1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HOÀ BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
NGUYỄN VĂN TUẤN
SÁNG KIN KINH NGHIM
MT S GII PHÁP NÂNG CAO CHẤT LƯỢNG
GIÁO DỤC ĐI TRÀ VÀ CHT LƯỢNG GIÁO DỤC MŨI NHỌN
TẠI TRƯỜNG PH THÔNG THC HÀNH CHẤT LƯỢNG CAO
NGUYN TT THÀNH
Hòa Bình, tháng 4 năm 2023
2
MC LC
Ni dung
Trang
CHƯƠNG 1: TỔNG QUAN………………………………………..
1
1.1. Cơ sở lý luận……………………………………………………
1
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến……………………….
2
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến……………………………………….
2
CHƯƠNG 2: MÔ T SÁNG KIẾN………………………………..
3
2.1. Nêu vấn đềng kiến………………………………………….
3
2.2. Gii pháp thc hin sáng kiến……………………………….
4
2.2.1. Các gii pháp thc hin sáng kiến……………………….
4
2.2.1.1. Gii pháp 1: Lãnh đạo, ch đạo ca Ban Giám hiu v nâng
cao chất lượng giáo dc di trà giáo dục mũi nhọn trách nhim
của nhà trường, gia đình và xã hội……………………………….
5
2.2.1.2. Gii pháp 2: Xây dng kế hoch chuyên môn, kim tra,
giám sát quá trình thc hin gn trách nhiệm vào tiêu chí đánh
giá, phân loi viên chc hằng tháng, năm học……………………..
6
2.2.1.3. Gii pháp 3: Tiếp cn tìm hiu tâm hc sinh, xây dng
động cơ học tp tích cc nhm nâng cao chất lượng hc tp.
7
2.2.1.4. Gii pháp 4: Phân loi kh năng nhận thc ca từng đối
ng hc sinh, xây dựng chương trình, tài liệu, phương pháp giảng
dy cho phù hp. ………………………………………………….
8
2.3. Kh năng áp dụng nhân rng sáng kiến
16
CHƯƠNG 3: KẾT LUẬN, ĐỀ XUT, KIN NGHỊ………………..
17
3.1. Kết luận………………………………………………………….
17
3.2. Đề xut, kiến nghị……………………………………………….
17
Tài liu tham khảo……………………………………………………
21
3
NHNG CH VIT TT
Chữ viết tắt
Nguyên nghĩa
GV
Giáo viên
HS
Học sinh
SL
Số lượng
CLC
Chất lượng cao
THCS
Trung học cơ sở
GVBM
Giáo viên bộ môn
GVCN
Giáo viên chủ nhiệm
PT
Phổ thông
THPT
Trung học phổ thông
HSG
Học sinh giỏi
CĐSP
Cao đẳng sư phạm
BGH
Ban Giám hiệu
CBGV
Cán bộ giáo viên
TCM
Tổ chuyên môn
PHHS
Phụ huynh học sinh
4
CHƯƠNG 1. TỔNG QUAN
1.1. Cơ sở lí lun
Giáo dc nn móng ca s phát trin, mi quốc gia hưng thịnh đều phi
coi trng công tác giáo dc. Vi Vit nam giáo dc luôn là quc sách ng đầu,
nht trong thi k đổi mi hiện nay, điều đó được th hin trong các k Đại
hội đại biu của Đảng Cng sn Vit Nam. Ti Hi ngh ln th 2 Ban chp
hành Trung ương Đảng Cng sn Vit Nam khoá VIII điu 2 lut giáo dc
2019 đã khẳng định: Mc tiêu giáo dc nhm phát trin toàn diện con người
Việt Nam đạo đức, tri thức, văn hóa, sức khe, thm m ngh nghip;
phm chất, năng lực ý thc công dân; lòng yêu c, tinh thn dân tc,
trung thành với tưởng độc lp dân tc ch nghĩa hội; phát huy tim
năng, khả năng sáng to ca mi nhân; nâng cao dân trí, phát trin ngun
nhân lc, bồi dưỡng nhân tài, đáp ng yêu cu ca s nghip xây dng, bo v
T quc hi nhp quc tế. Công vic này không ai th làm được ngoài
