ố ư

i u hóa d án hay m t truy n c tích đòi đ ộ

ượ c

Quy trình t vi

i t l ế ạ

vi c truy n c tích “Em bé quàng khăn” đ đòi đ ệ ọ ỏ ắ ầ ừ ệ ế ự ỡ ầ ư ủ i m đ ngh bác mang gi ị ợ ỏ ế ổ ệ ế ả ẫ ầ ườ ư ậ ế ữ ẹ c vi ế ạ i: t l i m ẹ ườ bánh cho bà và l y m t ộ ấ t đ p. ố ẹ ướ ng, còn bà m ngày càng thích n ng c ăn bánh và không còn ph i lo l ng cho ắ ợ ơ ả M i chuy n b t đ u t ượ ổ ệ “…M t tr i chi u r c r , c n mang bánh cho bà, nh ng r i ro quá cao”, - ng ặ ờ nghĩ và g i bác th săn đ n. Ng ẹ ề ọ ph n bánh tr công cho bác. Nh v y, câu chuy n c tích cũng v n k t thúc t Bác th săn tr nên mê nh ng chi c bánh n ở bánh h n. H l y nhau. Bà th ng xuyên đ ọ ấ cô cháu yêu n a. M i ng ữ ướ ượ i s ng lâu trăm tu i và h nh phúc…”. ổ ườ ườ ố ọ ạ

ộ ầ ệ ậ ộ ổ ổ ỹ ế ỗ ắ ổ ố ả ứ ẽ ả ộ c vi t b ng nhiên n i gi n… Nó M t l n vào bu i t làm tung tóe c giá sách và hét toáng lên r ng s còn làm l n x n kh p c nhà ch không ch ỉ i… ở i, m t câu chuy n c tích cũ k mà ai cũng bi ằ ộ t l ế ạ đây. Câu chuy n c tích mu n đ ệ ượ ổ ố

ầ ừ ữ ẽ ắ ạ “T m b y quá ch ng! – ch c b n s hét lên. – Chúng tôi là nh ng ng đây đ đ c nh ng thông tin có ích. Đây có ph i nhà tr đâu mà k chuy n c tích?!” i l n nghiêm túc vào ườ ớ ệ ậ ể ọ ữ ẻ ể ả ổ

ớ ạ ồ ơ ộ ườ ớ ố ườ ớ ữ ữ ư i l n nghiêm túc có th c u r i c th gi ể ứ ỗ ả ế ớ i l n nghiêm túc gi ng nh các ư i nh Tôi hoàn toàn đ ng ý v i b n. H n n a, tôi cũng là m t ng b n. Nào, chúng ta cùng nghĩ xem, nh ng ng th nào. ạ ế

Và đây là nh ng d li u ban đ u: ữ ệ ữ ầ

ộ ướ ử ế ố ư m t qu c gia nào đó đã, ngày x a ngày x a ở ộ i m bánh r t ngon; m t cô con gái nh -cô bé quàng khăn đ ; m t con chó sói ỏ ộ ị ấ ỏ ộ i th săn dũng c m; m t ng i bà đang b m. D i m t tri u đ i c a m t v hoàng đ nào đó, có: m t ng ộ hung d ; m t ng ữ ạ ủ ẹ ườ ề ườ ộ ộ ả ườ ị ố ộ ợ

i m mu n g i đ n bà đang b m nh ng cái bánh do t ườ ị ố ữ ự ẹ Và m t l n, ng ộ ầ i m nhìn ra ngoài tr i. N ng đ p. Ngoài sân, cô con gái-cô bé quàng khăn đ đang ch i. Ng ơ ẹ tay mình làm ra. ỏ ử ế ắ ố ờ ườ ẹ

t đ p. Hãy đ cô bé đi d o ch i m t vòng đ n ch bà r i tr v ơ ồ ở ề ể ế ạ ộ ỗ ờ ế ẹ i m nghĩ. “Cô bé bi vào bu i chi u”, - ng ổ t đ ế ườ ề ng đi, th i ti ẹ ườ

i m g i con gái, - con hãy mang gi ườ ỏ ẹ ọ ỏ ệ bánh đ n bi u bà và nhân ti n ế ế ”Bé quàng khăn đ , - ng xem bà có đ c kh e không!”. ượ ỏ

