Ụ Ụ M C L C

Ặ Ấ 1 Ề……...………………………………………….… I. Đ T V N Đ

1 Ộ .....………………….………………………………. II. N I DUNG

1 ơ ở ậ ủ ế ệ

1. C  s  lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m ……. ………….......

ề ướ ự ấ ụ ế ạ        2. Th c tr ng v n đ  tr c khi áp d ng sáng ki n kinh 5

ệ nghi m …………………………………………………….. 5

ả ể ả ế ấ ử ụ i pháp s  d ng đ  gi i quy t v n

3. Các gi ề đ ………………… 5 ộ ố ấ ệ ậ ế ị ủ ề ố ự t nhanh v  s  c c tr  c a

3.1. M t s  d u hi u nh n bi hàm

5

6 ố s …………………………………………………………

ươ ể ả ế ả ng pháp ghép b ng bi n thiên đ  gi i nhanh các

3.2. Ph bài 6

ứ ấ ố ợ ị ủ ự ệ ị

toán c c tr  c a hàm s  h p có ch a d u giá tr  tuy t  đ i..ố

ạ 3.3. Các d ng bài toán ……………………………………….

ố ứ ấ ị ủ ự ệ ị Bài toán 1: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t

ố ố đ i khi cho hàm s  ………………………………

ố ứ ấ ị ủ ự ệ ị Bài toán 2: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t

ả ả ố ế              đ i khi cho b ng bi n thiên, b ng xét d u c a ấ ủ ……...

ố ứ ấ ự ị ệ ị ủ              Bài toán 3: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t

ồ ị ố đ i khi cho đ  th  ………………………………………...

ệ ả ủ ế ệ

4. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m  ………………………..

Ậ Ế Ế Ị …………………………………… III. K T LU N, KI N NGH

ệ Tài li u tham kh o ả …………………………………………………

1

Ặ Ấ Ề I. Đ T V N Đ

ỗ ạ ở

ở ườ  tr M i giáo viên d y toán  ạ ứ ơ ả ố ư ể ế ố

ề ứ ẩ

ạ ọ ả ố ườ ế ệ ọ ọ   ng THPT luôn trăn tr , suy nghĩ tìm m i ọ ữ ệ   i  u đ  truy n đ t cho h c sinh nh ng ki n th c c  b n c t lõi bi n pháp t ấ ể ứ ỹ ế nh t đ  giúp các em đáp  ng chu n ki n th c k  năng và làm bài thi m t cách   ả trôi ch y, giúp h c sinh luy n thi vào các tr ng  Đ i h c có k t qu  t ộ ấ   t nh t.

ệ ầ ố ộ ạ ữ Trong các kì thi THPT qu c gia nh ng năm g n đây và năm 2020 g i là kì  ị ủ

ặ ề

ự ớ ố ứ ấ

ố ậ ấ ệ

ư

ư ớ i toán đ c tr ng cho lo i toán. V i tình hình  y đ ể

ế ủ ư ệ ả ờ i gi ế   t

duy, bi ế ươ ể ộ ả ả i là m t đi u c n thi

ọ ả ng pháp gi ọ ẽ ệ ả ỹ t.  i toán s  giúp h c sinh hoàn thi n k  năng

i toán.  ố ẽ ố ượ ọ

ệ ể ả ượ ặ i k  c  trung bình có th  gi ị

ệ ố ạ ế ả ng pháp gi i, tôi đã

ề ọ ọ ự ố thi T t nghi p THPT, bài toán tìm c c tr  c a hàm s  là m t d ng bài toán  ứ ộ ừ ễ ố ườ ng g p trong các đ  thi THPT qu c gia môn Toán v i các m c đ  t th  d   ị ủ ế ị ệ ố đ n khó, trong đó bài toán tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i  ề ể ả ượ ạ ươ ườ ng xu t hi n trong các đ  thi t c d ng  i đ th ng đ i khó. Vì v y đ  gi ể ả ầ ạ ấ toán này chúng ta c n tìm hi u b n ch t, phân lo i các bài toán cũng nh  xây  ư ả ặ ươ ự ấ ạ  duy gi ng pháp t d ng ph ố ơ ướ ị ọ ị ủ ả i bài toán tìm c c tr  c a  t h n trong quá trình gi ng t giúp h c sinh đ nh h ệ ố ị ọ ầ ạ ườ ố ứ ấ i giáo viên c n t o cho h c sinh thói  hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i, ng ộ ề ướ ế t c a bài   thi t khai thác các gi i nhi u góc đ , bi quen xem xét bài toán d ể i. Trong đó vi c hình thành cho h c sinh kh  năng t toán đ  tìm l ề ầ ạ ạ phân lo i theo các d ng toán đ  tìm ph ả ệ ệ Vi c tr i nghi m qua quá trình gi ả ướ ị ng và gi đ nh h ọ ớ V i mong mu n s  giúp các em h c sinh, đ c bi ng h c sinh  t là đ i t ỏ ể ả ề ự ọ ở ứ ộ i đ  m c đ  khá, gi h c  c các bài toán v  c c tr ả ố ứ ấ ộ ị ủ c a hàm s  ch  d u giá tr  tuy t đ i m t cách trôi ch y, có đáp án chính xác và  ươ ệ nhanh thông qua vi c bi t phân lo i bài toán và tìm ph ch n đ  tài

