1
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM HUẾ- ĐẠI HC HU
KHOA TOÁN HỌC
-----
ef&ef
-----
TRN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần: Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Huế 11/2018
2
TRƯNG ĐI HC SƯ PHM HUẾ- ĐẠI HC HU
KHOA TOÁN HỌC
-----
ef&ef
-----
TRN THỊ CẨM YÊN
QUÁ TRÌNH RA ĐỀ KIỂM TRA TRONG CHỦ ĐỀ
DÃY SỐ. CẤP SỐ CỘNG VÀ CẤP SỐ NHÂN
Học phần : Đánh giá kết quả giáo dục của học sinh
Giảng viên hướng dẫn: Nguyễn Đăng Minh Phúc
Huế 11/2018
3
LỜI NÓI ĐẦU
Kim tra, đánh giá trong giáo dục toán học là mt phn không ththiếu trong
trong quá trình dy hc, là bin pháp quan trng đnâng cao cht lưng dy hc
.Hơn na vic kim tra, đánh giá còn nhm mc đích kim đnh hiu quả dạy hc
của giáo viên và hc tp ca hc sinh sau khi hc xong một chủ đề, mt chương,
một hc kì, cung cp nhng thông tin vnhng phn hi về quá trình dy hc,
nhng mt đưc và chưa đưc ca chương trình, sách giáo khoa, phương pháp dy
học. Do vy ngưi biên son đkim tra cn căn cvào yêu cu ca vic kim tra,
căn cchun kiến thc kĩ năng ca chương trình và thc tế học tp ca hc sinh đ
xây dng mục đích ca đkim tra cho phù hp.
Vic kim tra, đánh giá phi đưc thc hin thưng xuyên và liên tc thông qua
vic kim tra đu giờ học, kim tra 15 phút, kim tra 45 phút và kim tra hc k.
Trong giáo dc toán, iểm tra 45 phút vào mi cui chương học vừa giúp giáo viên
kim tra đưc kiến thc toán hc thuc vào chương đó, va giúp hc sinh tng kết
đưc nhng kiến thc mình đã đưc trong chương đó và nắm vng đưc nhng
kiến thc trng tâm. Trong chủ đề này, chúng ta stìm hiu cách thc ra đề kiểm
tra 45 phút cho hc sinh lp 11 chương Dãy s. Cp số cộng và cp snhân giúp
giáo viên kim tra, đánh giá đúng năng lc ca hc sinh.
Để hoàn thành bài tìm hiu này, em xin chân thành cm ơn ging viên ng
dẫn Nguyn Đăng Minh Phúc đã giúp đ, hưng dn em trong sut quá trình
thc hin. Xin chân thành cm ơn thy.
Sinh viên thc hiện
Trn Thị Cẩm Yên
4
MỤC LỤC
1. Xác đnh mc đích, yêu cu đkim tra. .................................................................................... 5
2. Mc tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy s. Cp số cộng và cp snhân (chương trình cơ
bản) .................................................................................................................................................... 5
3. Mức đnhn thc toán 11 Dãy s. Cp số cộng và cp snhân (chương trình cơ bn) ............ 7
4. Mô tả nội dung bài kim tra ...................................................................................................... 10
a. Chủ đề .................................................................................................................................... 10
b. Mức đnhn thức .................................................................................................................. 10
5. Đề kim tra ................................................................................................................................ 11
6. Đáp án ........................................................................................................................................ 13
a. Trc nghim khách quan ....................................................................................................... 13
b. Tự luận ................................................................................................................................... 14
TÀI LIU THAM KHẢO ................................................................................................................. 16
5
1. Xác đnh mc đích, yêu cu đkim tra
.
Để kim tra mc đtiếp thu kiến thc và khnăng tư duy ca hc sinh lp 11 sau
khi hc xong chương Dãy s. Cp số cộng và cp snhân, giáo viên cn cho hc
sinh tiến hành thc hin bài kim tra 45 phút vi mc đích và các yêu cu như sau:
- Kim tra đưc kiến thc và knăng mà hc sinh:
Về kiến thc phương pháp quy np toán hc, khái nim dãy s, dãy shữu
hạn, dãy stăng, dãy sgim, dãy số bị chn, khái nim cp scộng, cp
số nhân và các đnh lí.
Về kỹ năng: chng minh mt s mệnh đđơn gin bng phương pháp quy
nạp, chng minh đưc tính tăng, gim, bchn ca các dãy cho trưc, vn
dụng đưc đnh đtính yếu tcòn li khi biết các yếu tđã cho, vn
dụng đưc cp số cộng, cấp snhân đgii các bài toán thc tế.
- Đề kim tra phi phân hoá sc hc ca hc sinh đgiáo viên có thđưa ra
các phương pháp, kế hoch ging dy phù hp nhm nâng cao cht lưng học
tập ca hc sinh như: chú ý, kèm cp các hc sinh yếu và to cơ hội phát trin
tư duy các hc sinh gii. Mt khác, đkim tra phi đưc tng hợp đy đcác
kiến thc, knăng trong chương Dãy s. Cp số cộng và cấp số nhân.
- Đánh giá đưc quá trình hc tp ca các em hc sinh.
2. Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy s. Cp số cộng và
cấp snhân (chương trình cơ bn)
Mục tiêu chương trình Toán 11 chương Dãy số. Cấp số cộng và cấp số nhân
(chương tình cơ bản)
Chủ đề
Kiến thức
Kỹ năng
Thái độ
Phương
pháp quy
nạp toán học
và các ví d
áp dng.
- Biết đưc
phương pháp
quy nạp.
- Vận dng đưc
phương pháp quy
nạp đgii các bài
toán cơ bản.
- Rèn luyn tính
chính xác, cn
thận.
- Rèn luyn tư
duy phán đoán,
logic và gii
quyết vn đề.
Dãy số.
Biu din
hình hc ca
dãy số.
Dãy stăng,
dãy sgim.
- Biết khái nim
dãy s; cách cho
dãy s(bi công
thc tng quát;
bởi hthc truy
hồi; mô t); dãy
- Tìm công thc tng
quát và công thc
truy hi ca các
dãy scho dưi
dạng khai trin.
- Rèn luyn đưc
kỹ năng suy
lun logic.
- Rèn luyn k
năng biến đi