THÀNH VIÊN NHÓM:
C
Ữ
ƯỚ
Ệ
Ồ
C NG C
• NGUY N H U PH Ễ • NGUY N TH B NH Ễ Ị Ả • NGUY N TH QUY N TRANG Ễ Ề Ị • VÕ B O SIÊU Vi T Ả • CAO VĂN GIÓ • NGUY N VĂN R NG Ễ • TR NH PH Ọ Ị
ƯỚ
H
NG
K T Ế LU NẬ
XU ƯỚ PHÁT TRI N Ể C A Ủ S N Ả PH M Ẩ TRÀ XANH KHÔNG ĐỘ
GI I Ớ THI U Ệ CÔNG TY TÂN HI P Ệ PHÁT
ệ ượ ậ
ị ề
ả ấ
ứ c gi ượ ướ ả
ớ ơ ế u, bia và n ệ ệ
ơ
ị ạ
ụ
ượ
Công ty là đ n v đ t liên t c 10 năm li n (t ừ ề t Nam Ch t 1999 - 2008) danh hi u “Hàng Vi ấ ệ ệ i tiêu dùng bình ch n” do ng Cao do ng L ọ ườ báo Sài Gòn Ti p Th t ị ổ
ch c. ứ
ế
i Khát Vi . t Nam Công ty TNHH TM-DV Tân Hi p Phát đ c thành l p năm 1994 v i đ n v ti n thân là Nhà máy Bia và t ừ i khát B n Thành, có ch c năng s n xu t, N c gi ả ướ i khát. Công ty kinh doanh r TNHH TM-DV Tân Hi p Phát là thành viên c a Hi p ủ h i R u Bia và N c Gi ả ộ ượ ướ ệ
Trà xanh Oo c a Công ty ủ Tân Hi p Phát ệ đang giai ở đo n sung mãn ạ nh t.ấ
So v i hi n tr ng trên th tr ạ
ị ườ ng
ệ
ớ
ng n ị
c gi ướ ạ
ướ
ướ
• Th tr i khát đang có s ự ả ị ườ chuy n d ch m nh sang các s n ph m ể ẩ ả c trái c u ng không có gas và n n ố cây thiên nhiên.
• C th , năm 2007, các lo i n
ụ ể
ạ ướ
ả
ả
ố
ướ 5,93% lên 7,76%; n
ướ
5,20% lên 6,97%.
c u ng ố có gas chi m 20,46% trong c c u s n ế ơ ấ i khát thì đ n nay đã ph m n c gi ế ướ ẩ c u ng không có gi m còn 18% và n ả c hoa gas tăng t ừ qu các lo i tăng t ạ
ừ
ả
ng
So v i hi n tr ng trên th tr ạ
ị ườ
ệ
ớ
ươ
• Theo bà Tr n Uyên Ph ầ
ậ
ề
ỗ
ả
ỉ
ệ ả
ề
ố
ỗ
ủ ấ
ả
ng, Giám đ c ố Truy n thông c a T p đoàn Tân Hi p ệ ủ i h n Phát, m i ngày DN này s n xu t t ấ ớ ơ c 1 tri u chai mà cũng ch đáp ng đ ượ ứ ầ kho ng 25% nhu c u. • Theo ông Vũ Minh H i, Giám đ c mi n ả B c c a Tribeco thì m i ngày DN này ắ s n xu t kho ng 300.000 chai trà xanh ả ụ 100 mà cũng không đ đ tiêu th .
ủ ể
ng
So v i hi n tr ng trên th tr ạ
ị ườ
ệ
ớ
ẩ
ả
ề
ạ
ấ
ấ
ế
ạ
ờ
ế
ế
ế ẩ
ả
ả
• Nhi u s n ph m trà xanh khác cũng đang là món hàng bán r t ch y nh Lipton Pure Green, C2, ư t, h Queen Tea... Các DN s n xu t trà xanh cho bi ọ ả luôn đ t 100% công su t trong th i gian này nh ng ư ấ hàng ra đ n đâu h t ngay đ n đó. Theo ông Vũ Minh H i thì s n ph m trà xanh đóng chai m i ch ỉ đáp ng đ ứ
ớ ị ườ
ả
ầ
c kho ng 30% nhu c u trên th tr ằ
ng. ả
ẳ
ị
ể
ượ ể ph m đang ng n tr
t Nam”.