ọ ả ố ứ ấ ự ị ủ i bài toán c c tr  c a hàm s  ch a d u

ỹ ệ ố ị "Rèn luyên k  năng cho h c sinh gi giá tr  tuy t đ i"

ng pháp đ  gi ệ ố ố

ươ Trong đ  tài này tôi không có tham v ng nêu ra ph ị ụ ộ ố ươ

ụ ệ ọ

ầ ạ ươ ể ố ộ ố ng pháp d y

ệ ả ả ể ả ượ   ọ c i đ ỉ ạ   ứ ấ ị ủ ự ấ ả t c  các bài toán c c tr  c a hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i  mà ch  m nh t ả   ạ d n nêu lên m t s  ph ng pháp mà chúng tôi đã áp d ng trong quá trình gi ng ạ   ạ d y và ôn thi cho h c sinh. Coi đó là kinh nghi m qua m t s  ví d  minh ho , ạ h c  ọ toán h cọ   ớ v i mong mu n góp ph n t o ra và phát tri n ph ơ ạ đ t hi u qu  cao h n qua các bài gi ng.

2

Ộ II. N I DUNG

ậ ủ ơ ở ệ ế 1. C  s  lí lu n c a sáng ki n kinh nghi m:

ự ố ị ủ 1.1. C c tr  c a hàm s

ị a. Đ nh nghĩa

ụ ể ể ả ố ị Cho hàm s   xác đ nh và liên t c trên kho ng  (có th   là ;  là ) và đi m .

ế ồ ạ ố ớ ọ ố ạ c c đ i +) N u t n t i s   sao cho  v i m i  và  thì ta nói hàm s   đ t ự ạ  t i .ạ

ế ồ ạ ố ớ ọ +) N u t n t i s   sao cho  v i m i  và

thì ta nói hàm s   đ t i .ạ ự ể  t ố ạ c c ti u

* Chú ý

ạ ể ể c g i là

ượ ọ ự ể c g i là

ượ ọ ể ượ ọ giá tr  c c đ i (giá tr  c c ti u) ể ể i  thì  đ ị ự ạ ự ạ đi m c c đ i (đi m c c ti u) c g i là ự ạ đi m c c đ i (đi m  ố ủ ị ự ể  c a hàm s ,  ủ ồ ị ự ể  c a đ  th  hàm

ố ạ ự ạ ế +) N u hàm s  đ t c c đ i (c c ti u) t ố ủ ự ể  c a hàm s ;  đ c c ti u) ệ kí hi u là , còn đi m  đ s .ố

ể ể ị  Giá tr  ị

ự ể đi m c c tr . ượ ọ ự ể ượ ọ ự ạ ọ c c đ i (c c ti u) c c ự c g i chung là  ự ể  và đ c g i chung là

ự ạ +) Các đi m c c đ i và đi m c c ti u đ ự ạ ị ự ể c c đ i (giá tr  c c ti u) còn g i là  ố trị c a hàm s . ủ

ố ạ ự ệ ầ ề ị ể b. Đi u ki n c n đ  hàm s  đ t c c tr

ả ử ố ạ ự ị ạ ể ạ ố Gi s  hàm s   đ t c c tr  t ế i đi m . Khi đó n u hàm s   có đ o

ị * Đ nh lí 1: ạ i  thì . hàm t

ệ ủ ể ố ạ ự ề ị c. Đi u ki n đ  đ  hàm s  đ t c c tr

ị ả ử ụ ạ ặ ố ớ Gi s  hàm s   liên t c trên  và có đ o hàm trên  ho c trên , v i . * Đ nh lí 2:

ự ạ ủ ể ế ả ộ ố +) N u  trên kho ng  và  trên  thì  là m t đi m c c đ i c a hàm s  .

ự ể ủ ể ế ả ộ ố +) N u  trên kho ng  và  trên  thì  là m t đi m c c ti u c a hàm s  .

ọ ằ ế ế ả Minh h a b ng b ng bi n thi n

3

* Chú ý

ự ể ị ớ ủ ả ố

ị ự ạ ấ ỏ ủ ủ ấ ậ ị +) Giá tr  c c đ i (c c ti u)  c a hàm s   nói chung không ph i là giá tr  l n  ố nh t (nh  nh t) c a hàm s   trên t p xác đ nh c a nó.

ể ạ ự ị ạ ủ ạ i các đi m

ố ỉ ặ ạ ạ ể  mà t ượ ạ c l iạ  đó đ o hàm c a hàm s   ố i ạ i, đ o hàm có th  b ng ể ằ   t

+) Hàm s  ch  có th  đ t c c tr  t b ngằ  ho c hàm s  không có đ o hàm. Ng ố đi mể

ạ ự ị ạ ư ố nh ng hàm s  không đ t c c tr  t ể  . i đi m

ị ả ử ạ ấ ả ố ớ Gi s  hàm s   có đ o hàm c p hai trong kho ng  v i . Khi đó: * Đ nh lí 3:

ự ể ể ế +) N u  thì  là đi m c c ti u.

ự ạ ể ế +) N u  thì  là đi m c c đ i.

