1
S GIÁO DỤC VÀ ĐÀO TẠO HÒA BÌNH
TRƯỜNG CAO ĐẲNG SƯ PHẠM
SÁNG KIN KINH NGHIM
Mt s bin pháp nâng cao hiu qu Mô hình “Trường hc an toàn
không ma túyca trường Cao đẳng Sư phm Hòa Bình
Nhóm tác gi:
Nguyễn Thành Hưng
Lê Th Hng Hi
Đỗ Khắc Sơn
Năm 2023
2
MC LC
Chương 1: Tổng quan
Trang
1.1. Cơ sở lý lun
1
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến
1
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến
1
1.3.1. Mục đích của sáng kiến
2
1.3.2. Các mc tiêu c th ca sáng kiến
2
Chương 2: Mô tả sáng kiến
3
2. Nêu vấn đề ca sáng kiến
3
2.1. Cơ sở lý lun
3
2.2. Cơ sở thực tiễn
4
2.3. Thực trạng hình trường học an toàn không
ma túy” của trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
6
2.3.1. Khái quát về trường CĐSP Hòa Bình
7
2.3.2. Các khái niệm cơ bản
7
2.3.3. Thực trạng hoạt động hình “Trường học an
toàn không ma túy” của trường Cao đẳng phạm Hòa
Bình
9
2.3.4. Hạn chế của Mô hình
11
2.4. Gii pháp thc hin sáng kiến
12
2.5. Kh ng áp dụng, nhân rng sáng kiến
16
Chương 3. Kết luận, đề xut/ kiến ngh
17
1. Kết lun
17
2. Đề xut, kiến ngh
18
3
DANH MC CH VIT TT
TT
Tên gi
Ch viết tt
1
B Giáo dục và Đào tạo
B GD&ĐT
2
Hc sinh sinh viên
HSSV
3
Sinh viên
SV
4
Đoàn Thanh niên
ĐTN
5
Hi Sinh viên
HSV
6
An ninh trt t
ANTT
4
Chương I: Tổng quan
1. Cơ sở lý lun
1.1. Lý do chn sáng kiến
Năm 2018 trước tình hình din biến phc tp v t nạn ma túy trên đa tnh
Hòa Bình nói chung trường Cao đẳng phạm Hòa Bình nói riêng, đ phòng
chng t nạn ma túy nguy xâm nhập vào nhà trường ảnh hưởng đến vic
hc tp và rèn luyn hc sinh, sinh viên. Trước tình hình đó Tờng Cao đẳng Sư
phm Hòa Bình phi hp với Công an phường Dân Ch (phường Chăm Mát cũ)
xây dng và trin khai Mô hình “Trường hc an toàn không ma túynhằm thc
hin nhim v bảo đảm an toàn trường học, đấu tranh phòng, chng ti phm v
ma túy, gi gìn an ninh trt t tại nhà trường địa bàn phường Dân Ch nhm
góp phn thc hin thng li nhim v dy và hc tại nhà trường.
th thy, xây dng trường hc an toàn không ma túy nhim v chính
tr ca mỗi nhà trường nói chung trường Cao đẳng phạm Hòa Bình nói
riêng. Đây là mt phn rt quan trng trong việc đào tạo nhng thế h cách mng,
nhất đi vi các em hc sinh, sinh viên bi h lực lượng s hin thc hóa
khát vng dân tc Việt Nam cường thnh theo mục tiêu “Dân giàu, c mnh,
dân ch, công bằng, văn minh”.
