
2
6. ĐÓNG GÓP MỚI CỦA ĐỀ TÀI.
Tiếp cận bài toán liên quan giá trị nhỏ nhất, giá trị lớn nhất của hàm số chứa
dấu giá trị tuyệt đối theo hướng sử dụng bảng biến thiên, đồ thị.
Thiết kế một số hoạt động luyện tập nhằm gia tăng sự chủ động và hứng thú
học tập của học sinh.
II. NỘI DUNG SÁNG KIẾN.
1. CƠ SỞ KHOA HỌC.
1.1. Cơ sở lý luận.
- Quan niệm về kỹ năng và kỹ năng giải toán: Theo Từ điển Từ và Ngữ Việt
Nam của GS. Nguyễn Lân: Kỹ năng là khả năng vận dụng tri thức khoa học vào thực
tiễn. Trong đề tài này, chúng tôi quan niệm kỹ năng giải toán là khả năng vận dụng
các tri thức (khái niệm, định lí, thuật giải, phương pháp) để giải quyết nhiệm vụ đặt
ra trong toán học.
- Điều kiện để có kỹ năng: Muốn có kỹ năng về hành động nào đó học sinh cần
phải: Có kiến thức để hiểu được mục đích của hành động, biết được điều kiện, cách
thức để đi đến kết quả, để thực hiện hành động; tiến hành hành động đó với yêu cầu
của nó; đạt được kết quả phù hợp với mục đích đã đề ra; có thể hành động có hiệu
quả trong những điều kiện khác nhau; có thể qua bắt chước, rèn luyện để hình thành
kỹ năng.
- Yêu cầu rèn luyện kỹ năng giải toán cho học sinh ở trường THPT: Kỹ năng
là một thành tố cấu thành nên năng lực của người học; Việc rèn luyện kỹ năng giải
toán giúp học sinh phát triển các năng lực toán học gồm năng lực tư duy và lập luận,
năng lực giải quyết vấn đề, năng lực sử dụng công cụ, phương tiện học toán, năng
lực giao tiếp toán học.
- Quy trình hình thành kỹ năng: quy trình hình thành kỹ năng giải toán nói
chung, kỹ năng tìm GTLN, GTNN cho HS gồm ba bước sau:
Bước 1: Hướng dẫn HS giải một số bài toán mẫu ở trên lớp, có phân tích phương
pháp suy nghĩ, tìm lời giải, lưu ý cho HS những điểm cần thiết.
Bước 2: HS tự rèn luyện kỹ năng giải toán theo hệ thống bài toán có chủ định
của giáo viên, giáo viên phân tích, khắc phục những khó khăn, thiếu sót cho HS.
Bước 3: Rèn luyện kỹ năng giải toán ở mức độ cao hơn, tổng hợp hơn.
Như vậy, để rèn luyện kỹ năng sử dụng bảng biến thiên, đồ thị để giải một số
bài toán GTLN, GTNN của hàm số chứa dấu giá trị tuyệt đối, cần xây dựng một hệ
thống bài tập từ dễ đến khó liên quan đến chủ đề GTLN, GTNN của hàm số chứa
dấu giá trị tuyệt đối, hướng dẫn học sinh hoạt động tìm kiếm lời giải cho các bài toán
tổng quát dựa vào bảng biến thiên và đồ thị, sử dụng hệ thống bài tập tự luyện theo
mẫu hoặc không theo mẫu để rèn luyện kỹ năng vừa học.