ố ẻ ố ẵ 1.2. Hàm s  ch n, hàm s  l

ế

ố ớ ậ ố ớ ậ ố ẵ ố ẻ ế ị ị a. Đ nh nghĩa: ọ +) Hàm s  v i t p xác đ nh g i là hàm s  ch n n u  thì  và  ọ +) Hàm s  v i t p xác đ nh g i là hàm s  l n u  thì  và

ố ẻ ố ẵ ồ ị ủ .

ậ ồ ị ủ ồ ị ủ ụ ố ứ ố ứ ụ ố ọ ộ

b. Đ  th  c a hàm s  ch n, hàm s  l ố ẵ ậ Đ  th  c a hàm s  ch n nh n tr c tung làm tr c đ i x ng ố ẻ Đ  th  c a hàm s  l ộ ố nh n g c t a đ  làm tâm đ i x ng ườ ị ố ứ ấ ệ ố ặ ng g p và cách v  đ ẽ ồ

ị ủ ố

ố ị ậ : Hàm s   luôn nh n giá tr  không âm 1.3. M t s  hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i th th  c a các hàm s  đó a. Hàm s  ố Ta có:  ậ Nh n xét

ẽ ồ ị

ủ ụ

ằ ầ ớ ướ ụ ủ i tr c hoành c a  qua

ố ồ ồ ị ậ

Cách v  đ  th :  ẽ ồ ị ủ ố +> V  đ  th  c a hàm s   ồ ị ằ ầ ọ +> G i là ph n đ  th  n m phía trên tr c hoành c a  ồ ị ố ứ ầ ọ +> G i là ph n đ  th  đ i x ng v i ph n n m phía d tr c .ụ +> V y đ  th  hàm s   g m  và  ồ ị ậ ụ ằ ố Đ  th  hàm s   luôn n m trên tr c hoành

Nh n xét: b. Hàm s  ố

4

Ta có:  ậ ố ẵ ố Hàm s   là hàm s  ch n Nh n xét:

ẽ ồ ị

ả ụ ụ ớ

Cách v  đ  th :  ố ẽ ồ ị ủ +> V  đ  th  c a hàm s   ồ ị ằ ầ ọ +> G i là ph n đ  th  n m phía bên ph i tr c tung c a  ồ ị ố ứ ầ ọ +> G i là ph n đ  th  đ i x ng v i  qua tr c . ố ồ ồ ị ậ +> V y đ  th  hàm s   g m  và  ồ ị ụ ố ứ ậ ậ ố ụ  Đ  th  hàm s   nh n tr c tung làm tr c đ i x ng Nh n xét:

c. Hàm s  ố

ẽ ồ ị

ẽ ồ ị ủ ừ ồ ị ủ ừ ồ ị ủ ồ ị ủ ồ ị ủ

ẽ ồ ị ủ ừ ồ ị ủ ừ ồ ị ủ ồ ị ủ ồ ị ủ Cách v  đ  th :  Cách 1:  ố +> V  đ  th  c a hàm s   ố ố +> T  đ  th  c a hàm s   ta suy ra đ  th   c a hàm s   ố ố +> T  đ  th   c a hàm s   ta suy ra đ  th   c a hàm s   Cách 2:  ố +> V  đ  th  c a hàm s   ố ố +> T  đ  th  c a hàm s   ta suy ra đ  th   c a hàm s   ố ố +> T  đ  th   c a hàm s   ta suy ra đ  th   c a hàm s

ề ướ ự ạ ấ ụ ế ệ 2. Th c tr ng v n đ  tr c khi áp d ng sáng ki n kinh nghi m:

ộ ớ ế ệ ể ụ

ệ ệ ử

ắ ọ ặ ệ

ọ ầ ố ượ ệ ng pháp thi tr c nghi m. Yêu c u s  l ả ươ ng trình h c. Vì v y vi c làm phong phú h

ỏ ề ế ứ ầ ằ ủ ộ ậ ậ ớ ự ế

ấ ề

ự ữ

ớ ắ ụ ị

ắ ố ở ứ ộ ng lúng túng, cách gi ườ ế ắ ấ ả ượ i đ

ắ ị i d ng tr c nghi m: s  l

ợ ị ủ ể i khi các bài ki m tra thi c  d ắ ạ ờ ị ự V i xu th  giáo d c phát tri n năng l c h c sinh m t cách toàn di n, và   ủ ổ ụ ớ đ i m i thi c , đánh giá c a ngành giáo d c, đ c bi   t là vi c thi và đánh giá ươ ự ọ ỏ   năng l c h c sinh b ng ph ng câu h i ớ ệ  ộ l n, n i dung thi ph  r ng c  ch ố ị ủ   th ng câu h i và bài t p là đi u h t s c c n thi t. V i bài toán tìm c c tr  c a ệ ở ứ ộ ố ứ ộ ườ   ọ hàm s  khi xu t hi n trong các đ  thi   m c đ  1 và m c đ  2 h c sinh th ng ướ ủ ư ị ủ ố đi theo các b   c c a quy t c tìm c c tr  c a hàm s , nh ng v i nh ng bài toán ự ị ủ ự ế ỉ ơ tìm c c tr  c a hàm s      m c đ  khó h n n u ch  áp d ng quy t c tìm c c tr  thì ờ ả ườ ọ ề ế ấ h c sinh th i quy t v n  đ  dài dòng, m t th i gian.   ặ ệ   ẽ ơ ề c. Đ c bi t ng h p bài làm s  r i vào b  t c không gi Trong nhi u tr ề ệ ố ấ ứ ố ự các bài toán tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i và đi u đó càng   ỏ   ố ượ ệ ử ướ ạ ấ ợ ng câu h i b t l ề i.  nhi u, th i gian làm bài b  rút ng n l