Nhn thc sâu sc tm quan trng ca vic xây dựng trường hc an toàn,
thân thin không ma túy, ngày 01/12/2011 Ban thư Trung ương Đảng khóa XI
đã ban hành Chỉ thị số 09-CT/TW về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với
phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”; Chương trình
số 09/CTr-BCA-MTTW giữa Bộ Công an với Ban Thường trực Ủy ban Trung
ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức thành viên về “Đẩy mạnh phong
trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc trong tình hình mới”. Ch th s 42-
CT/TW, ngày 24/3/2015 của Ban thư “Về tăng cường s lãnh đạo của Đảng
đối vi công tác giáo dục tưởng cách mạng, đạo đức, li sống văn hóa cho thế
h tr giai đoạn 2015-2030”; Thủ ng Chính ph ban hành Ch th s 31/CT-
TTg, ngày 4-12-2019 v tăng cường giáo dục đạo đức, li sng cho hc sinh, sinh
viên.
Từ khi xây dựng và triển khai mô hình “Trường học an toàn không ma túy
được triển khai tnăm 2018 đến nay đã thu hút sự tham gia của toàn thể cán bộ,
giáo viên, học sinh sinh viên nhà trường các cơ quan liên quan trên địa bàn.
Hiệu quả của hình trên đã đảm bảo an toàn trường học, góp phần thực hiện
thắng lợi nhiệm vụ giáo dục và đào tạo trong nhà trường.
hình “Trường học an toàn không ma túy” từ khi thực hiện tại nhà
trường đã đạt được những thành tích nhất định trong việc đảm bảo an toàn trường
học không ma túy. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện mô hình vẫn còn những
5
hạn chế nhất định như công tác phối hợp giữa nhà trường với học sinh, sinh viên,
giữa nhà trường với Công an phường, Công an tỉnh đôi khi chưa thật sự hiệu quả,
vẫn còn tình trạng người bán các chất hướng thần, chất gây nghiện, thuốc điện
tử khu vực trường trên địa bàn thành phố. Trong nhà trường vẫn còn một số
học sinh, sinh viên chưa ý thức học tập tốt rèn luyện, còn mải chơi biểu
hiện lệch chuẩn về lối sống dbị các đối tượng xấu lôi kéo, dụ dỗ cho sử dụng
các chất hướng thần, chất gây nghiện, thuốc lá điện tử từ đó dẫn đến kết quả học
tập và rèn luyện chưa cao.
Mc dù hình “Trường hc an toàn không ma túy ca trường Cao đẳng
Sư phạm Hòa Bình nhà trường đã đạt nhng thành tích nhất định. Tuy nhiên, hin
nay nhiu loi ma túy mi, thuốc điện t cht gây nghin xut hin vi
nhiu hình dng, chng loại, đa dạng v màu sắc gây khó khăn trong việc phát
hiện, ngăn chặn xâm nhp học đường. thế mô hình này cn tiếp tục đổi mi,
nâng cao hiu qu hoạt động hơn nữa nhằm đạt được mc tiêu xây dng nhà
trường an toàn không ma túy trong giai đoạn mi. Với do trên chúng tôi đã
chn: Mt s bin pháp nâng cao hiu qu hình “Trường hc an toàn
không ma túy” của trường Cao đẳng phạm Hòa Bình làm sáng kiến kinh
nghim.
1.2. Phương pháp tiếp cận để to ra sáng kiến
- Phương pháp nghiên cu lun: S dụng các phương pháp phân tích,
tng hp, kho sát v công tác đảm bo an toàn v phòng chng ma túy cho hc
sinh, sinh viên nhà trường.
- Phương pháp nghiên cứu thc tin: T thc tin công tác đm bo an
toàn v phòng chng ma túy cho hc sinh, sinh viên nhà trường.
1.3. Mc tiêu ca sáng kiến
1.3.1. Mc đích của sáng kiến góp phn nâng cao hiu qu hình
“Trường hc an toàn không không ma túy ti trường Cao đẳng phạm Hòa
Bình 1.3.2. Các mc tiêu c th ca sáng kiến:
- Nâng cao hiu qu thc hin hình “Trường hc an toàn không ma
túy” tại trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình
- Áp dng đồng b các bin pháp s góp phn nâng cao hiu qu hình
“Trường hc an toàn không ma túy ca trường Cao đẳng Sư phạm Hòa Bình