nhng nhà giáo dc qun giáo dc. Trong h thng giáo dục đào tạo,
giáo dc ph thông đóng vai trò đc bit quan trọng, đặt nn móng cho vic
nâng cao dân trí, đào to nhân lc, bồi dưỡng nhân tài. Trong h thng đó, giáo
dc THCS là một đim chiến lược phát trin giáo dc, đào tạo, là mt xích quan
trng trong h thng giáo dc ph thông hoàn chnh. Nếu Giáo dc ph thông
nn tng ca s hình thành nhân cách, thì giáo dục THCS ý nghĩa quyết định
đến vic hình thành nhân cách hc sinh la tui này, hc sinh bc l tài
năng hình thành hướng đi cho bản thân. Đây một cp hc giúp cho các em
chí hướng phấn đấu hc lên bc trung hc ph thông để to ngun nhân tài
cho đất nước. T thc tế nhà trường cùng vi s phát triển đi lên của ngành giáo
dc cũng đã đạt được nhiu thành tích. Tuy nhiên nhng bt cp v chuyên môn
vn còn tn ti, đó chính là sự chênh lch chất lượng giáo dc gia các hc sinh
trong lp, trong khi. T l hc sinh yếu kém còn cao, chất lượng mũi nhn, cht
ợng đại trà bp bênh không ổn định. Vic la chọn hướng đi, gii pháp p
hợp là suy nghĩ và trăn tr ca không biết bao nhiêu nhà qun lí giáo dc, vì vy
5
“Làm thế nào đ nâng chất lượng giáo dục đi trà chất lượng giáo dục mũi
nhn trong nhà trường”, sau vài năm làm công tác quản lý, tôi nhn thy, ngoài
vic phát hin bồi dưỡng hc sinh gii, phát hin nhân tài thì vic nâng cao
chất lượng giáo dc đại trà là hết sc quan trng. Vi hc sinh phi có kiến thc
bản thì mi kiến thc hc tp nâng cao, có tìm tòi hiu biết hi. Tôi
đã mạnh dạn đổi mi trong công tác qun nhn thy cht ng giáo dc
đại trà chất lượng giáo dc mũi nhọn của nhà trường có s chuyn biến
rt. T thc tế trên, tác gi chn ch đề: “Một s gii pháp nâng cao chất lượng
giáo dục đại trà chất lượng giáo dục mũi nhọn cp trung học sở ti
trường PT thc hành CLC Nguyn Tất Thành” làm sáng kiến kinh nghim.
Nhng giải pháp đưa ra trong sáng kiến nhng giải pháp đã được trin khai
trong thc tin tại trường PT thc hành CLC Nguyn Tất Thành đã đạt được
nhng kết qu kh quan bước đầu th nghiệm đối vi khi lp 9.
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến
- Tiếp cn t s lun, tng quan v đổi mi giáo dc nói chung, đổi
mi trong công tác qun lí chuyên môn.
- Tiếp cn t hoạt động thc tin, tng kết nhng kinh nghim trong công
tác qun lí chuyên môn ti tng PT thc hành CLC Nguyn Tt Thành.
1.3. Mc tiêu sáng kiến
- Nhm nâng cao kết qu hc tập đối vi từng đối tượng hc sinh và kết
qu thi HSG các cp cp THCS ang thực hin th nghiệm đối vi khi lp 9).
- Qua vic thc hin mt s gii pháp nâng cao kết qu chất lượng giáo dc
đại trà chất lượng giáo dục mũi nhọn trong 2 năm học (2021-2022 2022-
2023) tác gi nhn thy kết qu giáo dc toàn din của nhà trường được nâng lên
rt. vy tác gi tiếp tc thc hiện trong năm học tiếp theo s dng
thêm mt s gii pháp mi.