ở c gi
• V y, có th kh ng đ nh r ng: “Trà xanh là s n giai đo n phát tri n cao trên th ạ ị i khát Vi ệ ả
ậ ẩ ườ
ướ
ị
ẩ
ả
ố
S n ph m c a đ n v chi ph i ơ ủ ng. th tr ị ườ • Trà Xanh Không Đ c a Công ty Tân ể
ộ
ớ ố ưở ở tháng 11/2006 đ n tháng
ố ệ
ủ
ạ
ả
i gia qua kh o TP H Chí Minh,
ở
ộ ủ Hi p Phát phát tri n v i t c đ đáng kinh ệ ng c, tăng tr các khu đô th ng 190% ị ạ t Nam t Vi ế ừ ệ 11/2007 (theo s li u c a TNS Worldpanel v tiêu dùng t ề sát 2.150 h gia đình ồ ộ Hà N i, Đà N ng, C n Th ). ầ ẵ
ơ
ộ
ị
ả
ẩ
ố
ả
ầ
ứ ng (17%) cao nh t Vi ưở ứ ệ
ấ ầ ị
ướ
ủ
ụ ể
S n ph m c a đ n v chi ph i ơ ủ ng. th tr ị ườ • Theo k t qu kh o sát c a Công ty nghiên c u ứ ủ ả ế ng TNS, nhãn hi u trà xanh không đ c a th tr ộ ủ ệ ị ườ Tân Hi p Phát đ ng đ u danh sách 10 m t hàng ặ ệ có m c tăng tr t Nam trong năm 2007. Trong đó, th ph n trung bình c a Trà xanh Không Đ trong nghành n i c gi ả ộ ủ khát này theo các s li u c a AC Nielsen là trên ố ệ 50%. C th tháng 1/2007: 32,6%; 2/2007: 30%; 3/2007: 40%; 4/2007: 48%; 5/2007: 49%; 6/2007: 53%; 7/2007: 52%; 8/2007: 57%; 9/2007: 56,1%.
ẩ
ả
ố
ị
S n ph m c a đ n v chi ph i ơ ủ ng. th tr ị ườ
ằ
ệ
• Năm 2008, nhãn hi u này n m trong danh ệ ố
ộ
ưở
ệ
ộ
ng trên th tr
c gi
ế ị ườ
ướ
ừ ệ ượ ế
ng n ệ ề
ị ườ
ớ
t Nam có t c sách 10 nhãn hi u hàng hóa Vi ệ ng cao nh t và có m t trong danh đ tăng tr ặ ấ sách này trong 36 tháng liên t c. Thành công ụ c a Tân Hi p Phát v i t c đ tăng tr ng đ t ạ ưở ớ ố ủ tháng 11/2006 đ n 11/2007, t o nên 190% t ạ m t hi n t i khát ả ộ đã khi n cho các doanh nghi p khác nhanh ng có ti m năng to l n chóng nhìn ra th tr này.
ị
ẩ
ả
ố
• Nghiên c u th tr
ứ ố ể ộ
ả ờ
ươ ơ ộ
S n ph m c a đ n v chi ph i ơ ủ ng. th tr ị ườ ng các m t hàng trà ch bi n ế ế ặ ị ườ s n có t c đ phát tri n trên 80% trong cùng m t ộ ẵ kho ng th i gian, có th k t lu n r ng Trà Không ậ ằ ể ế Đ đã đ n th ng đ c mã phát tri n và chi ph i ố ể ộ c ngành hàng này. ả
• Th ph n tăng 17% đã khi n Trà Không Đ tr ộ ở ầ ị
Vi ế ế ế ẵ ở ệ
ủ
t Nam cũng phát tri n m nh v i th ph n ể ệ ạ ớ ị
ậ ự ẫ ư ỏ ớ
t Nam”. Trong thành “Vua trà ch bi n s n khi đó các nhãn hàng “ăn theo” nh Trà C2 c a ư URC Vi ầ tăng 7%, nh ng th t s v n còn nh so v i Trà Không Độ.
