
BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
HÀ NỘI - 2017

BỘ GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO
TRƢỜNG ĐẠI HỌC SƢ PHẠM HÀ NỘI
NGUYỄN HOÀNG CHƢƠNG
QU¶N Lý §éI NGò GI¸O VI£N
TR¦êNG TRUNG HäC PHæ TH¤NG TØNH L¢M §ång
TRONG BèI C¶NH §æI MíI GI¸O DôC
Chuyên ngành: Quản lý giáo dục
Mã số: 62 14 01 14
LUẬN ÁN TIẾN SĨ KHOA HỌC GIÁO DỤC
Ngƣời hƣớng dẫn khoa học:
GS.TS NGUYỄN LỘC
PGS.TS DƢƠNG THỊ HOÀNG YẾN
HÀ NỘI - 2017

LỜI CAM ĐOAN
Tôi xin cam đoan đây là công trình nghiên cứu của
riêng tôi. Các dữ liệu, kết quả nghiên cứu trong luận án là
trung thực và chưa từng công bố trong bất kỳ công trình
nghiên cứu nào khác.
Tác giả luận án
Nguyễn Hoàng Chƣơng

MỤC LỤC
Trang
MỞ ĐẦU .................................................................................................................... 1
1. Tính cấp thiết của vấn đề nghiên cứu...................................................................... 1
2. Mục đích nghiên cứu ............................................................................................... 3
3. Đối tượng và khách thể nghiên cứu ........................................................................ 3
4. Giới hạn và phạm vi nghiên cứu của đề tài ............................................................. 3
5. Giả thuyết khoa học ................................................................................................ 3
6. Nhiệm vụ nghiên cứu .............................................................................................. 4
7. Phương pháp luận và phương pháp nghiên cứu ...................................................... 4
8. Luận điểm bảo vệ .................................................................................................... 6
9. Đóng góp mới của luận án ...................................................................................... 6
10. Cấu trúc luận án .................................................................................................... 7
Chƣơng 1: CƠ SỞ LÝ LUẬN VỀ QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN
TRƢỜNG TRUNG HỌC PHỔ THÔNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI
GIÁO DỤC .......................................................................................................................... 8
1.1. Tổng quan vấn đề nghiên cứu ........................................................................... 8
1.1.1. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên ........... 8
1.1.2. Các công trình nghiên cứu về quản lý, phát triển đội ngũ giáo viên
trường THPT ......................................................................................................... 12
1.1.3. Các công trình nghiên cứu về tạo ra lợi thế cạnh tranh thông qua
quản lý nguồn nhân lực của tổ chức ..................................................................... 14
1.2. Nguồn nhân lực và quản lý nguồn nhân lực .................................................. 16
1.2.1. Khái niệm .................................................................................................... 16
1.2.2. Các mô hình quản lý nguồn nhân lực ......................................................... 19
1.2.3. Nội dung cơ bản của quản lý nguồn nhân lực ............................................ 23
1.2.4. Quản lý nguồn nhân lực nhằm tạo ra lợi thế cạnh tranh cho tổ chức ....... 24
1.3. Đổi mới giáo dục THPT và yêu cầu đặt ra đối với đội ngũ giáo viên
trƣờng THPT ........................................................................................................... 26
1.3.1. Vị trí, vai trò của giáo dục THPT ............................................................... 26
1.3.2. Giáo viên THPT .......................................................................................... 27
1.3.3. Đổi mới giáo dục THPT và yêu cầu đặt ra đối với giáo viên THPT .......... 28

1.3.4. Đội ngũ giáo viên THPT ............................................................................. 31
1.3.5. Yêu cầu về khung phẩm chất, năng lực của giáo viên trường THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................... 35
1.4. Quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT trong bối cảnh đổi mới giáo dục ....... 37
1.4.1. Quản lý nhà trường của hiệu trưởng trường THPT ................................... 37
1.4.2. Quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THPT tạo lợi thế
cạnh tranh cho nhà trường ................................................................................... 41
1.4.3. Nội dung quản lý đội ngũ giáo viên của hiệu trưởng trường THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục ........................................................................... 43
1.5. Các yếu tố ảnh hƣởng đến quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT
trong bối cảnh đổi mới giáo dục............................................................................. 51
1.5.1. Những yếu tố thuộc về chủ thể quản lý ....................................................... 51
1.5.2. Những yếu tố thuộc về đối tượng quản lý ................................................... 52
1.5.3. Những yếu tố thuộc về môi trường quản lý ................................................ 52
Kết luận chƣơng 1 ................................................................................................... 54
Chƣơng 2: THỰC TIỄN QUẢN LÝ ĐỘI NGŨ GIÁO VIÊN TRƢỜNG
THPT TỈNH LÂM ĐỒNG TRONG BỐI CẢNH ĐỔI MỚI GIÁO DỤC ......... 55
2.1. Khái quát về tỉnh Lâm Đồng và giáo dục THPT tỉnh Lâm Đồng ................. 55
2.1.1. Khái quát về tỉnh Lâm Đồng ....................................................................... 55
2.1.2. Khái quát về giáo dục tỉnh Lâm Đồng ........................................................ 56
2.1.3. Đặc điểm giáo dục THPT tỉnh Lâm Đồng .................................................. 56
2.2. Tổ chức nghiên cứu thực trạng ....................................................................... 56
2.2.1. Mục đích nghiên cứu thực trạng ................................................................. 56
2.2.2. Nội dung nghiên cứu thực trạng ................................................................. 57
2.2.3. Chọn mẫu địa bàn nghiên cứu .................................................................... 57
2.2.4. Công cụ nghiên cứu thực trạng .................................................................. 59
2.2.5. Quy trình nghiên cứu thực trạng ................................................................ 60
2.3. Thực trạng đội ngũ giáo viên trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng ...................... 65
2.3.1. Số lượng đội ngũ giáo viên và CBQL ......................................................... 66
2.3.2. Cơ cấu đội ngũ giáo viên ............................................................................ 66
2.3.3. Chất lượng đội ngũ giáo viên ..................................................................... 69
2.4. Thực trạng quản lý đội ngũ giáo viên trƣờng THPT tỉnh Lâm Đồng ........ 80
2.4.1. Thực trạng lập kế hoạch phát triển đội ngũ giáo viên ............................... 80