ứ ẽ ạ Chính vì l

ệ ố ị ủ ươ ụ ấ ố ị tr  c a hàm s  ch a d u giá tr  tuy t đ i và áp d ng các ph ự   ể  đó tôi đã tìm tòi nghiên c u đ  phân lo i các bài toán tìm c c ứ   ng pháp đó vào

5

ự ọ i, h c sinh d  thi h c sinh gi ồ   ệ t nghi p THPT hi n nay và b i ướ   ỏ ỉ i t nh. D i ng,  gi ệ ỏ ườ i tr

ạ ả gi ng d y ôn thi THPT Qu c gia và ôn thi t ỏ ọ ưỡ ng h c sinh khá gi d ộ ố ươ đây là m t s  ph ố ọ ụ ể ng pháp c  th .

ả ể ả ề 3. Các gi ử ụ i pháp s  d ng đ  gi ế ấ i quy t v n đ

ộ ố ấ ệ ậ ế ề ố ự ị ủ ố 3.1. M t s  d u hi u nh n bi t nhanh v  s  c c tr  c a hàm s

ệ ằ ố ơ ổ ứ +> S  đi m c c tr  c a hàm đa th c   b ng t ng s  nghi m đ n và s ố

ố ể ộ ẻ ủ ệ ự ươ  c a ph ị ủ ng trình nghi m b i l

ố ằ ố ể ị ủ ự ự ầ ị ươ ủ   ng c a

+> S  đi m c c tr  c a hàm s   b ng 2 l n s  đi m c c tr  d ố ộ ố ể ớ hàm s   c ng v i 1.

ị ủ ị ủ ự ự ố

ố ằ ộ ẻ ủ ố ể ơ ệ ổ ươ ệ ố +> S  đi m c c tr  c a hàm s   b ng t ng s  đi m c c tr  c a hàm s  c a ph ớ ố v i s  nghi m đ n và s  nghi m b i l ố ể ng trình .

ươ ể ả ế ự i nhanh các bài toán c c tr ị

ả ứ ấ ị ng pháp ghép b ng bi n thiên đ  gi 3.2. Ph ệ ố ố ợ ủ c a hàm s  h p có ch a d u giá tr  tuy t đ i

ướ ủ ậ ị ố B c 1: Tìm t p xác đ nh c a hàm s

ướ ủ ế ả ậ ố B c 2: L p b ng bi n thiên c a các hàm s   và

ướ ự ươ ế ậ ả ổ ợ ớ B c 3: L p b ng bi n thiên t ng h p xét s  t ữ ng quan gi a  v i  và

v i ớ

ể ế ướ ự ế ả ậ B c 4: D a vào b ng bi n thiên đ  k t lu n

ạ 3.3. Các d ng bài toán

ệ ố ị ủ ự ị

ố ứ ấ Bài toán 1: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t đ i khi cho hàm s   ố

ử ụ ể ả ấ ự ị i nhanh các bài toán c c tr . Bài toán 1.1: S  d ng các tính ch t 3.1 đ  gi

ủ ệ ươ ệ i ph ơ   ng trình là nghi m đ n,

ươ ộ ẻ ệ ẵ ộ ả +> Gi ệ nghi m b i l ng trình . Xét xem các nghi m  c a ph , nghi m b i ch n.

ử ụ ấ ở ụ ể ế +> S  d ng các tính ch t ậ    m c 3.1 đ  k t lu n.

ố ể ị ủ ự ố ố Ví d  1.ụ  Cho hàm s   có  . S  đi m c c tr  c a hàm s   là.

A.  . B.  . C.  . D.  .

L i gi ờ ả i

Ch n Bọ

Ta có

6

Trong đó:

ộ ệ  +> là nghi m b i 2 nên ổ ấ  không đ i d u khi qua

ể ơ ố hàm s   có 2

ộ ự ệ ể ị ươ ự ể ệ +>  là nghi m đ n và  ị đi m c c tr  trong đó có 1 đi m c c tr  d ổ ấ  là nghi m b i 3  đ i d u khi qua 2 đi m  nên  ng.

ự ể ẵ ố ị Do   khi  và hàm là hàm ch n nên hàm s  có 3 đi m c c tr .

ố ể ị ủ ự ố ố Ví d  2. ụ Cho hàm s   có  . S  đi m c c tr  c a hàm s   là.

A.  . B.  . C.  . D.  .

L i gi ờ ả i

Ch n Dọ

Ta có

Trong đó:

ộ ệ  +> là nghi m b i 4 nên ổ ấ  không đ i d u khi qua

ệ ổ ấ ể ơ ố hàm s   có 3

ị ươ ệ ể ự ể ị ộ +> là nghi m đ n và là nghi m b i 3  đ i d u khi qua 3 đi m  nên  ự đi m c c tr  trong đó có 2 đi m c c tr  d ng.