c s n ph m c a các
Chi n l
ủ
ẩ
ế ượ ả ơ
• Công ty URC Vi ệ ộ
. URC Vi
ệ
đ n v . ị t Nam là m t công ty tr c thu c ự ộ t Nam đ t p đoàn URC qu c t c ượ ệ ố ế ậ i Khu thành l p và s n xu t bánh k o t 2005 t ẹ ừ ạ ấ ả ậ t - Singapore, t nh Bình D ng công nghi p Vi ươ ỉ ệ i 14,5 tri u USD. v i s v n lên t ệ ớ ớ ố ố • Đ a ch : ỉ 10 Phan Đình Giót, P.2, Q. Tân Bình, ị
Tp.H Chí Minh ồ
ư ẹ
t • Tel: (84-4) 9971995 , 9971996. • Ngoài các s n ph m nh bánh, k o… thì s n ả ng Vi ệ ả ổ ậ ị ườ ẩ
ẩ ph m n i b t nh t c a URC trên th tr ấ ủ Nam chính là trà xanh C2.
Chi n l
c s n ph m c a các
ủ
ẩ
đ n v . ị
ế ượ ả ơ ng hi u trà xanh s 1 t
i th tr ng • C2 là th ươ ệ ố ạ ị ườ
Philipine.
ệ ỗ ự
• C2 gia tăng n l c marketing thông qua vi c ề ả
ế ợ ấ ế ẫ ằ
ầ
qu ng cáo trên truy n hình, k t h p qu ng cáo ả v i ch ng trình khuy n mãi h p d n nh m gia ươ ớ tăng th ph n. ị • C2 dùng chi n l ế ượ ể ị
i đa hoá doanh s bán trên đ n v s n ph m và c đ nh giá thâm nh p đ làm ố ậ ị ả ẩ
t ố ơ ầ t o ra doanh thu theo th ph n. ạ ị
c s n ph m c a các
Chi n l
ủ
ẩ
ế ượ ả ơ
ả
ộ ị
ẩ
ớ ng (7000VNĐ/ Chai
ơ ủ
ộ
ế ượ
ợ
ị
ế
ượ ng trà xanh đóng chai Vi
t Nam.
đ n v . ị • Trong khi trà xanh Không Đ đ nh giá s n ph m cao h n kho ng 20% so v i giá ả trung bình c a th tr ị ườ 500ml) thì C2 đã ch n cho mình m t ọ c đ nh giá thâm nh p h p lí chi n l ậ ( 3500đ/ chai 330 ml), nh v y C2 nhanh ờ ậ c th ph n l n trong th chóng chi m đ ị ầ ớ ị tr ệ
ườ
c s n ph m c a các
Chi n l
ủ
ẩ
ế ượ ả ơ
ủ ẩ ả
c gi ẫ ầ ẫ ả
ướ ệ
đ n v . ị • Lipton Pure Green là s n ph m c a hai công ty d n d n đ u trong ngành trà và n i khát và là s k t h p c a hai nhãn hi u toàn ự ế ợ ủ c u – Lipton và Pepsi.