ễ ữ ợ ế ấ ợ ườ ữ ọ ệ ế ấ ả i th săn dũng c m. t này ch có ả ế Trong di n bi n ti p theo, con chó sói d t n xu t hi n, sau đó đ n ng ế ệ t: r t nhi u tình ti M i vi c ti p t c nh chúng ta đã bi t h i h p, và nh ng tình ti ế ồ ộ ề gì liên quan đ n nh ng cái bánh, và k t c c – m t đo n k t truy n th ng có h u! ế ạ ế ụ ế ế ụ ế ư ữ ề ậ ộ ố

Vào ngày ti p theo m t tr i l ặ ờ ạ ế i chi u r c r . ế ự ỡ

”Vi i đi!” – câu chuy n c tích l t l ế ạ ệ ổ ạ i đòi h i. ỏ

”Thôi đ c”, - tôi nghĩ. Và bây gi ng án ti p t c câu chuy n nh sau. ượ ờ xu t hi n ba ph ệ ấ ươ ế ụ ư ệ

Ph ng án th nh t: ươ ứ ấ

ừ ể ế ạ ừ ẹ ỏ suy di n ti p nh ng di n bi n c a nó. M t tr i chi u r c r , không có con chó sói nguy hi m nào h t, ngoài ra trong r ng l ặ ờ c nh ng ng ườ ữ ả c tích ti p t c. B n có th t ế ụ ổ i còn có ệ i th săn”, - bà m nghĩ và sai em bé quàng khăn đ đi vào r ng. Câu chuy n ễ ế ự ỡ ợ ạ ể ự ữ ủ ễ ế ế

Ph ng án th hai: ươ ứ

ư ừ ữ ế ự ỡ ợ ủ ệ ể ấ ớ ế t M t tr i chi u r c r , nh ng trong r ng có nh ng con chó sói hoang hung d , và không bi ữ ặ ờ ể li u bác th săn có xu t hi n đúng vào th i đi m nguy hi m không. R i ro quá l n. Không th ờ ệ ể i m nghĩ và không sai con gái đi thăm bà c”, - ng đ cho bé quàng khăn đ đi vào r ng đ ượ ể ườ ừ ẹ ỏ

c. n a. Câu chuy n c tích k t thúc. M c đích không đ t đ ế ạ ượ ụ ữ ệ ổ

Ph ng án th ba: ươ ứ

ư ủ ẹ ọ ế ự ỡ ườ ố i m đ ngh bác mang gi ị ả ấ ộ i m nghĩ và g i bác th ợ ườ bánh cho bà và l y m t ph n bánh tr công cho bác. ầ t đ p. Bác th săn tr nên mê nh ng cái ở ố ẹ ẫ ng xuyên ng, ng ỏ ẹ ề ế ệ i m ngày càng thích n ướ ườ ướ ẹ ơ ữ ườ i s ng lâu trăm tu i và c ăn bánh và không còn ph i lo l ng cho cô cháu yêu n a. M i ng ắ ợ ng bánh h n. H l y nhau. Còn bà th ọ ấ ữ ườ ố ả ọ ổ M t tr i chi u r c r , bà mu n ăn bánh, nh ng r i ro quá cao”, - ng ặ ờ săn đ n. Ng ế Nh v y, câu chuy n c tích cũng v n k t thúc t ổ ư ậ bánh n đ ượ h nh phúc. ạ

B n l i hét lên: ạ ạ

đây ch ng có gì nghiêm túc c . – Toàn vi t v nh ng đi u v v n!”. ” Ở ẳ ả ế ề ớ ẩ ữ ề

ạ ừ ủ ề ộ ố ự ả ệ ậ c khi đ a ra D án: B n đ ng nóng v i. Còn đây là câu chuy n th hai v m t Doanh nhân và D án c a ông ta. ứ ộ Câu chuy n đúng là ch dành cho ng ỉ ặ suy nghĩ r t th u đáo tr ướ ệ i l n. M c dù c t chuy n cũng v y c thôi. Doanh nhân ườ ớ ự ệ ấ ư ấ

i quy t chúng; ụ ữ ể ả ế ạ ề ậ ể ạ ụ ờ ể ử ụ ể ạ ượ ầ ụ ể ế ụ ấ c m c đích và r i ro có th ch p ủ ể ượ ng th c đánh giá k t qu c a t ng giai đo n này; ả ủ ừ ứ ế ế ạ ạ 1. Doanh nhân xác đ nh: -m c đích; -nh ng tr ng i có th x y ra và cách đ gi ể ả ở -các ti m l c v v t ch t, tinh th n, th i gian… có th s d ng đ đ t m c đích; ề ấ ự -lên k ho ch (các b c đi c th ti p n i nhau đ đ t đ ố ướ ạ ế c); nh n đ ậ -các giai đo n c a k ho ch và ph ạ ươ ủ d n đ n vi c ng ng vi c th c hi n d án. -các y u t ệ ế ế ố ẫ ừ ự ự ệ ệ