ự ể ẵ ố ị Do   khi  và hàm là hàm ch n nên hàm s  có 5 đi m c c tr .

́ ́ ̀ ́ ́ ̀ ự ̣ ̉ ̣ ̉ ̀ ̀ Ví d  3. ụ Cho ham sô  co đao ham  Sô điêm c c tri cua ham sô  la:

A. 0. B. 1. C. 2. D. 3.

L i gi ờ ả i

Ch n Bọ

Ta co: .́

̀ ́ ́ ́ ự ̉ ̉ ̉ ̉ ̣ Do chi đôi dâu khi đi qua điêm  nên ham sô  co 1 điêm c c tri .

̀ ́ ̀ ́ ̀ ̀ ̃ ̀ ́ ́ ự ̉ ̣ Ma  nêu  va  la ham sô chăn nên ham sô  co 1 điêm c c tri .

́ ̀ ́ ́ ̀ ̀ ự ̣ ̉ ̣ ̀ ́ Cho ham sô  co đao ham ́  . Ham sô  co nhiêu nhât bao nhiêu điêm c c tri? Ví d  4.  ụ

A. 5. B. 6. C. 12. D. 11.

L i gi ờ ả i

Ch n Dọ

Ta co: .́

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

7

́ ́ ́ ́ ́ ́ ̀ ư ̉ ự ươ ̉ ̣ ng trình  co tôi đa 6

̣ ̣ ̀ T  bang biên thiên ta thây  ham sô co 5 điêm c c tri và ph nghiêm phân biêt.

́ ̀ ́ ́ ự ̉ ̣ ́ Do đo ham sô  co tôi đa  điêm c c tri.

ạ ố Ví d  5. ụ Cho hàm s   có đ o hàm

ọ ớ v i m i .

ố ể ủ ố ị ể Có bao nhiêu giá tr  nguyên c a tham s   đ  hàm s   có ị ự đi m c c tr ?

. . . A. B. 7. C. D.

L i gi ờ ả i

Ch n Cọ

ụ ự ể ấ ố ứ Do tính ch t đ i x ng qua tr c ố ủ ồ ị c a đ  th  hàm s nên hàm s  ố ị có  đi m c c tr

ể ị ươ khi hàm s  ố có ự đi m c c tr  d ng.

Ta có:

ệ ệ ộ ơ ị ươ ể ố Do  là nghi m b i 2 và  là nghi m đ n âm nên hàm s có ự đi m c c tr  d ng

ươ ệ ươ ệ khi ph ng trình có hai nghi m d ng phân bi t.

ố ể ủ ố ị ể ị Giá tr  nguyên c a tham s   đ  hàm s   có ự đi m c c tr  là: .

ố ể ủ ố ố ị ể ị S  giá tr  nguyên c a tham s   đ  hàm s   có ự đi m c c tr  là .

8

ụ ế ậ ố

ợ t  và . G i là t p h p các giá tr  nguyên ị ổ ọ ấ ả ầ ử ủ ố ể ự ể ằ ố Ví d  6. ụ Cho hàm s  liên t c trên , bi ủ c a tham s   đ  hàm s   có  đi m c c tr . T ng t ị  c a  b ng t c  các ph n t

A. . B. . C. . D. .

L i gi ờ ả i

ọ Ch n B

Ta có

,

Nên

TXĐ:

ủ ế ả B ng bi n thiên c a hàm

ố ắ ồ ị ự ể ấ ị

ừ ả ụ ể ế T  b ng bi n thiên ta th y đ  hàm s   có  đi m c c tr  thì đ  th  hàm s   c t  ạ tr c hoành t ố ể ệ t. Khi đó ta có i đi m phân bi

Vì  nguyên nên . Suy ra

ậ ổ V y t ng các ph n t ầ ử ủ  b ng ằ  c a

ử ụ ươ ế ợ ớ ế ả ng pháp ghép b ng bi n thiên k t h p v i các

ể ả ấ Bài toán 1.2: S  d ng ph tính ch t 3.1 đ  gi ự ị i nhanh các bài toán c c tr .

ướ ủ ậ ị B ố c 1: Tìm t p xác đ nh c a hàm s

ướ ủ ế ậ ả ố B c 2: L p b ng bi n thiên c a các hàm s   và

ướ ự ươ ế ậ ả ổ ợ ữ ớ ớ B c 3: L p b ng bi n thiên t ng h p xét s  t ng quan gi a  v i  và  v i

9

Trong đó:

ự ể ị ố

ủ ậ ủ ị ủ ố ế ệ +> , , …, ,   là các đi m biên c a t p xác đ nh D, là các đi m c c tr  c a hàm s ươ . (N u  thì còn có thêm nghi m c a ph ể ng trình , hay thì còn có thêm s  0)

ứ Ở ề ề ặ ỗ ố

ả ị ể ể ạ ị  dòng th  2 ta đi n các giá tr  . Trên m i kho ng ho c đi n các s  , , …, ,   ị ủ   i đó , không xác đ nh; là các đi m c c tr  c a

ủ ế ề ể ố +>  ự trong đó , , …,  là các đi m mà t ố ể ể ệ hàm s  . Có th  dùng mũi tên đ  th  hi n chi u bi n thiên c a hàm s

Ở ủ ế ề ả ằ    dòng 3 xét chi u bi n thiên c a hàm s   d a vào b ng bi n thiên  b ng

ố ự ủ ủ ổ ế +>  cách hoán đ i  đóng vai trò c a  và  đóng vai trò c a

ướ ố ể ế ế ợ ủ ự ế ậ ớ c 4: D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   đ  k t lu n. (K t h p v i các

ả ế ể ấ ậ ầ ặ B ỏ tính ch t 3.1 đ  có k t lu n th a mãn yêu c u bài toán đ t ra)

ự ể ủ ố ố ố ể Ví d  7. ụ Cho hàm s   có . S  đi m c c ti u c a hàm s   là.

