sau
khi học xong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân, giáo viên cần cho học
sinh tiến hành thực hiện bài kiểm tra 45 phút với mục đích và các yêu cầu như sau:
- Kiểm tra được kiến thức và kỹ năng mà học sinh:
• Về kiến thức phương pháp quy nạp toán học, khái niệm dãy số, dãy số hữu
hạn, dãy số tăng, dãy số giảm, dãy số bị chặn, khái niệm cấp số cộng, cấp
số nhân và các định lí.
• Về kỹ năng: chứng minh một số mệnh đề đơn giản bằng phương pháp quy
nạp, chứng minh được tính tăng, giảm, bị chặn của các dãy cho trước, vận
dụng được định lí để tính yếu tố còn lại khi biết các yếu tố đã cho, vận
dụng được cấp số cộng, cấp số nhân để giải các bài toán thực tế.
- Đề kiểm tra phải phân hoá sức học của học sinh để giáo viên có thể đưa ra
các phương pháp, kế hoạch giảng dạy phù hợp nhằm nâng cao chất lượng học
tập của học sinh như: chú ý, kèm cặp các học sinh yếu và tạo cơ hội phát triển
tư duy các học sinh giỏi. Mặt khác, đề kiểm tra phải được tổng hợp đầy đủ các
kiến thức, kỹ năng trong chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân.
- Đánh giá được quá trình học tập của các em học sinh.
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và
cấp số nhân (chương trình cơ bản)
Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân
(chương tình cơ bản)
Chủ đề
Kiến thức
Kỹ năng
Thái độ
Phương
pháp quy
nạp toán học
và các ví dụ
áp dụng.
- Biết được
phương pháp
quy nạp.
- Vận dụng được
phương pháp quy
nạp để giải các bài
toán cơ bản.
- Rèn luyện tính
chính xác, cẩn
thận.
- Rèn luyện tư
duy phán đoán,
logic và giải
quyết vấn đề.
Dãy số.
Biểu diễn
hình học của
dãy số.
Dãy số tăng,
dãy số giảm.
- Biết khái niệm
dãy số; cách cho
dãy số (bởi công
thức tổng quát;
bởi hệ thức truy
hồi; mô tả); dãy
- Tìm công thức tổng
quát và công thức
truy hồi của các
dãy số cho dưới
dạng khai triển.
- Rèn luyện được
kỹ năng suy
luận logic.
- Rèn luyện kỹ
năng biến đổi