2. Đánh giá t ng quan gi a r i ro và l i nhu n ươ ữ ủ ợ ậ

ạ 3. Đ a ra quy t đ nh và ế ị -b t đ u th nghi m k ho ch; ế ệ ử -nh ng ch a th c hi n d án. ự ư ư ắ ầ ư ự ệ

ộ ạ ượ ế đã đ t đ ự ế ạ ế ế i; c đ n đâu; c và hi n t ệ ạ ạ t c các giai đo n. 4. Khi k t thúc m t giai đo n, Doanh nhân đánh giá: ạ c nh ng gì; -th c t ữ -theo k ho ch thì ph i đ t đ ả ạ ượ ng quan gi a giai đo n tr -t ữ ướ ng quan gi a t -t ữ ấ ả ươ ươ ạ

ế ạ ớ i sao th c t ị ỏ ệ ố ng xung quanh có gì thay đ i (sau khi nhìn nh n các m i liên h d i m t góc đ c đánh giá không đúng; ộ ệ ướ ườ ố ổ ộ i không kh p nhau và k ho ch l 5. Phân tích nguyên nhân t ạ ự ế ạ -nh ng m i liên h nào đã b b qua, m i liên h nào đ ượ ệ ố ữ -môi tr ậ m i).ớ

ị ạ ộ ầ i quy t chúng; ể ả ữ ế ở 6. Xác đ nh l -nh ng tr ng i có th x y ra và cách đ gi -các ti m l c v v t ch t, tinh th n, th i gian… có th s d ng đ đ t m c đích. i m t l n n a ạ ề ậ ữ ể ả ấ ể ử ụ ể ạ ự ụ ề ầ ờ

c xác đinh ướ ớ ố ể ể ự đi m 6 và đ a ra m t k ho ch m i (các b ộ ế ậ ớ ượ ệ c đi ạ ạ c). Trong k ho ch ượ ở ể ủ ư ể ế ấ

ữ ệ ố 7. Phân tích nh ng đi m m i đ ữ c th ti p n i nhau đ th c hi n m c đích và r i ro có th ch p nh n đ ụ ụ ể ế này có tính đ n:ế -nh ng m i liên h và quy lu t m i đ ậ ệ -xác đ nh các giai đo n và ph ươ ớ ượ ng th c đánh giá k t qu c a các giai đo n này. ứ c phát hi n; ế ả ủ ạ ạ ị

8. Đánh giá t ng quan gi a r i ro và l i nhu n ươ ữ ủ ợ ậ

ạ 9. Đ a ra quy t đ nh và ế ị -b t đ u th nghi m k ho ch; ử ế ệ -nh ng ch a th c hi n d án ự ư ư ắ ầ ư ự ệ

………..

t các m i quan h (quy ể ư ậ ế ệ ả ồ ố thi ử ự ẩ ế ị thi ả ạ ứ ậ ả ủ ả ế ế ạ ậ ạ ộ ậ i gi ệ ữ b ờ ở ướ ồ t cũ và ki m tra nh ng gi ử ữ ế ế ạ ạ ử thi ữ khác nhau, và nh h i c a nh ng y u t ữ ủ ế ố ể ưở ạ ủ ủ ả ả ớ t m i – d ớ ế ậ t đ đ m b o s thành công cho d án. C nh v y, ho t đ ng c a Doanh nhân đ lên d án bao g m: gi lu t) nguyên nhân-h u qu xác đ nh nào đó; chu n b và ti n hành th nghi m; phân tích k t ế ệ ị i có tính đ n nh ng m i quan h nguyên nhân- qu ; xác đ nh rõ l t; lên k ho ch l ệ ị ế ố h u qu m i phát hi n và ti n hành th nghi m. Đ ng th i c th nghi m m i, Doanh ệ ệ ế ả ớ i thi nhân xem xét l ướ i tính đúng đ n c a nh ng gi ả ả ắ ng c a chúng đ n k t qu các s tác đ ng qua l ế ộ ự giai đo n mà Doanh nhân đã đ t ra. Có nghĩa, đây là quá trình Doanh nhân thu nh n nh ng ữ ặ ki n th c và kinh nghi m c n thi ả ế ể ả ạ ứ ự ự ế ệ ầ