A.  . B.  . C.  . D.  .

L i gi ờ ả i

Ch n ọ B.

Đ t ặ

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

10

Ta có:

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ể ự ủ ể ế ả ố ố D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   thì hàm s   có 3 đi m c c ti u.

ụ ố ị có . Hàm số  có bao nhiêu đi m ể

Ví d  8. ụ Cho hàm s   xác đ nh và liên t c trên , ự ể c c ti u ?

A. 2. B. 5. C. 7. D. 4.

L i gi ờ ả i

Ch n ọ D.

Đ t ặ

Ta có:

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

11

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ể ủ ự ể ế ả ố ố D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   thì hàm s   có 4 đi m c c ti u.

ố ể ị ủ ự ụ ố ố Ví d  9. ụ Cho hàm s   liên t c trên  và có  và . S  đi m c c tr  c a hàm s   là

A. 2. B. 4. C. 3. D. 5.

L i gi ờ ả i

Ch n ọ C.

Xét hàm s  ố

Đ t ặ

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

12

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả B ng bi n thiên c a

ự ủ ự ế ể ả ố ị D a vào b ng bi n thiên c a  thì hàm s   có 2 đi m c c tr .

ươ ệ ơ ộ ỉ Mà  nên ph ng trình  ch  có m t nghi m đ n

ự ể ậ ố ị V y hàm s   có 3 đi m c c tr .

ệ ố ự ị

ị ủ ấ ủ ế ả ả   ố ứ ấ Bài toán 2: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t đ i khi cho b ng bi n thiên, b ng xét d u c a

ố ư ủ ế ạ ả ố

Ví d  1ụ .Cho hàm s   có đ o hàm  trên  và b ng bi n thiên c a hàm s  nh  hình  v .ẽ

13

ự ố ị Hàm s   có bao nhiêu c c tr ?

A. B. . C. D.

L i gi ờ ả i

Ch n Bọ

ồ ị ượ ừ ồ ị ồ ị ố ị ố Đ  th  hàm s có đ ố  đ  th  hàm s c t ế ằ b ng cách t nh ti n đ  th  hàm s

ị ủ ế ả ị sang ph i ả ơ đ n v  và lên trên ố ơ đ n v . Suy ra b ng bi n thiên c a hàm s

ả ự ủ ệ ố ố ị

ự ể ố ế ự D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   suy ra hàm s   có 2 c c tr  và 1 nghi m  ị ơ đ n nên hàm s   có 3 đi m c u tr .

ố ụ ư ấ ạ ả và đ o hàm liên t c trên  và có b ng xét d u nh  hình

Ví d  2ụ . Cho hàm s   có  sau

ự ể ố ị Hàm s   có bao nhiêu đi m c c tr ?

A. 2. B. 3. C. 5.                      D. 7.

L i gi ờ ả i

Ch n Cọ

Xét hàm s  ố

Ta có

14

.

ấ ủ ự ả Mà  nên d a vào b ng xét d u c a  ta suy ra .

.

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ể ự ủ ế ả D a vào b ng bi n thiên c a hàm s ị ố suy ra hàm s  ố  có 3 đi m c c tr .

ươ ệ ệ ậ ơ ộ ng trình có hai nghi m đ n và 1 nghi m b i ch n. ự   ẵ V y có  c c

Ta có  nên ph tr .ị

ư ạ ả ấ ố ố Ví d  3. ụ Cho hàm s   có đ o hàm trên  và có b ng xét d u hàm s   nh  sau:

ự ạ ể ố Hàm s   có bao nhiêu đi m c c đ i.

A. . B. . C. . D. .

L i gi ờ ả i

Ch n ọ B.

Đ t ặ

Ta có:

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

15

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ạ ủ ự ế ể ả ố ố D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   thì hàm s   có 3 đi m c c đ i.

ấ ủ ư ả ố ị ụ Ví d  4. ụ Cho hàm s   xác đ nh và liên t c trên , có b ng xét d u c a  nh  sau

ị ủ ồ ị ố ể ự ố S  đi m c c tr  c a đ  th  hàm s   là

A. . B. . C. . D. .

L i gi ờ ả i

Ch nọ  D

Đ t ặ

Ta có:

16

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ự ủ ể ế ả ố ị D a vào b ng bi n thiên c a  thì hàm s  có 13 đi m c c tr

ồ ị ồ ị ự ế ể ố

ố ể ị ị ị ị ố Suy ra đ  th  hàm s   có 13 đi m c c tr  (T nh ti n đ  th  hàm s  lên trên  2021  ổ    ự ơ đ n v  thì s  đi m c c tr  không thay đ i).