ủ ươ ệ ớ ầ ự ợ
• S h p tác c a hai th ế ợ ể
t nh t ế ủ ố ộ ả ẩ ấ
ng hi u l n đã cho phép k t h p quy trình tr ng và thu hái trà ồ c ki m soát ch t ch c a Lipton v i k đ ớ ỹ ẽ ủ ặ ượ thu t pha trà và đóng chai tiên ti n c a ậ Pepsico đ cho ra m t s n ph m t trên th tr ng. ể ị ườ
Chi n l
c s n ph m c a các
ẩ
ủ
• S n ph m đã đ ả ớ ẩ
t nh s ng mai” nh ư ư ươ
ế ượ ả đ n v . ị ơ c tung ra kèm v i câu ế ườ
ữ ố ề
ổ ớ
i tiêu dùng v nh ng lá ủ ươ ụ ấ ả ủ
ượ slogan “Thanh khi mu n nh c v i ng ắ ớ ng c a bu i sáng s m, trong trà non đ m s ẫ lành và h p th t t c nh ng tinh túy c a đ t ấ ấ tr i đúng vào lúc giao th i gi a ngày và đêm. ờ
• Bên c nh h th ng phân ph i và ti p th ị ế ạ ữ ờ ữ ố
ệ ố ệ
ạ
ự ộ ạ ả ị ớ
ươ
chuyên nghi p, giá bán Lipton Pure Green ng v cũng t o đ c cũng c nh tranh và h ươ ượ s đ c đáo và khác bi t so v i các s n ph m ẩ ệ ng đ m h ng trà và ít đã có m t trên th tr ậ ị ườ ặ ng h n. đ ơ ườ
Chi n l
c s n ph m c a các
ủ
ẩ
ế ượ ả ơ
đ n v . ị
ế
ụ
ố
ẽ
ắ
ạ
ắ ớ ộ ẩ ầ ấ
t nhiên v i ớ
ư
• M t l i th khác là Lipton Pure Green ộ ợ c t n d ng các kênh phân ph i hi n đ ệ ượ ậ i ch c có c a Pepsi, và b c đi s p t ắ ủ ướ ch n s là yêu c u đ i lý đ c quy n ề ạ ầ không bày bán các s n ph m c nh tranh ả khác (nh là các yêu c u t Coke, Joy...).
CHI N L
C S N PH M C A
Ế ƯỢ Ả
Ủ
Ẩ
CÔNG TY
ủ
ệ
ờ
ứ
•Trà xanh 0o c a Tân Hi p Phát hi n nay đang ệ r i vào th i kì th hai đó là sung mãn n đ nh, ị ổ ứ ơ i không m c tiêu th s n ph m trên đ u ng ườ ầ ng đã bão hòa. thay đ i, b i vì th tr
ẩ ị ườ
ụ ả ở
ổ
• Thay đ i thái đ c a ng
ộ ủ
ổ
ườ
i không s ử
d ngụ
ng m i ớ
ị ườ
ữ
ậ
• Thâm nh p nh ng khúc th tr • Giành khách hàng c a đ i th c nh tranh ủ
ủ ạ
ố
Thay đ i thái đ c a ng
i
ườ
ổ không s d ng
ộ ủ ử ụ
ụ
ớ ẻ
ỏ
ợ ể
ụ ế
ả ệ
Tác d ng c a trà xanh: ủ • Trà xanh có tác d ng v i tr nh • L i ti u, gi m huy t áp ả • Giúp tan m , gi m cân ỡ • Phòng ch ng b nh tim ố • Ch ng lão hóa
ố
Thâm nh p nh ng khúc th ị
ậ tr ườ
ữ ng m i ớ
• Tân Hi p Phát s c g ng thâm nh p vào ẽ ố ắ
ệ
ậ
ng m i nh : công
ớ
ữ
ư
ứ
ư ở
mi n ề ng ti n truy n ề ẩ
ử ụ ả
nh ng khúc th tr ị ườ nhân viên ch c và các khu dân c quê. S d ng nhi u ph ươ ề thông qu ng cáo ph bi n v s n ph m ổ ế trà xanh 0o cho các th tr
ệ ề ả ng đó.