ư ậ ể c tính đ n và ph ế ự ế ữ ượ ư ạ ẽ ố ị ỏ ọ t, xác đ nh nh ng m i quan h ch a đ ệ ng b b qua. Và khi đó, d án c a chúng ta s gi ng nh ủ ự ườ ổ ớ ế ẽ ạ ỏ ổ , các đi m quan tr ng 4 và 5: “phân tích các ng. Còn trong th c t Đ c nh v y thì quá lý t ưở ượ ng ươ k t qu , làm rõ l thi i các gi ố ế ị ế ả ả ư th c ki m tra chúng”, - thông th ể ứ m t câu chuy n c tích kh ng khi p. Doanh nhân s đau kh v i câu h i: “T i sao công vi c ệ ộ kinh doanh l ệ i đau đ u th nh ?!” ủ ế ạ ầ ỉ

Đ làm sáng t h n, chúng ta quay l ể ỏ ơ ạ ớ i v i câu chuy n c tích cô bé quàng khăn đ . ỏ ệ ổ

M c đích đ c đ t ra: đ a bánh đ n cho bà. ụ ượ ư ế ặ

K ho ch đ a ra: n ng bánh, sai bé quàng khăn đ mang bánh cho bà, có gi đ ng bánh. ư ế ạ ướ ỏ ỏ ự

Th i gian k t thúc d án: đ n t i. ế ố ự ế ờ

Các gi thi t đ a ra: th i ti t đ p, em bé quàng khăn đ kh e m nh và bi ng đi. ả ế ư ờ ế ẹ ạ ỏ ỏ t đ ế ườ

R i ro đ ủ ượ c đánh giá không đáng k . Quy t đ nh th c hi n. ể ế ị ự ệ

ự ệ ể ạ ạ ậ Ki m tra các giai đo n th c hi n: phát hi n ra giai đo n v n chuy n bánh đã không tính đ n ế ể s xu t hi n c a con sói ăn th t trong r ng. Kh năng bé quàng khăn đ g p ph i là r t cao. ả ự ỏ ặ ệ ị ủ ừ ệ ấ ả ấ

ng th c gi m r i ro v i giá ch p nh n đ ạ ế ươ ượ ả ớ ị ậ ắ ấ ắ ủ ế ể ộ ợ ợ ẽ Trong k ho ch ti p theo, xác đ nh ph c: tr cho ả ứ ế bác th săn m t ph n bánh đ bác đ a bánh an toàn đ n cho bà. Ch c ch n, bác th săn s ư ầ không đòi h i nhi u vì đ ng nào bác cũng đi vào r ng. ừ ề ằ ỏ

M i di n bi n tr nên bình th ễ ế ở ọ ườ ng, không có gì ph i lo l ng c . ả ả ắ

ữ ượ ứ ế c nh ng ki n th c c n thi ể ị ầ ạ ể c ki m nghi m và thông su t, vì v y s t sau: ế t c các m o hi m có th khi đ a bánh; ấ ả ư ư ượ ư ể ả ộ ệ ậ ố ẽ Thu nh n đ ậ c n ph i xác đ nh rõ t ả ầ b i vì vi c đ a bánh ch a ph i là m t quá trình đã đ ệ ở có r i ro; ủ

ng th c t i thi u hóa m o hi m và chi phí. Xác đ nh ph ị ươ ứ ố ể ể ạ

ữ ứ ề ế ặ ấ ầ ổ ế ể ế t đ ti n Tuy nhiên, trong chuy n c tích không đ t ra v n đ thu th p nh ng ki n th c c n thi ậ hành kinh doanh chuy n bánh đ n nh ng vùng nguy hi m. ệ ể ữ ế ể

* * *

ậ ượ ữ ệ ể ạ ố ổ i u hóa d án (b ng cách thu th p nh ng ki n th c và kinh nghi m c n thi ắ ữ ự ứ ậ ằ ạ ế ệ ệ ạ ủ ế ể ạ ộ V y, sau khi đ c xong nh ng câu chuy n c tích này ch c b n đã hi u đ ọ chúng v i vi c t m t cách có h th ng và lên k ho ch l dù ch m t chút, đ ng th i các c n đau đ u s ít đi. ờ ệ ữ c m i liên h gi a ế t ầ t lên, i). Và có th , công vi c kinh doanh c a b n s t ẽ ố ầ ớ ệ ố ư ệ ố ồ ỉ ộ ẽ ơ

c trên đ ố ạ i m t d án kinh doanh b t kỳ c a b n theo các b ấ ủ ạ ướ ể Cu i cùng, hãy th ki m tra l ộ ự ử ể xem mình có th phát hi n ra nh ng gì. ữ ể ệ

Chúc b n thành công! ạ

Ngu n : bwportal ồ