ụ ư ả ị ấ  c a ủ  nh  sau: Ví d  5ụ . Cho hàm s  ố  xác đ nh và liên t c trên  và có b ng xét d u

ị ủ ự ể ậ ọ ợ ổ Xét hàm s  . ố G i  là t p h p các đi m c c tr  c a hàm s ố . T ng giá tr  t ị ấ ả t c

ầ ử ủ các ph n t c a  là

A. . B. . C. . D. 5.

L i gi ờ ả i

ọ Ch n A

Ta có

Do

17

ấ ủ ả B ng xét d u c a

ả ế B ng bi n thiên ố ủ c a hàm s

ả ế B ng bi n thiên ố ủ c a hàm s

ế ấ ả ố B ng bi n thiên ta th y hàm s

18

ừ ả ự ể ế ấ ố ị T  b ng bi n thiên ta th y hàm s   có 5 đi m c c tr .

ị ạ ể ươ ứ ố ạ ự Hàm s  đ t c c tr  t i các đi m t ớ ng  ng v i

ậ ổ ầ ử ủ Suy ra . V y t ng các ph n t ằ  c a  b ng 10

ố ứ ấ ệ ố ị ủ ự ị ồ

Bài toán 3: Tìm c c tr  c a hàm s  ch a d u giái tr  tuy t đ i khi cho đ thị

ồ ị ư ứ ộ ố ẽ Ví d  1. ụ Cho hàm s   là m t hàm đa th c có đ  th  nh  hình v .

ố ể ị ủ ự ố S  đi m c c tr  c a hàm s   là

A. 3. B. 5. C. 7. D. 9.

L i gi ờ ả i

Ch n Cọ

ừ ồ ị ủ ế ả ố T  đ  th  c a hàm s   ta có b ng bi n thiên

19

Đ t ặ

Ta có:

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ể ậ ố ị V y hàm s   có 7 đi m c c tr .

ồ ị ư ẽ ướ ố ố i đây. Ví d  2. ụ Cho hàm s  . Hàm s   có đ  th  nh  hình v  d

20

ố ự ể ị ố Hàm s   có t i đa bao nhiêu đi m c c tr  ?

A.  . B. . C. . D. .

ờ ả L i gi i

Ch n Cọ

ố Xét hàm s   có:

.

ườ ắ ạ ộ ầ ượ ể Đ ng cong  c t parabol  t i ba đi m có hoành đ  l n l t là .

Do đó .

21

ế ả Ta có b ng bi n thiên

ự ế ị ươ ố ng trình  có t i đa

ự ệ ể ố ừ ả T  b ng bi n thiên suy ra hàm s   có 3 đi m c c tr  và ph ậ ố b n nghi m . V y hàm s   có t ố ể ị ố i đa  đi m c c tr .

ố ậ ố ồ ị ư ố ẽ Ví d  3. ụ Cho hàm s  b c b n  có đ  th  hàm s   nh  hình v

ố ự ạ ể ố Hàm s   có t i đa bao nhiêu đi m c c đ i?

A.  . B. . C. . D. .

ờ ả L i gi i

Ch n Bọ

Đ t ặ

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

22

ừ ồ ị ế ả T  đ  th  hàm s ố  ta có b ng bi n thiên

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ế ả ố ố ố ự ạ ể ủ D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   suy ra hàm s  có t i đa 5 đi m c c đ i.

ồ ị ư ố ậ ố Ví d  4. ụ Cho hàm s  b c b n  có đ  th  nh  hình bên.

ố ể ị ủ ự ố S  đi m c c tr  c a hàm s   là

A. . B. . C. . D. .

L i gi ờ ả i

23

Ch n Aọ

ừ ồ ị ủ ế ả ố T  đ  th  c a hàm s   ta có b ng bi n thiên

Trong đó , ,  và

Đ t ặ

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ủ ự ế ể ả ố ố ị D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   thì hàm s   có 9 đi m c c tr .

24

ươ ệ ơ Mà  nên ph

ng trình  có 10 nghi m đ n. ự ố ậ ể

ế ằ ụ ố ị ồ ị ượ ư có đ  th  đ c cho nh  hình

t r ng hàm s   xác đ nh, liên t c trên  ố ể ự ể ủ ố ị V y hàm s   có 19 đi m c c tr . Ví d  5. ụ Bi ẽ v  bên. Tìm s  đi m c c ti u c a hàm s  .

A. . B. . C. . D. .

L i gi ờ ả i

Ch n Dọ

ừ ồ ị ủ ế ả ố T  đ  th  c a hàm s   ta có b ng bi n thiên

Đ t ặ

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

25

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ủ ế ả ố B ng bi n thiên c a hàm s

ự ể ủ ự ể ế ả ố ố D a vào b ng bi n thiên c a hàm s   suy ra hàm s  có 4 đi m c c ti u.