ị ườ
ố
ạ
ụ ể
ủ ấ
Giành khách hàng c a đ i th ủ ủ c nh tranh • C th là khách hàng c a Nhãn hàng C2 do công ty URC s n xu t hay là Pure ả Green c a Uniliver…
ủ
ẽ ư
ụ
• Công ty s đ a ra nh ng d ch v chăm ữ sóc khách hàng t ố ơ khách hàng s d ng s n ph m c a mình
ị t h n nh m thu hút ằ ẩ
ử ụ
ủ
ả
i pháp nh m c i thi n
ằ
ả
ữ
ẽ
ạ ị ườ ế
ả ng, Tân Hi p Phát s tăng c ườ ử ụ
ữ ứ
ệ ng i đang s d ng ủ
ứ
ơ ỗ ầ ớ
ữ
Bên c nh nh ng gi th tr ệ thuy t ph c nh ng ng ụ ườ trà xanh tăng m c s d ng hàng năm c a ử ụ mình lên b ng cách: ằ • S d ng th ng xuyên h n. ườ ử ụ • Tăng m c s d ng m i l n. ử ụ • Nh ng công d ng m i và phong phú ụ h n.ơ
C i bi n s n ph m
ế
ẩ
ả
ả
• Chi n l ả ấ ượ ế ượ
ng nh m nâng cao o, nh tăng ư
ẩ ị ớ
ằ
ả ng v m i cho trà xanh ươ ổ ấ ả ế ỡ ể ư ớ
ự ệ ậ ộ
ẩ
ả ế
h p d n v th m m c a s n ph m. c c i bi n ch t l ằ ế tính năng c a s n ph m Trà xanh 0 ủ thêm nhi u h ề • Chi n l c c i ti n tính ch t nh m b sung thêm ế ượ tính ch t m i nh kích c th tích, làm tăng thêm ấ công d ng, m c đ an toàn hay s thu n ti n ứ ụ c a s n ph m. ả ủ • Chi n l ế ượ ẫ ấ c c i ti n ki u dáng nh m làm tăng tính ề ẩ ể ỹ ủ ằ ẩ ả
• Trong t ệ ươ ẽ ầ ư
ấ ể ả ế
ệ ả ả
ng b c hà, h ng ng v c a dòng s n ph m Trà xanh không đ ộ ẩ ng lá d a và h ứ ươ ị ủ ươ ươ ư ươ ạ
ng lai, công ty Tân Hi p Phát s đ u t thêm vào công ngh s n xu t đ c i ti n thêm h nh là: h chanh dây
• S d ng chi n l ể ế ượ
ả
ử ụ ề ẩ ẩ ậ ẩ ị ế
t trên m i s n ph m trà t c phát tri n s n ph m theo ả ị ả ỗ ả ộ ế
chi u ngang.Tăng thêm giá tr c m nh n cho s n ph m nh : Vào d p t ư xanh không đ đ u có thêm m t câu chúc t đ y ý nghĩa ví d ộ ề ụ ầ
ầ
n đ y tr i ờ
ứ
ố ủ
ở ộ ề
ị ườ
ư
• “Xuân sang y n l ế ượ • Trà xanh không đ n i n i đón chào ộ ơ ơ • Chúc cho s c kh e d i dào ồ ỏ ứ • Cùng Tân Hi p Phát tuôn trào s c xuân”. ệ • M r ng thêm kênh phân ph i c a trà xanh không đ ộ ở ng m c tiêu. Nh m đ a s n ph m ẩ ằ ụ t c a ế ủ
ế
ậ
ầ
ề
nhi u ngách th tr ả đ n g n khách hàng h n, tăng thêm đ nh n bi ộ ơ khách hàng v dòng trà xanh không đ . ộ ầ ọ
t Nam. Doanh
• Đ nh h ị ầ ầ
ph n c a trà xanh không đ chi m kho ng 50% th ị c gi ph n c a ngành n ả ướ thu ph i tăng kho ng 10% so v i năm 2010 ả
ng quan tr ng nh t là vào đ u năm 2011, th ị ấ ả ế ộ i khát trong Vi ệ ớ
ướ ủ ủ ả
III/ K T LU N
Ậ
Ế
• Qua nghiên c u và thăm dò th tr
ị ườ
ứ ẩ
ng tiêu ề
c trà xanh 0 ị ườ ạ
o có m t v th v ng ng và các đ i th c a trà ố ắ ằ ả
.
dùng s n ph m trà xanh chúng ta đ u ả th y đ ộ ị ế ữ ượ ấ vàng trên th tr ủ ủ xanh luôn c nh tranh gay g t b ng cách tung ra nh ng chi n l ằ ế ượ ữ đ chi m lĩnh th ph n c a trà xanh ầ
c s n ph m nh m ẩ ủ
ế
ể
ị