ả ủ ệ ệ ế 4. Hi u qu  c a sáng ki n kinh nghi m

ạ ả ố ố ệ Trong quá trình gi ng d y, ôn thi THPT Qu c gia, ôn thi t

ồ ưỡ ọ ỏ ự ọ ọ nay và b i d ng h c sinh khá gi i, h c sinh d  thi h c sinh gi ệ   t nghi p THPT hi n ỏ   i ỏ ườ i tr ng,  gi

ượ ộ ố ệ ệ ọ ỉ t nh, tôi đã tích lũy đ c m t s  kinh nghi m rèn luy n cho h c sinh bi

ệ ả ề ự ị ủ ố ế ế ả ế ử  t s ể ấ ụ d ng các d u hi u gi i toán v  c c tr  c a hàm s ; bi t ghép b ng bi n thiên đ

ả ặ ợ ệ ụ gi ề i các bài toán v  hàm h p, đ c bi ụ ể t tôi đã áp d ng c  th  trong bài toán tìm

ứ ấ ụ ể ệ ố ố ợ ị ủ ọ ị ự c c tr  c a hàm s  h p có ch a d u giá tr  tuy t đ i. C  th  trong năm h c 2018

ở ớ ươ ụ ấ ọ – 2019 tôi đã áp d ng ph ng pháp này

ắ ấ ố ơ ế ế ề ắ ả ơ ế    l p 12C1, tôi th y các em h c sinh ti p ơ   t h n, n m b t v n đ  nhanh h n và đi đ n k t qu  chính xác h n. thu bài t

ể ế ả ọ ớ   K t qu  thi THPT QG trong năm h c 2018 – 2019 đi m trung bình môn Toán l p

ể ề ể ạ ừ ở ể 12C1 là 8,17 đi m, có nhi u em đ t đi m t 9 tr ạ  lên, có em đ t đi m 9,8.

ươ ả ư ạ ủ ọ Ph ng pháp này còn kích thích kh  năng t duy, tìm tòi sáng t o c a h c sinh

ạ ế ấ ả sao cho đ t k t qu  nhanh nh t.

ệ ữ ự ự ộ ượ ự ế ứ ể Đây th c s  là m t tài li u h u ích đã đ c tôi ki m ch ng th c t và cho

ế k t qu  t ả ố t.

26

Ế Ế Ị Ậ III. K T LU N, KI N NGH

ớ ề ỉ ề ậ ả Trong đ  tài này tôi m i ch  đ  c p đ n m t s  ph

ị ự ộ ố ệ ươ ng pháp gi ụ ậ

ả ế ồ ị ự ề i các bài toán tìm c c tr  nói riêng và các bài toán v  hàm s

ự ậ ề ề ả

ậ ợ ả ấ ấ ộ ươ ng pháp, nhi u cách gi ế c v n d ng m t cách ch  đ o nh t, thu n l

ư ọ ụ ề i nhanh trong bài toán tìm c c tr  mà tôi và các đ ng nghi p đã v n d ng. Tuy nhiên   ố  trong quá trình gi ầ   ệ ố ấ ộ nói chung, không có m t ph ng pháp nào là duy nh t và tuy t đ i. Mà nó c n ộ ụ ươ ự ổ ợ ủ   i và s  v n d ng m t cách s  b  tr  c a nhi u ph ễ ầ ươ ủ ng pháp nhu n nhuy n, khéo léo c a nhi u ki n th c khác nhau. Trong đó ph   ượ ọ   i nhanh đ gi i nh t. Tôi hi v ng ề ượ ấ đây là v n đ  đ ứ ậ ủ ạ c nhi u giáo viên cũng nh  h c sinh quan tâm.

ứ ủ ụ ụ ề ớ ọ ớ ặ   V i m c đích nghiên c u c a đ  tài là áp d ng cho h c sinh l p 12. Đ c

ệ ớ ự ố ắ ủ ả ậ ọ ố bi t dùng cho h c sinh ôn t p thi THPT qu c gia. V i s  c  g ng c a b n thân

ấ ượ ồ ụ ượ ệ và đ ng nghi p tôi tin ch t l ng giáo d c ngày càng đ c nâng cao.

ề ế ằ ả ầ ư ọ ề Qua đ  tài này tôi thi t nghĩ r ng: Ph i kiên trì h c h i ỏ , đ u t nhi u công

ụ ậ ạ ươ ẽ ạ ả ọ ứ s c, v n d ng sáng t o ph ọ ng pháp d y h c toán h c, thì s  có bài gi ng thu

ượ ọ hút đ c h c sinh.

ố ắ ặ ề ề M c dù tôi đã c  g ng ấ r t nhi u trong quá trình hoàn thành đ  tài,

ượ ế ấ song  ượ ự quan tâm,  đóng góp ý c s ể không th  tránh đ c các thi u sót, r t mong đ

ể ề ủ ủ ệ ế ấ ạ ồ ọ ki n c a các c p lãnh đ o, đ ng nghi p và h c sinh đ  đ  tài c a tôi đ ượ   c

ơ ệ hoàn thi n h n.

ả ơ Tôi xin chân thành c m  n!

Ả Ệ TÀI LI U THAM KH O

ả ấ ả 1. Sách giáo khoa gi ụ . i tích 12 (nhà xu t b n giáo d c)

ấ ả ạ ố ụ 2. Sách giáo khoa đ i s  10 (nhà xu t b n giáo d c).

ử ứ ề ố QG  các tr ngườ  trên

3. Các đ  thi chính th c THPT qu c gia và đ  thi th  THPT ả ướ c  n ề c.

ụ ợ ư ầ   ng pháp ghép tr c trong bài toán hàm h p. (Kênh PPT Tivi – S u t m

ươ ạ 4. Ph trên m ng Internet).

27